Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gà chiên vừng

3 cách làm gà chiên vừng giòn tan thơm phức hấp dẫn ai cũng mê

Gà chiên luôn là một món chiên khoái khẩu của nhiều người đúng không nào? Nhưng liệu bạn đã biết hết các cách chiên thơm ngon đưa cơm chưa? Hãy cùng vào bếp với HAY ĂN, trổ tài thực hiện 3 cách làm gà chiên vừng giòn tan này cho cả nhà nhé!

1. Gà chiên vừng lá chanh

Gà chiên vừng lá chanh
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    5 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà chiên vừng lá chanh

Thịt gà Trứng gà Lá chanh Hành tím băm Bột năng Bột chiên giòn Bột sư tử Bột mì Tỏi băm Ớt băm Vừng trắng Dầu ăn Giấm ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm gà chiên vừng lá chanh

Cách chế biến Gà chiên vừng lá chanh

  • Sơ chế thịt gà

    Thịt gà mua về để khử đi mùi hôi bạn dùng hỗn hợp muối và 3 muỗng canh giấm ăn chà xát, thoa đều xung quanh gà đến khi thịt gà sạch, hết hôi thì bạn rửa lại bằng nước sạch rồi vớt ra để ráo.

  • Ướp thịt gà

    Cho lần lượt 300gr thịt gà đã rửa sạch, 2 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 30gr bột năng, 10gr bột mì, 1 muỗng canh bột chiên giòn, 1 muỗng canh bột sư tử, 1 muỗng canh nước mắm và đập 1 quả trứng gà vào

    Tiếp theo bạn dùng đũa trộn đều cho các thịt gà áo đều các gia vị và ướp trong 10 - 15 phút cho thấm đều gia vị.

  • Chiên gà

    Trước khi chiên gà, bạn cho 3 muỗng cà phê vừng trắng vào tô ướp thịt gà và trộn đều lên cho mè trắng hòa lẫn vào hỗn hợp bột ướp.

    Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho 2 lít dầu ăn vào, đợi đến khi dầu nóng bạn cho gà đã ướp vào chảo, chiên ngập dầu khoảng 2 phút với lửa vừa cho thịt gà chín và hỗn hợp bột ướp xung quanh miếng gà đông lại.

    Thì bạn mở lửa lớn và đảo đều tay trên dầu sôi đến khi lớp bột áo xung quanh gà vàng giòn đẹp mắt thì vớt ra để ráo dầu.

    Cuối cùng, bạn cho lá chanh vào chảo dầu còn nóng đảo đều cho lá chanh giòn thì vớt ra.

  • Thành phẩm

    Gà chiên vừng lá chanh bày ra dĩa với hương thơm hấp dẫn của lá chanh hòa cùng với vị thơm hấp dẫn của vừng được chiên vàng. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị giòn ngon đậm vị của lớp bột và da gà hòa cùng vị mềm, ngọt, không quá khô của thịt bên trong.

    Chấm cùng với nước sốt kem, tương ớt hoặc tương cà. Ăn kèm với xà lách, cà chua nữa thì siêu ngon luôn!

2. Gà chiên vừng rau răm ngũ vị

Gà chiên vừng rau răm ngũ vị
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà chiên vừng rau răm ngũ vị

Đùi gà Vừng trắng Bột chiên giòn Rau răm Tỏi băm Rượu gừng Nước luộc gà Tương cà Tương ớt Nước mắm Bột ngũ vị Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ tiêu)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm gà chiên vừng rau răm ngũ vị

Cách chế biến Gà chiên vừng rau răm ngũ vị

  • Sơ chế thịt gà

    Đùi gà mua về bạn rửa sạch sau đó dùng dao cạo sạch lớp nhầy và lấy sạch lông còn sót trên đùi gà.

    Tiếp theo cho 1 muỗng canh muối và đùi gà cạo sạch vào thau rồi dùng tay chà xát muối lên xung quanh đùi gà vài rửa lại 2 lần với nước sạch.

