Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh cua chua

3 cách nấu canh cua chua ngon lạ ngay tại nhà cho bữa cơm thêm hấp dẫn

Nếu như bạn nghĩ rằng những "chú" cua đồng nhỏ bé chỉ có thể được biến tấu thành bún riêu cua thì đó đúng là sự sai lầm thật lớn bởi món canh mà HAY ĂN tiết lộ sau đây cũng hấp dẫn không hề kém cạnh đâu đó! Nào cùng bắt tay vào bếp thực hiện ngay 3 cách nấu canh cua siêu hấp dẫn thôi nhé!

1. Canh cua tôm chua

Canh cua tôm chua
  • Chuẩn bị

    1 giờ
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Canh cua tôm chua

Bún tươi Cua đồng Tôm tươi (7 con) Trứng gà Đậu hũ Cà chua Hành tím Hành lá Rau ngổ (Rau ôm) Mẻ (Chén ăn cơm) Nước mắm Dầu ăn Hạt nêm/ bột ngọt Rau ăn kèm (xà lách/ rau răm)

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Cà chua tươi ngon là những trái có màu đỏ tươi sáng, dáng tròn, căng mọng nước, đồng thời lớp vỏ bên ngoài mỏng, không quá dày và bóng loáng.
  • Cà chua vừa được thu hoạch sẽ có vị ngon hơn thông thường có phần cuống còn tươi xanh và bám chặt vào thân, không tách rời.
  • Hạn chế mua cà chua dùng tay ấn nhẹ vào thịt thấy quá mềm nhũn, quan sát thấy cà chua dập nát, không đều màu bởi đó là cà chua để quá lâu ngày không nên ăn nữa.

Nguyên liệu nấu món canh cua tôm chua

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, máy xay thịt, dao, thớt, nồi,...

Cách chế biến Canh cua tôm chua

  • Sơ chế cua

    Trước tiên, với 500gr cua đồng bạn đem rửa 1 - 2 lần với nước cho sạch hết phần cát còn bám lại, để ráo, dùng tay tách đôi phần mai và yếm ra, đồng thời bạn dùng muỗng lấy phần gạch ở mai cua cho ra chén.

    Kế đến, bạn lấy máy xay sinh tố rồi cho toàn bộ phần cua đồng và 100ml nước vào, tiến hành xay nhuyễn ở mức vừa khoảng 5 - 7 phút, đến khi cua đồng nhuyễn mịn thì bạn tắt máy, cho ra tô.

    Sau đó, bạn thêm 200ml nước vào, dùng đũa đảo đều rồi dùng rây lọc lấy phần riêu cua.

    Bạn tiếp tục cho 500ml nước vào, đảo đều lần nữa rồi lại lấy rây lọc phần riêu cua lần nữa cho ra tô khác.

  • Sơ chế tôm và các nguyên liệu khác

    Tôm mua về bạn đem rửa sơ với nước cho sạch, để ráo, rồi dùng tay lột vỏ, bỏ đầu và sợi chỉ trên lưng đi.

    Đậu hũ thì tiến hành cắt thành các khối vuông vừa ăn. Cà chua bạn đem rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, rồi cắt múi cau.

    Rau ngổ, hành lá bạn bỏ rễ rồi rửa sạch, để ráo, dùng dao cắt nhuyễn là được. Hành tím bạn lột vỏ, rồi băm nhuyễn.

    Tiếp đó, bạn rửa sạch rau sống ăn kèm rồi cũng để ráo nước.

    Mách nhỏ: Để lột vỏ tôm được nhanh hơn, bạn có thể rửa tôm cho sạch rồi để ở ngăn đông tủ lạnh khoảng 30 phút rồi mới lột vỏ nhé!
  • Chiên đậu

    Sơ chế nguyên liệu xong, bạn bắc chảo lên bếp cùng 150ml dầu ăn đun với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho 2 miếng đậu hũ đã cắt vào, tiến hành chiên khoảng 7 - 10 phút.

    Khi đậu hũ vàng đều 2 mặt thì bạn tắt bếp, vớt ra dĩa để ráo dầu.

