Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách làm nộm giá đỗ thanh mát, giải nhiệt cơ thể ngày nắng nóng

Để giúp các thành viên trong gia đình được giải nhiệt cơ thể vào những ngày nắng nóng thì hãy cùng nhau học 3 cách chế biến món nộm giá đỗ thanh mát thôi nào!

Các món ăn từ giá đỗ vừa sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể ngày nắng nóng, vừa bổ sung thêm nhiều khoáng chất, vitamin. Hôm nay, HAY ĂN sẽ chỉ cho bạn 3 cách làm nộm giá đỗ vô cùng tươi ngon và thanh mát nhé!

1 Cách làm nộm giá đỗ với tôm

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ với tôm

  • 150g tôm nõn tươi
  • 300g giá đỗ
  • 1 củ cà rốt
  • ½ quả ớt chuông
  • 10g rau mùi
  • 1 củ hành tím
  • Gia vị: Tiêu, muối, bột ngọt, hạt nêm, đường, giấm trắng, dầu ăn

Mẹo hay:
- Ngoài tôm nõn tươi, bạn cũng có thể giúp món ăn của mình trở nên tươi ngon hơn bằng cách mua tôm tươi còn sống, tuy nhiên khi chọn thì nên bạn chọn những con còn sống, vỏ tôm bóng, trơn, giữa thân có màu trong và chân tôm còn gắn chặt với thân tôm.
- Bên cạnh đó, để tránh việc mua phải giá đỗ bị ngâm hóa chất, khi mua giá đỗ bạn nên chọn những loại có rễ nhiều, dài, phần thân hơi cong, ít mập, đồng thời không chọn các sợi giá đỗ bị bóng hay có kích thước không đều nhau.

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ với tômNguyên liệu làm món nộm giá đỗ với tôm

Cách làm món nộm giá đỗ với tôm

Bước 1 Sơ chế và ướp tôm

Đầu tiên, bạn đem 150g tôm nõn đi rửa sạch với 1 - 2 lần nước lạnh, sau đó vớt ra, để ráo rồi cho tôm ra một tô riêng và ướp tôm cùng ½ muỗng cà phê tiêu ½ muỗng cà phê bột ngọt trong khoảng 5 - 10 phút.

Sơ chế và ướp tômSơ chế và ướp tôm

Mẹo hay: Nếu bạn muốn sử dụng tôm tươi nguyên vỏ thay cho tôm nõn, bạn có thể sơ chế tôm bằng cách rửa sạch, tách phần đầu và thân tôm ra rồi tiếp tục dùng dao luồn vào lưng tôm và cắt 1 đường dọc dài đến đuôi, sau đó bạn tách vỏ tôm sang 2 bên rồi thái thân tôm ra làm 2 theo chiều dọc và kéo bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Đối với các nguyên liệu khác, bạn đem giá đỗ, rau mùi rửa sạch rồi tiến hành lặt bỏ 2 đầu giá đỗ, rau mùi cắt nhuyễn; hành tím đem lột vỏ, cắt lát; cà rốt sau khi gọt vỏ thì đem ngâm nước muối loãng cùng ớt chuông, sau 2 - 3 phút thì vớt ra, chần sơ qua nước sôi và ngâm lại với nước lạnh, 2 - 3 phút sau thì vớt ra, để ráo và cắt sợi dày vừa ăn.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Bước 3 Xào tôm

Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, để lửa ở mức trung bình và cho vào chảo khoảng 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng cà phê hành tím vào, khi hành tím đã vàng thơm thì cho hết phần tôm nõn vừa ướp vào, xào khoảng 5 phút để đến khi thịt tôm chuyển màu thì tắt bếp.

Xào tôm cùng hành tím phi thơmXào tôm cùng hành tím phi thơm

Bước 4 Trộn nộm tôm giá đỗ

Cho vào một tô lớn hết lượng cà rốt, ớt chuông và giá đỗ đã chuẩn bị, sau đó bạn cho vào ½ muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê giấm trắng, ½ muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê dầu ăn vào, trộn đều hỗn hợp rồi cho tiếp phần tôm đã xào và rau mùi cắt nhuyễn lên, tiếp tục trộn đến khi cảm thấy gia vị được thấm đều thịt tôm là hoàn tất.

