Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách nấu lẩu thái tom yum

3 cách nấu lẩu thái tom yum từ đơn giản đến thập cẩm thơm nức cho ngày mưa

Lẩu thái tom yum với nước dùng đậm đà, chua cay là món lẩu yêu thích của nhiều người, nhất là vào những ngày mưa lạnh. Cùng vào bếp thực hiện thêm 3 cách nấu lẩu thái tom yum cực ngon đơn giản sau đây nhé!

1. Lẩu tom yum thập cẩm

Lẩu tom yum thập cẩm
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu tom yum thập cẩm

Xương gà Thịt bò Cá viên Cá bông lau Tôm Nghêu Mực Lá chanh Củ riềng Sả cây Hành tím Nấm rơm Bún tươi (ăn kèm) Rau ăn kèm (rau muống/kèo nèo/rau nhúc/bắp chuối bào/...) Ớt xiêm Tỏi băm Ớt sừng Hành tím băm Rượu trắng Cà chua Ớt (loại ớt không cay) Bột tom yum Gia vị thông dụng (muối/đường/hạt nêm...) Tương cà Tương ớt Nước mắm Bột chanh

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cá bông lau tươi ngon

  • Đối với cá tươi bạn chọn những con còn khỏe và di chuyển linh hoạt. Vây và đuôi cá còn nguyên vẹn, da cá màu bạc tự nhiên và không nổi lốm đốm hoặc bị lở loét.
  • Đối với cá đã được làm sẵn, bạn chọn những miếng cá có thịt màu hồng nhạt, màu sắc thịt không được quá đậm. Thịt cá tươi sẽ có độ đàn hồi rất tốt và đặc biệt không bị chảy dịch hay có mùi hôi khó chịu.

Cách phân biệt cá bông lau và cá dứa

  • Cá bông lau và cá dứa có hình dáng khá giống nhau, khi chọn mua bạn nên để ý kĩ để phân biệt 2 loại cá này như sau:
  • Cá dứa còn có tên gọi khác là "cá tra bần", lưng có màu xanh, vay lưng màu xanh và đuôi có màu vàng.
  • Cá bông lau cũng có đuôi màu vàng nhưng trên lưng thì có màu xám xanh, da cá bóng khi có ánh nắng chiếu vào thì ánh lên như bông lau.

Cách chọn mua nghêu tươi ngon

  • Chọn những con có vỏ cứng, ngậm chặt miệng, cầm nặng tay. Nếu nghêu nhẹ tênh, dùng tay tách ra dễ dàng là nghêu đã chết.
  • Đối với những con nghêu há miệng, nếu bạn chạm tay vào mà chúng ngậm miệng lại thì chứng tỏ nó còn sống và là nghêu còn tươi.

Cách chọn mua mực tươi ngon

  • Màu sắc: Nên lựa mực có màu nâu sậm và bề mặt thân sáng bóng.
  • Độ săn chắc: Mực tươi sẽ có độ đàn hồi cao và săn chắc. Bạn dùng ngón tay ấn thử vào thân mực, nếu là mực tươi thì thân mực sẽ trở lại trạng thái ban đầu.
  • Mắt mực: Mắt mực tươi có màu trắng trong sáng bóng, bạn có thể nhìn được cả phần ngươi đối với mực tươi.
  • Râu mực: Để phân biệt mực tươi bằng râu mực bạn hãy để ý xúc tu ở chân râu mực. Nếu xúc tu bám ở chân râu càng nhiều thì chắc chắn rằng mực của bạn rất tươi đấy.

Nguyên liệu làm lẩu tom yum thập cẩm

Cách chế biến Lẩu tom yum thập cẩm

  • Nấu nước dùng

    Xương gà mua về rửa với nước muối loãng để khử mùi hôi, sau đó rửa lại với nước sạch. 1/2 phần củ hành tím bóc vỏ, cắt làm đôi rồi đập dập.

    Bắc nồi lên bếp với 2 lít nước, đợi nước hơi sủi bọt lăn tăn thì cho phần xương gà và củ hành tím vào, đậy nắp và đợi nước sôi lên thì mở nắp vớt phần bọt để nước dùng trong.

    Ninh khoảng 30 phút cho xương gà ra nước ngọt.

