Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


3 món bắp cải tím xào

3 Cách làm bắp cải tím xào thịt thơm ngon, đơn giản, dễ làm tại nhà

Bắp cải tím là nguyên liệu khá quen thuộc và chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Cùng HAY ĂN thử ngay 3 công thức làm món xào với bắp cải tím xào thơm ngon, hấp dẫn ngay tại nhà. Cùng vào bếp ngay nhé!

1. Bắp cải tím xào dồi trường

Bắp cải tím xào dồi trường
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bắp cải tím xào dồi trường

Dồi trường Bắp cải tím Hành tây Cần tây Bông hẹ Ớt sừng (cắt sợi) Ngò rí Hành lá Gừng (cắt sợi) Tỏi băm Hành băm Sa tế Rượu trắng Dầu ăn Giấm gạo Gia vị thường dùng (muối/đường/hạt nêm/tiêu)

Cách chọn mua dồi trường tươi ngon

  • Dồi trường (hay còn được gọi là tràng heo) là phần tử cung con heo được dùng chế biến thành nhiều món ăn ngon. Bên ngoài, dồi trường có hình dáng gần giống lòng non nhưng to, có độ đàn hồi và ăn giòn hơn.
  • Dồi trường tươi thường có màu sáng, dùng tay ấn thấy có độ đàn hồi và không có nước nhầy chảy ra, đồng thời khi ngửi không có mùi khó chịu.
  • Nên chọn loại bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa để tránh trường hợp ruột bị đắng. Các phần to, mỏng, dẹp, chất dịch bên trong màu vàng thuờng là loại không được non khi ăn sẽ bị dai và đắng.

nguyên liệu làm bắp cải tím xào dồi trường

Cách chế biến Bắp cải tím xào dồi trường

  • Sơ chế và ướp dồi trường

    Bạn làm sạch dồi trường cả bên trong và bên ngoài bằng muối để không còn mùi hôi. Sau đó, bạn cho 500ml nước vào chảo đun sôi và cho 1 muỗng canh gừng cắt sợi, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh rượu trắng vào, tiếp đó bạn cho dồi trường vào luộc khoảng 15 phút.

    Dồi trường chín, bạn vớt ra ngâm vào tô nước đá khoảng 10 phút. Sau đó, bạn vớt dồi trường ra để ráo và cắt miếng vừa ăn.

    Ướp dồi trường với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu rồi trộn đều. Sau đó để cho dồi trường thấm gia vị khoảng 7 - 10 phút.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Bắp cải tím cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn rồi đem rửa sơ với nước muối để sạch hết chất bẩn.

    Cần tây cũng rửa sạch rồi cắt thành từng lát xéo theo chiều dài của cây, mỗi lát khoảng 2 - 3 cm.

    Bông hẹ rửa sạch với nước, để cho thật ráo nước rồi cắt thành khúc dài khoảng 5 - 6 cm. Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành hình múi cau.

    Hành lá và ngò rí cẳt bỏ phần gốc, rửa sạch với nước rồi cũng cắt chúng thành từng khúc có độ dài khoảng 2 - 3 cm.

  • Xào dồi trường và bắp cải

    Đun nóng chảo trên bếp với 1 muỗng canh dầu ăn và cho 1 muỗng canh gừng còn lại vào chảo và phi thơm. Sau đó cho dồi trường vào chảo, thêm vào phần sa tế và 1 muỗng cà phê giấm gạo.

    Tiến hành xào dồi trường trong khoảng 5 - 7 phút thì tắt bếp, đổ dồi trường ra dĩa.

    Mách bạn: Cho giấm gạo vào xào với dồi trường có thể làm giảm mùi hôi của chúng nếu như bạn "lỡ" sơ chế không kỹ, đồng thời còn giúp tăng hương vị của món ăn.

    Tiếp tục dùng chiếc chảo ấy để xào bắp cải tím để món ăn đậm vị hơn nhé. Cho tiếp 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, thêm tỏi băm và hành băm rồi phi cho thơm.

    Tất cả đã thơm thì bạn cho phần bắp cải tím và cần tây đã cắt khúc vào chảo, xào đều tay khoảng 3 - 5 phút.

    Nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, thêm hành tây và bông hẹ vào chảo, xào đều thêm khoảng 3 - 4 phút nữa. Cuối cùng cho dồi trường vào chảo, phần ớt cắt sợi và hành ngò, đảo đều 3 phút cho tất cả hòa vào nhau là món ăn hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Chỉ cần thay đổi và phối hợp với các nguyên liệu khác nhau, bạn sẽ có ngay món xào với bắp cải tím cực hấp dẫn, điển hình là bắp cải tím xào dồi trường. Dồi trường giòn giòn sựt sựt được sơ chế kỹ, bắp cải tím đẹp mắt lại có hương thơm hấp dẫn. Sự kết hợp của tất cả các nguyên liệu hứa hẹn mang đến cho vị giác của bạn một trải nghiệm thú vị.

2. Bắp cải tím xào thịt bò

Bắp cải tím xào thịt bò
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bắp cải tím xào thịt bò

Thịt bò Khổ qua Bắp cải tím Hành tây Hành lá Ớt sừng cắt sợi Tỏi băm Hành tím băm Mè trắng rang Dầu hào Dầu ăn Gia vị thường dùng (muối/đường/hạt nêm/tiêu)

Cách chọn thịt bò tươi ngon

  • Bạn nên chọn thịt có màu đỏ tươi, phần mỡ thịt có màu vàng với gân trắng, khi ấn tay vào thấy cứng, thịt có mùi đặc trưng của bò.
  • Chọn thịt có thớ thịt nhỏ và mịn, khi dùng tay ấn vào thịt có độ đàn hồi. Không nên chọn thịt có thớ to, màu đỏ sậm, mỡ vàng đậm.
  • Tuyệt đối không chọn thịt có màu tái xanh, thớ thịt có nốt tròn trắng, mùi lạ, bị nhớt, dùng tay ấn vào bị lõm, mềm.

nguyên liệu làm bắp cải tím xào thịt bò

Cách chế biến Bắp cải tím xào thịt bò

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt bò mua về bạn đem rửa sơ với nước rồi dùng khăn sạch để lau khô nước hoặc để ráo. Sau đó cắt thịt thành từng miếng vừa ăn theo chiều ngang của thớ thịt để thịt không bị dai.

    Mẹo sơ chế bò không bị hôi

    • Đối với bò thái mỏng: Bạn không nên sơ chế hoặc rửa thịt bò quá kỹ, làm vậy sẽ khiến một số chất dinh dưỡng trong thịt bò bị hòa tan trong nước và mất đi trong quá trình chế biến.
    • Đối với thịt bò nguyên miếng: Bạn có thể sử dụng rượu trắng, gừng, muối, chanh hoặc giấm sau đó chà xát lên thịt để yên trong khoảng 5 - 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.
    • Ngoài ra, trong lúc ướp thịt, bạn hãy nướng một củ hành tím, bóc vỏ, giã nhuyễn và ướp thêm cùng thịt bò thịt bò sẽ giúp khử mùi hôi vô cùng hiệu quả.

    Xem thêm: Bí quyết đơn giản để khử mùi hôi cho mọi loại thịt

    Khổ qua đem rửa sạch với nước rồi tiến hành cắt thành từng lát xéo dày khoảng 1 - 2 cm. Bạn có thể bỏ hoặc giữ lại phần ruột của khổ qua để chế biến món ăn nhé.

    Bắp cải tím cắt thành từng lát mỏng rồi ngâm vào nước muối để rửa sạch chất bẩn. Rửa lại với nước sạch một lần nữa rồi để ra rổ cho bắp cải ráo nước.

    Hành lá cắt bỏ phần gốc, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc dài khoảng 3 - 4 cm. Hành tây bỏ vỏ rồi cắt thành từng múi cau nhỏ dày khoảng 1 cm.

  • Ướp và xào thịt bò

    Cho thịt bò đã sơ chế vào tô thêm 1/2 phần tỏi băm cùng với 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê đường và phần dầu hào đã chuẩn bị rồi trộn đều. Để yên và ướp thịt bò trong khoảng 10 - 15 phút.

    Cho vào chảo 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi đun nóng rồi cho phần tỏi băm còn lại vào và phi thơm. Tỏi thơm thì bạn cho phần thịt bò vào xào cho săn lại rồi cho phần thịt bò ra dĩa riêng.

    Mách bạn: Bạn nên xào thịt bò với lửa lớn để thịt bò săn lại nhưng bên trong vẫn mềm và giữ được độ ngọt tự nhiên nhé.
  • Xào bắp cải tím và khổ qua

    Tiếp tục sử dụng chảo xào thịt bò để xào phần bắp cải trước khoảng 3 - 4 phút thì bạn mới khổ qua vào xào chung.

