Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách nấu phở chay

2 cách nấu phở chay ngon đơn giản dễ làm tại nhà đổi vị ngày chay

Nếu như bất chợt có 1 ngày bạn cảm thấy các món ăn trên mâm cơm quá nhiều dầu mỡ, muốn đổi vị mới lạ thì món chay sau đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho bạn. Nào cùng bắt tay vào bếp thực hiện ngay 2 cách nấu phở chay hấp dẫn đến từng giọt cuối cùng nha!

1. Phở chay bò lát

Phở chay bò lát
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Phở chay bò lát

Bánh phở tươi Bò lát chay Tàu hũ ki cây Tàu hũ ki lá Đậu hũ Củ cải trắng (1 củ) Nấm rơm Giá đỗ Củ sắn (1 củ) Cà rốt (1 củ) Su su (1 củ) Bắp Mỹ (1 trái) Hành boa rô (1 nhánh) Hành tây (1 củ) Ớt sừng Gừng (1 củ) Rau ăn kèm (húng quế/xà lách...) Gia vị nước súp phở Hạt nêm chay Đường phèn Dầu ăn Muối/ Tiêu xay

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua, nơi mua bò lát chay

  • Nên chọn những miếng bò lát chay có màu nâu không quá sậm, đồng thời bóp thử thấy mềm không quá khô, khi ngửi cũng không nghe bất kì mùi hôi lạ thường nào tỏa ra.
  • Hiện nay, bạn có thể tìm mua bò lát chay tại các cửa hàng chuyên bán đồ chay. Ngoài ra, ở các chợ, siêu thị bạn cũng sẽ dễ dàng tìm mua được bò lát chay về để chế biến.
  • Bên cạnh đó, bò lát chay cũng được bày bán trên các trang mạng thương mại điện tử rất rộng rãi. Tuy nhiên, đừng quên lưu ý chọn nơi uy tín có thương hiệu rõ ràng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Nên chọn cà rốt có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ, đồng thời có dáng thon dài, lớp vỏ bên ngoài trơn láng, không sần sùi hay xuất hiện các đốm li ti nào trên bề mặt.
  • Cà rốt tươi ngon sẽ có màu cam đậm tươi sáng, cuống lá xanh tươi không bị dập úng và đặc biệt phải còn dính chặt vào phần củ không tách rời.
  • Ngoài ra, tránh mua cà rốt có cuống quả dập và héo, thân chảy nhớt và tiết dịch hay thậm chí là các vết thâm sạm, khi ấn vào thấy mềm nhũn, cầm lên quá nhẹ tay bởi đó là cà rốt để lâu ngày ăn sẽ không ngon.
  • Hạn chế mua cà rốt có kích thước quá to vì đó là cà rốt đã già có nhiều xơ và hàm lượng dinh dưỡng cũng bị giảm sút đi rất nhiều.

Cách chọn mua bắp tươi ngon

  • Bắp tươi ngon là những trái trông tươi mới, có dáng thon dài, lớp vỏ bên ngoài xanh mướt không bị khô héo, ố vàng, đặc biệt phải ôm chặt lấy thân bắp, râu bắp có độ mềm mượt, cuống bắp không bị thâm nám hay héo úa.
  • Ngoài ra, các hạt bắp cũng đều với nhau, căng mọng, bóng bẩy, mọc thẳng tắp. Khi ấn nhẹ vào hạt bắp cảm thấy có độ mềm vừa phải, đối với bắp ngon, béo thậm chí còn chảy chút sữa.
  • Bên cạnh đó, tránh mua những quả bắp ít hạt, quá non hay quá già, bởi bắp non sẽ không có độ dẻo, trái lại quá già thì khi nấu sẽ bị cứng, không ngon.

Nguyên liệu nấu món phở chay bò lát

Cách chế biến Phở chay bò lát

  • Sơ chế nguyên liệu

    Củ cải trắng, cà rốt, củ sắn gọt bỏ vỏ, rửa sạch, để ráo rồi cắt thành khúc vừa ăn. Bắp lột bỏ vỏ, cắt khúc khoảng 2 lóng tay.

    Gừng gọt vỏ, cắt lát. Su su bỏ vỏ, rửa sạch rồi bổ đôi tách bỏ hạt, cắt khúc.

    Hành tây lột bỏ vỏ. Nấm rơm làm sạch, cắt đôi.

    Rau ngò gai cắt nhuyễn. Rau thơm, giá làm sạch, để ráo. Hành boa rô làm sạch, thái nhỏ.

    Bò lát chay đem ngâm nước ấm 20 phút cho nở, rửa sạch, vắt ráo nước.

