Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách nấu sữa đậu nành thơm ngon, chuẩn công thức tại nhà

Sữa đậu nành là thức uống bổ dưỡng giúp đẹp da. Tự làm sữa đậu nành tại nhà sẽ giúp chúng ta thưởng thức đồ uống ngon, vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn vệ sinh. Xem ngày bài viết sau của HAY ĂN để biết cách làm nhé.

Sữa đậu nành là thức uống nhiều dinh dưỡng, thường được nhiều người chọn uống vào buổi sáng vì cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm mà không uống sữa làm sẵn ở ngoài chợ thì có thể xem bài viết này để biết cách tự làm nha.

1 Cách nấu sữa đậu nành

Chuẩn bị
15 phút
Chế biến
60 phút
Dành cho
3 người

Nguyên liệu nấu sữa đậu nành

Tham khảo: Tổng hợp các loại  thức uống mùa đông ấm bụng, tốt cho sức khỏe

Cách làm sữa đậu nành

Bước 1  Sơ chế đậu

Ngâm đậu nành khoảng 6 - 8 tiếng (hoặc qua đêm) cho hạt đậu nở ra.

Sau đó rửa lại cho sạch, để ráo. Khi mua thì chọn đậu nành hạt to, đều nhau, loại bỏ những hạt hỏng, sâu.

Cho đậu vào thau hoặc nồi, đổ khoảng 1.5 lít nước vào.

Cách làm sữa đậu nành thơm ngon béo ngậyCho đậu vào thau hoặc nồi, đổ khoảng 1.5 lít nước vào.

Bước 2  Xay đậu

Cho đậu vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Nên chia đậu thành nhiều phần để xay từ từ tránh xay nhiều sẽ không được mịn và dễ cháy máy xay.

Xay đậuXay đậu

Bước 3  Lọc đậu

Sau khi xay xong thì dùng túi lọc đậu.

Bỏ phần bã đậu vào tô, thêm 500ml nước vào. Dùng máy xay xay lại phần bã đậu thêm 1 lần nữa rồi lọc lại.

Lọc đậuLọc đậu

Bước 4  Nấu sữa đậu

Cho nước đậu đã lọc vào nồi đun với lửa vừa cùng với lá dứa trong vòng 20 - 25 phút là sữa sẽ chín. Trong khi nấu nhớ khuấy ở đáy nồi mỗi 5 phút và vớt bọt bỏ đi. Sau khi sữa chín thì cho vào một ít muối (rất ít để tránh sữa bị kết tủa), cho đường hoặc sữa đặc tùy khẩu vị.

Tham khảo thêm:  Cách nấu sữa hạt không bị tách nước, đầy dinh dưỡng

Nấu sữa đậuNấu sữa đậu

Bước 5 Thành phẩm

Sữa đậu nành có màu trắng ngà, thơm lừng, có thể uống nóng hoặc lạnh tùy thích.

Thành phẩmThành phẩm

2 Cách nấu sữa đậu nành bằng máy

Chế biến
40 phút
Chuẩn bị
15 phút
Dành cho
3-4 người

Nguyên liệu nấu sữa đậu nành bằng máy

  • 200g đậu nành
  • Lá dứa
  • 1.5 lít nước
  • Dụng cụ: máy làm sữa hạt,

Nguyên liệu nấu sữa đậu nành bằng máyNguyên liệu nấu sữa đậu nành bằng máy

Cách nấu sữa đậu nành bằng máy

Bước 1 Ngâm đậu

Đậu sau khi mua về bạn cần ngâm đậu trong tô nước khoảng 15 phút. Sau đó dùng tay bóp đậu nhiều lần với nước, điều này giúp lớp vỏ trong đậu tách ra.

Cuối cùng lọc bỏ vỏ, vớt đậu ra, để ráo nước.

Ngâm đậuNgâm đậu

Bước 2  Nấu sữa đậu nành

Sau khi ngâm xong bạn cho 200gr đậu nành vào máy làm sữa hạt, thêm 1.5 lít nước, bật công tác và nấu trong 30 phút.

Cho đậu và nước vào máyCho đậu và nước vào máy

Sau 30 phút, bạn cho lá dứa vào nấu thêm 10 phút là hoàn thành.

