Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


22 cách làm sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng, không bị tách nước

Uống sữa hạt là xu hướng ngày càng được quan tâm hướng đến những lợi ích sức khỏe và sắc đẹp. Sau đây là 10 cách làm sữa hạt tại nhà thơm ngon bổ dưỡng.

Sữa hạt mua ngoài hàng quán thì bạn không thể tuyệt đối an tâm về nguyên liệu và độ an toàn của quy trình làm được. Vì vậy, Bách hoá XANH xin giới thiệu đến bạn 10 cách làm sữa hạt tại nhà cực đơn giản, tiết kiệm thời gian mà lại thơm ngon, giữ nguyên chất dinh dưỡng.

1 Cách làm sữa hạt điều

Hạt điều là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, với các tác dụng cải thiện sức khỏe của xương, tim mạch, chức năng não,... Sữa hạt điều vừa thơm ngon lại dễ làm nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Để làm sữa hạt điều, bạn xay hạt điều với 1l nước rồi lọc lấy nước, đem đi nấu trong vòng 15 phút, cho thêm đường theo khẩu vị là thưởng thức được rồi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách làm sữa hạt điều thơm ngon, bổ dưỡng

Sữa hạt điềuSữa hạt điều

2 Cách làm sữa hạt sen

Cũng tương tự cách làm sữa hạt điều, bạn đem hạt đem đi xay với 1l nước rồi vắt lấy nước, nấu lên trong 15 phút ở lửa nhỏ, cuối cùng cho đường và sữa tươi không đường vào nữa là được.

Sữa hạt sen có hương vị đặc trưng, ngọt thanh, béo vừa phải, mát lạnh giải nhiệt cho những ngày hè. Thực hiện thức uống ngon lành bổ dưỡng này cho cả nhà bạn nhé.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa hạt sen bổ dưỡng tại nhà

Sữa hạt senSữa hạt sen

3 Cách làm sữa hạt óc chó

Đối với sữa hạt óc chó, bạn cần ngâm hạt óc chó trong 6 - 8 giờ, sau đó đem đi xay với 600ml nước rồi nấu hỗn hợp lên trong 7-10 phút, thêm đường, vani để tăng hương vị.

Sữa hạt óc chó béo ngậy, bổ dưỡng với các lợi ích như tránh tình trạng táo bón, giảm nguy cơ bị sỏi thận. Sữa này sau khi làm bạn để trong tủ lạnh uống sẽ ngon hơn và dùng trong 3 ngày nhé.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa óc chó thơm ngon tại nhà cho cả gia đình

Sữa hạt óc chóSữa hạt óc chó

4 Cách làm sữa hạnh nhân

Nguyên liệu làm sữa hạnh nhân đơn giản chỉ có hạt hạnh nhân và đường, và theo đó cách làm cũng rất dễ dàng. Trước hết bạn cần ngâm hạt trong 8 tiếng, sau đó bóc hết vỏ nâu bên ngoài. Bạn đem đi xay với 700ml, lọc lấy nước cốt và cho vào ngăn mát tủ lạnh là bạn đã có món sữa ngon lành rồi.

Cách làm không hề phức tạp mà còn tiết kiệm thời gian. Chỉ mất khoảng 20 phút là bạn có được chai sữa thơm ngon mà không cần lo sữa chứa hóa chất như bên ngoài hàng quán.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa hạnh nhân thơm ngon cực đơn giản tại nhà

Sữa hạnh nhânSữa hạnh nhân

5 Cách làm sữa hạt macca

Sau khi tách lấy lõi hạt macca bên trong, bạn đem ngâm nước trong 5 - 6 giờ. Sau đó nấu hạt macca với 1 lọn lá lứa trong 10 phút, rồi đem toàn bộ hỗn hợp xay nhuyễn, vắt lấy nước là bạn đã có một ly sữa hạt macca thơm ngon rồi. Với món này bạn có thể thêm đường hoặc không theo nhu cầu của mình.

