Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 cách làm bún mắm nêm

3 cách làm bún mắm nêm miền Trung ngon nhất chuẩn vị đậm đà dễ làm tại nhà

Miền Trung nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản ngon trong đó có món bún mắm nêm thơm lừng khiến ai cũng xao xuyến. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay 3 cách làm bún mắm nêm đậm đà, đặc sản nơi đây nhé! Nào cùng vào bếp thực hiện ngay món trộn hấp dẫn này nhé!

1. Bún mắm nêm thịt luộc

Bún mắm nêm thịt luộc
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún mắm nêm thịt luộc

Bún Thịt ba chỉ Thơm (dứa) Ớt Tỏi Mắm nêm (1 chai) Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ đường) Rau ăn kèm (xà lách/ húng quế/ diếp cá/ tía tô/ rau thơm/ dưa leo/ giá đỗ)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bún mắm nêm thịt luộc

Dụng cụ thực hiện

Nồi, máy xay sinh tố, , đũa,...

Cách chế biến Bún mắm nêm thịt luộc

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt ba chỉ heo mua về để khử đi mùi hôi bạn dùng muối chà xát xung quanh thịt sau đó rửa lại 2 lần với nước sạch và để ráo.

    Thơm để thuận tiện bạn có thể nhờ người bán gọt giúp vỏ, mắt thơm, về nhà bạn chỉ cần rửa sạch với nước, cắt bỏ cùi rồi dùng dao cắt thành các lát nhỏ vừa ăn.

    Tỏi bạn lột vỏ, cắt nhỏ còn ớt bạn cũng bỏ cuống cắt nhỏ.

  • Luộc thịt

    Cho thịt ba chỉ vào nồi cùng 500ml nước lọc, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt sau đó cho lên bếp.

    Đậy nắp lại và luộc thịt heo với lửa vừa khoảng 10 phút cho đến khi thịt heo trong nồi chín mềm, có thể dễ dàng dùng đũa đâm xuyên qua được thì bạn tắt bếp, vớt thịt ra, để nguội rồi cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Mách nhỏ: Để phần thịt heo khi luộc xong không bị đen, lúc bỏ thịt vào nồi bạn nên hướng phần da xuống dưới cho nó tiếp xúc trục tiếp với đáy nồi.
  • Pha mắm nêm

    Tiếp theo cho lần lượt các nguyên liệu gồm: tỏi và thơm cắt lát cùng 1/2 số ớt đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố, đậy nắp máy lại và xay với tốc độ cao khoảng 3 giây cho thơm cùng tỏi ớt nhuyễn và hòa lẫn vào nhau thì bạn dừng lại.

    Mở nắp, lấy lưỡi dao ra rồi cho 250gr mắm nêm ngon và 2 muỗng canh đường vào, khuấy đều và trộn đều cho đến khi đường tan hết thì bạn đã pha xong phần mắm nêm rồi!

  • Hoàn thành

    Cuối cùng bạn chỉ cần chuẩn bị 1 tô bún trắng sau đó cắt mỏng dưa leo và cho các loại rau ăn kèm đã rửa sạch cùng thịt heo cắt lát vào.

    Chan thêm 1 ít mắm nêm vừa pha, bỏ lên 2 lát ớt cắt nhỏ nữa rồi trộn đều lên và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Bún mắm nêm thịt luộc sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn đặc trưng của mắm nêm pha chút hương vị của tỏi thơm nồng.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị rau sống tươi ngon, giòn giòn hòa cùng với phần thịt ba chỉ béo ngọt được luộc vừa chín tới hòa quyện cùng phần nước mắm nêm được pha chế đậm đà vừa ăn vô cùng cuốn vị.

2. Bún mắm nêm chả cá

Bún mắm nêm chả cá
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún mắm nêm chả cá

Bún Tai heo Thịt heo Chả cá Thơm (dứa) Tỏi Ớt Hành tím Gừng Sả Dầu điều Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ đường) Rau ăn kèm (dưa leo/ giá đỗ/ rau thơm/ tía tô/ rau húng quế)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua tai heo tươi ngon

  • Khi mua tai heo bạn nên chọn mua những cái tai có màu hồng nhạt tươi sáng, có độ đàn hồi tốt từ các cửa hàng bán thịt heo uy tín trong các khu chợ truyền thống.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên chọn những cái tai heo có kích thước lớn để dễ dàng hơn trong việc sơ chế, cạo sạch lông và khi ăn cũng giòn và bắt vị hơn nữa.
  • Không chọn mua những cái tai heo không lành lặn, đều màu mà lại xuất hiện các vết thâm đen, xỉn màu, có mùi hôi bất thường. Vì những cái tai này đã được bảo quản lâu không còn giữ được độ giòn và ngon.