Trộn nộm với tôm va giá đỗTrộn nộm với tôm va giá đỗ

Thành phẩm

Món nộm giá đỗ tôm sau khi hoàn thành không chỉ có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn mà bên cạnh đó còn là sự hòa quyện của nhiều hương vị khác nhau, điển hình như vị tươi ngọt của thịt tôm, vị chua chua đậm đà của phần gỏi, đặc biệt với sự thanh mát, thấm đẫm gia vị từ các loại rau củ sẽ khiến bạn bị kích thích vị giác ngay từ lần thử đầu tiên.

Món nộm giá đỗ với tôm có màu sắc bắt mắt và mang hương vị thanh mát, đậm đàMón nộm giá đỗ với tôm có màu sắc bắt mắt và mang hương vị thanh mát, đậm đà

2 Cách làm nộm giá đỗ dưa chuột

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ dưa chuột

  • 50g giá đỗ
  • 3 quả dưa chuột
  • ½ củ cà rốt
  • 10g rau mùi
  • 1 quả ớt
  • 1 quả chanh
  • 20g đậu phộng rang
  • Gia vị: ớt bột, muối, đường, tiêu, bột ngọt.

Mẹo hay:
-  Ngoài việc mua giá đỗ ở bên ngoài, bạn cũng có thể giúp cho món ăn mình được tươi ngon hơn bằng cách trồng giá đỗ ngay tại nhà mình chỉ với một số nguyên vật liệu dễ tìm và vài bước đơn giản.
-  Đồng thời, để giúp món ăn giữ được hương vị tươi ngon, thanh mát, bạn nên lưu ý khi mua dưa chuột hoặc dưa leo thì phải chọn những quả có màu xanh lá tươi tắn, đều nhau, dáng thẳng, ít bị cong và sần sùi.

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ dưa chuộtNguyên liệu làm món nộm giá đỗ dưa chuột

Cách làm món nộm giá đỗ dưa chuột

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn đem giá đỗ đi ngâm với nước muối loãng trong khoảng 2 - 3 phút, sau đó vớt ra, rửa lại qua 1 lần nước sạch, để ráo rồi lặt bỏ 2 đầu.

Dưa chuột, cà rốt, rau mùi, ớt, chanh bạn cũng đem đi rửa sạch. Kế tiếp, bạn đem ớt đi cắt lát; rau mùi cắt nhuyễn, dưa chuột cắt bỏ 2 đầu rồi cắt thành lát dày vừa ăn; cà rốt sau khi mua về thì chẻ đôi và cắt mỏng.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Trộn nộm giá đỗ dưa chuột

Kế tiếp, bạn cho tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế vào một tô lớn, vắt 1 quả chanh vào tô rồi lần lượt cho các gia vị vào gồm ½ muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu, ½ muỗng cà phê bột ngọt, trộn đều, ướp như vậy khoảng 20 phút và cho hết phần đậu phộng rang vào là hoàn tất.

Trộn nộm giá đỗ dưa chuộtTrộn nộm giá đỗ dưa chuột

Mẹo hay:
- Nếu không thích vị chua từ chanh, bạn có thể thay thế bằng nguyên liệu giấm trắng để tạo vị chua cho món nộm của mình.
- Ngoài ra, bạn cũng có thể khiến cho món ăn của mình trở nên dậy mùi hơn bằng cách thêm vào ½ muỗng cà phê nước mắm.

Thành phẩm

Bên cạnh màu sắc tươi tắn, kích thích thị giác người ăn, món nộm giá đỗ dưa chuột cũng sẽ rất kích thích vị giác của bạn bởi hương vị tươi mát, giòn giòn, chua chua, hơi cay nhẹ, khiến bạn chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Món nộm giá đỗ dưa chuột có màu sắc đẹp mắt và hương vị chua cay kích thích vị giácMón nộm giá đỗ dưa chuột có màu sắc đẹp mắt và hương vị chua cay kích thích vị giác

3 Cách làm nộm giá đỗ thịt gà

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 - 3 người

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ thịt gà

Mẹo hay: Để giúp món ăn được thêm tươi ngon, bạn lưu ý khi chọn thịt gà thì chỉ nên chọn những miếng thịt có màu sắc vàng nhạt, kích thước vừa phải, thịt không bị nhão và khi ấn vào vẫn cảm thấy được độ đàn hồi, săn chắc tốt.

Nguyên liệu làm món nộm giá đỗ thịt gàNguyên liệu làm món nộm giá đỗ thịt gà

Cách làm món nộm giá đỗ thịt gà

Bước 1 Sơ chế thịt gà

Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp và cho vào nồi 1 lít nước lọc, thịt gà đã mua, hành tím đập dập cùng 1 muỗng cà phê hạt nêm, đậy nắp và luộc như vậy trong khoảng 30 phút. Hết thời gian này, bạn cho gà ra ngoài, ngâm với nước lạnh 2 - 3 phút, để ráo rồi xé nhỏ thịt gà ra 1 dĩa riêng.

