Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


4 cách chọn gừng tươi, thơm và có độ cay đạt chuẩn

Gừng thường dùng trong các món ăn như một loại gia vị có hương thơm nồng, cay nhẹ. Tham khảo cách chọn gừng cay, ngon nhé!

Gừng vừa là một loại gia vị có thể chế biến thành nhiều món ăn, vừa được xem là một vị thuốc dân gian với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hôm nay, HAY ĂN sẽ chỉ bạn 4 cách chọn gừng tươi, thơm và có độ cay đạt chuẩn nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng và tác dụng của gừng

Giá trị dinh dưỡng của gừng

Dù chỉ là một loại gia vị dân dã, mộc mạc thế nhưng gừng lại có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, chứa nhiều khoáng chấtvitamin quan trọng. Cụ thể, hàm lượng dinh dưỡng trong 100g gừng như sau:

Giá trị dinh dưỡng của gừng

Tác dụng của gừng đối với sức khỏe

Như đã nói trên, nhờ việc có hàm lượng dinh dưỡng cao đến bất ngờ, gừng được xem là một vị thuốc dân gian mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, điển hình là những tác dụng sau đây:

Gừng giúp giảm đau cơ bắp, xương khớpGừng giúp giảm đau cơ bắp, xương khớp

Giảm đau cơ bắp, xương khớp: Nhờ những thành phần có hoạt tính sinh học, gừng sẽ giúp ngăn chặn sự sản sinh leukotrienes, đồng thời gingerol trong gừng cũng có thể ức chế cytokine, chemokine và các yếu tố gây viêm khớp khác, từ đó làm dịu cơn đau xương, đau cơ bắp theo thời gian.

Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa: Vì là một thực phẩm có tính kháng khuẩn, gừng sẽ giúp kích thích sự hình thành các vi khuẩn đường ruột có lợi như salmonella, staphylococcus, streptococcus, e.coli,... từ đó hỗ trợ việc hấp thụ dinh dưỡng của hệ tiêu hóa được diễn ra thuận lợi hơn.

Ngừa ung thư: Theo một nghiên từ đại học Georgie, Mỹ, chiết xuất gừng có khả năng làm giảm 55% kích thước khối u tuyến tiền liệt bằng cách gây chết tế bào ung thư, giúp khối u nhạy cảm hơn với các phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị,...

Gừng giúp giảm đau ở thời kỳ kinh nguyệtGừng giúp giảm đau ở thời kỳ kinh nguyệt

Giảm đau ở thời kỳ kinh nguyệt: Bằng việc làm hạ mức prostaglandin - hoạt chất gây ra cơn đau thắt vào mỗi kỳ kinh nguyệt, gừng sẽ giúp các chị em cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn bằng việc làm dịu các cơn đau nhanh chóng.

Bảo vệ răng miệng: Gingerols - một hoạt chất chính trong gừng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp hạn chế những căn bệnh về răng miệng như nhiễm trùng nướu, nha chu,...

Suy giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: Các chất chống oxy hóa trong gừng sẽ đóng vai trò chữa lành cho những tế bào bị tổn thương do quá trình oxy hóa, từ đó giúp giảm triệu chứng của bệnh Alzheimer, nhất là ở những người cao tuổi.

2 Cách chọn gừng thơm và cay nồng

Chọn theo vỏ ngoài của gừng

Chọn theo vỏ ngoài của gừngChọn theo vỏ ngoài của gừng

Thông thường, bề mặt của củ gừng sẽ tương đối thô ráp, không mịn và cũng không nhẵn bóng. Khi dùng ngón tay cạo ít lớp vỏ bên ngoài, nếu thấy phần vỏ và thịt gừng có sự khác biệt màu sắc khá rõ ràng thì đó là củ gừng thơm, cay chuẩn. Ngược lại, nếu màu sắc của thịt và củ gừng tương đồng nhau thì củ này sẽ kém cay, kém thơm hơn.

Chọn theo mùi hương của gừng

Chọn theo mùi hương của gừngChọn theo mùi hương của gừng

Với những củ gừng tươi ngon đạt chuẩn, khi dùng tay cạo nhẹ lớp vỏ thì bạn sẽ ngửi thấy được mùi thơm nồng, ấm nóng rất đặc trưng, còn nếu cạo ra chỉ thấy mùi thơm cay nhẹ thì đấy là củ gừng ít cay, kém ngon hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần phải tránh mua những củ gừng có mùi lạ vì nó có thể đã bị hỏng.

