Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bồ câu hầm nước dừa

3 cách làm bồ câu hầm nước dừa bổ dưỡng thơm ngon cho bạn trổ tài vào bếp

Nếu bạn không biết nấu món gì ngon với bồ câu hãy thử ngay 3 cách làm món canh siêu bổ dưỡng này nhé. Bồ câu hầm nước dừa vừa thơm ngon ngọt nước vừa vô cùng dễ làm. Vào bếp ngay cùng HAY ĂN làm ngay món ăn này cho gia đình mình nào.

1. Bồ câu hấp nước dừa

Bồ câu hấp nước dừa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bồ câu hấp nước dừa

Bồ câu Dừa (lấy cùi dừa) Nước dừa Táo đỏ khô Táo đỏ Gia vị thông dụng (Muối - đường - bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu nấu bồ câu hấp nước dừa

Cách chế biến Bồ câu hấp nước dừa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Sau khi mua chim bồ câu về, trước tiên bạn hãy làm sạch lông của chim bồ câu, nội tạng rồi rửa sạch lại với nước. Tiếp đến, bạn chặt bồ thành từng khúc vừa ăn.

    Dừa bạn đục 3 lổ trên đầu quả dừa, đổ phần nước vào thố chưng. Nếu quả dừa quá già, phần nước bị chua thì bạn cần chuẩn bị phần nước dừa khác để nấu nhé.

    Chặt đôi trái dừa và nạo lấy phần cùi dừa. Cắt bỏ phần da nâu xám ở cùi dừa để tránh làm món canh bị chát. Sau đó bạn cắt dừa thành từng khúc, độ dày tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên đừng nên cắt dày quá, hầm sẽ lâu nhé.

  • Luộc bồ câu

    Bắc một nồi nước lên bếp, khi nước sôi bạn cho bồ câu chần qua nước trong khoảng 1 - 2 phút. Việc này sẽ giúp khử mùi cũng như giúp phần nước canh sau khi chưng bồ câu sẽ trong và thơm ngon hơn.

    Sau khi trụng bồ câu, bạn cho bồ câu vào thố chưng đựng nước dừa vừa nãy.

  • Hấp bồ câu với nước dừa

    Thêm vào thố chưng phần dừa đã cắt cùng một chút táo đỏ. Nếu bạn dùng táo đỏ khô thì nên ngâm với nước ấm cho nở ra trước khi cho vào chưng nhé.

    Thêm vào thố 1 ít tiêu xay cùng 1 ít muối rồi đậy nắp.

    Bắc một nồi nước mới lên bếp, khi nồi nước nóng lên thì bạn cho thố bồ câu vào chưng. Đậy nắp và chưng bồ câu trong khoảng 30 - 50 phút cho bồ câu mềm và tiết hết phần nước ngọt ra.

    Sau khi chưng xong, bạn dùng khăn rồi nhấc thố chưng ra khỏi nồi, nêm nếm lại cho vừa miệng. Đổ phần bồ câu đã nấu ra và thưởng thức.

    Lưu ý: Lúc nhắc thố ra khỏi nồi, bạn phài hết sức cẩn trọng để tránh bị bỏng nhé.
  • Thành phẩm

    Bồ câu được chưng cùng nước dừa nguyên chất giúp bảo toàn độ ngọt thơm. Món canh bồ câu này vô cùng bổ dưỡng, bạn có thể nấu để tẩm bổ cho người lớn hay người ốm đau sẽ rất tốt đấy.

2. Bồ câu hầm trái dừa

Bồ câu hầm trái dừa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bồ câu hầm trái dừa

Bồ câu Hạt sen Dừa Túi gia vị thuốc Bắc Gừng Táo đỏ Đường phèn Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bồ câu hấp trái dừa

Cách chế biến Bồ câu hầm trái dừa

  • Sơ chế bồ câu

    Gừng bạn rửa sạch sau đó cắt thành từng lát mỏng cho vào thau. Thêm vào thau 1 muỗng cà phê muối cùng 1 tô nước rồi khuấy đều cho muối tan.

