Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi vịt

Cách nấu xôi vịt lạ miệng hấp dẫn thơm ngon bất ngờ tại nhà

  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Cuối tuần đã đến nhưng bạn vẫn chưa nghĩ ra món gì cho gia đình? Hãy cùng với HAY ĂN vào bếp, xem ngay cách nấu xôi vịt lạ miệng nhưng cực hấp dẫn. Chuẩn bị nguyên liệu và thử sức ngay với món hấp thơm ngon này thôi nào!

Nguyên liệu làm Xôi vịt hoa đậu biếc xá xíu

Vịt ( khoảng 2kg) Gạo nếp Nước hoa đậu biếc Nước cốt dừa Xốt ướp xá xíu Nước tương Dầu hào Rượu Mai quế lộ Dầu tỏi phi Siro bắp Bột ngũ vị hương Bột điều Gia vị ( Đường/ muối/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm xôi vịt hoa đậu biếc xá xíu

Dụng cụ thực hiện

Nồi hấp, xửng hấp, chảo, dao, thớt,...

Cách chế biến Xôi vịt hoa đậu biếc xá xíu

  • Hấp xôi

    Pha loãng 1/2 muỗng canh muối với 3 lít nước, cho hết 1kg gạo nếp vào ngâm từ 5 - 10 tiếng. Sau đó vớt ra vo sạch lại với nước, để vào rổ cho ráo bớt nước.

    Lưu ý: Sau khi vo sạch gạo nếp, không nên để gạo nếp ráo nước quá lâu bên ngoài. Tối đa là khoảng 15 phút, tránh khiến hạt nếp bị khô trở lại.

    Cho gạo nếp vào xửng, đậy kín nắp và bắt đầu hấp chín xôi với mức lửa lớn vừa.

  • Sơ chế và ướp vịt

    Vịt mua về làm sạch bằng cách dùng muối chà xát toàn thân vịt, rửa lại với nước từ 1 - 2 lần. Giúp khử mùi và làm sạch chất bẩn còn sót lại trên thịt vịt.

    Dùng dao chặt vịt làm 4 phần cho vào thau, ướp thịt vịt với 70gr xốt ướp xá xíu, 3 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh rượu Mai quế lộ, 1 muỗng canh dầu tỏi phi, 2 muỗng canh siro bắp, 1 muỗng cà phê bột ngọt.

    Thêm 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 2.5 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột điều, dùng tay trộn thật đều giúp thịt thấm đều gia vị. Ướp thịt trong khoảng 15 phút.

    Mách bạn:

    • Bạn có thể sử dụng rượu trắng thay cho rượu Mai quế lộ.
    • Bạn có thể thay thế siro bắp bằng mạch nha hoặc mật ong, tuy nhiên cần chú ý điều chỉnh lượng đường cho phù hợp vì mật ong đã có vị ngọt rồi.
    • Nếu có thời gian bạn có thể ướp thịt từ 1 - 2 tiếng, giúp thịt thơm ngon hơn.
  • Hoàn thành xôi hoa đậu biếc

    Trộn đều hỗn hợp 150gr nước hoa đậu biếc với 200gr nước cốt dừa, 1.5 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối, dùng muỗng khuấy đều cho đến khi gia vị tan hoàn toàn.

    Khi xôi đã hấp được 15 phút, bạn mở nắp xới đều xôi lên, rồi dùng muỗng rưới đều từ từ 1/2 phần hỗn hợp nước hoa đậu biếc vào. Trộn đều giúp xôi thấm đều màu xanh bắt mắt từ nước hoa đậu biếc.

    Hấp thêm 5 phút nữa thì mở nắp rưới đều phần nước hoa đậu biếc còn lại lên xôi, trộn đều. Đậy nắp, hấp thêm khoảng 15 phút đến khi xôi chín, hạt nếp nở đều là được.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể ăn thử hạt gạo nếp để cảm nhận độ chín mềm, nở đều của xôi và tự điều chỉnh thời gian hấp nhé.
    • Tốt nhất, cứ khoảng 5 phút bạn nên xới đều xôi 1 lần, giúp hạt xôi ráo, nở đều mà không bị khô.
  • Chiên và rim vịt

    Bắc lên bếp 1 cái chảo, chờ đến khi chảo nóng cho thịt vịt đã thấm đều gia vị vào, chú ý nên cho mặt da vịt tiếp xúc với lòng chảo, giúp lớp da bên ngoài giòn, ngon hơn.

