Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Tạo hình cây thông noel

4 cách cắt tỉa củ quả, tạo hình cây thông Noel trang trí món ăn Giáng sinh

Cây thông là biểu tượng của lễ hội Noel, thường đi kèm với hình tượng chú tuần lộc và ông già tuyết. Hôm nay, HAY ĂN sẽ hướng dẫn thêm cho bạn 4 cách cắt tỉa củ quả để tạo hình cây thông Noel cực bắt mắt qua chuyên mục Mẹo vào bếp giúp bạn trang trí món ăn Giáng sinh thêm phần độc đáo hơn nhé!

1. Tạo hình cây thông Noel từ trái cà rốt

Tạo hình cây thông Noel từ trái cà rốt
  • Chuẩn bị

    3 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Tạo hình cây thông Noel từ trái cà rốt

Cà rốt

Nguyên liệu để Tạo hình cây thông Noel từ trái cà rốt

Dụng cụ thực hiện

Dao gọt, dao tỉa trái cây, dao tỉa có mũi dao hình tam giác, tăm,…

Cách chế biến Tạo hình cây thông Noel từ trái cà rốt

  • Sơ chế cà rốt

    Đầu tiên, bạn dùng dao bào để gọt lớp vỏ cà rốt, rồi cắt bỏ phần đầu màu xanh của trái cà rốt. Sau đó, bạn tiếp tục chia và cắt trái cà rốt thành 3 khúc, trong đó khúc ở giữa dài hơn so với 2 khúc đầu và khúc đuôi của trái cà rốt khoảng 1/2 lóng tay.

    Tiếp đó, bạn cắt 3 khoanh cà rốt có độ dày chừng 1/3 lóng tay từ mỗi phần cà rốt sau khi vừa mới chia.

  • Tạo hình dáng cây thông

    Sau khi đã cắt thành 3 khúc cà rốt, bạn dùng lưỡi dao khứa khúc giữa cà rốt thành 4 phần bằng nhau. Đối với 2 khúc còn lại thì khứa thành 3 phần bằng nhau.

    Tiếp theo, bạn đưa lưỡi dao để gọt thuôn từng mỗi phần sau khi được chia (như trong hình) để tạo ra hình dáng cho cây thông. Phần chân cây thông được gọt với kích thước nhỏ hơn so với tán lá cây thông.

    Mách nhỏ: Bạn có thể sử dụng dao tỉa trái cây hoặc dao có mũi đầu hình tam giác để thuận lợi cho việc tỉa củ đẹp và nhanh hơn.
  • Tỉa lá, cành cây thông

    Dùng dao có đầu hình tam giác để thực hiện việc tỉa lá trên mỗi phần cây thông (đã được gọt thuôn ở bước 2). Bạn có thể linh hoạt về khoảng cách giữa các khứa lá sao cho nhìn chúng sum suê là được.

    Đối với phần chân cây thông, bạn giữ nguyên không khứa rãnh nhé!

  • Tỉa ngôi sao trang trí

    Dùng dao tỉa để chia và khứa nhẹ trên mỗi khoanh cà rốt thành 5 phần bằng nhau. Sau đó, bạn khéo léo dùng lưỡi dao cắt theo hình chữ V giữa 2 đường khứa liền kề, lần lượt để tạo hình ngôi sao 5 cánh.

    Tiếp theo, tùy theo mức độ khéo léo của bạn để gọt tỉa sao cho ngôi sao nhìn không bị đơn điệu.

    Cuối cùng, bạn dùng que tăm có độ dài khoảng 2 lóng tay, ghim từ phần đầu cây thông, rồi gắn ngôi sao vừa mới tỉa xong. Vậy là hoàn tất!

  • Thành phẩm

    Cây thông được làm từ trái cà rốt có màu cam đỏ đặc trưng, mang lại sự ấm cúng cho không khí mùa Noel. Đồng thời, với màu sắc này cũng góp phần làm cho món ăn của bạn trở nên nổi bật hơn trên bàn tiệc.

2. Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa leo

Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa leo
  • Chuẩn bị

    3 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa leo

Dưa leo

Nguyên liệu để Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa leo

Cách chế biến Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa leo

  • Cắt đôi dưa leo

    Với trái dưa leo dài, bạn cắt làm đôi và lấy 1/2 trái. Sau đó, bạn dùng 1/2 trái đó để cắt riêng ra một khúc nhỏ có độ dày khoảng 1.5 lóng ngón tay để làm phần chân cố định cây thông.

    Tiếp theo, bạn cắt đôi dưa leo theo chiều dọc của trái.

  • Khứa nhỏ dưa leo

    Đầu tiên, bạn úp phần mặt dưa leo xuống mặt thớt sạch.

    Sau đó, dùng lưỡi dao khứa nhỏ theo hướng từ trên xuống vuông góc với mặt thớt và bắt đầu di chuyển lưỡi dao lần lượt từ phải sang trái (hoặc từ trái sang phải tùy theo chiều thuận tay của bạn) cho đến khi hết bề ngang của trái dưa leo.

    Mách nhỏ:

    • Khoảng cách giữa các khứa còn tùy thuộc vào sự khéo léo của bạn, nhưng đừng quá mỏng hoặc quá dày.
    • Khứa có độ sâu vừa phải và đều giữa các khứa để giúp bạn tạo hình cành, lá cây thông ở bước tiếp theo được dễ dàng hơn.
  • Tỉa hình cành, lá cây thông

    Đặt ngón trỏ tay trái cố định lên thân dưa leo, bạn dùng tay phải cầm dao để đưa lưỡi dao khứa và kéo từ phía trong ra phía ngoài, giống thao tác lóc da cá vậy!