  • Sơ chế thịt và hải sản

    Cá bông lau bạn nhờ người bán làm sạch sẵn, sau đó đem rửa sơ với nước muối loãng, có thể dùng 1 ít rượu hoặc giấm thoa lên da cá rồi dùng dao cạo sạch. Rửa lại với nước một lần nữa rồi cắt thành khúc vừa ăn dày khoảng 3 - 4 cm.

    Sau đó dùng dao lạng lấy phần phi lê cá, hoặc bạn cũng có thể để nguyên con rồi lóc phi lê cũng được nhé!

    Lưu ý: Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì nên lóc lấy phi lê cá để đỡ xương, còn nếu nấu cho người lớn ăn thôi thì bạn có thể để cá nguyên khúc, không cần lóc xương nhé!

    Tôm rửa sạch, cắt bỏ đầu và lột vỏ, dùng dao xẻ dọc thân để lấy chỉ lưng tôm.

    Thịt bò mua về rửa sơ với nước muối loãng để khử mùi tanh, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo rồi dùng dao cắt thành từng lát mỏng và cắt ngang sớ để thịt bò không bị dai vừa ăn.

    Nghêu mua về loại bỏ con chết, ngâm nghêu trong nước khoảng 2 tiếng có thêm một vài miếng ớt để cho nghêu nhả sạch cát, chà sạch vỏ rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước.

    Xẻ ngang phần thân và loại bỏ phần nội tạng còn dính lại bên trong thân mực. Dùng dao cắt nhẹ một đường bên ngoài phía đầu thân mực để lột da mực.

    Rửa sạch bằng rượu trắng, gừng, giấm hoặc chanh để khử hoàn toàn mùi tanh.

    Xem thêm: Cách sơ chế mực tươi sạch sẽ và nhanh gọn

    Mẹo làm sạch cát trong nghêu (ngao) nhanh

    • Bạn có thể dùng nước ấm khoảng 50 độ C sẽ làm nghêu nhanh sạch cát hơn. Ở trong nước có nhiệt độ 50 độ C, nghêu sẽ cảm thấy nguy hiểm và sẽ tự bảo vệ mình để hấp thụ nhiều nước hơn, do đó hoạt động nhả cát sẽ được đẩy nhanh.
    • Thông thường chỉ mất 10 phút là đã có những con nghêu sạch sẽ để chế biến món ăn. Tuy nhiên phương pháp này cần nhiệt độ phù hợp nếu không nghêu sẽ dễ bị chín.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Các loại rau ăn kèm đem nhặt bỏ lá hư, ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút để sạch chất bẩn và thuốc, sau đó rửa lại với nước sạch.

    Rau muống nên sử dụng loại cọng để khi ăn giòn ngon hơn, sau khi rửa sạch, đem đi cắt khúc tầm 4 - 5 cm.

    Rau nhúc, kèo nèo sau khi rửa sạch, đem cắt khúc như rau muống.

    Nấm rơm gọt bỏ phần gốc đen và dơ, rửa sạch. Ớt sừng rửa sạch, 1 trái tỉa hoa cho đẹp mắt, 1 trái đập dập. Ớt không cay đem cắt nhuyễn.

    Riềng rửa sạch, cắt lát, đập dập. Sả rửa sạch, đập dập, cắt khúc tầm 4cm. Phần hành tím còn lại bóc vỏ, rửa sạch, đập dập.

    Lá chanh rửa sạch, 1 nửa cắt nhuyễn, 1 nửa để nguyên. Ớt xiêm đập dập.

    Cà chua rửa sạch, 1 trái đem tỉa hoa để trang trí cho đẹp, 2 trái đem cắt hạt lựu, 1 trái cắt múi cau.

  • Nấu lẩu

    Sau khi nước dùng đã ninh xong, tắt bếp, lọc lấy phần nước dùng, bỏ đi phần xương gà.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, rồi cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi dậy mùi cho phần sả, riềng, củ hành tím, lá chanh, ớt đập dập, cà chua vào xào đều tay cho đến khi dậy mùi.

    Tiếp tục cho phần nguyên liệu vừa xào vào nồi nước dùng đã lọc lúc nãy, bật lửa vừa rồi nấu cho đến khi nước dùng sôi thì vớt các nguyên liệu ra.

    Bắc chảo khác lên chảo, cho vào 1 muỗng cà phê dầu ăn, cho 60gr tương cà, 120gr tương ớt vào xào đều tay để làm hỗn hợp tạo màu cho lẩu. Xào đều tay rồi cho 1/2 gói bột tom yum vào, tiếp tục xào cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng cánh gián thì tắt lửa.

