Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách nấu phở gạo lứt giảm cân đơn giản tại nhà

Bạn đang ăn kiêng nhưng ngán gạo bình thường. Cùng HAY ĂN thử 3 cách nấu phở gạo lứt giảm cân đơn giản tại nhà nhé!

Gạo lứt là thực phẩm không chỉ mang đến tác dụng hiệu quả mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang chưa biết chế biến loại thực phẩm này như thế nào thì thử ngay 3 cách nấu phở gạo lứt giảm cân đơn giản tại nhà trong bài viết dưới đây.

1 Phở gạo lứt có bao nhiêu calo?

Tùy thuộc vào thương hiệu mà phở gạo lứt chứa lượng calo khác nhau. Thông thường trong mỗi 100g phở gạo lứt chứa tầm 250 calo.

Vậy ăn phở gạo lứt có béo không? Câu trả lời là không nhé các bạn! Ăn phở gạo lứt không những không béo mà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Điều này được chứng minh bởi hơn 90% chất dinh dưỡng, vitamin và các nguyên tố vi lượng của gạo lứt chủ yếu tập trung ở lớp cám lụa màu nâu đặc trưng của gạo lứt.

Phở gạo lứt có bao nhiêu calo?Phở gạo lứt có bao nhiêu calo?

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cao gấp 2 lần so với các loại gạo thông thường, mang đến cảm giác no lâu, giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn.

Ngoài ra, nhờ thành phần axit alpha lipoic có trong gạo lứt góp phần làm giảm lượng mỡ dự trữ, sau đó chuyển hóa thành năng lượng và giải phóng, từ đó giúp giải độc ruột, tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Vì vậy ăn gạo lứt cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tham khảo thêm: Học ngay cách nấu bún gạo lứt giảm cân, dáng đẹp lại thơm ngon, hấp dẫn đến sợi cuối cùng.

2 Các cách nấu phở gạo lứt

Phở gạo lứt nước lèo

Phở gạo lứt nước lèo

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 người

Nguyên liệu món phở gạo lứt nước lèo

Nguyên liệu món phở gạo lứt nước lèoNguyên liệu món phở gạo lứt nước lèo

Cách chế biến phở gạo lứt nước lèo

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Nấm hương mua về cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi ngâm nước muối tầm 15-20 phút.

Củ cải trắng và cà rốt bào vỏ rửa sạch cắt khoanh.

Hành tím, hành tây lột vỏ. Mía lột vỏ rồi chặt thành khúc.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Nướng các nguyên liệu

Bạn cho vỉ nướng lên bếp, sau đó tiến hành nướng 1 củ hành tây, 2 củ hành tím, 5gr gừng, 3gr hồi (1 bông), 3gr quế (1 thanh) và 5gr bạch đậu khấu (1 quả) với lửa nhỏ 7 - 10 phút.

Nướng các nguyên liệuNướng các nguyên liệu

Trong quá trình nướng bạn chú ý trở mặt để tránh các nguyên liệu bị cháy. Khi đã ngửi thấy hương thơm thì tắt bếp, đập dập gừng và tỏi. Các nguyên liệu khác thì cho vào 1 túi lọc sạch.

Bước 3 Nấu nước dùng

Bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào 700ml nước cùng toàn bộ nguyên liệu đã sơ chế như củ cải và cà rốt cắt khoanh, nấm hương, mía, củ cải muối cùng hồi, quá, bạch đấu khấu đã cho vào túi lọc.

Nấu nước dùngNấu nước dùng

Bạn nêm thêm 1 muỗng canh muối và nấu với lửa vừa trong vòng 25 - 35 phút.

Đun xong, bạn cho thêm 3 muỗng cà phê dầu mè và tiếp tục nấu thêm trong 5 phút nữa, nêm nếm lại gia vị vừa ăn tắt bếp.

Bước 4 Trụng phở

Trong lúc chờ đun nước dùng, bạn lấy 100g phở gạo lứt khô ngâm trong nước khoảng 10 phút.

Trụng phởTrụng phở

Tiếp tục bắc 1 nồi khác lên bếp cùng 500ml nước. Đun sôi sau đó cho 100g phở gạo lứt khô vào luộc 5-7 phút cho đến khi sợi phở mềm thì tắt bếp vớt ra tô.

Bước 5 Thành phẩm

Thành phẩmThành phẩm

Bạn cho bánh phở ra tô, cho thêm chả chay, cà rốt, củ cải rồi chan vào 1 ít nước dùng là đã hoàn thành món ăn của chúng ta rồi. Những sợi phở có màu sắc bắt mắt, nước dùng ngọt thanh tự nhiên từ các loại rau củ, hương vị thanh đạm sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết.

Phở gạo lứt trộn

Phở gạo lứt trộn

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 người

Nguyên liệu nấu phở gạo lứt trộn

Nguyên liệu nấu phở gạo lứt trộnNguyên liệu nấu phở gạo lứt trộn

Cách chế biến món phở gạo lứt trộn

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Cà rốt sau khi mua về bạn bào vỏ, đem đi rửa sạch rồi dùng dao cắt sợi. Đậu cô ve bỏ đầu, tước xơ, mang đi rửa sạch và thái hạt lựu. Bắp Mỹ tách hạt để riêng.

