Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách làm mứt chanh dẻo ngon, ngọt thanh nhâm nhi ngày Tết

Không những là một nguyên liệu quen thuộc trong nấu nướng mà chanh còn là bài thuốc hiệu quả khi trị bệnh đấy. Chỉ với một vài biến tấu nhỏ trong cách chế biến, bạn sẽ có ngay món mứt chanh thơm ngon hấp dẫn lại trị ho cực tốt đó!

Chanh là một trong những loại quả đa công dụng nhất. Trong cuộc sống hàng ngày, chanh có thể sử dụng để làm gia vị nấu nướng, giải rượu bia, khử mùi thực phẩm và tẩy rửa vết bẩn trên quần áo. Bên cạnh đó, vì chứa nhiều thành phần dưỡng chất như tinh dầu, vitamin C, canxi, kali…nên chanh rất tốt cho sức khỏe con người.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù có tính axit nhưng các thành phần trong chanh lại có tính kiềm nên chanh có khả năng cân bằng độ pH rất cao, từ đó, giúp ngăn ngừa ung thư mãn tính và trị ho, trị cảm hiệu quả. Thông thường, chanh thường được pha thành nước uống nhưng bạn cũng có thể biến tấu một chút thành món mứt chanh đấy. Mứt chua ngọt lại giúp trị cảm tốt nên hãy chuẩn bị cho cả nhà vào những ngày thời tiết ẩm ương này nhé!

1 Cách làm mứt vỏ chanh

Nguyên liệu làm mứt vỏ chanh

  • Vỏ chanh vàng: 150g – tương đương vỏ 2 quả chanh to
  • Đường cát: 160g (có thể gia tăng lượng đường thêm 10-20g để mứt ngọt hơn)
  • Mật ong: 20 ml
  • Nước cốt chanh: 1 muỗng canh (~15 ml)
  • Nước lọc: 100-200 ml
  • Đường hạt mịn: 40-50g
  • Baking soda: 15g
  • Muối : 15g – có thể dùng muối hột hoặc muối ăn đều được

Nguyên liệu làm mứt vỏ chanhNguyên liệu làm mứt vỏ chanh

Các bước chế biến

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Dùng muối hột hoặc muối ăn chà xát chanh để loại bỏ các chất bẩn bám trên vỏ. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm và lập lại 2-3 lần để vỏ chanh được sạch sẽ nhất. Tiếp đến, sử dụng giấy sạch để lau bề ngoài vỏ để chanh được khô ráo.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Cắt chanh thành 4 phần nhỏ để thuận tiện cho việc tách lấy vỏ ngoài. Vỏ chanh sau khi được tách ra nên cắt thành sợi với độ dày 0.5-1m vừa ăn.

Bắt lên bếp một nồi nước sôi để luộc vỏ chanh trong vòng 3-5 phút nhằm làm giảm bớt vị đắng của chanh. Vỏ chanh sau khi luộc nên để nguội và thật khô ráo trước khi chế biến thành mứt.

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Bước 2 Chế biến mứt vỏ chanh

Sử dụng 150g đường cát và 20g mật ong trộn đều tay cùng với phần vỏ chanh khô ráo sau khi luộc. Vỏ chanh sau khi được trộn đều cần được ướp lạnh trong vòng 5-6 tiếng hoặc tốt nhất là để qua đêm để độ ngọt thấm vào vỏ chanh. Thêm vào một muỗng canh nước cốt chanh để tăng hương vị cho mứt.

Chế biến mứt vỏ chanhChế biến mứt vỏ chanh

Đun phần vỏ chanh đã được để qua đêm với 100-200ml nước dưới nhiệt độ lửa nhỏ. Sau 30-45 phút đun, vớt mứt ra để nguội. Chúng ta có thể sử dụng lại phần syrup trong nồi cho việc pha trà.

Sau đó, hong mứt ở nhiệt độ phòng hoặc đặt vào tủ lạnh đủ 24 tiếng để mứt được ngon hơn. Cuối cùng, áo mứt với một lớp đường để mứt được ngon, ngọt hơn.

Chế biến mứt vỏ chanhChế biến mứt vỏ chanh

Thành phẩm

Thành phẩm cuối cùng là một dĩa mứt vỏ chanh ngon, dẻo mà các tín đồ hảo ngọt không thể không bỏ túi để cùng làm chiêu đãi gia đình.