Sơ chế thịt gàSơ chế thịt gà

Mẹo hay: Ngoài cách làm trên, bạn còn có thể sơ chế thịt gà bằng cách chà xát muối rồi xoa rượu trắng lên bề mặt thịt gà, sau đó ướp gà theo thứ tự 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê rượu, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh để giúp thịt được dai ngon hơn.

Bước 2 Sơ chế các nguyên liệu khác

Bạn đem các nguyên liệu khác gồm hành tây, cà rốt, giá đỗ, rau thơm, ớt, tỏi, hành tím đi rửa sạch, riêng đối với hoa chuối thì đem thái mỏng rồi ngâm trong nước muối và giấm trắng pha loãng, sau đó rửa lại bằng nước sạch và vắt khô.

Tiếp theo, bạn lặt bỏ 2 đầu giá đỗ; hành tây thái lát mỏng vừa ăn; cà rốt cắt nửa rồi bào sợi; tỏi bóc vỏ, băm nhỏ; ớt đem bỏ hạt và chia làm 2 phần: 1 phần thái sợi mỏng và 1 phần thái nhỏ; lá chanh thái nhỏ và rau mùi đem cắt nhuyễn.

Sơ chế các nguyên liệu khácSơ chế các nguyên liệu khác

Mẹo hay: Để giảm bớt mùi hăng từ cà rốt và hành tây, bạn có thể cho hành tây và cà rốt vào một chén riêng cùng ½ muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê nước cốt chanh, trộn đều rồi sử dụng để chế biến món ăn như bình thường.

Bước 3 Làm nước sốt trộn nộm

Bước tiếp theo, bạn cho vào chén riêng các nguyên liệu gồm tỏi băm, ớt băm, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, ½ muỗng cà phê tiêu xay và trộn đều để gia vị hòa quyện với nhau.

Làm nước sốt trộn nộmLàm nước sốt trộn nộm

Bước 4 Trộn nộm giá đỗ thịt gà

Sau khi cho hành tây, cà rốt, giá đỗ, hoa chuối vào một tô lớn, bạn cho ½ chén nước sốt đã làm khi nãy vào, trộn đều để hỗn hợp được thấm gia vị. Kế tiếp, bạn cho 2 muỗng cà phê nước sốt này lên phần thịt gà đã xé, trộn đều 4 - 5 phút rồi cho hết thịt gà, rau mùi, lá chanh đã sơ chế vào tô giá đỗ và tiếp tục trộn đều.

Khoảng 5 - 7 phút sau, khi hỗn hợp đã thấm đều gia vị, bạn cho hết phần đậu phộng rang vào, trộn đều thêm lần nữa rồi cho ra dĩa để thưởng thức.

Trộn nộm giá đỗ thịt gàTrộn nộm giá đỗ thịt gà

Lưu ý: Bạn không nên trộn thịt gà, rau củ cùng một lúc mà nên trộn nước sốt làm nộm theo trình tự như trên để tất cả các nguyên liệu được thấm đều gia vị nhé!

Thành phẩm

Món nộm giá đỗ thịt gà ngoài việc có hình thức bắt mắt, hấp dẫn thì bên cạnh đó còn mang hương vị tươi ngon của thịt gà, vị bùi bùi của đậu phộng rang và giòn ngọt của giá đỗ cùng các loại rau củ khác, đặc biệt khi ăn món nộm cùng bánh phồng tôm sẽ càng làm gia tăng hương vị của món ăn hơn rất nhiều.

Món giá đỗ thịt gà tươi ngon, giòn ngọt và vô cùng thanh mátMón giá đỗ thịt gà tươi ngon, giòn ngọt và vô cùng thanh mát

Vậy là HAY ĂN đã chỉ cho bạn xong 3 cách làm nộm giá đỗ thanh mát rồi đó! Hy vọng với bài viết trên, bạn sẽ có thể chiêu đãi gia đình mình bằng những món ăn tươi ngon cũng như giúp giải nhiệt cơ thể trong những ngày oi bức, khó chịu nhé!

Từ khóa: 3 cách làm nộm giá đỗ thanh mát, giải nhiệt cơ thể ngày nắng nóng,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,