Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nấu phở bằng nồi áp suất điện

2 cách nấu phở bằng nồi áp suất điện đa năng cấp tốc đúng điệu chuẩn ngon

Món phở ngon như ngoài hàng mà cách nấu lại vô cùng đơn giản, nhanh chống, tiện lợi bạn đã thử chưa? HAY ĂN sẽ bật mí cho bạn công thức nấu món nước này ngay bên dưới. Còn bây giờ thì cùng chúng mình vào bếp và thực hiện món phở bò và phở gà bằng nồi áp suất điện đa năng nhé!

1. Phở bò bằng nồi áp suất

Phở bò bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    3 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Phở bò bằng nồi áp suất

Xương bò (xương ống hoặc xương đuôi) Xương cổ bò Thịt chín (nạm bò) Bò viên và thịt tái ăn kèm nếu thích Bánh phở tươi Gia vị phở (gói nhỏ) Gia vị khô nấu phở (43gr bao gồm quế/ hồi và một số loại hạt khác) Đường phèn Bột súp gà Gừng (1 củ vừa) Hành tây Tiêu hạt Đầu hành lá/ lá hành/ ngò rí Rau thơm ăn kèm phở Muối/ hạt nêm

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua xương bò tươi ngon

  • Bạn nên mua phần xương ống hoặc xương đuôi bò sẽ nấu nước dùng ngọt và ngon hơn các phần xương khác.
  • Chọn mua những khúc xương còn tươi, có màu đỏ, cầm lên có cảm giác nặng tay.
  • Tránh chọn mua xương đông lạnh không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe.
  • Không mua những khúc xương bò có mà trắng tươi hoặc màu tái nhợt, khi cầm có cảm giác nhẹ tay vì chũng là xương cũ khi nấu nước dùng không ngon, dễ bị hôi.

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Thịt bò tươi sẽ có màu đỏ thẫm, thịt đều màu, bề mặt lát cắt của thịt sáng bóng. Miếng thịt khi ngửi có mùi thịt tươi đặc trưng, không có mùi lạ.
  • Nên chọn thịt khi chạm tay vào cảm thấy có lớp màng khô, không có cảm giác dính tay. Hãy thử ấn vào miếng thịt, nếu là thịt tươi sẽ có độ đàn hồi, khi ấn vào sẽ không bị lõm.
  • Không mua thịt khi chạm vào bạn có cảm giác tay bị ướp vì đó là thịt bò ngâm nước. Với món phở thì bạn nên chọn thịt bò phi lê bò hoặc thịt bắp bò khi ăn sẽ mềm và ngọt hơn.

Nguyên liệu nấu món phở bò bằng nồi áp suất

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất đa năng, dao, muỗng, tô, thớt,...

Cách chế biến Phở bò bằng nồi áp suất

  • Sơ chế xương và và thịt bò

    Xương bò, thịt bò sau khi rửa bạn mang đi ngâm với muối và giấm khoảng 5 phút sau đó xả lại nước sạch và mang đi luộc sơ.

    Cho xương và thịt vào nồi, thêm 1 lít nước, 1 muỗng cà phê muối, đậy nắp đun cho nước sôi lên. Luộc xương và thịt khoảng 5 - 7 phút thì bạn vớt ra, mang đi rửa dưới vòi nước thêm 1 lần nữa cho thật sạch.

  • Nướng hành gừng

    Bóc vỏ 2 củ hành tây và cho lên bếp nướng cùng với 1/2 củ gừng. Cho hành và gừng chín thơm thì bạn cạo sạch lớp vỏ bị cháy đen bên ngoài, mang đi rửa sạch.

  • Hầm xương

    Cho xương bò (không cho xương cổ) đã sơ chế vào nồi áp suất, đổ nước ngập xương (khoảng 2/3 nồi), thêm vào nồi 1 muỗng cà phê tiêu hạt và 1 muỗng canh muối.

    Đậy nắp, khóa van nhấn nút "Manual" chỉnh thời gian hầm 60 phút. Sau khi hầm ủ xương khoảng 6 - 8 tiếng cho xương bò ra hết nước ngọt.

    Lọc nước dùng qua rây để lấy phần nước trong. Sau khi lọc nước lèo xong bạn tách hết thịt và gân bám xung quanh xương bò ra, để riêng và mang phần xương đi hầm lần 2.

    Cho phần xương bò đã tách thịt và gân vào nồi, thêm xương cổ và thịt chín vào luôn, đổ nước ngập 2/3 nồi áp suất, thêm 1 muỗng cà phê tiêu hạt, 1 muỗng canh hạt nêm và hầm trong 30 phút chế độ cũ. Sau khi nấu bạn ủ thêm 30 phút nữa nhé.

    Tiếp tục lọc nước lèo qua rây lần 2, vớt bớt mỡ ra khỏi nước lèo cho đỡ ngấy.