  • Xay nhuyễn tôm

    Bạn lấy máy xay thịt rồi cho toàn bộ phần tôm đã lột vỏ vào, tiến hành xay nhuyễn ở mức vừa khoảng 3 - 5 phút, đến khi tôm nhuyễn mịn thì bạn tắt máy, cho tôm ra chén.

  • Làm thịt cua

    Bạn lấy tô riêu cua đã lọc lần đầu rồi cho lòng trắng của quả trứng gà và phần tôm vừa xay nhuyễn vào, dùng đũa đảo đều để cho hỗn hợp được hòa tan với nhau.

    Đồng thời, bạn bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh (30ml) dầu ăn và 1/3 số hành tím băm nhuyễn vào phi thơm với lửa vừa. Kế đến, bạn cho tô hỗn hợp riêu cua và tôm vào xào đều khoảng 5 phút.

    Cuối cùng, bạn nêm thêm 1 muỗng canh nước mắm rồi dùng đũa đảo đều lần nữa thì bạn tắt bếp, cho ra tô.

  • Xào gạch cua

    Cũng với chảo đó, bạn tiếp tục bắc lên bếp cùng 3 muỗng canh (45ml) dầu ăn và 1/2 số hành tím băm nhuyễn còn lại vào, tiến hành phi thơm với lửa vừa.

    Kế đến, bạn cho chén gạch cua vào, dùng đũa xào đều khoảng 3 phút, rồi tắt bếp, cho ra chén.

    Mách nhỏ: Tránh để gạch cua bị mất màu vàng ươm đẹp mắt, thì bạn không nên xào quá lâu.
  • Xào cà chua với mẻ

    Tiếp tục cũng với chảo đó bạn lại đặt lại bếp với 2 muỗng canh (30ml) dầu ăn với lửa vừa. Dầu lăn tăn sôi bạn cho 2/3 phần cà chua cắt múi cau và 100ml nước vào đảo đều khoảng 3 phút.

    Kế đến, bạn cho 1 chén mẻ (chén ăn cơm) vào, dùng đũa đảo thêm 3 - 5 phút, rồi bạn tắt bếp, cho ra tô.

  • Nấu canh cua

    Đồng thời, bạn bắc nồi lên bếp cùng 200ml nước, tô gạch cua đã rây lần 2, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng canh nước mắm vào, dùng đũa đảo đều để gia vị được hòa tan rồi nấu khoảng 15 - 20 phút với lửa nhỏ.

    Kế đến, bạn tiếp tục lần lượt cho chén gạch cua đã xào, số cà chua còn lại cùng phần thịt cua và hỗn hợp cà chua xào mẻ vào, nấu thêm trong vòng 10 - 15 phút.

    Khi gạch cua đã nổi trên bề mặt tức đã chín thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp là được rồi nhé!

  • Hoàn thành

    Cuối cùng, bạn lấy tô rồi lần lượt cho 1 ít bún tươi, hành lá, rau ngổ (ngò gai) và phần nước canh cua vừa nấu cùng đậu hũ vào nữa là thưởng thức ngay thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Canh cua tôm chua thật không khiến mọi người phải thất vọng các bạn nhỉ?

    Hương thơm thoang thoảng từ rau ngổ, rau sống ăn kèm cứ liên tục lan tỏa thật kích thích, đã thế nước dùng vừa có độ ngọt thanh từ cua đồng mà còn chua thanh nhè nhẹ từ mẻ quá đỗi cuốn hút luôn!

    Thịt cua thì beo béo, đậm đà quyện với tôm tươi ngon, săn chắc rồi điểm thêm đậu hũ bùi bùi quả là ngon "bá cháy".

2. Canh cua nấu lá me

Canh cua nấu lá me
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua nấu lá me

Cua đồng Lá me Chuối cây (1 cây) Rau quế Chanh Ớt hiểm Hành tím băm Tỏi băm Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ đường)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu món canh cua nấu lá me

Cách chế biến Canh cua nấu lá me

  • Sơ chế cua đồng

    Trước hết, cua đồng mua về bạn đem rửa 1 - 2 lần với nước cho sạch, để ráo. Kế đến, dùng tay tách phần mai ra khỏi yếm, rồi dùng muỗng tiến hành lấy phần gạch cua ở mai cho ra chén.

