Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách làm chè thạch rau câu

3 cách làm chè thạch rau câu giòn ngọt, thanh mát giải nhiệt

Chè thạch rau câu giải nhiệt rất phù hợp để làm cho cả gia đình thưởng thức vào những ngày nắng nóng đấy. Vì vậy mà hôm nay hãy cùng HAY ĂN chuẩn bị nguyên liệu và vào bếp thực hiện ngay món chè thanh nhiệt, mát lạnh cho ngày hè thêm sảng khoái nhé!

1. Chè thạch rau câu nước cốt dừa

Chè thạch rau câu nước cốt dừa
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè thạch rau câu nước cốt dừa

Bột rau câu giòn Agar Vải ngâm (khoảng 400ml) Sơ ri ngâm (500ml) Việt quất (chén ăn cơm) Nước cốt dừa Sữa tươi không đường Lá dứa Hương vani (loại hương vani dạng lỏng) Đường phèn Đường Muối

Mua sơ ri và vải đóng hộp ở đâu?

  • Sơ ri và vải ngâm đóng hộp bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán đồ pha chế, siêu thị, hoặc đặt hàng trên các trang thương mại điện tử lớn, có uy tín, chất lượng.
  • Ngoài sơ ri và vải ngâm bạn có thể sử dụng các loại trái cây ngâm khác tùy theo sở thích của bạn như nhãn ngâm, dứa ngâm,...
  • Bên cạnh đó để đảm bảo sức khỏe cho gia đình và những người thân yêu bạn có thể tự tay chuẩn bị trái cây ngâm tại nhà theo công thức siêu đơn giản, tiện lợi mà HAY ĂN gợi ý ngay bên dưới nhé.

Nguyên liệu làm món chè thạch rau câu trái cây

Dụng cụ thực hiện:

Máy xay sinh tố, rây lọc, nồi, muỗng, ly,...

Cách chế biến Chè thạch rau câu nước cốt dừa

  • Lọc nước cốt lá dứa

    Lá dứa bạn mang đi rửa thật sạch sau đó cắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố, thêm khoảng 500ml nước và ấn xay nhuyễn. Sau đó lót lên trên rây lọc 1 cái khăn vải và lọc lấy nước cốt lá dứa.

    Cho phần xác lá dứa vào tô, thêm 500ml nước rồi nhồi kỹ sau đó lọc lấy nước dão lá dứa rồi cho luôn vào tô nước cốt vừa lọc khi nãy.

  • Ngâm và nấu rau câu

    Cho 1/2 gói bột rau câu giòn Agar vào nồi, cho hết phần nước lá dứa vào. Còn 1/2 gói rau câu còn lại bạn cho vào 1 cái nồi khác và cho thêm 1 lít nước sạch vào. Ngâm 2 nồi bột rau câu trong vòng 20 phút.

    Cho lần lượt 2 nồi rau câu lên bếp và bắt đầu khuấy với lửa vừa cho hỗn hợp sôi lên thì hạ xuống lửa nhỏ nấu thêm 1 phút nữa, thêm 1/8 muỗng cà phê muối, khuấy đều rồi tắt bếp.

    Để phần rau câu thêm ngọt và ngon hơn, trong lúc nồi rau câu còn nóng bạn cho vào 5 muỗng canh đường rồi khuấy cho đường tan.

    Để nồi rau câu nguội bớt rồi bạn cho ra khay để nguội cho rau câu đông lại thì bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    Lặp lại thao tác với nồi rau câu còn lại. Để cho rau câu giòn, ngon hơn bạn nên để cả 2 loại thạch trong tủ lạnh qua đêm.

  • Nấu nước cốt dừa

    Cho vào nồi 400ml nước cốt dừa, 300ml sữa tươi không đường, 50gr đường phèn, thêm 1/6 muỗng cà phê muối.

    Bật bếp đun sôi hỗn hợp, vừa đun vừa khuấy với lửa lớn, khi thấy nước cốt dừa sôi thì tắt bếp, cho thêm vào 1 muỗng canh hương vani, khuấy đều và để nguội.

  • Nấu nước cốt trái cây

    Chuẩn bị 1 cái tô lớn, đổ 2 hộp sơ ri và vải ngâm vào rồi múc hết phần nước ngâm ra cho vào 1 cái nồi.

    Đun phần nước cốt trái cây với lửa vừa cho đến khi sôi lên thì bạn vớt sạch bọt, tiếp đến bạn cho 1 chén việt quất vào (chén ăn cơm) và nấu trong 2 phút rồi tắt bếp.