    Xào đều tay trên chảo khoảng 4 - 5 phút thì bạn cho phần thịt bò vào xào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi đảo đều tay khoảng 1 phút nữa. Thêm hành lá và ớt cắt sợi là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Bắp cải tím xào khổ qua với màu sắc cực kỳ bắt mắt và hương vị thì cũng khó thể chối từ. Thịt bò mềm thơm bổ dưỡng, khổ qua giòn và có một chút đắng nhẹ, cùng với màu tím cực đẹp mắt của bắp cải tạo nên một món ăn ngon miệng và cả ngon mắt nữa đấy.

3. Bắp cải tím xào thịt ba chỉ

Bắp cải tím xào thịt ba chỉ
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bắp cải tím xào thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ Dầu ăn Tỏi băm Bắp cải tím Dầu hào Giá Gia vị thường dùng (muối/hạt nêm/đường/tiêu)

Cách chọn mua thịt ba chỉ ngon

  • Nên chọn miếng thịt ba chỉ có lớp da mỏng, nhiều thịt xen lẫn ít mỡ màu trắng trong hoặc hơi ngà.
  • Phần thịt có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, có độ đàn hồi tốt, không bị chảy dịch, nhớt và xuất hiện mùi hôi tanh.

nguyên liệu làm bắp cải tím xào thịt ba chỉ

Cách chế biến Bắp cải tím xào thịt ba chỉ

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt ba chỉ mua về bạn đem rửa chúng với nước muối hoặc dùng muối chà xát rồi rửa lại với nước lạnh sau đó để ráo nước.

    Cắt thịt thành từng miếng vừa ăn, nên cắt theo chiều ngang của miếng thịt để thịt có cả phần nạc và phần mỡ luôn nhé. Kích thước miếng thịt khoảng 1 - 2 cm và có thể thay đổi theo khẩu vị của bạn và gia đình nhé.

    Bắp cải tím cũng cắt thành từng miếng nhỏ rồi đem ngâm với nước muối khoảng 1 - 3 phút sau đó rửa lại với nước lạnh rồi để ráo nước.

    Đối với giá bạn cũng đem rửa với nước lạnh để giá sạch hết chất bẩn. Nếu được, bạn nên xịt giá dưới vòi nước chảy mạnh để dễ dàng loại bỏ các tạp chất còn sót lại nhé.

  • Xào thịt heo và bắp cải

    Cho dầu ăn vào chảo cùng với tỏi băm rồi phi thơm. Tỏi thơm thì bạn cho phần thịt ba chỉ vào và xào thịt với lửa lớn để chín và không bị ra quá nhiều nước.

    Xào thịt khoảng 5 - 7 phút thì bạn cho tiếp phần bắp cải tím vào, xào đều tay với ngọn lửa vừa. Khi bắp cải gần chín thì bạn nêm nếm lại gia vị, rồi cho phần giá vào chảo đảo đều một lúc là có thể tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Bắp cải tím xào thịt ba chỉ vừa dễ thực hiện lại vừa thơm ngon và hấp dẫn. Với thịt ba chỉ mềm thơm, giữ được độ ngọt tự nhiên, bắp cải giòn ngọt có màu tím đặc trưng và một chút giá giòn giòn cực lạ miệng. Cùng thực hiện ngay nhé!

Cách chọn mua bắp cải tím ngon

  • Nên mua những cây bắp cải nặng, lá bện chặt vào nhau.
  • Bắp cải ngon là bắp cải có đầu không xòe, dày đầu, khép kín và có cuống nhỏ.
  • Tránh mua những cây bắp cải có lá vàng, mùi ôi hay lõi bị nứt ra.
  • Tránh mua những bắp cải có cuống màu nâu hoặc có những đốm nâu trên vỏ. Bắp cải đã bị vứt đi vứt lại nhiều lần nên đã bị dập.
  • Bắp cải có màu xanh trắng sáng hoặc màu tím sẫm đối với bắp cải tím, lá giòn tươi và cứng.

Thật đơn giản để thực hiện 3 món bắp cải tím xào cực thơm ngon và hấp dẫn. Cùng HAY ĂN thực hiện ngay nhé.

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube Mon Ngon Moi NgayTasteShare.

Từ khóa: 3 món bắp cải tím xào,cách làm bắp cải tím xào thịt bò,cách làm bắp cải tím xào dồi trường,bắp cải tím xào,món xào,cách làm bắp cải tím xào thịt bò,cách làm bắp cải tím xào dồi trường,bắp cải tím xào,món xào,cách làm bắp cải tím xào thịt bò,cách làm bắp cải tím xào dồi trường,bắp cải tím xào,món xào,