Cách chọn mua chả cá tươi ngon

  • Chả cá tươi ngon mới quết sẽ có màu trắng ngần, có ppha chút màu hồng nhạt đặc trưng của thịt cá, không bị xỉn màu, chảy nước, rời rạc hay tỏa mùi hôi khó chịu.
  • Để đảm bảo an toàn bạn nên chọn mua chả cả tươi ở chợ rồi về nhà chiên hoặc nếu muốn tiện lợi thì bạn có thể mua chả cá chiên sẵn của các thương hiệu uy tín được bán trong các siêu thị, cửa hàng bán thủy sản uy tín.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể tự làm chả cá và tự chiên tại nhà với các bước làm đơn giản được HAY ĂN chia sẻ bên dưới để đảm bảo an toàn vệ sinh cho cả gia đình!

Nguyên liệu làm bún mắm nêm chả cá

Cách chế biến Bún mắm nêm chả cá

  • Sơ chế nguyên liệu

    Chả cá mua về bạn cho vào chảo chiên sơ lại cho nóng rồi cắt thành các miếng nhỏ dài vừa ăn.

    Thơm để thuận tiện bạn nên nhờ người bán gọt giúp vỏ và mắt sau đó đem đi rửa sạch, bỏ cùi và băm nhuyễn.

    Hành tím và tỏi lột vỏ, đập dập và băm nhỏ. Ớt bạn bỏ cuống, băm nhuyễn. Sả lấy 1 nhánh, rửa sạch, băm nhỏ.

    Rau sống ăn kèm sau khi nhặt lá bạn rửa sạch, để ráo. Thịt heo để khử mùi bạn dùng muối chà xát xung quanh bề mặt thịt rồi rửa lại 2 lần với nước sạch.

    Tai heo để khử đi mùi hôi đem rửa sạch, cho vào nồi cùng 1 củ gừng và 3 nhánh sả đập dập rồi chần sơ với lửa lớn khoảng 8 phút cho đến khi tai heo săn lại thì bạn vớt ra.

    Tiếp đó, rửa lại với nước sạch rồi dùng dao cạo sạch hết chất dơ và lông còn trên tai heo rồi ngâm tai heo vào nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa sạch và để ráo.

    Cách khử mùi hôi tai heo hiệu quả

    • Cách 1: Ngâm tai heo trong nước phèn chua khoảng 5 phút rồi lấy cạo sạch hết lông và các chất bẩn đi sau đó ngâm tai heo trong nước muối loãng thêm 5 phút, dùng dao cạo sạch tai heo 1 lần nữa và xả lại với nước sạch.
    • Cách 2: Cho tai heo vào ngâm trong nước vo gạo hoặc nước ngâm dưa chua khoảng 5 - 10 phút rồi dùng dao cạo sạch hết các vết máu, vết bẩn và lông còn bám lại. Cắt 1 trái chanh xà xát lên tai heo, rồi rửa lại với nước.
  • Luộc và cắt thịt, tai heo

    Bắc nồi lên bếp sau đó cho vào nồi khoảng 500ml nước cùng tai heo và thịt heo đã khử đi mùi hôi cùng 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt vào.

    Đậy nắp lại, luộc thịt và tai heo với lửa nhỏ khoảng 15 phút cho đến khi thịt heo và tai heo đều có thể dùng đũa dễ dàng đâm xuyên qua thì bạn tắt bếp.

    Vớt thịt ra, để nguội và cắt thành các lát mỏng còn tai heo sau khi vớt ra bạn ngâm trong tô nước đá lạnh khoảng 3 phút để giữ được độ giòn của tai heo rồi mới dùng dao cắt lát.

  • Pha mắm nêm

    Cho 2 muỗng cà phê dầu điều, hành tím băm, tỏi băm, sả băm và ớt băm vào chảo, phi đều với lửa nhỏ khoảng 1 phút cho các nguyên liệu dậy mùi thơm thì bạn dùng rây lọc 100gr mắm nêm vào nồi.

    Sau đó, cho 1 muỗng canh đường và 100ml nước vào, nấu với lửa vừa kết hợp khuấy đều khoảng 3 phút cho các gia vị tan hết và mắm nêm sôi lên thì bạn cho thơm băm nhuyễn vào rây, rồi dùng muỗng ép chặt cho nước ép thơm rơi vào nồi mắm nêm.