Cải thìa bạn nhặt bỏ lá già và sâu, ngâm khoảng 5 phút trong nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, vớt ra để ráo.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Đối với thịt heo, để sơ chế thịt sạch, không hôi, bạn lấy 1 ít muối chà qua bề mặt thịt rồi rửa lại cùng nước sạch để ráo.

Bước 2 Trụng các nguyên liệu

Bạn bắc lên bếp 1 cái nồi, cho vào 700ml nước đun trên lửa lớn. Nước sôi bạn hạ lửa rồi cho cà rốt, đậu cô ve, cải thìa, bắp Mỹ và phở gạo lứt khô vào, luộc trong 5-7 phút.

Trụng các nguyên liệuTrụng các nguyên liệu

Trong lúc luộc bạn cho thêm 1 chút muối và dầu ăn vào đảo đều để giữ độ xanh của rau củ đồng thời tránh cho sợi phở bị dính vào nhau.

Sau 5-7 phút thì bạn tắt bếp, vớt ra và để ráo.

Bắc lên bếp 1 chiếc nồi khác, cho vào 300ml nước đun với lửa vừa. Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn thì cho 100g thịt heo vào luộc. Sau 10-15 phút thì tắt bếp vớt ra và để nguội.

Bước 3 Hoàn thành món ăn

Bạn để nguội thịt heo rồi tiến thành thái lát mỏng vừa ăn.

Cuối cùng cho tất cả nguyên liệu như sợi phở, đậu cô ve, bắp Mỹ, cà rốt, thịt heo lên một cái dĩa. Như vậy là món phở gạo lứt trộn đã sẵn sàng để thưởng thức rồi.

Hoàn thành món ănHoàn thành món ăn

Bước 4 Thành phẩm

Phở gạo lứt trộn có màu sắc bắt mắt, sợi phở béo mềm, rau củ ngọt thanh, rắc thêm chút mỡ hành rồi trộn lên, ăn cùng tương ớt hoặc nước tương thì còn gì bằng?

Thành phẩm món ănThành phẩm món ăn

Phở gạo lứt xào

Phở gạo lứt xào

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
2 người

Nguyên liệu làm món phở gạo lứt xào

Nguyên liệu làm món phở gạo lứt xàoNguyên liệu làm món phở gạo lứt xào

Cách chế biến phở gạo lứt xào

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò bạn mang đi rửa sơ rồi thái thành lát mỏng, cho thịt bò vào trong chén rồi ướp cùng ½ muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê dầu ăn. Trộn đều rồi ướp thịt bò trong 10-15 phút cho thấm gia vị.

Cà chua bạn bỏ cuống, rửa sạch rồi thái múi cau.

Cải ngọt bạn lặt bỏ lá sâu, héo úa, cắt bỏ gốc, rửa sạch, để ráo rồi cắt khúc.

Nấm hương bạn bỏ phần chân, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút. Sau đó vớt ra, rửa lại với nước sạch rồi thái lát.

Đậu hũ thái khúc vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Chiên đậu hũ

Bạn bắc 1 cái chảo lên bếp, cho vào 6 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu sôi bạn điều chỉnh lửa vừa rồi cho 2 miếng đậu hũ vừa cắt khúc vào chiên. Bạn chiên đến khi 2 mặt đậu hũ vàng đều thì tắt bếp, cho ra dĩa để ráo dầu.

Chiên đậu hũChiên đậu hũ

Bước 3 Xào phở

Bạn bắc lên bếp 1 cái chảo khác, cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1 muỗng cà phê tỏi băm vào phi thơm với lửa vừa.

Phi tỏi xong bạn cho thịt bò đã ướp và nấm hương tươi vào, đảo đều tay trong 5-7 phút.

Sau đó bạn cho đậu hũ, cà chua, cải ngọt vào xào, nêm thêm 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay. Đảo đều nguyên liệu trong 5-7 phút thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, tắt bếp rồi cho ra dĩa.

Xào phởXào phở

Xào nguyên liệu xong thì bạn cho phở gạo lứt khô vào, cho thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng cà phê dầu hào. Bạn tiến hành xào trong vòng 10 - 15 phút với lửa vừa, đến khi thấy sợi phở chín mềm thì tắt bếp.

Bước 4 Thành phẩm

Bây giờ thì bạn cho tất cả nguyên liệu vừa xào ra dĩa, bày biện thật đẹp mắt và thưởng thức thôi nào. Món phở thơm thoang thoảng mùi gạo lứt, thịt bò được nêm nếm gia vị đậm đà, các loại rau củ thì vừa chín tới khiến món ăn càng trở nên hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm với 1 chút dưa leo, tương ớt để gia tăng sự thơm ngon của món ăn.

Phở gạo lứt xàoPhở gạo lứt xào

Vậy là HAY ĂN đã giới thiệu đến các bạn 3 món phở gạo lứt giảm cân đơn giản tại nhà. Hãy ghi chú lại để chế biến cho cả nhà cùng thưởng thức những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe nhé!

Từ khóa: 3 cách nấu phở gạo lứt giảm cân đơn giản tại nhà,phở gạo lứt,