Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Gỏi khô bò chay

2 gỏi khô bò chay từ đu đủ và khế xanh đổi vị thanh mát hấp dẫn

Các món gỏi trộn là những món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam, món gỏi có đủ các vị như chua, cay, mặn, ngọt, cùng cảm giác giòn sần sật của những nguyên liệu chính. Hãy cùng vào bếp thực hiện ngay những món gỏi thơm ngon, ăn mãi không ngán này nhé!

1. Gỏi khô bò đu đủ chay

Gỏi khô bò đu đủ chay
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Gỏi khô bò đu đủ chay

Đu đủ Giấm Đường Muối Bò lát chay Nước tương Hắc xì dầu Dầu hào chay Tương đen (tương ngọt dùng để ăn phở) Ớt bột Ngũ vị hương Nước lọc Mè trắng rang Dầu ăn Tương ớt Đậu phộng rang

Cách chọn mua đu đủ xanh làm gỏi

  • Bạn nên chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa dính. Những quả này sẽ có ít hạt và thịt dầy.
  • Nếu mua đu đủ về làm gỏi, bạn nên chọn đu đủ mỏ vịt, trái mới hái, thịt còn cứng. Nếu trái hái để lâu, thịt mềm, khi bào sợi đu đủ không giòn.

Nguyên liệu làm gỏi đu đủ khô bò chay

Cách chế biến Gỏi khô bò đu đủ chay

  • Sơ chế đu đủ

    Đu đủ sau khi mua về các bạn gọt vỏ, rửa sạch và bào sợi ngâm trong chậu nước muối đã pha loãng để giúp đu đủ ra hết nhựa. Món gỏi này phải sử dụng đu đủ bào sợi thì mới ngon được ạ!

    Mách nhỏ: Cho nước đá vào chậu nước muối pha loãng để ngâm đu đủ, sẽ giúp đu đủ được giòn ngon hơn.

  • Làm nước trộn

    Các bạn cho vào chén 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, sau đó khuấy đều để hòa tan hỗn hợp này. Hỗn hợp có vị chua chua ngọt ngọt kèm với một xíu vị mặn.

  • Chiên bò lát chay

    Bò lát chay sau khi mua về, các bạn ngâm với nước cho nở mềm, sau đó vắt ráo.

    Cho dầu ăn vào chảo, đun cho dầu nóng rồi bạn thả phần bò lát đã vắt ráo vào chiên đến khi vàng đều.

    Sau khi bò lát đã được chiên vàng đều, các bạn vớt ra để cho ráo dầu.

  • Làm khô bò chay

    Để chuẩn bị phần nước sốt của khô bò chay, các bạn cần 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hắc xì dầu, 1 muỗng canh dầu hào chay, 1 muỗng canh tương đen, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1/3 muỗng cà phê ngũ vị hương, 2 muỗng canh nước lọc.

    Đặt hỗn hợp sốt trên lên bếp, đun cho hỗn hợp này tan hết, đến khi hỗn hợp nước sốt sôi lên thì các bạn tắt bếp. Và cho tiếp vào hỗn hợp 1 muỗng canh mè trắng rang.

    Tiếp theo các bạn cho phần bò lát đã chiên vàng vào hỗn hợp sốt rồi đảo đều cho phần bò lát được thấm gia vị.

    Mách nhỏ: Để phần khô bò được ngon hơn các bạn hãy ngâm lâu một chút để bò lát mềm hơn nhé!

  • Hoàn thiện món gỏi

    Trước tiên cho phần đu đủ ra dĩa, cắt vào đó một ít rau răm, một ít lá húng quế. Tiếp theo đó các bạn rưới đều 1 muỗng canh giấm chua ngọt đã pha trước đó lên, rồi cắt phần khô bò chúng ta vừa làm thành những miếng vừa ăn.

    Mách nhỏ: Để món gỏi thêm ngon và đậm đà các bạn có thể rưới thêm một ít nước sốt làm khô bò lên nhé!

    Cho thêm vào dĩa gỏi một ít đậu phộng rang giã nhuyễn với một ít tương ớt, trộn đều tất cả các nguyên liệu đã cho ra dĩa là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Gỏi khô bò đu đủ chay với đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, cùng với màu sắc bắt mắt sẽ là một món ăn vô cùng hoàn hảo để cả nhà nhâm nhi hay là để đỏi khẩu vị.