    Cho hành boa rô thái nhỏ vào tô, thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê tiêu xay, trộn đều và ướp khoảng 10 phút.

    Mẹo nhỏ: Khi gọt su su, bạn vừa xả nhỏ nước vừa gọt su su sẽ không bị nhựa dính vào tay.

  • Chiên đậu hũ

    Tàu hũ ki cây cắt khúc vừa ăn. Tàu hũ ki lá cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn.

    Bắc chảo lên bếp, bật lửa vừa, cho 100ml dầu ăn vào xâm xấp mặt chảo.

    Dầu sôi lăn tăn thì cho đậu hũ vào chiên chín vàng đều các mặt, nếu chảo to bạn có thể chiên thêm tàu hũ ki cho phồng đều lên là được.

    Đậu hũ miếng chiên xong vớt ra, cắt miếng có độ dài 1/2 lóng tay.

  • Xào nguyên liệu

    Bắc chảo lên bếp, cho vào khoảng 2 muỗng canh (30ml) dầu ăn, thêm hành boa rô thái nhỏ vào, phi thơm.

    Cho nấm rơm và bò lát vào xào khoảng 3 phút, đảo đều tay.

    Cho đậu hũ vào chảo xào, nêm 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê tiêu, nhẹ tay đảo đều các nguyên liệu cho thấm gia vị. Bạn xào thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp.

  • Nấu nước dùng

    Cho hành tây và vài lát gừng cho vào chảo nướng cho hơi vàng, có mùi thơm thì tắt bếp.

    Bắc nồi lên bếp, thêm 2.5 lít nước lọc, nấu lửa lớn cho sôi.

    Nước sôi thì bạn vặn nhỏ lửa, cho củ cải trắng, cà rốt, bắp, củ su su, hành và gừng đã nướng vào nồi nước và hầm khoảng 1 tiếng để lấy nước ngọt.

    Nêm thêm một muỗng cà phê muối. Bạn thường xuyên hớt bọt cho nước dùng trong nhé!

  • Hoàn thành

    Rau củ sau khi hầm 1 tiếng, bạn cho gói gia vị nấu phở vào, nấu thêm khoảng 5 phút.

    Bạn vớt hết rau củ và gia vị phở ra ngoài.

    Sau đó, bạn cho toàn bộ các nguyên liệu đã xào trước đó vào nồi, thêm tàu hũ ki cây đã chiên vào, khuấy đều.

    Nêm thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng canh đường phèn, bạn nêm nếm lại cho phù hợp khẩu vị gia đình.

    Nấu nước dùng sôi thêm 5 phút là tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Khi ăn bạn xếp giá ở dưới rồi thêm phở vào , chan thêm nước dùng nóng lên trên và rắc thêm một ít ngò gai thái nhuyễn cho món ăn thêm hấp dẫn.

    Phở chay thơm ngon, thanh đạm với nước dùng rau củ ngọt tự nhiên, nấm ngọt ngon, ăn kèm với tàu hũ ki lá chiên giòn rụm thật hấp dẫn đúng không nào!

2. Phở chay nấu nấm

Phở chay nấu nấm
  • Chuẩn bị

    1 giờ 20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Phở chay nấu nấm

Bánh phở Tàu hũ ky cọng Đậu hũ Nấm linh chi trắng Nấm hương (Nấm đông cô) Nấm rơm Cải thảo Su su Củ cải trắng Củ đậu Mía Gừng (1 nhánh nhỏ) Rễ ngò Hành boa rô Hạt tiểu hồi Đinh hương (8 nụ) Thảo quả Hoa hồi Quế Bột năng (1 muỗng canh) Dầu ăn Hạt nêm chay Muối/ Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua nấm hương (nấm đông cô) tươi ngon

  • Nấm hương (nấm đông cô) tươi ngon là nấm có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ.
  • Ngoài ra, nên chọn nấm hương có phần tai nấm cúp chặt vào phần chân, mang màu vàng nâu tự nhiên chứ không quá đậm.
  • Bên cạnh đó, nên hạn chế mua nấm hương khi ngửi có mùi hôi quá nồng, ẩm mốc, bị dập nát hay úng nước bởi đó đều là nấm để quá lâu không ăn được nữa.

Cách chọn mua nấm linh chi trắng tươi ngon

  • Nấm linh chi trắng tươi ngon là nấm có màu trắng tươi sáng, không bị dập nát hay trầy xước quá nhiều trên bề mặt.
  • Ngoài ra, nên hạn chế mua nấm đã bị dập úng, hay chuyển sang màu vàng, hoặc các cây nấm gãy rụng, không dính chặt vào nhau bởi đó là nấm để quá lâu không ăn được nữa.

