Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 Cách nấu vịt nấu chao thơm lừng, béo ngậy, ngon như ngoài hàng

Vịt nấu chao là món ngon được rất nhiều yêu thích bởi hương vị thơm ngon, với thịt vịt mềm thơm thấm gia vị, vị bùi béo của chao và khoai môn. Cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện 2 cách làm món nước này nhé!

1. Vịt nấu chao

Vịt nấu chao
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt nấu chao

Vịt (khoảng 1.5kg) Khoai môn (2 củ) Chao đỏ (hoặc chao môn) Rau muống Cải thìa Hành tím Tỏi Gừng Ớt sa tế Bún tươi Đường phèn Dầu ăn Dầu màu điều Gia vị thông dụng (Muối/ hạt nêm/ đường/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Vịt nấu chao

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, muỗng, dao, thớt, nồi,...

Cách chế biến Vịt nấu chao

  • Sơ chế nguyên liệu

    Để khử mùi hôi của thịt vịt, bạn chà xát 1 muỗng canh muối lên bề mặt thịt vịt, rồi rửa thật sạch với nước. Sau đó, chặt thành khúc nhỏ vừa ăn, để ra rổ cho ráo nước.

    Khoai môn bạn dùng dao gọt bỏ đi lớp vỏ rồi rửa sạch và cắt thành các miếng vừa ăn có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

    Hành tím và tỏi, gừng bạn bỏ vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Rau muống và rau cải thìa bạn nhặt bỏ gốc già, lá úa, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

    Bạn lấy 200gr khoai môn đã sơ chế cho vào máy xay sinh tố, thêm 200ml sữa tươi không đường rồi xay nhuyễn mịn.

  • Ướp vịt

    Bạn lấy 300gr chao đỏ và 2 muỗng canh nước của chao ra chén, thêm 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh dầu màu điều, 2 muỗng canh bột ngọt, dùng muỗng nghiền nhuyễn.

    Bạn ướp vịt với hỗn hợp chao và 1/2 phần hành tím băm, 1/2 phần tỏi băm. Trộn đều và để ướp thịt vịt trong khoảng 2 tiếng cho thấm gia vị.

  • Chiên khoai môn

    Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, cho vào chảo 5 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì bạn cho phần khoai môn còn lại vào chiên.

    Bạn chỉnh lửa nhỏ và chiên khoảng 5 phút cho khoai môn vàng đều cả 2 mặt thì bạn gắp ra để ráo dầu.

  • Làm vịt nấu chao

    Bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì bạn cho phần hành tím, tỏi còn lại và 1 muỗng canh gừng băm vào, phi thơm lên.

    Khi hành tím, tỏi đã thơm, bạn cho thịt vịt vào, xào khoảng 10 phút ở lửa lớn cho thịt vịt săn lại rồi bạn cho hỗn hợp khoai môn xay nhuyễn vào xào thêm 10 phút ở lửa vừa.

    Sau đó, bạn cho 2 lít nước, 3 muỗng canh đường phèn, 4 muỗng canh hạt nêm vào, chỉnh lửa nhỏ đậy nắp nấu thêm 30 phút.

    Sau cùng, bạn thêm nấm rơm, khoai môn đã chiên vào, đợi sôi lại bạn nêm nếm cho hợp khẩu vị gia đình là hoàn thành rồi nè!

  • Làm nước chấm

    Bạn lấy 50gr chao (khoảng 2 viên) và 4 muỗng canh nước của chao ra chén, dùng muỗng nghiền nhuyễn rồi thêm 1/2 muỗng cà phê ớt sa tế vào là hoàn thành nước chấm.

  • Thành phẩm

    Vịt nấu chao sau khi hoàn thành có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm hấp dẫn lan tỏa cả căn phòng.

    Khi ăn bạn cho bún tươi ra chén, ăn tới đâu nhúng kèm rau muống, rau cải thìa tới đó, phần thịt vịt thơm, béo mềm, thấm đẫm gia vị vừa ăn, chấm kèm chén chao, chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn thích mê chỉ với miếng đầu tiên.

2. Vịt nấu chao (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Vịt nấu chao (Công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    55 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt nấu chao (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

Vịt Chao ớt ngon (1/2 hũ) Khoai môn Măng tươi (đã luộc) Bún tươi Rau ăn kèm (rau muống/cần nước hoặc rau tùy sở thích) Gừng Tỏi Hành tím Rượu trắng Dầu ăn Gia vị thông dụng (Muối/đường/hạt nêm/bột ngọt/tiêu)

Cách chọn mua măng tươi ngon

  • Đối với măng tươi còn vỏ bạn chọn măng có dáng thẳng, màu sắc tươi mới, bề mặt không có đốm, không bị héo.
  • Với măng luộc sẵn bạn chọn măng có vỏ mỏng, giòn, không nên chọn măng quá trắng, màu măng vàng nâu, có những đường vân.
  • Những ngọn măng bé thường dày cơm và đậm vị hơn măng to.

Nguyên liệu làm vịt nấu chao

Cách chế biến Vịt nấu chao (Công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế thịt vịt

    Để khử mùi tanh và làm sạch vịt, khi mua về bạn thoa muối lên cả bên trong lẫn bên ngoài vịt. Sau đó, bạn dùng 1/2 củ gừng đập dập và 2 muỗng canh rượu trắng chà xát lên khắp mình vịt trong 3 - 5 phút và rửa lại thật sạch, để ráo.

    Tiếp đó bạn chặt vịt thành từng miếng vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Tỏi, hành tím bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

    Rau ăn kèm nhặt bỏ lá già, gốc rau lấy phần non, rửa sạch, ngâm nước muối loãng 15 phút rồi rửa lại với nước và vớt ra để ráo.