    Cho phần hỗn hợp vừa xào vào nồi nước dùng, nêm vào nồi: 8gr muối, 15gr hạt nêm, 10ml nước mắm, 40gr đường cát, 12gr bột chanh, khuấy đều cho gia vị hòa tan.

    Đợi khi nước dùng sôi lên thì cho 1 vài cái lá chanh, ớt cắt nhuyễn và nấm rơm cùng cà chua cắt múi cau vào là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Khi ăn múc nước lẩu ra nồi lẩu điện, đun sôi, lần lượt cho các loại thịt và hải sản cùng rau ăn kèm vào rồi ăn với bún và chấm thêm chén nước mắm để tăng thêm hương vị nhé.

    Lẩu tom yum thập cẩm với nước dùng ngọt ngon từ xương gà, chua chua của bột tom yum và thơm lừng của các loại hương liệu kết hợp với hải sản tươi ngon, rau ăn kèm giòn giòn vô cùng hấp dẫn đấy!

2. Lẩu tôm tom yum

Lẩu tôm tom yum
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    1 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu tôm tom yum

Xương heo Hành tây Sả Riềng Ớt sừng Nước cốt dừa (1 lon) Chanh Nấm (nấm mỡ và nấm đùi gà) Cải thìa Tôm Bún ăn kèm Vỏ chanh bào Tỏi Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/hạt nêm/ đường phèn/...)

Cách chọn mua xương heo tươi ngon

  • Để chọn được phần xương heo ngon thì bạn nên chú ý đến màu sắc và mùi của phần xương.
  • Xương heo ngon thường cómàu hồng tươi, màu không quá đậm hay quá nhạt.
  • Xương to khoảng 2 - 3 đốt tay là xương ngon, còn nếu to hơn thường là xương heo nái.
  • Bên cạnh đó, xương heo ngon và còn mới sẽ không có mùi hôi hay bị chảy dịch.

Nguyên liệu làm lẩu tôm tom yum

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, nồi áp suất, nồi thường, dao, thớt,...

Cách chế biến Lẩu tôm tom yum

  • Sơ chế xương heo và hầm nước dùng

    Xương ống heo mua về bạn cần rửa sơ với nước lạnh, rồi đem đi ngâm với nước có pha 1 muỗng canh muối và 2 muỗng giấm, khoảng 1 giờ để sạch bớt chất bẩn và mùi tanh.

    Vớt xương heo ra và rửa sơ với nước lạnh một lần nữa. Sau đó đem xương chần qua nước sôi khoảng 5 - 7 phút để loại bỏ hết chất bẩn và mùi tanh của thịt.

    Hành tây bóc vỏ, rửa sạch.

    Cho xương heo vào nồi áp suất cùng 1.5 lít nước lọc, hầm chung với 2 củ hành tây, 1 muỗng canh muối, 15gr đường phèn trong 30 phút để ninh nước dùng hoặc cho vào nồi thường ninh trong 1 tiếng nhé!

    Sau khi ninh, vớt bỏ phần xương heo, lọc lấy nước dùng để riêng.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Nấm rửa sạch với nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo. Sả rửa sạch, đập dập.

    Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, xay nhuyễn.

    Ớt rửa sạch, 2 trái cắt nhuyễn, 3 trái cho vào máy xay xay nhuyễn.

    Tôm mua về đem rửa với nước muối loãng hoặc rượu trắng để khử mùi tanh, sau đó cắt phần đầu để riêng. Bóc vỏ tôm rồi dùng tăm khều lấy chỉ lưng tôm.

    Rau ngò gai rửa sạch, cắt khúc. Rau cải rửa sạch, để ráo.

    Lưu ý: Nếu không có máy xay, bạn cũng có thể dùng dao để băm nhuyễn ớt và tỏi.
  • Nấu lẩu

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, sao đó cho phần đầu tôm vào xào cho đến khi đầu tôm chuyển sang màu đỏ thì cho sả đập dập vào, đảo đều tay với lửa nhỏ.

    Khi các nguyên liệu đã dậy mùi thơm thì cho phần nước dùng đã ninh lúc đầu vào.

    Đợi nước sôi và nấu thêm tầm 30 phút để đầu tôm ra nước ngọt thì dùng vá lọc vớt phần sả và đầu tôm ra, lọc lại nước dùng qua rây để nước được trong.