    Tiếp theo, bạn múc 1 muỗng canh phần xác thơm đã ép hết nước cốt vào nồi sau đó khuấy đều tới khi xác thơm hòa quyện vào mắm nêm thì bạn tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng bạn chỉ cần cho 1 lượng bún trắng vừa đủ vào tô sau đó xếp dưa leo, giá đỗ, rau sống, chả cá, tai heo, thịt heo vào.

    Sau đó, chan thêm 1 ít nước mắm nêm vừa pha vào tô bún, trộn đều và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Bún mắm nêm chả cá sau khi hoàn tất sẽ có màu sắc vô cùng đẹp mắt và hấp dẫn của các nguyên liệu. Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt tai heo được luộc béo mềm giòn nhai sần sật vô cùng thích ý, chả cá thì dai ngon được chiên thơm phức nóng hổi.

    Không chỉ vậy rau sống ăn kèm lại tươi ngon với bún trắng mới làm còn thơm mùi gạo tất cả được trộn đều với nước sốt mắm nêm đậm đà, thơm phức tạo nên một hương vị vô cùng cuốn hút, khiến ai đã ăn đều nhớ mãi không thôi!

3. Bún mắm nêm thịt quay

Bún mắm nêm thịt quay
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bún mắm nêm thịt quay

Bún Thịt ba chỉ Thơm (dứa) Gừng Ớt Tỏi Bột tỏi Bột gừng Bột ngũ vị hương Nước tương Mắm nêm Chao (1 miếng) Giấm ăn Rau kèm (húng quế/ húng lang/ tía tô/ xà lách/ giá đỗ/ dưa leo) Gia vị thông dụng (đường/ hạt nêm/ bột ngọt / muối)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bún mắm nêm thịt quay

Dụng cụ thực hiện

Máy xay đa năng, lò nướng, dao, cọ quét, găng tay,....

Cách chế biến Bún mắm nêm thịt quay

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt heo mua về để khử đi mùi hôi bạn dùng 3 lát gừng đập dập và 1 muỗng canh muối chà xát lên bề mặt thịt cho đến khi muối tan gần hết thì bạn rửa sạch lại 2 lần với nước rồi dùng dao cắt dọc 1 đường dài giữa miếng thịt để khi ướp gia vị được thấm đều hơn.

    Thơm sau khi nhờ người bán gọt giúp vỏ và mắt đi thì bạn bỏ cùi và cắt nhỏ. Tỏi bạn lột vỏ còn ớt chỉ cần bỏ cuống dùng kéo cắt nhỏ rồi cho tất cả vào máy xay đa năng. Xay với tốc độ cao khoảng 10 giây cho đến khi thơm, tỏi và ớt nhuyễn thì bạn dừng lại, cho vào tô.

    Rau ăn kèm bạn chỉ cần rứa sạch, nhặt lá và để ráo.

  • Ướp và nướng thịt

    Trước tiên bạn cho 1 muỗng canh nước tương, 3 muỗng cà phê đường, 1.5 muỗng canh hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối cùng 1/2 muỗng canh bột tỏi, 1/2 muỗng canh bột gừng, 1/2 muỗng canh bột ngũ vị hương và 1 miếng chao vào chén.

    Sau đó đeo bao tay và trộn đều các gia vị lại với nhau. Tiếp đó bạn dùng gia vị vừa trộn mát xa đều xung quanh phần thịt của miếng ba chỉ sao cho các gia vị được áo đều xung quanh phần thịt thì bạn dừng lại.

    Trở mặt ba chỉ rồi dùng khăn giấy lau thật sạch các gia vị dính vào phần da trong lúc ướp phần thịt tiếp đó cho 1 muỗng cà phê muối cùng 2 muỗng canh giấm ăn vào chén, khuấy đều cho muối tan hết, bạn dùng cọ quét đều giấm ăn vừa pha lên phần da cho tới khi phần da ướt thì dừng lại.

    Cho vào ngăn mát tủ lạnh và để ướp qua đêm khoảng 6 - 8 tiếng cho thịt vẫn giữ được độ tươi và thấm đều gia vị.

    Tiếp theo bạn cho thịt ba chỉ đã ướp vào lò nướng, đậy nắp lại và nướng trong khoảng thời gian 30 phút ở nhiệt độ 200 độ C cho phần thịt chín vàng đều thì bạn lật ngược lại cho phần da lên trên rồi dùng cọ quét 1 lớp giấm muối đã pha lên phần da.

