Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Súp cua nấm

2 cách nấu súp cua nấm thơm ngon hấp dẫn dễ làm ngay tại nhà

Súp cua là món ăn khai vị quen thuộc trong các bữa tiệc tại nhà hàng hoặc bạn có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy bán súp cua dọc các con đường gần trường Đại học như một món ăn vặt. Với cách nấu không quá cầu kỳ lại vô cùng bổ dưỡng và dễ tiêu hóa, hãy cùng vào bếp học ngay 2 cách nấu súp cua nấm thơm ngon siêu hấp dẫn nhé!

1. Súp cua nấm tuyết

Súp cua nấm tuyết
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Súp cua nấm tuyết

Thịt cua Ức gà Trứng Trứng cút Nấm tuyết Măng tươi Cà rốt Ngò rí Hành tây Bột năng Nước dùng (nước luộc gà hoặc nước hầm xương) Gia vị thông dụng (Muối/ đường/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm tuyết tươi ngon

  • Bạn chọn mua nấm tuyết có hình dạng hoàn chỉnh, không bị rách nát, không có nấm mốc trên bề mặt.
  • Bạn nên chọn mua nấm tuyết có màu vàng nhạt vì sẽ có nhiều dinh dưỡng hơn.
  • Không chọn mua nấm tuyết có mùi lạ hoặc có màu trắng tinh vì nấm này có hoá chất không tốt cho sức khoẻ.

Cách chọn mua măng tươi ngon

  • Nên chọn mua măng còn tươi, củ măng có hình thô, đốt to và nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non, không xuất hiện lá vàng.
  • Ngoài ra, măng tươi sẽ có vỏ mỏng, giòn, nhiều nước, vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên chọn măng quá trắng hoặc vàng đậm bất thường và có mùi hôi vì chúng thường là măng bị tẩm hóa chất.

Nguyên liệu chính làm món súp cua nấm tuyết

Cách chế biến Súp cua nấm tuyết

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cà rốt 1 củ bạn gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi cắt hạt lựu. Hành tây bạn cắt đôi 1 củ, 2 nhánh ngò rí bạn rửa sạch cắt bỏ rễ rồi cắt nhuyễn.

    Nấm tuyết mua về bạn cho vào nước ngâm khoảng 3 tiếng đến khi nấm nở bung ra. Sau đó bạn vớt nấm ra rửa sạch, rồi dùng dao cắt nhỏ nấm.

    Cách sơ chế nấm tuyết đúng cách

    Đối với nấm tuyết khô, bạn nên ngâm với nước ấm, ít nhất là trong vòng 30 phút, sau đó đem rửa sạch rồi dùng khăn giấy thấm hết nước là có thể mang đi chế biến.

    Măng mua về bạn rửa sạch, để ráo rồi dùng dao cắt thành sợi mỏng. Sau đó bạn bắc một cái nồi lên bếp cho vào khoảng 600ml nước đun sôi, rồi cho măng vào luộc trong khoảng 10 phút với lửa vừa.

    Tiếp đó, bạn cho măng ra rửa sạch lại với nước lạnh rồi cho vào nồi luộc lần 2 thêm khoảng 10 phút nữa. Sau đó vớt măng ra rửa sạch rồi để ráo.

    Cách sơ chế măng tươi đúng cách

    • Cách 1: Măng tươi mới mua về, bóc bỏ bẹ, tiếp đó cho măng vào nồi luộc khoảng 20 phút thì vớt ra xả lại nước lạnh rồi để ráo.
    • Cách 2: Bóc vỏ măng và ngâm măng trong nước vôi trong. Cho măng vào nồi luộc vài lần cho tới khi nước trong nồi trong, không còn đục của nước vôi thì cho măng ra rửa sạch chế biến thành món ăn.

    Ức gà mua về bạn ngâm với nước muối loãng trong 5 phút rồi rửa sạch lại với nước sạch, sau đó bắc 1 cái nồi lên bếp, cho vào nồi 500ml nước đun sôi rồi cho 300gr ức gà và luộc với lửa lớn.

    Cho 1 củ hành tây cắt đôi và 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường vào nồi nước luộc gà. Luộc khoảng 20 phút cho gà chín thì vớt ra xé nhuyễn thịt gà.

    Thịt cua bạn mua loại đông lạnh về rồi rã đông sau đó cho ra tô.

  • Luộc trứng cút

    Bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 500ml nước đun sôi rồi cho 20 quả trứng cút vào luộc với lửa vừa trong 10 phút cho trứng chín.