Món sữa bổ dưỡng này rất thích hợp để trở thành bữa điểm tâm đầy dinh dưỡng, tiếp năng lượng cho cả ngày dài đấy.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa Macca thơm béo, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình

Sữa hạt maccaSữa hạt macca

6 Cách làm sữa hạt mít

Sữa hạt mít nghe có vẻ rất lạ nhưng hương vị thì không kém cạnh bất kỳ loại sữa hạt nào khác. Thêm vào đó, sữa còn chứa nguồn vitamin A, protein và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị hạt mít đã luộc, hạt bí xanh và mè rang. Bạn cho 3 loại hạt trên cùng 1l nước vào máy xay. Sau đó bạn đem hỗn hợp nấu trong 30 phút, sữa chín lọc qua rây là bạn đã thu được một ly sữa ngon lành rồi.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa hạt mít thơm ngon giàu Vitamin

Sữa hạt mítSữa hạt mít

7 Cách làm sữa hạt phỉ

Sữa hạt phỉ là thức uống bữa sáng được nhiều người ưa chuộng, vừa tốt sức khoẻ vừa mang lại năng lượng dồi dào. Bổ sung hạt phỉ thường xuyên còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và sắc đẹp như tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân, đẹp da,...

Trước khi làm, bạn ngâm hạt phỉ qua đêm. Ngày hôm sau bạn xay hạt phỉ đã ngâm cùng 200ml nước, có thể thêm vani để tăng hương vị. Lọc qua rây để lấy nước cốt. Nếu bạn thích sữa có vị socola, bạn đun chảy socola rồi cho vào sữa là đã hoàn thành ly sữa hạt phỉ socola rồi.

Tham khảo thêm: 2 cách làm sữa hạt phỉ béo thơm, đơn giản mà uống không bị ngấy

Sữa hạt phỉSữa hạt phỉ

8 Cách làm sữa hạt dẻ

Hạt dẻ và hạt phỉ rất hay bị nhầm với nhau, nhưng so với hạt phỉ, hạt dẻ lại dễ tìm hơn vì chúng được bán rất nhiều bên ngoài. Nhưng sữa hạt dẻ làm ra cũng ngon, béo không kém.

Để làm sữa hạt dẻ, bạn luộc hạt dẻ rồi tách lấy hạt, cho vào máy xay cùng một nắm yến mạch, nước. Sau đó chắt lấy nước rồi nấu lên với một ít đường thốt nốt. Khi uống bạn có thể gia giảm đường hoặc thêm socola để tăng hương vị.

Tham khảo thêm: Hóa ra loại hạt bán rất nhiều ngoài đường này cũng có thể làm sữa

Sữa hạt dẻSữa hạt dẻ

9 Cách làm sữa hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là loại hạt yêu thích của nhiều người vì vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng với nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin E giúp trẻ hoá làn da, đẹp dáng, giấc ngủ sâu hơn.

Hạt dẻ cười sau khi tách vỏ bạn cho vào máy xay cùng vani, mật ong, ít muối và nước. Sau khi xay đều bạn lọc lấy nước cho vào tủ lạnh là dùng được nhé.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa hạt dẻ cười tại nhà

Sữa hạt dẻ cườiSữa hạt dẻ cười

10 Cách làm sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng bùi bùi, béo béo là thức uống không thể thích hợp hơn cho những bữa sáng hay những ngày cần giảm cân. Đặc biệt các bé ở nhà cũng thích mê cho xem.