Cách chọn mua cải thảo tươi ngon

  • Cải thảo tươi ngon là cây có lá trắng, mỏng, phần ngọn thì màu xanh nhạt. Bên cạnh đó, quan sát thấy trên bề mặt không bị sần sùi hay xuất hiện các đốm li ti do bị sâu đục.
  • Nên mua cải thảo có kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá nhỏ. Cầm lên cảm thấy được sự chắc tay, đặc biệt các lá dính chặt vào nhau, không tách rời hay gãy rụng, dập nát.
  • Ngoài ra, nên hạn chế mua cải thảo có màu xanh quá đậm bởi đây đa phần là cải đã già, độ ngọt và giòn đã bị giảm sút, cũng như các chất dinh dưỡng cũng không còn như ban đầu.

Nguyên liệu nấu món phở chay nấu nấm

Cách chế biến Phở chay nấu nấm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Đầu tiên, cải thảo mua về bạn bỏ đầu, ngâm cùng nước muối pha loãng 5 - 7 phút, rồi rửa lại vài lần với nước sạch, cắt khúc, để ráo.

    Với củ cải trắng, su su, củ đậu bạn lấy dao bào bào vỏ, rửa trực tiếp dưới vòi nước cho sạch, cắt khúc, để ráo.

    Kế đến, nấm hương bạn cắt bỏ chân, nấm rơm thì cắt bỏ các phần đen trên bề mặt rồi tiến hành ngâm với 1 muỗng canh bột năng pha loãng 7 - 10 phút. Sau đó, đem rửa lại 2 - 3 lần cùng nước sạch, để ráo.

    Còn nấm linh chi trắng bạn bỏ gốc, rửa sạch, để ráo. Hành boa rô rửa sạch, để ráo, 1/2 đem cắt khúc nhỏ, 1/2 còn lại đem băm nhuyễn. Cuối cùng, mía bạn chỉ cần gọt vỏ, rồi dùng dao cắt thành các khúc nhỏ.

  • Xào nguyên liệu

    Sơ chế xong, bắc chảo lên bếp cùng 2gr hạt tiểu hồi, 8 nụ đinh hương, 5gr quế, 3gr hoa hồi và 2 trái thảo quả, tiến hành rang khoảng 3 - 5 phút với lửa nhỏ.

    Khi các nguyên liệu tỏa ra hương thơm thì bạn tắt bếp, cho ra dĩa.

  • Ninh các nguyên liệu

    Đồng thời, bắc nồi lên bếp cùng 2 lít nước, 1 muỗng cà phê muối, 100gr mía, 150gr cải thảo, 1 nhánh nhỏ gừng, củ đậu, su su, củ cải trắng, hành boa rô cắt khúc, 5 nhánh rễ ngò rí và toàn bộ phần nguyên liệu vừa rang vào, tiến hành ninh trong vòng 50 - 60 phút.

    Khi nước sôi và cũng cạn dần thì bạn tắt bếp, vớt các nguyên liệu ra, rồi dùng rây lược lại phần nước dùng 1 lần nữa.

  • Nấu nước dùng

    Kế đến, bắc nồi khác lên bếp cùng 3 muỗng canh dầu ăn và phần hành boa rô băm nhuyễn vào phi thơm với lửa vừa.

    Sau đó, bạn cho 100gr tàu hũ ky cọng và 200gr đậu hũ chiên vào, dùng đảo đều 3 phút, rồi tiếp tục cho 60gr nấm hương và 60gr nấm đông cô vào xào thêm 3 phút.

    Tiếp đến, bạn cho toàn bộ phần nước dùng vừa nấu, 2 lít nước, 20gr nấm linh chi trắng, 1.5 muỗng cà phê muối, 1.5 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng canh đường vào, nấu khoảng 10 phút.

    Thấy nước dùng sôi trở lại thì bạn nêm nếm gia vị vừa ăn nữa là được.

  • Trụng phở và hoàn thành

    Đồng thời, bắc nồi khác lên bếp cùng 300ml nước với lửa lớn. Nước sôi thì bạn cho 200gr bánh phở vào tiến hành trụng sơ khoảng 2 - 3 phút, rồi vớt ra để ráo.

    Cuối cùng, bạn chuẩn bị rồi lần lượt cho 1 ít bánh phở, nước dùng vừa nấu cùng nấm rơm, nấm đông cô, nấm linh chi trắng, tàu hũ ky cọng và đậu hũ chiên vào là thưởng thức ngay thôi!

  • Thành phẩm

    Phở chay nấu nấm với nước dùng nóng hổi, ngọt thanh từ các loại rau củ phải nói là không hề kém cạnh gì với các món mặn khác đâu nha!