Chọn theo kích thước củ gừng

Chọn theo kích thước củ gừngChọn theo kích thước củ gừng

Để chọn được những củ gừng tươi ngon, bạn nên hạn chế mua những củ gừng to, vỏ bóng, sạch sẽ và nhẵn nhụi mà ngược lại nên mua những củ gừng nhỏ, vỏ sần sùi nhưng cầm chắc tay vì đó chính là những củ còn tươi, thơm nhiều và cay chuẩn.

Không mua gừng bị mọc mầm

Không mua gừng bị mọc mầmKhông mua gừng bị mọc mầm

Cũng giống như tỏi, gừng khi bị lên mầm thường là gừng đã héo, bị mất nước và sẽ có mùi vị lẫn chất lượng kém đi rất nhiều. Vì thế, để tránh việc ăn phải những củ gừng không ngon, bạn không nên mua các củ gừng đã bị dập hay mọc mầm mà nên chọn những củ trông căng mẩy, vỏ không héo và khi bẻ thử thì thấy còn tươi, bắn ít nước.

3 Lưu ý khi ăn gừng và cách bảo quản gừng

Lưu ý khi ăn gừng và cách bảo quản gừngLưu ý khi ăn gừng và cách bảo quản gừng

Dù có công dụng kích thích sự lưu thông máu, tuy nhiên vì gừng có tính nóng cao nên bạn cần hạn chế sử dụng gừng vào ban đêm để tránh hiện trạng khó chịu và dẫn đến mất ngủ. Đồng thời, bạn cũng không nên ăn gừng khi người đang bị cảm lạnh do phong hàn, nhiệt mùa hè,... vì như thế sẽ khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nặng thêm.

Bên cạnh đó, để bảo quản được gừng lâu nhưng vẫn giữ trọn vẹn hương vị thơm cay của gừng, bạn có thể chọn cách rửa sạch gừng rồi để trong ngăn mát hoặc ngăn đông của tủ lạnh, ngoài ra việc giữ gừng trong cát hoặc nghiền nhỏ bột gừng ra cũng là một cách bảo quản gừng tốt mà bạn nên tham khảo.

4 Các món ngon chế biến từ gừng

Ô mai mận xào gừng

Ô mai mận xào gừngÔ mai mận xào gừng

Ô mai mận xào gừng có thể được xem là một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Hà Nội, đồng thời cũng được khách du lịch ở nhiều nơi yêu thích bởi hương vị ngọt ngọt, chua chua vừa đủ, đặc biệt khi hòa quyện với sự dẻo thơm, nồng nàn mùi gừng thì món ăn sẽ lại càng làm dậy vị giác của bạn thêm bội phần.

Để chế biến được món ăn hấp dẫn này, đầu tiên bạn cần phải sơ chế mận hậu, gừng rồi cắt gừng thành những lát nhỏ. Sau đó, bạn sẽ cho mận hậu vào một tô lớn, ướp cùng với gừng, đường cát trắng và tiến hành đem đi xào. Đến khi mận chuyển sang màu tím thẫm, bạn tắt bếp rồi đem nướng trong lò ở 120 độ C khoảng 30 phút nữa là hoàn tất.

Tham khảo: Cách làm ô mai mận xào gừng dẻo ngon đơn giản tại nhà

Đậu hũ kho gừng

Đậu hũ kho gừngĐậu hũ kho gừng

Là một món ăn dễ chế biến và quen thuộc với nhiều gia đình, món đậu hũ kho gừng vừa mang một hương thơm nồng nàn, ấm nóng và hương vị đậm đà, bắt cơm, đồng thời cũng vừa cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như protein, chất xơ, canxi, sắt,...

Với cách làm món ăn đơn giản này, đầu tiên bạn cần sơ chế đậu hũ trắng, gừng tươi và tỏi, sau đó chiên sơ đậu hũ để các mặt được vàng đều rồi tiến hành kho đậu hũ, gừng cùng các gia vị khác như dầu ăn, nước mắm, đường, tương ớt, hạt nêm,... Khi đã kho khoảng 5 - 7 phút, bạn nêm nếm gia vị lại lần nữa, tắt bếp và bày ra dĩa thưởng thức.