    Để cho phần nước cốt trái cây nguội thì bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh.

    Mách bạn: Bạn có thể dùng nước đường thay cho nước cốt trái cây bằng cách nấu tan khoảng 200gr đường với 400ml nước.

  • Cắt nhỏ rau câu và hoàn thành

    Đổ phần trái sơ ri và vải được vớt ra ban đầu vào lại phần nước cốt trái cây ngâm việt quất vừa chuẩn bị.

    Cắt rau câu thành những miếng vừa ăn, cho vào ly, cho tiếp trái vải, sơ ri, việt quất thêm thạch rau câu nữa nếu thích. Cuối cùng bạn cho thêm đá viên, chan thêm nước cốt trái cây và nước cốt dừa lên, sau cùng rắc thêm đậu phộng rang nữa là có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Như vậy là đã có ngay món chè thạch rau câu trái cây nước cốt dừa thơm ngon, mát lạnh, giải nhiệt cho ngày nắng nóng rồi.

    Phần thạch rau câu mát, thơm mùi lá dứa, giòn tan kết hợp với trái cây ngọt thanh, nước cốt dừa béo ngậy, đúng là một món chè cực phẩm mà bạn nhất định phải thử.

2. Chè thạch rau câu nhãn nhục

Chè thạch rau câu nhãn nhục
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè thạch rau câu nhãn nhục

Bột rau câu dẻo Nhãn nhục Đường phèn Đường

Mua nhãn nhục ở đâu?

  • Nhãn nhục bạn có thể mua tại các sạp bán chè hay bán các nguyên liệu khô tại chợ hoặc mua tại các nhà thuốc Đông Y hay trên các trang thương mại điện tử cũng đều có bán.
  • Bên cạnh đó bạn có thể tự làm nhãn nhục thơm ngon, an toàn, nhanh chóng tại nhà theo bài viết hướng dẫn từ HAY ĂN.

Nguyên liệu làm món chè thạc rau câu nhãn nhục

Cách chế biến Chè thạch rau câu nhãn nhục

  • Ngâm nở nhãn nhục và bột rau câu

    Trộn bột rau câu với 1 muỗng canh đường, cho thêm 600ml nước lọc và khuấy tan, ngâm hỗn hợp trong 10 phút.

    Nhãn nhục bạn ngâm với nước ấm đến khi nhãn nhục nỡ mềm thì vớt ra, xả lại với nước sạch và để ráo.

  • Nấu và bào nhuyễn thạch rau câu

    Cho hỗn hợp rau câu lên bếp và khuấy với lửa vừa cho rau câu sôi. Vừa nấu vừa khuấy sau khi hỗn hợp sôi được 1 phút thì tắt bếp, đổ ra khuôn, để nguội.

    Sau khi rau câu nguội thì bạn cắt sợi hoặc bào sợi nhuyễn thạch rau câu.

  • Nấu nước đường

    Cho 300gr đường phèn vào nồi, thêm 200ml nước, bật bếp và đun với lửa vừa, khuấy cho đường tan thì tắt bếp, để nguội.

  • Hoàn thành

    Cho rau câu bào sợi ra , thêm nhãn nhục lên trên, cho nước đường vào như thế là đã có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Món chè thạch rau câu nhãn nhục đã sẵn sàng để bạn chiêu đãi cả nhà rồi. Phần thạch rau câu dai dai kết hợp với nhãn nhục vừa ngọt dịu, vừa thơm thơm, nước đường phèn ngọt thanh, cho bạn cảm giác thanh mát khi thưởng thức, món chè này ngon hơn khi bạn dùng lạnh nhé!

3. Chè thạch rau câu sữa tươi

Chè thạch rau câu sữa tươi
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    5 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè thạch rau câu sữa tươi

Bột rau câu giòn Agar (25gr) Bột báng Bột khoai Sữa tươi không đường Bột vani Lá dứa Đường

Thông tin về bột báng

  • Bột báng là một loại bột đặc biệt được chiết xuất từ củ khoai mì, có hình những viên tròn, to như hạt đậu xanh, màu trắng đục, có độ cứng nhất định. Khi chế biến bột báng bạn phải ngâm bột báng với nước trước cho bột mềm.
  • Loại bột này thường được dùng phổ biến khi nấu chè hoặc làm bánh. Bạn có thể tìm mua bột bán tại Bách hóa XANH gần nhất hoặc các cửa hàng tạp hóa, siêu thị đều có bán.