    Tiếp đến bồ câu mua về bạn kiểm tra và nhổ sạch phần lông còn sót. Nếu bồ câu của bạn có lớp mỡ dày quá thì mình nên cắt bỏ bớt mỡ để tránh làm món canh bị ngấy quá nhé.

    Tiếp đến bạn rửa sạch, rồi ngâm bồ câu vào hỗn hợp nước muối gừng pha loãng ở trên trong 5 - 7 phút cho bồ câu hết mùi tanh hôi và sạch.

    Sau khi ngâm bạn rửa sạch bồ câu lại với nước cho sạch rồi để bồ câu ráo.

    Gia vị thuốc bắc bạn đem rửa sạch để làm sạch phần bụi bám lên các nguyên liệu thuốc bắc. Để các nguyên liệu cho ráo nước.

    Dừa bạn dùng dao cắt để tạo cái nắp, nước cốt dừa mình đổ ra tô để sử dụng hấp cùng bồ câu nhé.

  • Chiên bồ câu

    Cho 1 ít dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng bạn cho bồ câu vào chiên sơ trong khoảng 3 - 5 phút cho phần da săn lại. Trở đều để tránh làm bồ câu bị cháy nhé.

    Sau khi phần da bồ câu săn lại bạn vớt bồ câu ra rồi tắt bếp.

  • Nhồi bồ câu vào trái dừa

    Tiếp theo bạn nhồi phần hạt sen, táo đỏ và nguyên liệu gia vị thuốc bắc vào bụng con bồ câu. Nếu không nhồi hết bạn cho phần hạt sen và táo đỏ dư vào trong trái dừa.

    Cho bồ câu vào trái dừa, thêm 1 muỗng canh đường phèn và 1/4 muỗng cà phê muối. Thêm phần nước dừa lại vào trái cho ngập mặt bồ câu.

    Đặt nồi nước lên bếp, khi nước xôi bạn cho trái dừa vào xửng hấp và đặt lên bếp hấp trong khoảng 2 tiếng đồng hồ cho bồ câu chín mềm.

    Trong thời gian hấp, sau khoảng 30 phút bạn nhớ mở nắp rồi lau bớt phần nước đọng trên nắp để tránh làm nước chảy vào trong trái dừa nhé.

    Sau khi hấp xong, bạn mở nắp dừa, nêm nếm lại cho vừa miệng là có thể thưởng thức ngay được rồi.

  • Thành phẩm

    Bồ câu hấp dừa có vị ngọt thơm của nước và vị đậm đà thơm ngon của thịt bồ câu. Với công thức này bồ câu của bạn sẽ mềm rục, vị thơm béo quyện vào phần nước canh. Chắc chắn sẽ vô cùng thơm ngon đấy.

3. Bồ câu hầm nước dừa

Bồ câu hầm nước dừa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ 50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bồ câu hầm nước dừa

Bồ câu Dừa Táo đỏ Cà rốt Hành lá Gia vị thông dụng (Muối - Đường - Bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bồ câu hầm nước dừa

Cách chế biến Bồ câu hầm nước dừa

  • Sơ chế nguyên liệu

    Chim bồ câu mua về bạn làm sạch bằng cách đun sôi 1 nồi nước sôi sau đó nhúng sơ chim bồ câu vào cho nang lông mềm rồi nhổ sạch lông đi. Tiếp theo bạn dùng dao mổ bụng chim, lấy hết nội tạng ra, rửa chim câu sạch lại lần nữa.

    Sau khi rửa sạch bồ câu bạn chặt đôi bồ câu rồi để lên rỗ cho ráo nước. Có thể dùng giấy để thấm bớt phần nước đi nhé.

    Cà rốt bạn rửa sạch, bảo bỏ đi lớp vỏ. Sau đó bạn cắt tỉa thành hình bông hoa hoặc hình tròn tùy tích.

    Hành lá rửa sạch, cắt bỏ phần rễ hành rồi cắt nhỏ. Quả dừa bạn chặt và trút phần nước dừa ra tô để hầm nhé.

  • Chiên sơ bồ câu

    Cho 1 ít dầu lên chảo, khi dầu nóng già bạn cho bồ câu vào chiên sơ. Việc này sẽ giúp thịt bồ câu săn lại và giảm mùi hôi cũng như giúp bồ câu ngon hơn khi hầm đấy.