    Sau đó bạn vớt trứng ra để nguội rồi rồi bóc sạch vỏ. Tiếp đó bạn dùng dao cắt 5 quả trứng thành hình đẹp mắt để trang trí.

  • Nấu súp cua

    Cho 4 muỗng canh bột năng vào 1 cái tô, rồi cho 250ml nước lọc vào khuấy đều. Bạn đập 2 quả trứng gà vào 1 cái tô khác rồi đánh trứng nhé.

    Sau đó, bắc nồi lên bếp, cho 3.5 lít nước dùng vào nồi, rồi cho tiếp cà rốt đã cắt hạt lựu vào 2 muỗng canh đường và 1/2 muỗng cà phê muối.

    Tiếp đó, bạn cho 300gr măng tươi và 100gr nấm tuyết đã sơ chế vào nồi, tiếp tục cho các nguyên liệu còn lại gồm thịt gà và 400gr thịt cua vào nồi nấu với lửa lớn đến khi sôi thì vặn lửa vừa.

    Để tạo độ sệt cho súp thì bạn cho tiếp tô nước bột năng vào nồi, sau đó cho hết 15 quả trứng cút đã bóc vỏ vào.

    Kế đó, bạn đổ hỗn hợp trứng đã pha qua 1 cái rây rồi cho vào nồi súp khuấy nhẹ tay theo 1 chiều thì trứng sẽ thành sợi đẹp mắt. Bạn nấu súp với lửa vừa khoảng 15 phút là hoành thành.

  • Thành phẩm

    Bạn múc súp ra tô, trang trí thêm trứng cút đã được cắt tỉa đẹp mắt, rắc thêm 1 ít ngò rí và tiêu xay là có thể thưởng thức rồi.

    Món súp nóng hổi thơm lừng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dịu hoà quyện giữa thịt gà và thịt cua, nấm tuyết dai, măng tươi ngọt và giòn mềm điểm thêm vị béo của trứng cút, đảm bảo càng ăn càng thích mê.

2. Súp cua nấm đông cô

Súp cua nấm đông cô
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Súp cua nấm đông cô

Cua (khoảng 1kg) Nấm đông cô Cồi sò điệp Xương gà Xương ức gà Trứng cút Trứng Trứng vịt bách thảo Cà rốt Củ sắn Gốc ngò rí Bắp Bột bắp Bột năng Đường phèn Gia vị thông dụng (Hạt nêm/ muối/ tiêu xay)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm hương (nấm đông cô) tươi ngon

  • Nên chọn mua nấm hương cánh to, dày thì ăn sẽ ngon và giòn, có màu đen bóng, mỏng cánh, nhẹ và trông sáng, sạch, một mặt có màu xám, sờ tay vào thấy khô ráo, không có cảm giác sàn sạn, ngửi không thấy mùi lạ.
  • Nếu nấm hương không có màu vàng, nâu hay trắng, màu không đồng đều mà lại đan xen một số màu khác hoặc có đốm đen, trắng thì có thể nấm đã được bảo quản quá lâu khiến chúng bị biến chất và bị mốc tuyệt đối không nên chọn.

Cách chọn mua xương gà tươi ngon

  • Để chọn được xương gà ngon thì bạn phải chọn gà tươi, đó là gà có thịt màu đỏ hồng và không có mùi hôi hay mùi lạ.
  • Đối với những loại xương gà đông lạnh trong siêu thị, bạn ưu tiên lựa chọn những thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ phải rõ ràng, và phải còn hạn sử dụng trên bao bì để đảm bảo chất lượng.
  • Bạn có thể dùng xương gà, chân gà, ức gà, hoặc nguyên con gà đều được.

Cách chọn mua trứng bắc thảo ngon

  • Nên chọn mua trứng bắc thảo còn nguyên lớp vỏ ủ bên ngoài, không có mùi hôi hay mùi lạ.
  • Trứng bắc thảo ngon khi bạn bóc bỏ lớp trấu bên ngoài vỏ thì vỏ trứng có màu đen trắng lẫn lộn như muối, đôi khi tạo những đường vân trên bề mặt.
  • Cần lựa chọn các cơ sở sản xuất sạch, uy tín để mua trứng đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua cồi sò điệp tươi ngon

  • Bạn có thể mua sò điệp về rồi tự lấy cồi hoặc mua cồi sò điệp đóng gói sẵn tại các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, cơ sở sản xuất sạch uy tín để thực hiện món ăn này.
  • Khi mua sò điệp đã được bóc thịt ra khỏi vỏ, nên chọn những con có mùi tươi mới, chắc thịt, màu hơi trong. Không nên chọn những con sò điệp có mùi hôi tanh và chảy nhớt.
  • Đối với sò điệp còn vỏ, nên chọn những con có lớp vỏ còn nguyên vẹn, không sứt mẻ hay bị bể. Ngoài ra, vỏ sò phải khép chặt nhưng không hoàn toàn kín.