    Lúc này, bạn dùng ngón trỏ của tay trái cố định phần miếng dưa leo vừa tạo hình cành lá cây thông, đồng thời rút nhẹ lưỡi dao để di chuyển từ phía ngoài vào trong để tạo thêm hình cành lá cây thông khác theo hướng ngược lại.

    Cứ thế, bạn dùng dao khứa và kéo từng miếng dưa leo cho đến khi nào di chuyển gần phần đầu trái dưa leo cách khoảng 1 lóng tay thì dừng lại. Vậy là bạn đã tạo hình được thân, cành và lá cây thông rồi đấy!

    Để cố định phần chân cây thông, bạn cắt đôi khúc dưa leo (đề cập ở bước 1), rồi ghép nửa khúc dưa leo này vào thân cây thông vừa mới tỉa hình.

  • Thành phẩm

    Cây thông được tạo hình từ dưa leo nên có màu sắc xanh đặc trưng của loại củ này. Bạn có thể dùng nó để trang trí cho những món ăn có gam màu nóng như món chiên hoặc các món hải sản sống để làm tăng thêm sự tươi mát và thanh đạm cho món ăn.

3. Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa hấu

Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa hấu
  • Chuẩn bị

    2 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa hấu

Dưa hấu (quả dài)

Nguyên liệu để Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa hấu

Cách chế biến Tạo hình cây thông Noel từ trái dưa hấu

  • Bổ dưa

    Bạn dùng dao lớn để bổ đôi dưa hấu theo chiều dọc quả, rồi tiếp tục cắt đôi miếng dưa hấu theo chiều ngang quả. Tổng cộng, bạn có 4 miếng dưa hấu.

    Mỗi miếng dưa hấu, bạn tiếp tục cắt lát dưa hấu có độ dày khoảng 1 lóng tay người lớn.

  • Tỉa hình cây thông

    Miếng dưa hấu được cắt lát sẽ có hình tam giác. Phần thịt dưa hấu tiếp giáp với phần vỏ, bạn chia thành 3 phần đều nhau rồi tiến hành cắt đi lớp vỏ ở 2 phần bên để lại nguyên phần giữa - đó chính là chân cây thông Noel.

    Nhìn vào một cạnh bên của miếng dưa hấu, bạn chia thành 3 phần và dùng lưỡi dao khứa hình chữ V tại đường phân chia 3 phần đó để tạo hình cho cây thông. Với cạnh bên còn lại của miếng dưa hấu, thì bạn cũng làm tương tự.

  • Thành phẩm

    Sau khi đã tạo hình cây thông cho miếng dưa hấu, bạn có thể xếp chúng lên dĩa riêng hoặc trang trí chung với các loại trái cây khác tùy theo nhu cầu của bạn.

    Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều nước và có vị ngọt thanh nên rất thích hợp dùng vào những ngày trời nắng nóng. Hơn nữa, cây thông được làm từ dưa hấu vừa có màu đỏ quen thuộc của ngày Noel vừa mang lại cảm giác tạo hình lạ mắt cho người dùng.

4. Tạo hình trái thông Noel từ quả cà rốt

Tạo hình trái thông Noel từ quả cà rốt
  • Chuẩn bị

    3 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Tạo hình trái thông Noel từ quả cà rốt

Cà rốt

Nguyên liệu để Tạo hình trái thông Noel từ quả cà rốt

Dụng cụ thực hiện

Dao tỉa, dao gọt.

Cách chế biến Tạo hình trái thông Noel từ quả cà rốt

  • Tạo hình dáng trái thông

    Cắt một đoạn cà rốt có chiều dài từ 3 - 4 lóng tay người lớn ngay từ phần đầu quả. Sau đó, bạn dùng dao cắt bớt phần cuống màu xanh, rồi bắt đầu đưa mũi dao để tạo rãnh xung quanh phần cuống cà rốt giúp tạo hình cuống cho trái thông.

    Tiếp theo, bạn gọt thuôn từ phần cuống để tạo hình cho trái thông.

  • Tỉa rãnh trái thông

    Dùng dao tỉa để tỉa nửa hình vòng cung với đường kính khoảng 1.5 lóng tay, cứ thế bạn tỉa hết một vòng quanh trái thông.

    Đến vòng tiếp theo thì bạn lấy điểm trung tâm nằm trên nửa hình vòng cung phía trên để tỉa hình vòng cung với cách làm tương tự, giống như tỉa những cánh hoa đan xen giữa các lớp với nhau vậy.

    Cứ thế, bạn tỉa cho đến hết trái thông để tạo hình hoàn chỉnh.

  • Thành phẩm

    Vì được làm từ cà rốt nên quả thông có màu cam đỏ rất đặc trưng. Bạn có thể dùng quả thông làm từ cà rốt để trang trí lên món nướng vào bữa tiệc Noel để tạo thêm phần đặc sắc cho món ăn nhé!

Như vậy, HAY ĂN đã hướng dẫn xong cho bạn 4 cách cắt tỉa củ quả để tạo hình cây thông Noel cho món ăn vào dịp Giáng sinh. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới cho món ăn nhé!

Từ khóa: Tạo hình cây thông noel,cắt tỉa rau củ quả,quả trang trí cây thông noel,tạo hình cây thông noel,trang trí hình cây thông noel,cắt hình cây thông noel,cắt tỉa rau củ quả,quả trang trí cây thông noel,tạo hình cây thông noel,trang trí hình cây thông noel,cắt hình cây thông noel,