  • Nấu nước lèo

    Trong gói hương vị phở bạn lấy quế, hồi, thảo quả ra và rang trên chảo với lửa nhỏ đến khi thơm lên thì cho tiếp các nguyên liệu còn lại vào rang thêm 3 phút nữa thì tắt bếp. Cho vào 1 cái túi lọc để lát nữa nấu nước dùng.

    Cho phần nước lèo vào 1 cái nồi lớn, thêm nước lạnh vào sao cho đủ 12 lít nước, sau đó bạn bỏ xương (xương đã lọc thịt và gân), hành và gừng nướng, đầu hành lá, nấu nước dùng sôi lên.

    Để nước đậm đà bạn cho thêm 3 muỗng canh bột súp gà, 1 muỗng cà phê tiêu hạt, 2 gói gia vị phở, túi quế hồi đã rang nấu từ 80 - 90 phút với lửa vừa.

    Trước khi tắt bếp bạn nêm nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình và cho thêm bò viên vào nếu thích nhé.

  • Hoàn thành

    Trong thời gian nấu nước lèo bạn đi chuẩn bị một số nguyên liệu ăn kèm mới phở nhé.

    Phần đầu hành bạn tỉa hoa để trang trí cho đẹp, còn phần lá thì mang đi cắt nhuyễn cùng với một ít ngò rí, nạm bò cắt miếng vừa ăn. Bạn cũng có thể cắt thêm thịt bò tươi để làm thịt tái ăn cùng.

    Chuẩn bị 1 nồi nước số và cho bánh phở tươi vào trụng khoảng 5 giây thì vớt ra.

    Cho bánh phở ra tô có giá đỗ sẵn, cho thịt bò, gân bò, thịt tái, chan nước dùng lên trên, thêm hành ngò cho thơm và đẹp mắt là có thể thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Như vậy là đã có ngay tô phở bò thơm ngon, chuẩn vị để chiêu đã bạn bè và gia đình rồi. Nước dùng trong, thơm nức mùi thơm đặc trưng của phở, ngọt thanh từ xương hầm, miếng thịt bò mềm, cắn vào 1 cái như tan trong miệng, bạn nhất định phải thử nhé.

2. Phở gà bằng nồi áp suất

Phở gà bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Phở gà bằng nồi áp suất

Gà ta (khoảng 1.5 - 1.6kg) Lòng gà (tim gà) Bánh phở tươi Nước dùng (nước hầm xương) Hành tây (khoảng 2/3 củ hành lớn) Hạt ngò (hạt mùi) Hành tím Gừng (củ nhỏ khoảng 20gr) Tiêu hạt Đại hồi (hoa hồi) Đầu hành lá Gốc ngò rí Dầu ăn Bột nghệ Đường phèn Giá và các loại rau thơm ăn kèm (ngò rí/ ngò gai/ rau răm...) Muối/ bột ngọt/ tiêu xay

Cách chọn mua gà tươi ngon

  • Với món ăn này nên chọn mua nửa con gà có nạc, có thịt ăn không ngán, ngon nhất là mua gà ta, gà thả vườn.
  • Nên chọn gà có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức đẹp vì đó là gà tơ thịt sẽ mềm ngon khi nấu ăn.
  • Thịt gà tươi sẽ có màu sắc hồng hào, tươi sáng. Sờ tay nhẹ vào miếng thịt sẽ cảm nhận độ đàn hồi cao.
  • Gà ngon có da mỏng, mịn, màu vàng nhạt; một số chỗ như ức, cánh, lưng sẽ có màu vàng đậm.
  • Không nên chọn gà có màu trắng hay đen sạm; da vàng toàn thân hoặc gà trên da có vết bầm tím hoặc tụ máu.
  • Gà tươi ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng. Không nên chọn gà có mùi hôi hoặc mùi lạ.
  • Khi mua, nên ấn tay vào phần thịt bị nghi là bơm nước (đùi, lườn,...). Nếu thấy thịt nhão, mềm hoặc không có độ đàn hồi thì không nên mua.
  • Nước dùng xương bạn có thể mua loại đóng hộp sẵn ngoài siêu thị và cửa hàng hoặc có thể tự làm nước dùng tại nhà theo công thức của HAY ĂN

Nước dùng xương bạn có thể mua loại đóng hộp sẵn tai các siêu thị hoặc đặt trên các trang thương mại điện tử. Bạn cũng có thể tự nấu nước dùng tại nhà theo công thức của HAY ĂN nhé!

Nguyên liệu nấu phở gà

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất đa năng, dao, muỗng, tô, thớt,...