    Từng sợi phở trắng nõn quyện với các loại nấm giòn ngọt, tàu hũ ky dai dai, đậu hũ beo béo quả là trên cả tuyệt vời!

    Ngoài ra, bạn còn có thể chuẩn bị thêm hành lá, ngò rí, ớt sừng để cho tô phở chay nấu nấm được hoàn hảo hơn nhé!

Cách chọn mua su su tươi ngon

  • Su su tươi ngon là củ có cuống tươi xanh, lớp vỏ bên ngoài bóng loáng, đặc biệt có nhiều gai, không bị héo úa, dập nát hay xuất hiện những vết li ti do ong đốt.
  • Ngoài ra, nên mua su su có màu xanh nhiều, đồng thời vẫn còn lớp lông tơ trên bề mặt, đặc biệt muốn dễ dàng chế biến thì nên chọn những củ có ít khía.
  • Nên hạn chế mua su su đã ngả vàng quá nhiều, khi ấn vào còn cảm thấy cứng thì đó là su su đã già, xơ cứng, vị nhạt, ăn sẽ không ngon.

Cách chọn mua củ đậu (củ sắn) tươi ngon

  • Củ đậu (củ sắn) tươi ngon là củ có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ, lớp vỏ bên ngoài trơn láng, màu nâu sáng, không bị dập nát quá nhiều.
  • Ngoài ra, bạn nên lưu ý về kích thước và khối lượng của củ đậu không khác nhau quá lớn. Nếu thấy củ đậu to nhưng cầm lên lại thấy nhẹ tay thì đó là củ đậu đã già, khô, không còn mọng nước.

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

  • Nấm rơm tươi ngon là nấm có dáng tròn đều, nguyên vẹn, kích thước vừa phải không quá to, đồng thời không bị dập nát và vẫn còn búp, không bị nở hoa.
  • Vì nấm rơm chỉ bảo quản được 1 ngày nên muốn chọn nấm mới thì khi ngửi bạn sẽ thấy thoang thoảng hương thơm đặc trưng của nấm.
  • Bên cạnh đó, nên hạn chế mua nấm đã bị dập nát, mềm nhũn, mà còn tỏa ra nồng nặc mùi hóa chất bởi đó là dấu hiệu cho thấy nấm để quá lâu không nên ăn nữa.

Cách chọn mua đậu hũ ngon

  • Tùy theo sở thích, bạn có thể sử dụng đậu hũ chiên sẵn hoặc mua đậu hũ trắng về tự chiên ngay tại nhà cũng được nhé!
  • Đậu hũ ngon sẽ có màu trắng ngà, trái lại đậu hũ chứa nhiều thạch cao sẽ có màu vàng rất dễ nhận biết.
  • Ngoài ra, khi cầm lên thấy nhẹ tay, mềm mịn, có lực đàn hồi và không dễ vỡ. Đồng thời, ngửi nghe được hương thơm đặc trưng của đậu, trái lại chỉ nghe mùi hăng lạ tỏa ra thì tuyệt đối không nên mua.
  • Bên cạnh đó, nếu có thời gian bạn cũng có thể tự tiến hành ủ đậu hũ ngay tại nhà với công thức cực kì đơn giản dưới đây của HAY ĂN để đem lại hương vị thơm ngon hơn cho món phở chay nha!

Cách chọn mua, nơi mua bánh phở chất lượng

  • Nên mua bánh phở là những sợi bánh có màu trắng đục, dùng tay bấm nhẹ vào thì cảm giác mềm mịn nhưng không quá nhũn, không vỡ nát và đặc biệt không ngửi thấy bất kì mùi hôi chua bất thường nào.
  • Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua bánh phở tươi ngay tại chợ, tiệm phở gần nhà hoặc mua loại sợi phở khô tại các cửa hàng, siêu thị, bách hóa hoặc lên trên trang thương mại điện tử như hayan.vn để đặt hàng.
  • Đặc biệt, muốn món phở chay có hương vị thơm ngon hơn bạn cũng có thể tự làm bánh phở ngay tại nhà với công thức cực kì đơn giản, nhanh chóng dưới đây của HAY ĂN nhé!

Vậy là, HAY ĂN vừa giới thiệu đến mọi người 2 cách nấu phở chay thơm lừng, hấp dẫn đến từng giọt cuối cùng. Từ giờ, bạn không cần băn khoăn về những ngày chay nên trổ tài gì rồi nha!

Từ khóa: 2 cách nấu phở chay,cách nấu phở chay ngon,phở chay,cách nấu phở chay,cách nấu phở,phở,cách nấu phở chay ngon,phở chay,cách nấu phở chay,cách nấu phở,phở,cách nấu phở chay ngon,phở chay,cách nấu phở chay,cách nấu phở,phở,