    Sau đó, bạn lấy cối rồi lần lượt cho 1/2 phần yếm cua đồng vào, dùng chày giã nhuyễn cho ra thau. Tiếp tục, bạn thêm 700ml vào, dùng đảo đều rồi dùng rây lược lại phần riêu cua.

    Với phần cua đồng còn lại thì bạn lấy kéo cắt bỏ hết chân và càng, đồng thời nêm 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hành tím băm và 1 trái ớt hiểm cắt khúc vào, dùng đũa đảo đều rồi để cua đồng thấm gia vị khoảng 15 phút.

    Mách nhỏ: Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn cua đồng rồi vẫn tiến hành dùng rây để lược lại nha!
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Với chuối cây thì bạn dùng tay lột bỏ các lá già bên ngoài, chỉ giữ lại phần non bên trong. Kế đến, tước bỏ lớp vỏ đi, rồi dùng dao cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Đồng thời, bạn cho phần chuối cây vừa cắt vào thau nước sạch cùng 2 muỗng cà phê muối và nước cốt của 1 trái chanh, tiến hành ngâm khoảng 5 - 10 phút. Sau đó, bạn vớt ra đem rửa lại 1 - 2 lần với nước sạch, để ráo.

    Còn lá quế, lá me thì bạn bỏ bớt các lá dập úng đi, rồi đem rửa sạch, để ráo. Cuối cùng, đem rau quế cắt nhuyễn.

  • Xào sơ gạch cua và cua

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê hành tím băm và 1 muỗng cà phê tỏi băm vào tiến hành phi thơm với lửa vừa.

    Sau đó, bạn cho chén gạch cua vào đảo đều khoảng 2 phút. Kế đến, bạn thêm nốt phần cua đồng đã ướp vào, tiếp tục xào sơ trong vòng 3 - 5 phút. Khi thịt cua đồng đã săn lại, thì bạn tắt bếp, múc cua đồng cho ra .

  • Nấu canh cua

    Cũng với nồi đó, bạn tiếp tục cho 500ml nước vào nấu với lửa vừa khoảng 7 phút. Nước sôi thì bạn cho toàn bộ phần lá me đã ráo vào, dùng vá nhấn nhẹ nhàng để lá me được ngập trong nước canh rồi nấu khoảng 7 - 10 phút.

    Canh sôi trở lại thì bạn vớt bớt lá me ra, đồng thời cho phần riêu cua vào, nấu trong vòng 2 phút thì thêm nốt số cua đồng đã xào sơ vào, nấu thêm 5 - 7 phút.

    Thấy phần riêu cua đã nổi trên bề mặt nước thì bạn cho toàn bộ số chuối cây, rau quế, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê muối vào, dùng vá đảo đều lần nữa rồi nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp cho ra tô.

  • Thành phẩm

    Canh cua nấu lá me là món canh mang hương vị dân dã, bình dị nơi quê nhà mà bất kì ai cũng đều không thể cưỡng lại sức hút ấy được.

    Nước canh là sự thơm ngon kết hợp từ vị ngọt thanh của cua đồng quyện cùng lá me chua thanh nhè nhẹ. Đã thế, hương thơm thoang thoảng từ rau quế và chuối cây chát nhẹ sẽ là điểm nhấn khiến bạn vương vấn mãi không thôi đấy!

3. Canh cua nấu khế

Canh cua nấu khế
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua nấu khế

Cua đồng Khế Cà chua Ngò gai Rau ôm Tỏi Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ đường/ bột ngọt)

Cách chọn mua khế tươi ngon

  • Khế tươi ngon là những quả có màu xanh tươi sáng, có thể điểm thêm 1 chút vàng nhẹ, không xuất hiện vết thâm đen lạ thường nào trên bề mặt.
  • Dùng tay ấn nhẹ thì thấy khế mềm, không quá cứng, đồng thời quan sát các cánh không bị dập nát quá nhiều.
  • Hạn chế mua khế cầm lên cảm thấy quá nhẹ, hoặc quá chín bởi khi nấu sẽ làm hương vị món canh bị giảm sút.