    Đậy nắp lò nướng lại và nướng tiếp với thời gian là 30 phút ở nhiệt độ 200 độ C cho da vàng và nổ đều thì bạn gắp heo quay ra.

  • Pha mắm nêm

    Cho vào tô chứa hỗn hợp thơm, tỏi và ớt xay nhuyễn 150ml mắm nêm, 1 muỗng canh đường, rồi khuấy đều cho đến khi các nguyên liệu tan hết.

  • Hoàn thành

    Thịt heo quay sau khi gắp ra bạn cho lên thớt rồi dùng dao cắt thành các lát mỏng vừa ăn có độ dày khoảng 1/3 lóng tay.

    Tiếp theo bạn cho 1 ít giá đỗ đã rửa sạch cùng bún trắng, thịt heo quay cắt lát, rau sống, dưa leo cắt nhỏ vào tô sau đó rưới lên 1 lượng mắm nêm vừa pha vào trộn đều và thưởng thức thôi!

  • Thành phẩm

    Bún mắm nêm thịt heo quay khi ăn ta sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà hấp dẫn của mắm nêm hòa quyện cùng vị giòn ngon tươi mới của rau củ và vị giòn rụm, béo ngậy và đậm vị, thơm lừng của thịt heo quay.

    Món ăn này cùng làm và thưởng thức với người thân và bạn bè vào những dịp hội họp cuối tuần là số "dách"! Hãy thử ngay nhé!

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

  • Khi mua thịt heo bạn nên chọn mua những miếng thịt có màu sắc hồng hào tươi tắn, nạc dính chặt vào phần mỡ và da.
  • Chạm vào thấy thịt có độ đàn hồi tốt, hơi ẩm mịn, không quá khô và có mùi hôi hăng khó chịu, bất thường.
  • Tránh chọn mua những miếng thịt có lớp mỡ màu vàng và nổi các đốt giống như hạt gạo trên từng miếng thịt. Vì điều này chúng tỏ heo trước khi mỗ đã bị nhiễm bệnh nên không tốt nếu ăn.
  • Để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm thì bạn có thể mua thịt heo sạch tại các siêu thị nổi tiếng hoặc ở các cửa hàng uy tín trong chợ.

Cách khử mùi hôi thịt heo hiệu quả

  • Cách 1: Chần sơ thịt heo trong hỗn hợp nước muối cùng 2 nhánh sả và vài lát gừng đập dập khoảng 5 phút cho thịt heo săn lại thì bạn vớt ra rửa lại với nước sạch.
  • Cách 2: Dùng 1 nắm muối hạt chà xát lên thịt rồi rửa lại 2 lần với nước sạch trước khi chế biến.

Cách chọn mua, nơi mua mắm nêm ngon chất lượng

  • Để chọn mua mắm nêm ngon bạn có thể chọn mua nắm nêm của các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường được nhiều người tin dùng trong các siêu thị, cửa hàng chuyên bán khô mắm uy tín trong các khu chợ hoặc trong Bách hóa XANH.
  • Với mức giá dao động cho 1 chai mắm nêm 250ml là 15.000 - 29.000 VNĐ (mức giá được cập nhật vào tháng 09/2021).
  • Lúc mua bạn nên lưu ý quan sát kĩ ngày sản xuất và hạn sử dụng được in trên bao bì sản phẩm, nên chọn những sản phẩm có ngày sản xuất gần với ngày mua nhất để chế biến và thưởng thức món ăn được ngon hơn.
  • Không chọn mua những sản phẩm mắm nêm đã quá hạn sử dụng, không đầy đủ các thông tin căn bản được bán trôi nổi trên thị trường để đảm bảo an toàn sức khỏe.
  • Ngoài ra, bạn có thể tự làm mắm nêm tại nhà với các bước hướng dẫn được HAY ĂN chia sể bên dưới. Chúc bạn thành công!

Cuối cùng chúng ta cũng đã biết thêm được 3 cách làm bún mắm nêm miền Trung thơm ngon, đậm vị rồi. Hãy lưu lại và thực hiện ngay vào những ngày rãnh rỗi nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: 3 cách làm bún mắm nêm,cách làm bún mắm nêm,bún mắm nêm,cách làm bún mắm nêm miền trung,bún,mắm nêm,cách làm bún mắm nêm,bún mắm nêm,cách làm bún mắm nêm miền trung,bún,mắm nêm,cách làm bún mắm nêm,bún mắm nêm,cách làm bún mắm nêm miền trung,bún,mắm nêm,