Để làm sữa đậu phộng, bạn tách vỏ hạt đậu phộng bằng cách ngâm trong 3 giờ. Sau đó đem đi xay, vắt lấy hết nước, bỏ bã. Lấy nước cốt đã vắt cho vào nồi nấu cùng sữa tươi và đường là bạn thu được cốc sữa đậu phộng như ý rồi.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa đậu phộng thơm ngon bổ dưỡng tại nhà

Sữa đậu phộngSữa đậu phộng

11 Cách nấu sữa đậu nành

Cách nấu sữa đậu nànhCách nấu sữa đậu nành

Món sữa hạt phổ biến mà ai cũng biết đó chính là sữa đậu nành. Sữa đậu nành có hương thơm dễ chịu từ đậu nành, vị sữa béo bùi không bị ngọt gắt vô cùng cuốn hút.

Đậu này bạn mua về chọn lọc rồi ngâm qua đêm, sau đó xay nhuyễn chúng với nước. Dùng khăn để lọc cặn lấy nước, làm như vậy 2 lần. Bạn dùng phần nước đã lọc nấu cùng với lá dứa, rồi cho thêm sữa đặc hoặc đường tùy sở thích.

Tham khảo thêm: Cách nấu sữa đậu nành thơm ngon, chuẩn công thức tại nhà

12 Cách nấu sữa đậu đỏ

Cách nấu sữa đậu đỏCách nấu sữa đậu đỏ

Sữa đậu đỏ là món sữa mà chỉ cần bạn uống thử một lần là sẽ nhớ mãi. Vị sữa cùng vị béo bùi từ đậu đỏ thơm ngất ngây. Đây là một thức uống vô cùng bổ dưỡng mà bạn nên làm cho gia đình của mình thưởng thức.

Đậu đỏ bạn ngâm qua đêm, xay đậu với nước bằng máy xay, rồi lọc lấy nước. Bạn cho phần nước đậu vào nồi đun với lửa nhỏ, sau đó cuốn lá dứa cho vào nồi. Cuối cùng là thêm sữa tươi và đường sao cho hợp khẩu vị là được.

Tham khảo thêm: Cách nấu sữa đậu đỏ thơm ngon, béo ngậy đơn giản tại nhà

13 Cách nấu sữa đậu xanh lá dứa

Cách nấu sữa đậu xanh lá dứaCách nấu sữa đậu xanh lá dứa

Mùi sữa đậu xanh thơm ngất ngây, màu xanh của sữa vô cùng đẹp mắt. Vị ngọt dịu và béo béo của đậu xanh cùng kết cấu sánh mịn chắc chắn khiến bạn khó quên.

Đậu xanh bạn rửa sạch, loại bỏ những hạt đậu hỏng, sau đó ngâm với nước ấm cho nở. Bạn nấu đậu xanh với lửa nhỏ cho chín, khi đậu chín rồi thì xay nhuyễn chúng. Sau đó, bạn dùng phần đậu xanh này nấu với lá dứa trên lửa nhỏ, khi sữa sôi thì cho đường vào nấu đến khi tan là xong.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa đậu xanh lá dứa thơm ngon, thanh mát

14 Cách nấu sữa đậu đen cho bé

Cách nấu sữa đậu đen cho béCách nấu sữa đậu đen cho bé

Đậu đen thường được sử dụng để chế biến thành nhiều loại thức uống dinh dưỡng và sữa đậu đen cũng không ngoại lệ. Sữa đậu đen béo bùi, ngọt vừa phải, cùng với hương thơm từ đậu và lá dứa khiến sữa vô cùng thơm ngon.

Bạn ngâm đậu đen với nước, sau đó nấu đậu với lá dứa cho thơm. Cho phần đậu chín vào máy xay xay nhuyễn rồi rây lấy phần nước. Cho phần nước lắng xuống tinh bột đậu thì đem phần nước đậu đi nấu đến khi sôi, rồi cho phần tinh bột đậu vào khuấy đều. Bạn thêm sữa tươi vào để giúp tăng độ béo của sữa đậu đen nhé!