Nguyên liệu làm món chè thạc rau câu sữa tươi

Cách chế biến Chè thạch rau câu sữa tươi

  • Ngâm nở và nấu thạch rau câu

    Hòa tan 1 gói (25gr) bột rau câu với 1 lít nước, khuấy đều và cho lá dứa vào, ngâm bột rau câu trong 10 phút.

    Cho hỗn hợp rau câu lên bếp và khuấy với lửa vừa cho rau câu sôi khoảng 3 phút thì tắt bếp, đổ ra khuôn và để nguội.

  • Xắt nhỏ thạch rau câu

    Sau khi rau câu nguội và đông cứng lại bạn cắt rau câu ra thành từng miếng vừa ăn.

  • Luộc bột khoai, bột báng

    Ngâm 20gr bột khoai, 20gr bột báng riêng với nước trong khoảng 10 - 15 phút cho mềm thì mang đi luộc.

    Chuẩn bị 1 nồi nước sôi và cho bột khoai vào trước rồi luộc khoảng 5 phút rồi cho bột báng vào tiếp tục luộc thêm 10 phút cho bột chín chuyển dần sang màu trong, mềm, dẻo là được.

    Tiếp theo bạn vớt bột khoai, bột báng ra, xả lại với nước. Để bột không dính vào nhau sau khi xả bạn cho bột vào ngâm với nước lạnh.

  • Nấu sữa và hoàn thành

    Cho 1 lít sữa tươi không đường vào bếp và đun nóng với lửa nhỏ và cho 300gr đường vào, vừa đun vừa khuấy cho đường tan hết thì tắt bếp.

    Mách bạn: Bạn lưu ý không được để sữa tươi sôi sẽ làm đóng váng cũng như mất đi chất dinh dưỡng có trong sữa.

    Cho bột báng, bột khoai, thạch rau câu vào , chan sữa tươi lên trên và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 - 20 phút để cho chè mát lạnh khi thưởng thức sẽ ngon hơn nhé.

  • Thành phẩm

    Như vậy là đã có ngay món chè thạch rau câu sữa tươi thơm ngon, mát lạnh để hạ nhiệt ngày nắng nóng rồi. Vị sữa tươi béo ngậy kết hợp cùng thạch rau câu giòn giòn thơm mùi lá dứa, bột báng, bột khoai dai dai, tuy đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon.

Bột rau câu là gì?

  • Bột rau câu được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên ví dụ như rong biển, táo,...mỗi loại rau câu có thể được tạo từ nhiều thành phẩm khác nhau nhưng thường có nguồn gốc từ các loại thực vật thiên nhiên.
  • Bột rau câu thành dùng để làm các món thạch, nhờ tính chất kết dính với nhau tạo nên kết cấu đông nhưng dẻo và dai rất đặc biệt của món thạch.
  • Bột rau câu có 2 loại gồm: Bột rau câu dẻo (bột Carrageenan hay jelly) và bột rau câu giòn (Agar)

Sự khác nhau giữa rau câu dẻo và rau câu giòn

  • Bột rau câu giòn sẽ tạo độ đông đặc, cứng nhẹ cho thành phẩm. Trong khi đó, bột rau câu dẻo sẽ tạo được độ mềm mại, núng nính cho thành phẩm hơn so với bột rau câu giòn.
  • Bột rau câu dẻo thường sẽ dùng để nấu với các loại nước cốt trái cây để tạo độ trắng trong đẹp mắt. Bột rau câu giòn thường sẽ được pha cùng với cà phê, lá dứa hoặc socola để tạo thêm một màu sắc khác cho thành phẩm.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 3 cách làm chè thạch rau câu giòn ngọt, thanh mát giải nhiệt. HAY ĂN hy vọng những câu thức nấu ăn siêu đơn giản, hấp dẫn miễn chê mà chúng mình chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều món ăn ngon để chiêu đãi cả nhà nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube Vành Khuyên LêNương Trần

Từ khóa: 3 cách làm chè thạch rau câu,cách làm chè thạch rau câu,chè thạch rau câu,chè thạch rau câu trái cây,chè thạch rau câu cốt dừa,nấu chè thạch rau câu,cách làm chè thạch rau câu,chè thạch rau câu,chè thạch rau câu trái cây,chè thạch rau câu cốt dừa,nấu chè thạch rau câu,cách làm chè thạch rau câu,chè thạch rau câu,chè thạch rau câu trái cây,chè thạch rau câu cốt dừa,nấu chè thạch rau câu,