Tham khảo: Đậu hũ kho gừng món ăn chay thơm ngon tuyệt đỉnh

Thịt ba rọi áp chảo sốt hành gừng

Thịt ba rọi áp chảo sốt hành gừngThịt ba rọi áp chảo sốt hành gừng

Không chỉ là có giàu chất dinh dưỡng và dễ chế biến, món thịt ba rọi áp chảo sốt hành gừng này chắc chắn sẽ được lòng nhiều thành viên trong gia đình bởi màu sắc đẹp mắt cùng hương vị cay nhẹ, đậm đà và nồng nàn hương thơm từ gừng và hành tây.

Để chế biến món ăn ngon lành này, trước tiên bạn cần sơ chế thịt ba rọi heo, hành tây, gừng, sau đó tiến hành pha sốt gừng hành tây từ các gia vị như đường, giấmnước tương. Kế tiếp, bạn áp chảo ba rọi heo trên dầu nóng với một ít dầu ăn, đến khi thịt săn lại thì bày ra dĩa, rưới sốt lên và cắt dưa leo để ăn cùng nữa là hoàn tất.

Tham khảo: Học cách làm thịt ba rọi áp chảo sốt hành gừng đơn giản mà cực hấp dẫn

Trà gừng sả

Trà gừng sảTrà gừng sả

Sả và gừng đều là 2 vị thuốc dân gian quen thuộc với nhiều gia đình, khi được dùng để pha nước uống vừa sẽ mang lại cho bạn một hương vị thanh mát, sảng khoái, vừa cung cấp cho bạn nhiều khoáng chất, vitamin và đồng thời còn giúp giảm cholesterol và các vi khuẩn gây hại trong cơ thể rất hiệu quả.

Cách làm món nước này rất đơn giản, trước tiên bạn cần nấu nước đường phèn, sau đó dùng nước đường phèn này để nấu tiếp trà gừng sả và ủ trong khoảng 30 phút. Hết thời gian này, bạn lọc trà qua rây, để trà nguội, vắt thêm 1 quả chanh rồi cho ra ly, bỏ thêm 1 - 2 viên đá nữa là có thể thưởng thức.

Tham khảo: Cách pha trà gừng sả giải khát tốt cho sức khỏe

Vịt kho gừng

Vịt kho gừngVịt kho gừng

Nếu đã quá quen thuộc với các món ăn như vịt quay, vịt nướng,... thì bạn có thể thử đổi gió với món ăn vịt kho gừng này nhé! Bên cạnh hương vị đậm đà, thơm ngon và vô cùng bắt cơm, món vịt kho gừng sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác như canxi, sắt, photpho, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin D,...

Sau khi đã sơ chế thịt vịt và gừng, bạn tiến hành ướp thịt vịt cùng gừng và các gia vị khác như muối, hạt nêm, nước màu, nước mắm,... trong khoảng 15 phút. Kế tiếp, bạn bắt chảo lên bếp và đem phần thịt vừa ướp đi kho với nước lọc và dầu ăn, khi nước gần cạn thì bạn cho một ít ớt và gừng thái sợi vào, tắt bếp và dọn món ra dĩa ăn.

Thưởng thức: Cách làm vịt kho gừng, các món vịt kho ngon không bị hôi

5 Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán gừng giá tốt nhất

Bách hoá XANH: Đại siêu thị bán gừng giá tốt nhấtBách hoá XANH: Đại siêu thị bán gừng giá tốt nhất

Với việc phục vụ trực tiếp và trực tuyến, hiện nay bạn có thể mua gừng cùng các loại thực phẩm khác tại HAY ĂN với nhiều khuyến mãi hấp dẫn, từ đó giúp khách hàng có thể mua sản phẩm ở những mức giá thấp và ưu đãi nhất.

Đồng thời, HAY ĂN cam kết mỗi sản phẩm tại đây đều được nhập từ những nguồn hàng uy tín, tươi sạch nhất, giúp khách hàng vừa có thể thưởng thức thực phẩm tươi ngon, cao cấp, vừa đảm bảo an toàn và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, nhờ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, khách hàng sẽ được tư vấn và phục vụ nhiệt tình, giúp bạn có những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời, chất lượng nhất tại HAY ĂN.

Tham khảo: Gừng thơm, cay nồng tại Bách hoá XANH

Vậy là HAY ĂN đã chỉ xong cho bạn 4 cách chọn gừng tươi, thơm và có độ cay đạt chuẩn rồi đó! Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ có thêm nhiều mẹo vặt thú vị trong việc chọn lựa thực phẩm, từ đó giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe của bản thân và gia đình mình nhé!

Từ khóa: 4 cách chọn gừng tươi, thơm và có độ cay đạt chuẩn,cách chọn gừng,