Nguyên liệun chính làm súp cua nấm đông cô

Cách chế biến Súp cua nấm đông cô

  • Sơ chế xương gà và nấu nước dùng

    Xương gà và ức gà mua về bạn rửa sạch, sau đó bắc 1 nồi nước lên bếp cho, cho vào 500ml nước lọc và 1/2 muỗng cà phê muối, rồi cho gà vào để lửa lớn đợi đến khi nước sôi khoảng 1 phút rồi vớt gà ra, đem đi rửa với nước sạch.

    Bắc 1 cái nồi khác lên bếp, cho hết phần xương và ức gà đã trụng sơ vào, đổ vào nồi 3 lít nước lọc, nấu với lửa lớn và đậy nắp đến khi nước sôi bạn hạ xuống lửa vừa. Trong lúc đó bạn dùng vá vớt sạch bọt.

    Nấu được 10 phút thì bạn vớt phần thịt ức gà ra, để nguội rồi xé nhỏ. Phần xương thì bạn nấu trong khoảng 1 tiếng.

  • Sơ chế cua

    Để làm sạch chất bẩn trên cua, cua mua về bạn rửa sạch với nước và chà từng ngóc ngách trên thân cua.

    Sau đó bạn bắc nồi lên bếp, cho cua vào, đổ khoảng 250ml nước cho xăm xắp mặt cua.

    Luộc cua khoảng 15 phút với lửa vừa kể từ khi nước bắt đầu sôi. Sau đó, bạn trở mặt cua và luộc thêm 15 phút nữa để cua chín đều.

    Sau đó bạn vớt ra để nguội rồi dùng tay gỡ lấy hết phần thịt cua.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Nấm đông cô khô 20gr bạn ngâm trong nước khoảng 30 phút thay nước khoảng 3 - 4 lần cho nấm ra bớt nước đen, rồi sau đó đem đi cắt sợi.

    Cách ngâm nấm hương (nấm đông cô) khô mau mềm

    • Nếu sử dụng nấm đông cô khô nấu ăn, bạn cần ngâm nấm trong 30 phút đến vài tiếng để nấm mềm, không ngâm ít hơn 30 phút để tránh nấm chưa mềm đều, nấu ăn không ngon.
    • Để nấm nhanh mềm, bạn nên ngâm nguyên cây nấm, không thái lát, cắt nhỏ trước khi ngâm.
    • Sau khi ngâm nên để nấm trong rổ để nấm nhanh ráo nước, khi nấu nấm sẽ giữ nguyên được hình dáng, kết cấu, không bị nhão, mềm quá mức.

    Củ sắn 1 củ bạn gọt vỏ rồi cắt thành miếng to. Cà rốt bạn bào sạch vỏ rồi cắt hạt lựu. Bắp bạn lột vỏ 2 trái rồi cắt làm 4, chừa 2 khoanh bắp bạn cắt lấy hạt để nấu súp.

  • Luộc trứng

    Bắc nồi nước lên bếp, cho vào 500ml nước, cho thêm 1/2 muỗng cà phê muối, cho 4 quả trứng bách thảo vào 30 quả trứng cút vào luộc với lửa vừa.

    Khi nước sôi bạn vớt trứng bách thảo ra. Trứng cút bạn đợi nước sôi khoảng 5 phút thì vớt ra nhé.

    Sau đó bạn dùng tay lột sạch vỏ trứng cút và trứng bách thảo.

  • Nấu súp cua

    Khi nước dùng đã nấu được 1 tiếng bạn cho củ sắn, bắp, gốc ngò rí 10gr và 100gr cồi sò điệp vào nấu cùng.

    Nêm vào nồi 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê đường phèn vào đun thêm khoảng 1 giờ. Sau đó bạn vớt hết phần rau củ và xương gà trong nồi ra và lượt nước dùng qua một cái ray.