    Sau cùng bạn cho đùi gà vào thau cho thêm 1 muỗng canh rượu gừng và 800ml nước nữa vào và ngâm khoảng 15 - 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

    Mách nhỏ: Để đùi gà khi ướp thấm đều gia vị bạn nên dùng dao khứa vài đường lên phần thịt dày.
  • Ướp gà

    Cho 1.5 muỗng cà phê tỏi băm, gừng cắt lát, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/4 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê tiêu xay và 1/4 muỗng cà phê bột ngũ vị hương vào thau.

    Trộn đều cho các nguyên liệu hòa vào nhau sau đó cho đùi gà vào, đảo và ướp trong 10 phút.

    Sau khi ướp xong bạn dùng tăm xiên da qua miếng thịt và cố định phần da gà lại.

    Mách nhỏ: Để đùi gà khi chiên được đẹp mắt và cuốn hút, bạn nên dùng tăm xiên và cố định lại lớp da.
  • Luộc thịt gà

    Cho 1 lít nước, đợi đến khi nước ấm bạn cho 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh muối và 1 muỗng canh đường vào nồi. Đợi đến khi nước ấm bạn cho rau răm, đùi gà và nước ướp gà vào.

    Hạ lửa vừa và nấu khoảng 5 phút đến khi nước sôi bạn dùng vá vớt đi bọt và nấu thêm 10 phút cho gà chín thì tắt bếp và vớt đùi gà và rút tăm ra.

  • Trộn bột

    Đập 2 quả trứng gà cho 1/4 muỗng cà phê tiêu xay vào khây sau đó khuấy đều cho lòng đỏ và lòng trắng trứng quyện vào nhau.

    Tiếp theo bạn cho 1/6 muỗng cà phê muối, 1/6 muỗng cà phê bột ngọt, 1/6 muỗng cà phê đường vào, khuấy đều cho các gia vị tan ra rồi cho từ từ 150gr bột chiên giòn và khoảng 20ml nước vào.

    Trộn đều cho bột tan sau đó dùng rây lọc 2 lần để đảm bảo bột mịn, không lợn cợn rồi để bột nghỉ trong 5 - 10 phút

    Lưu ý: Nên cho nước từ từ để kiểm soát được độ đặc và lỏng của bột
  • Chiên gà

    Trước tiên bạn cho đùi gà đã luộc vào khây bột vừa trộn sau đó dùng muỗng rưới đều lên cho lớp bột áo đều đùi gà sau đó lăn đều đùi gà trong dĩa mè trắng.

    Cho 500ml dầu vào chảo, đợi đến khi dầu sôi bạn cho gà đã áo đều bột và mè trắng vào, chiên và đảo đều với lửa lớn khoảng 5 phút cho lớp bột và mè vàng đều đẹp mắt thì gắp ra để ráo dầu.

    Cuối cùng, bạn pha nước chấm bằng cách cho lần lượt 2 muỗng tương ớt, 2 muỗng tương cà, 0.5 muỗng cà phê tỏi băm còn lại và 20ml nước luộc gà vừa nảy vào chén, rồi trộn đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

  • Thành phẩm

    Gà chiên vừng rau răm ngũ vị sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn của mè rang. Khi ăn lớp vỏ giòn rụm đậm vị hòa cùng với thịt gà chín mềm thơm mùi ngũ vị hương cuốn hút. Chấm cùng với tương ớt, tương cà thì còn gì bằng?

3. Gà băm chiên vừng

Gà băm chiên vừng
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gà băm chiên vừng

Thịt gà Trứng Cà rốt (1 củ) Vừng đen Bột mì Hành lá Tỏi Dầu ăn Rượu trắng Hạt nêm/ tiêu

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm gà băm chiên vừng

Dụng cụ thực hiện

Cây đánh trứng, cây bào đa năng, máy xay thịt, , chảo, dĩa,...

Cách chế biến Gà băm chiên vừng

  • Trộn bột

    Cho 120gr bột mì, 1 quả trứng, 1.5 muỗng canh vừng đen, 1/3 muỗng canh hạt tiêu, 1/2 muỗng canh hạt nêm và 80ml nước lọc vào tô.

