Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Chè mít đát với hạt é, chè mít đát với đậu xanh, mít đát với thơm (dứa)

3 cách nấu chè mít đát với hạt é, đậu xanh, thơm (dứa) tươi mát ngon tuyệt

Bạn đã thử qua món chè mít đát nổi tiếng của Phú Yên chưa? Nếu chưa thì hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay 3 cách nấu chè mít đát với hạt é, với đậu xanh hay mít đát với thơm để tự tay làm và thưởng thức nhé! Cùng vào bếp ngay nào!

1. Chè mít đát hạt é

Chè mít đát hạt é
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè mít đát hạt é

Thịt mít Hạt đác Lá dứa Hạt é Đường/ muối Muối hột Đá viên

Nơi mua hạt é?

Hiện nay bạn có thể tìm mua hạt é ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, chợ, cửa hàng bán dược liệu trên toàn quốc. Với mức giá dao động cho 100gr hạt é dao động từ 10.000 - 15.000 VNĐ (giá cập nhật vào ngày 8/2021).

Nguyên liệu làm chè mít đát hạt é

Cách chế biến Chè mít đát hạt é

  • Sơ chế nguyên liệu

    Mít sau khi mua về bạn tách múi, bỏ hột và dùng dao cắt phần thịt mít thành các sợi nhỏ vừa ăn.

    Còn hạt đác thì rửa sơ qua nước muối sau đó rửa lại với nước sạch và luộc với lửa vừa khoảng 5 phút cho hạt đác chín thì bạn tắt bếp và xả lại với nước sạch rồi dùng dao cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Lá dứa bạn đem đi rửa thật sạch và để ráo. Hạt é thì cho vào chén sau đó cho 80ml nước vào, ngâm khoảng 4 phút cho hạt é nở hết bạn dùng muỗng vớt các hạt lép ra.

  • Nấu chè

    Bắc nồi lên bếp, cho 300gr đường, 1.5 lít nước và 1/2 muỗng canh muối vào, đậy nắp lại và nấu với lửa vừa khoảng 3 phút cho đến khi nước đường sôi lên thì bạn đun tiếp trong khoảng 5 phút nữa cho nước đường hơi sánh lại thì bạn cột lá dứa lại và cho vào nồi nước đường.

    Đun thêm khoảng 6 phút nữa cho dứa ra hết mùi thơm thì bạn tắt bếp và đợi khoảng 10 phút cho nước đường nguội sau đó bạn cho toàn bộ hạt đác cắt lát và mít cắt sợi vào nồi.

    Tiếp đó, dùng muỗng trộn đều cho mít và hạt đác hòa lẫn vào nhau thì bạn cho chén hạt é đã ngâm nở vào, khuấy đều thêm lần nữa cho đến khi hạt é và các nguyên liệu khác xen lẫn vào nhau thì hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Chè mít đát hạt é sau khi hoàn tất ta sẽ cảm nhận được hương thơm hấp dẫn của lá dứa hòa quyện cùng nước chè ngọt thanh không quá gắt xen lẫn với vị giòn ngọt của mít và hạt đác. Không chỉ vậy hạt é cũng tạo nên cho ta cảm giác thú vị khi thưởng thức.

    Vào những ngày nắng nóng cho thêm chút đá viên vào trộn đều thì siêu ngon luôn. Hãy thử và cảm nhận ngay bạn nhé!

2. Chè mít đát đậu xanh

Chè mít đát đậu xanh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè mít đát đậu xanh

Hạt đác Thịt mít Đậu xanh chưa tách vỏ Đường Đá viên

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm chè mít đát đậu xanh

Cách chế biến Chè mít đát đậu xanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Mít bạn mua về tách lấy múi, bỏ hạt và cắt thành các sợi nhỏ vừa ăn. Còn đậu xanh thì đem rửa qua nước từ 1 - 2 lần cho bay mất bụi bẩn.

    Hạt đác bạn cũng rửa qua nước sau đó cho vào nồi luộc khoảng 5 phút cho hạt đác vừa chín tới thì bạn vớt ra xả lại 2 lần với nước sạch.

  • Nấu chè

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 lít nước cùng 200gr đậu xanh chưa tách vỏ vào, hầm với lửa nhỏ khoảng 30 phút cho đến khi đậu xanh chín nhừ thì bạn cho thêm 1 lít nước, 300gr đường, 1kg hạt đác vào.

    Trộn đều và nấu tiếp trong khoảng 5 phút cho nước đường sôi lên và sánh lại thì bạn tắt bếp và cho hết mít đã cắt sợi vào. Đảo đều cho các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau là bạn có thể cho chè vào chén, thêm 1 ít đá viên nữa là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Chè mít đát đậu xanh sau khi nấu xong bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt mát bùi bùi của đậu xanh hòa quyện cùng vị ngọt thanh hấp dẫn của nước đường.

    Hạt đác và mít thì giòn ngọt, tỏa hương thơm đặc trưng, thêm vài viên đá lạnh lạnh nữa. Tất cả tạo nên một hương vị siêu ngon tuyệt đỉnh vào ngày hè!