    Tiếp tục bắc nồi khác lên bếp, cho phần đầu tôm và sả vừa vớt ra, cho vào 200ml nước lọc, nấu sôi rồi lọc lấy nước một lần nữa để lấy được hết phần nước ngọt từ đầu tôm.

    Cho phần nước vừa lọc lần 2 qua rây để loại bỏ những mảnh vụn của sả còn sót lại, cho chung vào nồi nước dùng bạn đầu, nấu sôi rồi cho 400ml nước cốt dừa vào.

    Dùng vá khuấy đều rồi cho các loại nấm đã sơ chế vào cùng, nấu thêm 10 phút cho nấm chín thì nêm vào 15gr đường, 70ml nước mắm, 20gr hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1 ít vỏ chanh bào, 2 muỗng nước cốt chanh.

    Khuấy đều cho các gia vị hòa tan, cho thêm ớt cắt nhuyễn và tôm vào khoảng 5 phút thì tắt lửa là hoàn thành.

    Lưu ý: Nước cốt dừa bạn có thể mua dạng đóng lon sẵn hoặc tự làm tại nhà nhé!

    Xem thêm: Cách làm nước cốt dừa sánh mịn, thơm ngon, đơn giản tại nhà

  • Làm sa tế ớt

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn rồi cho phần ớt băm vào đảo đều tay với lửa nhỏ khoảng 3 phút thì cho phần tỏi băm vào xào chung.

    Tiếp tục đảo đều cho đến khi hỗn hợp cạn sệt lại và có màu sắc đẹp mắt thì tắt bếp.

    Lưu ý: Nếu không có thời gian, bạn có thể mua sa tế ớt bán sẵn bên ngoài nhé, nhớ lựa những của hàng thực phẩm uy tín để đảm bảo chất lượng.

    Xem thêm: 2 cách làm ớt sa tế siêu ngon, an toàn tại nhà và cách bảo quản

  • Thành phẩm

    Khi ăn bắc nồi lẩu lên bếp, nấu sôi rồi múc ra chén ăn cùng bún và các loại rau ăn kèm.

    Lẩu tôm tom yum đậm đà, nước dùng cay cay chua chua cùng thịt tôm tươi ngon và nấm dai dai chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn vô cùng hài lòng đấy nhé!

3. Lẩu tom yum siêu đơn giản bằng gói gia vị

Lẩu tom yum siêu đơn giản bằng gói gia vị
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Lẩu tom yum siêu đơn giản bằng gói gia vị

Tôm Thịt bò Sả Cà chua Tỏi Ớt Gia vị tom yum Bún ăn kèm Rau ăn kèm (rau muống/cải/ các loại nấm theo sở thích...) Tỏi phi Gia vị thông dụng (muối/đường/hạt nêm) Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm lẩu tom yum đơn giản

Cách chế biến Lẩu tom yum siêu đơn giản bằng gói gia vị

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt bò mua về rửa sơ với nước muối loãng để khử mùi tanh, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo rồi dùng dao cắt thành từng lát mỏng và cắt ngang sớ để thịt bò không bị dai vừa ăn.

    Ướp thịt bò với: 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê dầu ăn, 1 ít tỏi phi. Trộn đều và ướp thịt bò khoảng 15 phút để thịt bò thấm gia vị.

    Tôm rửa sạch với nước muối loãng hoặc nước pha giấm để khử mùi tanh, sau đó cắt râu và chân, rửa lại với nước sạch rồi để ráo.

    Các loại nấm cắt bỏ phần gốc cứng, rửa sạch với nước muối loãng rồi rửa lại với nước sạch. Các loại rau ăn kèm nhặt bỏ lá hư, rửa sạch.

    Cà chua rửa sạch, cắt múi cau. Sả rửa sạch, đập dâp. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

  • Nấu lẩu

    Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, cho phần tỏi băm vào phi thơm.

    Đảo đều khoảng 2 phút thì cho vào phần sả đập dập và 2 trái ớt, xào đều tay cho các nguyên liệu dậy mùi thơm. Tiếp tục cho vào nồi 1 lít nước lọc đến khi nước hơi sủi bọt khí thì cho gói gia vị tom yum vào.

    Dùng vá khuấy đều để gia vị tom yum hòa quyện thì cho thêm vào nồi: 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường. Đảo đều cho các gia vị hòa tan.