    Chiên thịt vịt với mức lửa vừa đến khi da vịt rám vàng thì lật mặt, thêm 0.5 lít nước vào chảo, cho hết phần xốt ướp vịt còn sót lại vào chung. Đậy nắp, đun với mức lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.

    Sau 30 phút thì thịt vịt đã chín đều, lúc này bạn có thể vặn lửa lớn hơn và dùng sạn đảo đều thịt vịt liên tục giúp nước nhanh cạn hơn, thịt vịt ngả sang màu vàng ươm, đẹp mắt thì tắt bếp.

    Mách bạn: Bạn có thể dùng nước dừa tươi để rim vịt sẽ giúp thịt ngọt và ngon hơn.
  • Hoàn thành

    Phần nước xốt rim thịt còn lại trong chảo, bạn có thể loại bỏ hết lớp mỡ trên bề mặt, giữ lại phần xốt đậm đà bên dưới. Pha thêm 1 ít nước lọc, nêm lại với 1 ít gia vị cho vừa ăn có thể dùng làm nước xốt ăn kèm với món xôi thịt.

    Thịt vịt bạn dùng dao hoặc kéo cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, xếp bên cạnh đĩa xôi được tranh trí đẹp mắt. Vậy là hoàn thành rồi.

  • Thành phẩm

    Phần xôi được hấp chín đều, hạt xôi tơi ráo mà không bị khô cứng, là sự kết hợp hài hòa từ trong hương vị beo béo từ nước cốt dừa với sắc xanh bắt mắt, cuốn hút ngay từ lần đầu nhìn thấy.

    Thịt vịt xá xíu mềm ngon, đậm đà, thớ thịt săn chắc có vị mặn mặn ngọt ngọt, ăn kèm với xôi hoa đậu biếc và rưới thêm nước xốt tự pha thì ngon ngất ngây nhé.

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

Nếu mua vịt sống

  • Bạn có thể nhìn vào lớp lông bên ngoài của vịt, chọn những con có lông mượt hay có đủ lông, không nên chọn những con lông xù vì có thể chúng đang trong giai đoạn thay lông hay không đảm bảo là vịt khoẻ.
  • Nên chọn vịt đủ tháng, có phần ức tròn sẽ nhiều thịt hơn, chọn những con có da cổ và da bụng dày.
  • Bạn có thể kéo thử 2 cánh vịt lại với nhau, nếu chúng vừa đủ đan chéo vào nhau thì nên mua.

Nếu mua vịt làm sẵn

  • Chọn những con vịt vừa mới được mổ, phần da bên ngoài có màu vàng không quá sậm màu, loang lỗ hay có nhiều vết bầm.
  • Ấn tay vào cảm nhận vịt chắc thịt, có đàn hồi, không nên chọn những con ấn vào khiến phần thịt bị biến dạng có thể do bị bơm nước.

Cách sơ chế thịt vịt bớt hôi

  • Vịt sau khi được làm sạch lông, dùng hỗn hợp muối và nước cốt chanh hoặc giấm chà xát toàn thân vịt từ đầu đến chân một lượt, sau cùng rửa lại với nước cho thật sạch.
  • Bạn cũng có thể dùng muối chà xát toàn thân vịt, dùng hỗn hợp rượu, gừng cắt lát đập dập, xoa bóp thật đều giúp thịt vịt được khử mùi hôi hoàn toàn, rửa lại với nước.

Cách làm món xôi vịt không hề khó đúng không nào? Chúc bạn thành công thực hiện món ăn này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Món Ăn Ngon Mỗi Ngày

Từ khóa: 2 cách nấu xôi vịt,cách nấu xôi vịt,cách nấu xôi,xôi vịt,xôi vịt đậu xanh,món hấp,cách nấu xôi vịt,cách nấu xôi,xôi vịt,xôi vịt đậu xanh,món hấp,cách nấu xôi vịt,cách nấu xôi,xôi vịt,xôi vịt đậu xanh,món hấp,