Nguyên liệu nấu món canh cua nấu khế

Cách chế biến Canh cua nấu khế

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, khế mua về bạn đem rửa sạch, để ráo, dùng dao cắt bỏ đầu và gọt phần cạnh bên của khế, rồi cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Với cà chua bạn tiến hành rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, để ráo, cắt múi cau. Ngò gai, rau ôm thì bạn bỏ rễ, rửa sạch, để ráo, cắt nhuyễn. Cuối cùng, tỏi bạn lột vỏ, băm nhuyễn.

  • Sơ chế cua đồng

    Sau đó, cua đồng mua về bạn đem rửa 1 - 2 lần với nước cho sạch phần cát còn bám lại, để ráo.

    Kế đến, bạn dùng tay tách phần mai ra, rồi lấy muỗng vét phần gạch cua cho ra chén. Đối với phần yếm nếu bạn thấy cua đồng có kích thước to thì có thể dùng kéo cắt làm đôi.

  • Xào sơ cua đồng

    Chuẩn bị nguyên liệu xong, bạn bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn và 1/2 phần tỏi băm vào phi thơm với lửa vừa.

    Kế đến, bạn thêm toàn bộ phần cua đồng đã sơ chế vào, dùng đũa xào sơ khoảng 3 phút. Thấy cua đồng đã săn thịt lại thì bạn tắt bếp.

  • Xào sơ khế và cà chua

    Bạn bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn và số tỏi băm còn lại vào phi thơm với lửa vừa. Sau đó, bạn cho toàn bộ phần khế và cà chua đã sơ chế vào xào đều khoảng 3 phút.

  • Nấu canh cua

    Thấy khế và cà chua đã chín mềm thì bạn cho 200ml nước vào, tiến hành nấu trong vòng 7 - 10 phút với lửa vừa. Nước sôi thì bạn cho phần cua đồng đã xào sơ vào, tiếp tục nấu thêm 5 phút.

    Kế đến, bạn nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 2 muỗng canh nước mắm vào, dùng muỗng đảo đều 2 phút.

    Cuối cùng, nước canh sôi trở lại thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho phần ngò gai, rau ôm vào, đảo đều lần nữa rồi tắt bếp, múc canh ra thôi nhé!

  • Thành phẩm

    Canh cua nấu khế với hương thơm thoang thoảng thật cuốn hút các bạn nhỉ? Nước canh nhờ có cua đồng nên có độ ngọt thanh ấn tượng vô cùng!

    Đã thế, ăn đến đâu thì bạn sẽ cảm nhận ngay từng thớ thịt cua đồng mềm mềm, ngon ngọt quyện với khế và cà chua chua chua cực kì kích thích luôn!

    Canh cua nấu khế nên dùng ngay khi còn nóng. Bạn mà ăn cùng nồi cá kho và chén cơm trắng thì đúng là "hết sảy".

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

  • Cua đồng tươi ngon là những con có kích thước nhỏ, không quá lớn, mai màu tím xám đục, đồng thời cua vẫn còn sống, khỏe, chân có lực mạnh, không gãy rụng hay tách rời.
  • Thông thường, cua đồng có nhiều thịt thường có yếm nhỏ và nhọn, còn những con có yếm lớn thì sẽ có gạch nhiều hơn.
  • Ngoài ra, khi dùng tay ấn nhẹ vào yếm thì thấy có bọt khí nổi lên, trái lại nếu thấy cua không còn di chuyển lẫn phần yếm mềm nhũn thì tuyệt đối không nên mua.
  • Bạn nên hạn chế chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới có lông và không còn di chuyển nữa vì đó là cua đã chết ăn sẽ không ngon.

Thế là với 3 cách nấu canh cua chua siêu thơm ngon, hấp dẫn trên đây sẽ làm cho bữa cơm của bạn trở nên thú vị vô cùng luôn đó! Hãy nhanh tay trổ tài thử để cả gia đình bạn có thể được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc thật tuyệt vời nha!

Từ khóa: Canh cua chua,cách nấu canh cua,nấu canh cua,cách nấu canh,nấu canh,canh cua,cách nấu canh cua,nấu canh cua,cách nấu canh,nấu canh,canh cua,cách nấu canh cua,nấu canh cua,cách nấu canh,nấu canh,canh cua,