    Sau đó, dùng cây đánh trứng đánh đều tay đến khi hỗn hợp tan đều và hòa lẫn vào nhau.

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Thịt gà mua về bạn rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút cùng 1 muỗng canh rượu trắng sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần với nước, để ráo.

    Tiếp theo bạn cho thịt gà vào máy xay thịt và xay đến khi thịt gà nhuyễn và múc ra tô.

    Cà rốt bạn rửa sạch, bỏ vỏ và bào sợi. Hành lá bạn bỏ rễ, rửa sạch và cắt nhỏ. Tỏi bạn lột vỏ và cắt nhỏ.

  • Trộn gà

    Cho 300gr thịt gà xay nhuyễn, cà rốt cắt sợi, hành lá và tỏi cắt nhỏ vào tô bột vừa trộn. Rồi dùng muỗng đảo đều cho đến khi các nguyên liệu được áo đều bột.

  • Chiên gà

    Bắc chảo lên bếp, cho 500ml dầu ăn vào chảo, đợi đến khi dầu nóng bạn cho từng muỗng hỗn hợp thịt gà vừa trộn vào. Chiên với lửa vừa khoảng 10 phút cho lớp vỏ ngoài của hỗn hợp gà vàng giòn đẹp mắt thì tắt bếp và để ráo dầu.

  • Thành phẩm

    Gà băm chiên vừng hoàn tất với màu vàng đẹp mắt. Khi ăn ta sẽ thấy vị đậm đà của thịt gà hòa cùng vị thanh ngọt của cà rốt và vị giòn ngon hấp dẫn của hỗn hợp bột.

    Món ăn này bạn có thể ăn chơi hoặc ăn cùng cơm trắng với tương cà, tương ớt thì cũng vô cùng bắt vị.

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

Đối với gà còn sống:

  • Bạn nên chọn mua gà còn khỏe mạnh, di chuyển linh hoạt, lông gà suôn mượt, có độ bóng nhất định, phần mắt và mũi không bị chảy dịch.
  • Tránh mua những con gà có dáng vẻ ủ rủ, phần đuôi hơi cụp xuống và di chuyển chậm chập, lông thân bị xù, lông đầu dựng lên, hơi ẩm ướt.

Đối với gà làm sẵn

  • Bạn nên chọn mua những con gà có phần da màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào thấy mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Ngoài ra thịt gà ngon khi nhìn vào bên trong sẽ có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Vì những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Để an tâm khi mua và chế biến bạn nên chọn mua ở các cơ sở uy tín như siêu thị, Bách hóa Xanh hoặc những gian hàng bán thịt gà uy tín ở chợ.
  • Khi mua nên quan sát kĩ hạn sử dụng và ngày đóng gói, nên mua thịt gà có ngày sản xuất gần ngày mua nhất. Ngoài ra, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không?

Cách khử mùi hôi thịt gà

  • Cách 1: Chần sơ gà cùng với một vài miếng gừng đập dập vào nồi.
  • Cách 2: Bóp gà với chút muối, tiêu, gừng đập dập cùng ít rượu trắng khoảng 30 phút rồi rửa lại sạch.
  • Cách 3: Chà sát vài lát chanh lên thịt gà với 1 ít muối, sau đó rửa lại thật sạch bằng nước lạnh.

Hy vọng với các hướng dẫn chi tiết trên bạn có thể thực hiện thành công 3 cách làm gà chiên vừng này và có một bữa cơm thật ấm áp bên gia đình của mình nhé! Chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Feedy VN, Natha FoodFeedy TV

Từ khóa: Gà chiên vừng,gà chiên vừng,cách làm gà chiên vừng,gà chiên mè,cách làm gà chiên,gà chiên,gà chiên vừng,cách làm gà chiên vừng,gà chiên mè,cách làm gà chiên,gà chiên,gà chiên vừng,cách làm gà chiên vừng,gà chiên mè,cách làm gà chiên,gà chiên,