Tham khảo thêm: Cách nấu sữa đậu đen lá dứa, bổ dưỡng cho bé và bà bầu

15 Cách nấu sữa đậu cúc

Cách nấu sữa đậu cúcCách nấu sữa đậu cúc

Đậu cúc hay còn gọi là đậu pinto chứa rất nhiều dinh dưỡng, chúng được chế biến thành sữa đậu cúc được nhiều người yêu thích. Sữa đậu cúc thơm, béo bùi, vị ngọt vừa phải cực kỳ dễ uống chắc chắn sẽ khiến mọi người thích mê.

Đậu cúc ngâm cho mềm, sau đó xay chúng cùng với óc chó, chà là và nước. Tiếp theo bạn đổ hỗn hợp vào nồi, nấu cùng với lá dứa. Sau khi nấu xong thì lọc qua rây, lấy nước đậu, thêm một chút gia vị để thức uống ngon hơn.

16 Cách nấu sữa đậu gà

Cách nấu sữa đậu gàCách nấu sữa đậu gà

Đậu gà là loại đậu có nhiều chất cần thiết cho cơ thể, bạn có thể chế biến chúng thành sữa đậu gà để bồi bổ cho gia đình của mình. Hương thơm từ đậu gà rất hấp dẫn, vị sữa ngọt thanh dễ uống chắc chắn sẽ chiếm được trái tim của mọi người.

Bạn ngâm đậu gà cho nở, rồi xay nhuyễn chúng với nước. Bạn lọc phần xay nhuyễn qua rây và lấy nước đậu. Cho nước đậu vào nồi, đun với lửa nhỏ trong vòng 20 - 25 phút cho đến khi sữa sánh lại và sôi lăn tăn. Vậy là hoàn thành rồi!

17 Cách nấu sữa đậu hà lan

Cách nấu sữa đậu hà lanCách nấu sữa đậu hà lan

Sữa đậu hà lan có hương vị thơm béo vô cùng hấp dẫn. Khi uống sữa đậu hà lan bạn hãy cho thêm vài viên đá nhé! Sữa tươi ngon, mát lạnh chắc chắn không khiến bạn thất vọng.

Đậu Hà Lan bạn ngâm cho nở mềm rồi tách vỏ lấy thịt đậu. Bạn nấu đậu cho đậu chín, sau đó xay nhuyễn đậu. Tiếp tục, bạn đem phần đậu xay nhuyễn cho vào nồi, thêm nước rồi nấu. Bạn thêm một chút sữa đặc để giúp tăng hương vị của sữa, nhớ khuấy đều để sữa chín và hòa tan vào đậu. Khi sữa sôi thì tắt bếp.

18 Cách nấu sữa gạo lứt

Cách nấu sữa gạo lứtCách nấu sữa gạo lứt

Gạo lứt là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Hương thơm của gạo lứt rang hòa quyện cùng vị sữa ngọt thanh, béo bùi chính là cực phẩm.

Gạo lứt bạn rang lên cho thơm, sau đó nấu gạo lứt rang với nước. Khi nước đã sôi, thì bạn cho vào nồi đường, sữa đặc và sữa tươi rồi đảo đều. Sau khi nấu, bạn bỏ phần gạo lứt đi và lấy phần sữa. Vậy là món sữa gạo lứt đã hoàn thành.

Tham khảo thêm: Sữa gạo lứt và những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ

19 Cách nấu sữa gạo rang

Cách nấu sữa gạo rangCách nấu sữa gạo rang

Hương thơm đặc trưng, thoang thoảng của gạo rang đã giúp món sữa gạo rạng có mùi vị rất tuyệt. Vị sữa ngọt thanh, dịu nhẹ khiến các chị em thích mê. Sữa gạo rang giúp giảm cân hiệu quả lắm đấy!

Bạn vo gạo cho sạch, rang gạo với lửa nhỏ cho đến khi hạt gạo bung ra. Hòa tan sữa tươi với nước và cho gạo rang vào ngâm 10 phút. Bật bếp lên, đun nhỏ lửa cho đến khi sữa gần sôi. Bạn lọc bỏ gạo, lấy phần sữa, thêm chút đường vào cho ngọt là hoàn thành.