2. Gỏi khô bò khế xanh chay

Gỏi khô bò khế xanh chay
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Gỏi khô bò khế xanh chay

Khế xanh Chuối xanh Hành tây Bánh phồng tôm chay Rau xà lách Rau răm Khô bò chay Trái tắc Đường Giấm Hành tím phi Đậu phộng rang Tương hột Sả băm Ớt băm Tương ớt Nước sôi Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu thực hiện món gỏi khô bò khế xanh chay

Cách chế biến Gỏi khô bò khế xanh chay

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Chuối xanh, khế chua, xà lách, rau răm và hành tây sau khi mua về các bạn đem rửa sạch. Với chuối xanh và hành tây các bạn cần làm sạch vỏ.

    Hành tây sau khi lột sạch vỏ và được rửa sạch, các bạn cắt hành thành từng lát mỏng, hoặc có thể dùng dao bào sẽ nhanh hơn.

    Mách nhỏ: Các bạn nhớ dùng khoảng 4 trái tắc vắt lấy nước để ngâm hành tây. Nước tắc sẽ giúp hành tây bớt hăng và thấm vị hơn.

  • Chiên bánh phồng

    Các bạn dùng chảo đun nóng một ít dầu ăn bằng lửa vừa, sau khi dầu âm ấm các bạn vặn nhỏ lửa và cho từng cái bánh phồng vào. Hãy nhớ lật mặt bánh liên tục để bánh được phồng đều và không bị khét. Sau khi bánh đã phồng đều các bạn vớt bánh ra để cho ráo dầu nhé!

  • Trộn gỏi

    Sau khi đã chiên xong bánh phồng, các bạn vớt phần củ hành ra rửa qua vài lần với nước để củ hành bớt đi mùi hăng và vị chua của tắc. Khế và chuối xanh các bạn cắt thành lát mỏng vừa ăn.

    Cho khế, chuối xanh và hành tây đã để ráo nước vào một cái thau để trộn gỏi, cắt rau xà lách và rau răm vào cùng.

    Cho vào đó 1.5 muỗng canh đường, 2 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh hành tím phi, 1/2 muỗng canh đậu phộng rang giã nhuyễn, giờ thì trộn đều lên thôi.

  • Làm nước chấm

    Gỏi sau khi trộn đều các bạn để một lúc cho gỏi thấm gia vị nhé! Bây giờ chúng ta sẽ làm nước chấm cho món gỏi này.

    Giã nhuyễn 2.5 muỗng canh tương hột, các bạn có thể dùng máy xay để công đoạn này được nhanh hơn nhé! Cho 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê sả băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1 muỗng cà phê tương ớt và 1/2 muỗng canh đậu phộng rang vào phần tương hột đã giã nhuyễn.

    Trộn đều hỗn hợp, sau đó cho một ít nước sôi vào, các bạn khuấy cho hỗn hợp sền sệt là được.

    Mách nhỏ: Các bạn nhớ là phải dùng nước sôi để pha nước chấm nhé, vì nước sôi sẽ giúp các gia vị nhanh tan và làm cho sả chín.

  • Thành phẩm

    Bây giờ là công đoạn vô cùng quan trọng đây. Các bạn cho phần gỏi đã trộn ra đĩa, cho khô bò lên trên, và sau cùng là rắc một ít đậu phộng rang giã nhuyễn lên nhé!

    Gỏi khô bò khế xanh chay sẽ được ăn kèm với bánh phồng và nước chấm làm từ tương hột. Bây giờ thì các bạn hãy bắt tay vào làm đi nhé!

Với công thức trên, Điện Máy XANH hi vọng rằng các bạn có thể thực hiện 2 món gỏi khô bò chay từ những nguyên liệu đơn giản để phục vụ cho những ngày ăn chay, hoặc để đổi khẩu vị. Chúc bạn thành công nhé!

Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Bà Mẹ Quê, Ghiền nấu ăn

Từ khóa: Gỏi khô bò chay,cách làm gỏi khô bò chay,cách làm gỏi khô bò đu đủ chay,cách làm gỏi khô bò khế xanh chay,cách làm gỏi chay,món gỏi,cách làm gỏi khô bò chay,cách làm gỏi khô bò đu đủ chay,cách làm gỏi khô bò khế xanh chay,cách làm gỏi chay,món gỏi,cách làm gỏi khô bò chay,cách làm gỏi khô bò đu đủ chay,cách làm gỏi khô bò khế xanh chay,cách làm gỏi chay,món gỏi,