Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện

2 cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện đẹp mắt dễ làm tặng mẹ

Sắp đến ngày lễ 20/10 rồi bạn đã nghĩ ra món quà nào ý nghĩa dành tặng cho mẹ chưa? Nếu chưa thì hãy cùng HAY ĂN xem ngay 2 cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện siêu ngon, đẹp mắt dành tặng mẹ. Cùng vào bếp và thực hiện ngay nào!

1. Xôi hoa đậu biếc cốt dừa bằng nồi cơm điện

Xôi hoa đậu biếc cốt dừa bằng nồi cơm điện
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi hoa đậu biếc cốt dừa bằng nồi cơm điện

Gạo nếp Hoa đậu biếc sấy khô Cơm dừa tươi bào sợi Cơm dừa sấy khô Vỏ cam Nước cốt dừa Nước bột năng Muối/ đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, nồi, thau, rây lọc, dĩa, chén,...

Cách chế biến Xôi hoa đậu biếc cốt dừa bằng nồi cơm điện

  • Ngâm gạo

    Cho 500gr gạo nếp và 500ml nước vào thau, vo đều từ 2 - 3 lần với nước cho đến khi nước trong thì bạn vớt gạo nếp ra và để ráo.

  • Nấu nước hoa đậu biếc

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 500ml nước, 2 muỗng canh hoa đậu biếc sấy khô vào, nấu với với lửa vừa khoảng 5 phút cho hoa đậu biếc ra hết nước cốt và cánh hoa chuyển sang màu trắng thì bạn tắt bếp.

    Rồi dùng rây lược bỏ hết xác hoa đậu biếc ra khỏi nồi.

  • Nấu xôi

    Tiếp theo, bạn cho gạo nếp đã vo sạch để ráo vào nồi cơm điện, sau đó chế hết phần nước hoa đậu biếc còn nóng và 1 muỗng cà phê muối vào.

    Khuấy đều cho muối tan, bạn cho tiếp 2 muỗng cơm dừa sấy khô vào, trộn đều, đậy nắp lại, khởi động nồi và nấu trong khoảng 9 phút 31 giây cho xôi được chín, thì bạn dùng mui múc cơm xới đều xôi trong nồi.

    Lấy 1 lượng vừa đủ cho ra chén, nén chặt tay để tạo hình rồi úp ngược xôi ra dĩa.

    Mách nhỏ: Nếu nồi cơm điện bạn nào có vạch đo lường, bạn nên chế nước cốt hoa đậu biếc đến mức nước số 3 để xôi được nấu ngon hơn nhé!
  • Nấu nước cốt dừa

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 200ml nước cốt dừa cùng 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh nước bột năng (tỷ lệ 1 muỗng cà phê bột năng : 1 muỗng canh nước ấm 80 độ C) vào.

    Vừa nấu và khuấy đều trên lửa vừa khoảng 3 phút cho nước cốt dừa sôi và hơi sệt sệt lại thì tắt bếp.

    Sau cùng rưới đều nước cốt dừa lên xôi trên dĩa, rắc thêm 1 ít cơm dừa tươi bào sợi và trang trí 3 cái bông hoa làm bằng vỏ cam cuộn tròn, là có thể đem đi tặng mẹ rồi!

  • Thành phẩm

    Xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện nấu xong sẽ có màu xanh nhạt vô cùng đẹp mắt và tỏa hương thơm hấp dẫn, đặc trưng của nước cốt dừa trắng sữa sánh mịn hấp dẫn.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị xôi dẻo mềm hòa cùng nước cốt dừa beo béo, mằn mặn tạo nên vị ngon khó cưỡng, tuy đơn giản nhưng đảm bảo sẽ khiến ai ăn cũng thích mê!

2. Xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện

Xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện

Gạo nếp Hoa đậu biếc khô Nước cốt dừa Mè trắng Đậu phộng Lá dứa Nước cốt dừa (chén cơm) Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, kéo, chảo, rây lọc, túi zip,...

Cách chế biến Xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cho 500gr nếp vào thau cùng 1 muỗng canh muối đem đi vo thật sạch với nước sau đó vớt gạo nếp ra và để ráo.

    Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, đun với lửa vừa cho chảo nóng rồi bạn cho mè vào, rang với lửa nhỏ khoảng 2 phút cho mè vàng thơm thì bạn tắt bếp, vớt mè đã rang vào chén, giã dập.

    Đậu phộng bạn cũng cho vào chảo, rang đều trên lửa nhỏ khoảng 5 phút đến khi đậu phộng vàng thơm nức vỏ, bạn tắt bếp, đãi sạch vỏ, cho vào túi zip, kéo chặt miệng túi lại và dùng chày đập dập.