Tham khảo thêm: Cách làm sữa gạo rang Hàn Quốc tại nhà giảm cân hiệu quả

20 Cách nấu sữa nếp cẩm

Cách nấu sữa nếp cẩmCách nấu sữa nếp cẩm

Điểm thu hút nhất của sữa nếp cẩm đó chính là màu tím siêu xịn sò, bắt mắt. Hương thơm đặc trưng của gạo nếp cẩm và lá dứa cũng là điểm thu hút của món sữa này.

Bạn vo gạo nếp cẩm cho sạch rồi đem đi phơi ráo, sau đó rang gạo cho dậy mùi. Bạn đun sôi nước rồi cho lá dứa vào, tiếp tục cho phần gạo nếp cẩm rang nấu khoảng 15 phút. Lọc bỏ gạo và lấy nước. Bạn đun tiếp phần nước gạo với lửa nhỏ rồi cho đường phèn, sữa đặc rồi nấu thêm 5 phút là được.

Tham khảo thêm: Cách nấu sữa nếp cẩm thơm ngon đầy dinh dưỡng cho cả nhà

21 Cách nấu sữa bắp (ngô)

Cách nấu sữa bắp (ngô)Cách nấu sữa bắp (ngô)

Sữa bắp thì đã khá phổ biến với nhiều người, chúng ta có thể dễ dàng mua sữa bắp trên đường phố. Hương thơm sữa bắp nức mũi chính là điểm thu hút, bên cạnh đó còn là hương vị thơm ngon khó cưỡng, ai cũng thích.

Bắp thì bạn bóc vỏ, tách lấy hạt bắp, sau đó xay nhuyễn hạt bắp cùng với một ít nước lọc. Bạn cho toàn bộ bắp vừa mới xay lọc qua rây để lấy phần nước cốt. Bạn bắc sữa bắp lên bếp, cho thêm sữa tươi vào và đun với lửa vừa. Sau khi sữa sôi thì cho đường hoặc sữa đặc tùy theo khẩu vị, khuấy đều rồi tắt bếp.

Tham khảo thêm: 2 cách làm sữa bắp (ngô) thơm ngon, sánh mịn, béo ngậy

22 Cách nấu sữa cốm xanh

Cách nấu sữa cốm xanhCách nấu sữa cốm xanh

Vị béo ngậy của nước cốt dừa và đậu xanh hòa quyện với hương thơm lừng của cốm xanh tạo nên món sữa cốm xanh ngọt dịu bổ dưỡng, uống là mê ngay.

Cốm và đậu xanh bạn đem ngâm cho mềm, sau đó nấu chín đậu xanh. Bạn dùng máy làm sữa hạt, cho đậu xanh và cốm vào, cùng với đó là đường, nước cốt dừa, nước nóng. Bật máy và chọn chế độ “Sữa không nấu", xay cho đến khi thấy sữa mịn thì tắt máy. Cho ra ly và thưởng thức thôi.

Tham khảo thêm: Những thức uống mùa đông vừa ấm bụng, vừa bổ dưỡng.

Bí quyết làm sữa hạt không bị tách nước 

Để sữa hạt không bị tách nước, bạn cần nấu chín hạt và xay nhuyễn chúng ở mức 80 độ C Không nên nấu sữa quá sôi ví rất dễ gây ra kết tủa. Sữa hạt sẽ ngon nhất và bảo quản được lâu khi nấu chín tới tầm 70°C - 85°C.

Trên đây là tổng hợp 22 cách làm sữa hạt tại nhà vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa an toàn. Hãy lưu ngay những công thức sữa hạt bạn tâm đắc nhất để làm ngay cho cả nhà nhé.

Từ khóa: 22 cách làm sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng, không bị tách nước,cách làm sữa hạt,cách nấu sữa hạt,làm sữa hạt,nấu sữa hạt,cách làm sữa hạt bằng máy,