    Cho phần tôm đã sơ chế vào nồi nước dùng, nấu thêm khoảng 5 phút cho tôm chín thì cho cà chua vào khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Lẩu tom yum chua chua cay cay, nước dùng đậm đà lại thực hiện vô cùng nhanh chóng, đơn giản. Tôm tươi ngon ăn kèm với các loại rau tươi ngon, nấm dai dai vô cùng hấp dẫn, nhất là khi nhâm nhi vào những ngày mưa lạnh đấy nhé!

Mẹo thực hiện thành công

  • Nước dùng lẩu bạn có thể sử dụng nước hầm từ các loại xương heo, xương gà để nước dùng ngon ngọt hơn. Tuy nhiên nếu không có, bạn cũng có thể sử dụng nước lọc cũng được.
  • Đường có thể sử dụng đường cát trắng hoặc đường phèn. Việc sử dụng đường phèn sẽ giúp món ăn có độ ngọt thanh hơn. Tuy nhiên khi nấu nên chú ý vớt phần chỉ bên trong đường phèn ra ngoài nhé!
  • Trong lúc nấu nước dùng và nước lẩu, thường xuyên vớt bọt để nước dùng trong đẹp hơn.
  • Đối với các nước dùng ninh từ các loại nguyên liệu, nên vớt bỏ phần xương, sả, hành tím,... ra rồi mới lọc lấy nước dùng để nấu lẩu, giúp nước dùng trong đẹp.
  • Có thể sử dụng nồi lẩu điện để nấu lẩu, khi ăn dọn ra rồi cho các loại rau ăn kèm, thịt, hải sản vào và thưởng thức

Cách chọn mua nguyên liệu làm lẩu thái tom yum ngon

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Chọn mua tôm có vỏ bóng, thân tôm chắc chắn, phần đầu cứng gắn chặt với mình tôm, chân tôm gắn chặt vào thân, thịt tôm săn chắc.
  • Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt hay những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.
  • Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau vì có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Nên chọn thịt bò có màu đỏ tươi, thớ nhỏ và mềm.
  • Phần mỡ có màu vàng nhạt.
  • Khi ấn vào thớ thịt bò, không thấy bị dính tay và không có mùi hôi, mùi lạ.
  • Tránh chọn thịt bò có màu đỏ sẫm và mỡ màu vàng đậm, thớ to vì đó là thịt bò già, ăn dai.

Cách chọn mua các loại nấm tươi ngon

Nấm đùi gà: chọn những cây nấm có màu trắng, sáng, không có đốm đen, không có vết thâm hay vết nát, không bị mềm, ỉu.

Nấm kim châm: chọn loại nấm còn tươi, không bị dập nát, gốc rễ còn nguyên không bị mở ra, túi nấm sẽ không thấy bị rỉ nước là nấm ngon. Không nên chọn những loại nấm có xuất hiện những vết lốm đốm trên thân, nấm ngả vàng

Nấm rơm: chọn mua loại nấm rơm có hình tròn, vẫn còn búp. Không nên chọn loại đã nở to ra. Nấm rơm có màu đen bao giờ cũng ngon hơn nấm rơm có màu trắng.

Nấm mỡ: chọn mua nấm có màu trắng, không xuất hiện vết xước hay thâm, ngả màu vàng, chân nấm ngắn, mũ tròn, kích thước nấm vừa tay, tránh quá to hoặc quá nhỏ, không xuất hiện mùi hôi hay mùi lạ.

Trên đây là 3 cách nấu lẩu thái tom yum với nước dùng đậm đà chua cay cực ngon miệng. Cùng thực hiện món ăn và nhâm nhi vào những ngày mưa lạnh nhé, HAY ĂN chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ các kênh YouTube: Khám Phá Bếp Việt, Vành Khuyên Lê Bếp Của Vợ

Từ khóa: 3 cách nấu lẩu thái tom yum,cách nấu lẩu tom yum,cách nấu lẩu thái tom yum thập cẩm,lẩu tom yum,lẩu thái tom yum,món lẩu,cách nấu lẩu tom yum,cách nấu lẩu thái tom yum thập cẩm,lẩu tom yum,lẩu thái tom yum,món lẩu,cách nấu lẩu tom yum,cách nấu lẩu thái tom yum thập cẩm,lẩu tom yum,lẩu thái tom yum,món lẩu,