    Khoai môn gọt vỏ, rửa qua với nước cho sạch, cắt khoai thành những miếng vừa ăn dày khoảng 2 lóng tay. Ngâm khoai vào thau nước lạnh cho hết nhựa và không bị thâm đen. Ngâm khoảng 20 phút thì vớt ra để ráo.

    Khoai môn sau khi để ráo, bạn bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, cho thêm 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng bạn cho khoai vào chiên 5 phút cho xém cạnh rồi vớt ra, để ráo dầu.

    Măng tươi rửa sạch, sau đó luộc sơ lại và dùng dao cắt theo chiều dọc của măng, với độ dày khoảng nửa lóng tay vừa ăn.

    Lưu ý: Bạn chỉ cần chiên cho khoai cháy cạnh là được, không cần chiên chín, chiên trước giúp khi nấu khoai không bị nhừ và nát.

    Cách luộc măng và khử độc tố trong măng

    • Măng tươi khi mua về, bạn bóc bỏ bẹ, luộc với nước sôi nhiều lần và mỗi lần luộc xả lại bằng nước sạch. Khi thử thấy măng mềm, dịu bớt vị đắng là có thể dùng chế biến món ăn.
    • Bạn cũng có thể ngâm măng với nước vo gạo hoặc nước vôi trong.
  • Ướp thịt vịt

    Bạn ướp thịt với tỏi băm, hành tím băm, 1/2 hũ chao ớt ngon (khoảng 400gr), 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh đường.

    Trộn đều hỗn hợp thịt rồi ướp trong khoảng 30 - 60 phút cho thịt vịt thấm gia vị.​

  • Làm vịt nấu chao

    Bạn bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, thêm 1 muỗng canh dần ăn và cho thịt vịt vào xào khoảng 10 phút cho thịt vịt săn lại và thấm gia vị.

    Tiếp đó bạn thêm 2 lít nước và đun lửa nhỏ 30 phút cho tới khi thịt vịt chín rồi bạn cho khoai môn vào, nấu thêm 15 phút nữa và cho măng vào.

    Bạn nêm gia vị thêm 1 muỗng canh đường, 1/4 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê tiêu, bạn nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình mình rồi tắt bếp.

    Mách bạn: Nếu bạn muốn nước dùng thanh ngọt, bạn thay nước lọc bằng nước dừa nha.
  • Thành phẩm

    Khi ăn các bạn múc vịt ra chén, ăn kèm với bún tươi hoặc cơm, rau muống, rau cần nước và nước chấm nước mắm gừng hoặc chấm chao.

    Món vịt nấu chao thơm ngon bắt mắt, với thịt vịt ngọt mềm thấm gia vị, nước dùng đậm đà, thêm vị bùi bùi của khoai môn, vị chao đặc trưng rất ngon miệng đấy!

Cách chọn mua vịt tươi ngon

Đối với vịt sống:

  • Chọn mua vịt có bộ lông bóng mướt, vạch bên trong thấy không còn lông tơ, lông vũ bên ngoài mọc dài đầy đủ. Không chọn vịt lông xù, có mùi hôi, vịt ủ rũ, đây có thể là vịt ốm bệnh.
  • Nắm vào ức vịt thấy tròn đầy, mập mạp, da cổ và da bụng dày là vịt ngon.
  • Hai cánh vịt có thể đan chéo vào với nhau là vịt trưởng thành, dễ nhổ lông và nhiều thịt.

Đối với vịt làm sẵn

  • Chọn vịt có màu vàng nhạt đều màu, cảm giác tươi mới. Không chọn vịt quá sậm màu hoặc có vết bầm, loang lổ.
  • Ấn vào vịt thấy săn chắc có độ đàn hồi là vịt ngon, không chọn những con ấn vào thấy mềm nhũn, có mùi hôi ươn, chảy nước là vịt để lâu, không ngon.

Cách chọn mua khoai môn ngon

  • Khoai môn ngon có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ, khoai tròn đều tựa như quả trứng gà. Vỏ ngoài khoai môn sần sùi có nhiều râu.
  • Cầm khoai trên tay có cảm giác nhẹ, xốp là khoai ngon. Ngược lại khoai nặng là có nhiều nước bên trong, khi nấu chín vị nhạt hoặc sượng không ngon.
  • Chọn củ khoai môn có nhiều lỗ trũng là khoai ngon, không chọn củ vỏ mịn và ít lỗ trũng là khoai không ngon.
  • Bên trong củ khoai vân tím và màu đỏ đậm là khoai ngon, ngược lại khoai ít vân, màu nhợt nhạt thường không ngon.

Cách sơ chế thịt vịt sạch và không hôi

  • Cách 1: Dùng muối, rượu trắng và gừng đập dập chà xát thật đều lên mình vịt trong vài phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Cách 2: Dùng muối chà xát đều lên mình vịt, sau đó dùng một quả chanh bổ đôi xát đều lên vịt lần nữa và rửa sạch lại với nước.

Trên đây, HAY ĂN đã chia sẻ đến bạn 2 cách nấu vịt nấu chao thơm ngon mà không phải ai cũng biết. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Vịt nấu chao,cách nấu vịt nấu chao,cách làm vịt nấu chao,hướng dẫn làm vịt nấu chao,vịt nấu chao,món nước,cách nấu vịt nấu chao,cách làm vịt nấu chao,hướng dẫn làm vịt nấu chao,vịt nấu chao,món nước,cách nấu vịt nấu chao,cách làm vịt nấu chao,hướng dẫn làm vịt nấu chao,vịt nấu chao,vịt nấu chao ngon,