Thành phẩmThành phẩm

Tham khảo thêm:  Cách làm chanh muối ngon, đơn giản, bảo quản để lâu tại nhà

2 Cách làm mứt chanh vàng

Nguyên liệu làm mứt chanh vàng

  • Chanh vàng: 1 quả
  • Trứng gà: 1 quả
  • Đường trắng: 100g
  • Muối: 1g
  • Bơ lạc: 20g
  • Nước cốt chanh: 1 chén

Nguyên liệu làm mứt chanh vàngNguyên liệu làm mứt chanh vàng

Cách làm mứt chanh vàng

Bước 1 Sơ chế chanh

Đầu tiên, chà xát chanh thật kỹ với muối trắng hoặc muối hột. Rửa qua bằng nước ấm và tiếp tục lập lại 2-3 lần cho đến khi vỏ ngoài của chanh được sạch nhất.

Bào vỏ chanh vàng thành sợi nhỏ rồi cho hết vào chung với hỗn hợp 20g bơ lạc, 100g đường và 1g muối cùng một chén nước cốt chanh vàng và một quả trứng gà, đun cách thủy.

Sơ chế chanhSơ chế chanh

Bước 2 Làm mứt chanh

Sau đó, dùng phới lồng liên tục đảo cho đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau và sệt lại dần trong vòng 20-30 phút. Sau đó, để mứt nguội cà có thể thưởng thức.

Mẹo hay: Khi chưng cách thủy mứt, phải liên tục khuấy đều tay để đảm bảo mứt không bị lợn cợn.

Làm mứt chanhLàm mứt chanh

Thành phẩm

Mứt chanh vàng với công thức mới lạ này sền sệt, dẻo thơm vô cùng, lại thơm nức mũi. Bạn có thể uống nóng hoặc lạnh đều được, và rất ngon.

Không chỉ thơm ngon mà món mứt chanh này còn trị cảm, trị ho rất tốt đấy. Vào những ngày thời tiết ẩm ương như này thì nhanh nhanh làm để bồi bổ sức khỏe cho cả nhà nhé!

Thành phẩmThành phẩm

3 Mứt chanh xanh

Nguyên liệu làm mứt chanh xanh

  • 500g chanh tươi
  • 500g mật ong
  • 2 muỗng canh muối

Nguyên liệu làm mứt chanh xanhNguyên liệu làm mứt chanh xanh

Cách làm mứt chanh xanh

Bước 1 Sơ chế chanh

Chanh bạn mua về rồi rửa với nước sạch. Gọt sơ qua lớp vỏ bên ngoài để khử bớt mùi hăng và khi làm mứt sẽ không bị đắng.

Thái chanh thành từng lát mỏng và dùng dao lấy hết hạt ra. Sau đó, bạn hòa 2 muỗng muối vào nước lạnh rồi ngâm chanh vào, để khoảng 30 phút.

Sơ chế chanhSơ chế chanh

Bước 2 Phơi nắng

Hết 30 phút, bạn vớt chanh ra rồi đem đi phơi nắng khoảng 1 ngày để chanh héo lại.

Mẹo: Bạn hãy phơi chanh cho thật héo để khi làm, mứt dẻo và không bị đắng nhé!

Phơi nắngPhơi nắng

Bước 3 Làm mứt

Bạn cho chanh vào tô rồi đổ 500g mật ong vào. Trộn đều và ướp khoảng 2 tiếng.

Bắc nồi lên bếp rồi đổ hỗn hợp chanh mật ong vào. Đun riu riu lửa khoảng 25-30 phút đến khi mật ong đặc lại thì tắt bếp. Khi mứt nguội, bạn cho mứt vào hũ, đậy nắp kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh rồi sử dụng dần.

Lưu ý: Khi sên chanh với mật ong, bạn hạn chế đảo để chanh không bị nát nhé. Dùng mứt sau 5-7 ngày để mật ong ngấm hết vào chanh nhé!

Sơ chế chanhSơ chế chanh

Thành phẩm

Vậy là món mứt chanh đã hoàn thành rồi đây! Mật ong áo lên chanh tạo nên màu rất hấp dẫn và kích thích, nhìn là muốn ăn liền thôi. Nếm thử một ít thì cảm nhận ngay được độ chua chua ngọt ngọt mà lại không hề bị đắng nha, rất là ngon luôn đó. Chanh thì thơm mùi mật ong, mứt thì đặc quện lại, rất là mê luôn!

Thành phẩmThành phẩm

Thông qua bài viết trên, hy vọng các tín đồ hảo ngọt sẽ có thêm cho mình hai công thức làm mứt mới với nguyên liệu độc đáo để chiêu đãi gia đình và khách trong mùa Tết này nhé!

Theo dõi thêm nhiều công thức nấu ăn khác tại chuyên mục Món ngon mỗi ngày.

Từ khóa: 3 cách làm mứt chanh dẻo ngon, ngọt thanh nhâm nhi ngày Tết,mứt chanh,cách làm mứt,