Nấu sữa đậu nànhNấu sữa đậu nành

Bước 3 Thành phẩm

Sữa đậu nành sau khi nấu xong thơm lừng, sánh mịn. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể cho thêm đường vào. Sữa đậu nành có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, giúp đẹp da tốt dáng. Nếu nhà bạn có máy làm sữa hạt thì hãy thử ngay cách làm này nhé!

Sữa đậu nành sau khi nấu xong thơm lừng, sánh mịnSữa đậu nành sau khi nấu xong thơm lừng, sánh mịn

Cách bảo quản sữa đậu nành
- Sữa đậu nành nấu chín bạn nên để cho nguội hẳn rồi sau đó rót vào chai thủy tinh và đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
- Để đảm bảo được chất lượng sữa, bạn nên nấu sữa nguyên chất thêm đường và uống tới đâu thì bạn pha đường tới đó, nên uống hết sữa trong vòng 24h. Nếu không có tủ lạnh thì bạn có thể bảo quản lạnh bằng cách cho chai sữa đậu nành vào một thau nước lạnh.

2 Tác dụng của sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một nguồn dinh dưỡng dồi dào với thành phần 100% là đậu nành. Đậu nành chứa nhiều axit béo, chất đạmchất xơvitamin và khoáng chất cần thiết cho con người. Những chất dinh dưỡng này cung cấp năng lượng, giúp cơ thể hoạt động ở mức tối ưu.

Cải thiện chuyển hóa lipid

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng,sử dụng sữa đậu nành có thể giúp nâng cao lipoprotein mật độ cao (HDL) và làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và các lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong máu.

Tăng cường hoạt động mạch máu

Trong đậu nành có chứa lượng axit béo Omega-3 và Omega-6 cùng các phyto-chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ hiệu quả các mạch máu khỏi tổn thương và xuất huyết. Đồng thời bảo vệ các tế bào trước sự tấn công của gốc tự do, sự tích tụ cholesterol cũng cải thiện tính linh hoạt, tăng sự đàn hồi của mạch máu.

Thúc đẩy giảm cân

Sữa đậu nành có chứa ít đường hơn các loại sữa tươi khác. Một ly sữa đậu nành chỉ có 80 calo, tương đương với sữa tách kem. Uống sữa đậu nành còn có thể ức chế sự hấp thu chất béo vào đường ruột, cung cấp nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và giúp giảm cân hiệu quả.

Tác dụng của sữa đậu nànhTác dụng của sữa đậu nành

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Trong sữa đậu nành có chứa nhiều phytoestrogen - đây là một hormone thực vật ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới. Do đó, dùng sữa đậu nành giúp giảm nồng độ testosterone ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm bớt triệu chứng mãn kinh

Phytoestrogen trong đậu nành có thể dùng thay thế estrogen hiệu quả, giúp ngăn ngừa và làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh. Giảm các nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiểu đường và béo phì,.. của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Ngăn ngừa loãng xương

Hoạt chất phytoestrogen trong đậu nành giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể và ngăn chặn sự mất khối lượng xương. Do đó, bạn hãy uống sữa đậu nành hàng ngày để bổ sung thêm canxi và vitamin D để ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Sữa đậu nành giúp ngăn ngừa loãng xươngSữa đậu nành giúp ngăn ngừa loãng xương

Không quá phức tạp để nấu sữa đậu nành phải không nào. Sữa đậu nành thơm ngon béo ngậy hòa quyện giữa mùi đậu nành và lá dứa. Một ly vào buổi sáng vừa tốt cho sức khỏe vừa tăng cường năng lượng cho ngày làm việc của bạn

Từ khóa: 2 cách nấu sữa đậu nành thơm ngon, chuẩn công thức tại nhà,cách làm sữa đậu nành thơm ngon béo ngậy,cách làm sữa đậu nành,sữa đậu nành,sữa,đậu nành,cách nấu sữa đậu nành,nấu sữa đậu nành,cách nấu sữa đậu nành thơm béo,cách làm sữa đậu nành đơn giản nhất,tự nấu sữa đậu nành,