    Muối bạn cũng rang đều cho muối tơi và ráo thì bạn tắt bếp, cho ra chén, giã dập. Sau đó trộn lẫn đậu phộng, mè và muối đã đập dập vào là ta đã xong chén muối mè thơm nức để ăn cùng.

    Lá dứa bạn nhặt lá, rửa sạch.

  • Nấu nước hoa đậu biếc

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 600ml nước và 2 muỗng canh hoa đậu biếc khô vào, nấu với lửa vừa khoảng 5 phút cho hoa ra hết nước cốt bạn tắt bếp, dùng rây lọc vớt bỏ xác hoa ra.

  • Nấu xôi

    Trước tiên bạn cho gạo nếp đã vo sạch để ráo vào thau cùng 1/2 số nước cốt hoa đậu biếc, 1/2 muỗng canh muối, 1/3 chén nước cốt dừa (chén cơm) vào. Đảo đều rồi ngâm trong khoảng 20 phút cho gạo thấm đều nước cốt trà và đổi màu.

    Bạn vớt gạo nếp đã ngâm ra, để ráo. Kế đó bạn dùng kéo cắt đôi 3/4 số lá dứa vừa rửa sạch cho vào nồi cơm điện, cho hết phần nếp đã để ráo, rãi đều 1/2 muỗng canh muối, đổ hết nước cốt dừa và 1/2 chén nước lọc vào.

    Đậy nắp lại, cắm điện và nấu trong khoảng 5 phút đến khi nồi cơm bật nút bạn dùng đũa xới đều xôi lên rồi đập nắp lại nấu thêm 1 lần nữa cho nếp chín thật chín rồi bạn múc xôi ra dĩa, để bớt nóng, trang trí thêm vài nhánh lá dứa rửa sạch còn lại lên là có thể thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Xôi hoa đậu biếc lá dứa bằng nồi cơm điện sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm cuốn hút của lá dứa. Xôi nước nấu có màu xanh nhạt bóng đẹp beo béo nước cốt dừa.

    Chấm ăn cùng muối mè rang thơm thì vị ngon sẽ tăng lên gấp đôi chắc chắn sẽ khiến mẹ bạn bất ngờ và ngạc nhiên với tài làm bếp của bạn đấy nhé!

Cách chọn mua nếp nấu xôi ngon

  • Để chọn mua gao nếp ngon, bạn nên ưu tiên chọn những hạt gạo có kích thước đều nhau, hạt mẩy đều, trông căng bóng và không bị gãy hạt hay có hiện tượng hạt gạo nếp đổ lông và dần chuyển sang sắc vàng.
  • Loại gạo nếp ngon nhất để làm món xôi này sẽ là gạo nếp cái hoa vàng, bởi loại gạo này khi nấu sẽ thơm và dẻo mềm hơn các loại gạo nếp khác.
  • Lúc mua bạn nên chọn mua những túi gạo nếp mới có mùi thơm dịu nhẹ thoang thoảng đặc trưng của nếp mới hoặc những túi có ngày sản xuất gần ngày mua nhất.
  • Không chọn mua gạo nếp có mùi hăng, khó chịu, có dấu hiệu ẩm mốc, để đảm bảo an toàn và tránh trường hợp mua gạo nếp bị trộn hạt kém chất lượng, bạn nên chọn mua ở các cửa hàng bán gạo uy tín hoặc trong các siêu thị, Bách hóa XANH.

Cách chọn mua, nơi mua hoa đậu biếc

  • Ưu tiên chọn những túi hoa đậu biếc được sấy khô có nguồn gốc rõ ràng, được bày bán trong các siêu thị, cửa hàng bán trà uy tín được đóng gói kĩ lưỡng với đầy đủ các thông tin cơ bản được in rõ ràng ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu, tên và địa chỉ nhà sản xuất.
  • Hiện nay giá của 500gr hoa đậu biếc sấy khô là 350.000 - 450.000 VNĐ/túi (giá cập nhật vào tháng 09/2021).
  • Khi mua hoa đậu biếc bạn nên chọn mua hoa đậu biết được sấy khô đạt chuẩn với những đóa hoa có màu tím đậm hoặc xanh dương đậm, phần cuống thì có màu xanh lá sậm.
  • Không chọn những túi hoa đậu biếc quá hạn sử dụng, có mùi hôi hay ẩm mốc bên trong. Vì những đóa hoa đậu biếc này sẽ không an toàn và ngon khi sử dụng.

Hy vọng thông qua các bước được hướng dẫn trên bạn có thể làm 2 món xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện thật đẹp và ngon để dành tặng cho mẹ của mình như một lời tri ân, làm mẹ thật vui và hạnh phúc trong ngày này 20/10 này nhé!

Từ khóa: 2 cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,cách nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,nấu xôi hoa đậu biếc bằng nồi cơm điện,cách nấu xôi hoa đậu biếc,xôi hoa đậu biếc,xôi đậu biếc,