    Tiếp tục nấu súp với lửa vừa để nước sôi trở lại rồi bạn cho cà rốt vào nồi, nêm thêm 1 muỗng cà phê muối, 3 muỗng cà phê hạt nêm, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi bạn cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị gồm bắp, nấm đông cô, trứng cút, thịt gà, thịt cua vào nồi.

    Để tạo độ sệt cho súp bạn pha hỗn hợp 100gr bột bắp, 100gr bột năng và 100ml nước vào chén khuấy đều rồi cho vào nồi súp.

    Bạn cho 3 quả trứng gà vào chén để riêng lòng trắng và lòng đỏ, đánh đều rồi bạn để lên rây cho lần lượt lòng trắng rồi đến lòng đỏ vào nồi để trứng thành từng sợi. Sau đó khuấy đều nồi súp là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Múc súp ra chén cho 1 ít dầu mè và ngò rí lên trên, cắt bỏ lên 1/2 quả trứng bách thảo rồi rắc lên 1 ít tiêu xay là có thể thưởng thức rồi.

    Chén súp thơm lừng, ngon ngọt với độ sệt vừa phải, nấm đông cô mềm và dai, rau củ ngọt bùi, trứng cút béo ngậy điểm thêm vị the béo đặc trưng của trứng bắc thảo càng làm món súp thêm phần hấp dẫn.

Cách chọn mua cua tươi ngon

  • Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Để món súp được ngon thì bạn chọn con cua đực sẽ lấy nhiều thịt cua hơn.
  • Bạn nên chọn con cua thật tươi, nhìn yến vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên.
  • Bạn cũng có thể mua cua bóc thịt sẵn được bán trên thị trường, khi mua loại cua này bạn cần kiểm tra bao bì và nhãn mác phải có xuất xứ rõ ràng bao gồm ngày sản xuất và ngày hết hạn, được đóng gói kỹ lưỡng màu sắc thịt cua còn tươi.
  • Khi mua cua bóc sẵn bạn cần quan sát xem thịt cua có miếng to và dày không, nếu toàn vụn cua thì khả năng cao cua thịt được lấy từ các con cua không chất lượng.

Cách sơ chế cua đúng cách

  • Đầu tiên, bạn lật ngửa bụng cua lên, sau đó dùng vật nhọn để đâm vào phần yếm (hình tam giác) đến khi cua ngừng hoạt động hẳn.
  • Tiếp theo, bạn tháo bỏ dây buộc cua, sử dụng một chiếc bàn chải và chà rửa cua kỹ càng dưới vòi nước đang chảy, nhất là những vị trí có nhiều rong rêu bám trên mình cua như: 2 bên hông, càng, chân,... để loại bỏ bùn đất.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Bạn nên chọn những quả cà rốt có sáng màu, thân cứng thẳng và trơn láng, ưu tiên chọn những củ còn nguyên cuống, cuống có cành lá tươi, không bị héo.
  • Tránh những quả cà rốt có màu nhợt nhạt, phần vỏ đã bị trầy xước và nhiều lỗ nhỏ trên thân vỏ.
  • Không chọn những củ cà rốt phần cuống có dấu hiệu dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.

Cách chọn mua trứng cút tươi ngon

  • Chọn trứng cút có vỏ đẹp, có hoa văn rõ ràng, không có màu xám, hình dạng gồ ghề, hoặc những vết sần trên vỏ.
  • Trứng cút mới sẽ có một lớp phấn mỏng màu trắng bên ngoài vỏ trứng, các quả trứng có kích thước đều nhau.
  • Bạn nên chọn mua những quả trứng cút cầm lên có cảm giác chắc tay, khi lắc không nghe thấy âm thanh như tiếng chất lỏng chảy.
  • Không nên mua những quả trứng cút khi có lớp vỏ bị mềm, sức mẻ hoặc bị chảy nước vì chúng là trứng cút đã bị hư.

Trên là hướng dẫn 2 cách nấu súp cua nấm cực thơm ngon, hấp dẫn, với cách làm không quá phức tạp. Còn chần chừ gì nữa mà không thêm món ăn bổ dưỡng này vào thực đơn của gia đình bạn! HAY ĂN chúc bạn thành công.

Từ khóa: Súp cua nấm,cách nấu súp cua nấm,súp cua nấm,súp cua nấm tuyết,súp cua nấm đông cô,súp cua,cách nấu súp cua nấm,súp cua nấm,súp cua nấm tuyết,súp cua nấm đông cô,súp cua,