3. Chè mít đát thơm (dứa)

Chè mít đát thơm (dứa)
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè mít đát thơm (dứa)

Thịt mít Hạt đác Thơm (dứa) Lá dứa Đường phèn

Cách chọn mua thơm (dứa) tươi ngon

  • Những quả thơm ngon, chín tự nhiên sẽ có màu vàng bắt mắt nhưng đôi khi sẽ có vài chỗ trên vỏ xuất hiện màu xanh xen lẫn.
  • Ngoài ra khi mau bạn nên chọn những quả thơm có mùi hương ngọt ngào, không quá nồng. Dùng tay chạm vào bạn sẽ cảm nhận được độ mềm vừa phải, phần vỏ quả thì hơi nhăn.
  • Tránh mua những quả thơm có nhiều mảng xanh lớn xen lẫn màu vàng vì chúng có nghĩa là chúng chưa chín hẳn, ngược lại nếu quả thơm chín vàng xen lẫn màu nâu đậm thì chúng đã bị chín quá lâu và sắp bị hư thối, không nên mau nhé!

Nơi mua thạch dừa?

  • Bạn có thể mua thạch dừa ở các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, chợ,.. Bạn có thể đến siêu thị Bách hóa XANH gần nhất để mua hoặc tiện lợi hơn mua online trên trang web hayan.vn.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên chọn điểm bán hàng uy tín để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình mình nhé!

Nguyên liệu làm chè mít đát thơm (dứa)

Cách chế biến Chè mít đát thơm (dứa)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt mít mua về bạn rửa sạch và xé thành các sợi nhỏ vừa ăn. Lá dứa mua về bạn chỉ cần rửa sạch và cột lại với nhau.

    Hạt đác bạn chỉ cần luộc sơ khoảng 5 phút với nước sôi sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo và cho vào .

    Thơm để đơn giản bạn nhờ người bán gọt vỏ sẵn về nhà bạn chỉ cần rửa sơ, bỏ phần cùi thơm và cắt thịt thơm thành các miếng nhỏ vừa ăn.

  • Nấu chè

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1.5 lít nước, 500gr đường phèn và lá dứa vừa cột sau đó khuấy đều và đun với lửa lớn khoảng 5 phút cho đường phèn tan hết và nước đường sôi lên thì bạn vớt lá dứa ra và cho tất cả các nguyên liệu gồm: mít xé sợi, hạt đác để ráo, thơm cắt miếng nhỏ vào.

    Nấu tiếp với lửa vừa khoảng 3 phút cho nước chè vừa sôi thì bạn cho hết phần thạch dừa vào nồi, khuấy đều cho các nguyên liệu lẫn vào nhau rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Chè mít đát thơm (dứa) sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm của lá dứa, khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của đường phèn xen lẫn là vị dai dai của hạt đác cùng vị ngọt thơm đặc trưng của mít, vị dai ngọt của thạch dừa và một chút vị chua ngọt của thơm.

    Món chè này sẽ ngon hơn nếu bạn ăn cùng với đá viên hoặc là ăn khi còn lúc nóng nhé!

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua mít tươi ngon

  • Khi mua bạn nên chọn những quả mít có dáng tròn đều, cầm lên thấy nặng tay và tỏa hương thơm đặc trưng của mít.
  • Ngoài ra, mít chín cây thường có gai mọc thưa, không quá nhọn, dùng tay vỗ nhẹ vào thân mít sẽ nghe tiếng “bình bịch”.
  • Tránh chọn mua những quả có vỏ xuất hiện các mảng vỏ màu thâm đen trên vì những quả này quá chín ăn sẽ không ngon.
  • Để thuận lợi hơn trong khâu chế biến, khuyến khích bạn nên mua mít đã làm sạch, cắt sẵn.

Cách chọn mua hạt đác ngon

  • Khi mua hạt đác bạn nên chọn những hạt còn non có màu trắng đục, mềm, không mùi và mọng nước. Vì đây là những hạt tươi mới hái, rất ngọt và ngon.
  • Để tránh mua nhầm hạt đác với thốt nốt, khi mua bạn nên chú ý quan sát kỹ một số đặc điểm như sau: hạt thốt nốt sẽ có màu trắng trong, hạt to và có mùi thơm đặc trưng trong khi hạt đác thì không có mùi, hạt nhỏ hơn và có màu trắng đục.
  • Không chọn mua những hạt đác được rim sẵn vì chúng ta không thể kiểm soát nguyên liệu đầu vào có chất lượng không. Ngoài ra, những hạt có màu quá trắng thường đã được tẩy qua hóa chất, không nên mua nhé!

Hy vọng thông qua các bước hướng dẫn chi tiết 3 cách nấu chè mít đát với hạt é, đậu xanh, thơm (dứa) tươi mát giải nhiệt này, bạn có thể thực hiện thành công cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Từ khóa: Chè mít đát với hạt é, chè mít đát với đậu xanh, mít đát với thơm (dứa),mít,hạt đác,đậu xanh,thơm,đậu xanh,nấu chè,mít,hạt đác,đậu xanh,thơm,đậu xanh,nấu chè,mít,hạt đác,đậu xanh,thơm,đậu xanh,nấu chè,