    Chiên sơ bồ câu trong khoảng 5 phút, trở đều để tránh làm bồ câu bị cháy. Tiếp đến bạn cho 1/2 phần hành đã cắt nhỏ vào phi thơm cùng bồ câu trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp.

  • Hầm bồ câu với nước dừa

    Cho phần nước dừa vào nồi, thêm táo đỏ và cà rốt vào rồi bật bếp lửa vừa đun sôi phần nước dừa với táo đỏ.

    Khi phần nước dừa sôi lên, bạn cho bồ câu cùng hành đã xào sơ vào đun với lửa nhỏ. Hầm bồ câu trong 30 phút cho bồ câu chín mềm và ngọt nước.

    Khi bồ câu mềm, bạn nêm nếm gia vị hạt nêm, muối và bột ngọt lại sao cho vừa miệng rồi tắt bếp. Thêm vào nồi 1 ót hành đã cắt nhỏ còn lại vào, múc ra tô và thưởng thức ngay nào.

  • Thành phẩm

    Bồ câu hầm thơm nứt mũi, thịt bồ câu mềm thơm ngon quyện với phần canh nước ngọt đậm đà tròn vị. Bạn có thể dùng món canh này cũng bún hoặc cơm cũng đều thơm ngon hết đấy.

Cách chọn mua thịt bồ câu tươi ngon

  • Trước tiên để chọn bồ câu ngon bạn nên vạch phần lông chim ra, kiểm tra xem thịt kim có hồng hào không, thịt có ấm không nhé.
  • Những con chim từ 10 đến 15 ngày tuổi vì thịt chim trong lúc này sẽ ngon và có nhiều đạm mang nhiều chất dinh dưỡng nhất hơn.
  • Lúc mua bạn nên dở cánh chim bồ câu lên, dùng tay ấn nhẹ vào nếu thấy thịt dày là chim bồ câu ngon. Ngoài ra, bạn dùng tay ấn vào phần ức xem thịt ức có mềm không, nếu thịt phần này càng mềm thì thịt chim sẽ càng ngon đấy!
  • Không chọn mua những con có màu tái, có mùi, thịt mềm nhão không săn chắc. Ngoài ra bạn cũng không nên chọn những con chim quá nhỏ hay quá to vì thịt sẽ không ngon bằng những con có vừa phải.

Cách chọn mua trái dừa ngon

  • Nên chọn mua những quả dừa còn nguyên chùm, phần cuống xanh và dính chặt vào quả.
  • Dừa có kích thước vừa phải, không quá to không quá nhỏ khoảng từ 1 - 1.5 kg.
  • Dùng tay búng nhẹ vào vỏ quả dừa. Nếu có âm thanh phát vang ra thì nước dừa sẽ ngọt hơn. Nếu có âm trầm là dừa còn non, nước sẽ kém ngọt.
  • Bạn nên lựa những quả dừa vỏ xanh đậm đều màu, có thể nhờ người bán chặt bỏ bớt phần vỏ bên ngoài để thực hiện món chè tại nhà nhanh chóng hơn.

Cách khử mùi hôi lông chim bồ câu

  • Cách 1: Chà sát nhiều lần hôn hợp giấm muối (tỷ lệ 2 giấm : 1 muối) lên thân chim sau đó rửa lại thật kỹ bằng nước sạch.
  • Cách 2: Đập dập 1 củ gừng với một ít rượu trắng xoa bóp lên thịt chim câu và để yên trong khoảng 30 phút trước khi chế biến.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong 3 cách làm bồ câu hầm nước dừa siêu ngon và bổ dưỡng cho cả nhà rồi. Chúc bạn thành công với món ăn này và nhớ ghé thăm chuyên trang vào bếp của HAY ĂN thường xuyên để biết thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Từ khóa: Bồ câu hầm nước dừa,cách làm bồ câu hầm nước dừa,làm bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm,bồ câu,cách làm bồ câu hầm nước dừa,làm bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm,bồ câu,cách làm bồ câu hầm nước dừa,làm bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm nước dừa,bồ câu hầm,bồ câu,