Cách chế biến Phở gà bằng nồi áp suất

  • Sơ chế gà

    Gà mua về bạn làm sạch lông và nội tạng, chuẩn bị khoảng 1 lít nước sôi đổ lên gà, sau đó vớt ra, để ráo nước.

    Hành tím, hành tây bạn bóc vỏ, cho hành tím, 1/2 củ hành tây cùng với gừng vào nồi chiên không dầu, điều chỉnh nhiệt độ ở 190 độ C và nướng trong 3 phút. Hoặc bạn có thể nướng trên bếp lửa bình thường đến khi hành và gừng thơm thì cạo bỏ lớp vỏ bị cháy đen bên ngoài.

    Cách sơ chế gà bớt hôi:

    • Bạn nên làm thật sạch lông, lấy phần tuyến nhờn khỏi đuôi, dùng hỗn hợp muối và giấm để rửa gà.
    • Sau khi làm lông thật sạch bạn có thể ngâm gà vào nước khoảng 20 phút.
    • Bạn cũng có thể làm sạch bằng cách cho muối, tiêu, gừng đập dập và một ít rượu trắng để khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh.
  • Luộc gà

    Cho vào nồi áp suất 3 lít nước, nấu khoảng 15 phút cho nước sôi thì cho gà đã sơ chế vào cùng gừng, hành tím đã nướng, 1 muỗng canh muối, 20gr đường phèn (khoảng 1 muỗng canh), 1 muỗng cà phê bột ngọt đậy nắp nồi, khóa van và luộc ở chế độ "Soup/Broth" với áp suất "Normal" trong khoảng 2 phút.

    [tip] Mách nhỏ: Khi cho gà vào bạn nên lưu ý mực nước trong nồi, chỉ nên chạm mức 2/3 nồi thôi, nếu cao hơn thì bạn múc bớt ra tránh trường hợp khi nấu nồi áp suất dễ bị nổ, mất an toàn.[/info]

    Sau 2 phút nồi hiển thị "L0:50" bạn để gà yên trong nồi, ủ thêm 50 phút nữa thì vớt gà ra.

  • Sơ chế và luộc lòng gà

    Tim gà bạn ngâm với nước ấm, thêm 1 muỗng canh muối trong khoảng 2 - 3 phút thì vớt ra, xả lại nước sạch và cắt đôi tim gà.

    Cho vào nồi 1 lít nước, đun sôi. Thêm 2/3 muỗng cà phê muối, 1/4 củ hành tây và cho tim gà đã sơ chế vào luộc chín tim gà.

  • Nhuộm da gà

    Cho vào nồi (chảo) 2 muỗng canh dầu ăn, đun với lửa lớn cho dầu nóng và cho vào 1 muỗng cà phê bột nghệ sau đó tắt bếp ngay.

    Lấy dầu nghệ quét đều lên da gà trong lúc gà còn nóng và để trong 10 - 15 phút cho da gà thấm đều màu nghệ. Sau đó bạn mang đi rửa sạch.

  • Nấu nước lèo

    Lấy giấy bạc bọc hoa hồi, hạt ngò và tiêu hạt lại và nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 6 phút hoặc bạn có thể mang đi rang với lửa vừa cho đến khi các loại nguyên liệu thơm vàng.

    Vớt bớt phần mỡ trong nước luộc gà ra ăn cho đỡ ngấy, lọc qua rây để loại bỏ xác hành, gừng dùng khi luộc gà.

    Cho vào nồi 1.5 lít nước dùng (nước hầm xương), nước luộc gà. Để tăng thêm hương vị cho nước lèo bạn cho hoa hồi, tiêu và hạt ngò đã rang vào túi lọc, thêm 1/2 củ hành tây nướng, rể ngò rí đã rửa kỹ vào.

    Đun với lửa nhỏ khoảng 7 - 10 phút thì lấy túi lọc ra, trong lúc đó bạn có thể vớt bớt ván mỡ trong nước lèo ra rồi nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Đợi cho nước sôi bùng lên khoảng 3 phút thì có thể tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Cắt khúc phần đầu hành lá sau đó chần sơ với giá, còn lại lá hành, ngò gai, ngò rí thì bạn mang đi cắt nhuyễn.

    Thịt gà bạn cắt miếng vừa ăn, chuẩn bị thêm một ít rau sống ăn kèm, ớt, chanh.

    Cho giá đã trụng vào tô, bánh phở tươi, đầu hành lá, thịt gà, tim hành lá cắt nhuyễn, hành tây nếu thích và chan nước lèo vào, thêm 1 ít tiêu xay1 ít là đã có ngay tô phở gà thơm ngon rồi.

  • Thành phẩm

    Tô phở gà nóng hổi vừa thổi và ăn đã sẵn sàng để bạn thưởng thức rồi. Nước lèo trong veo, ngọt thanh từ xương và đường phèn thêm thịt gà tươi, mềm, ngọt thịt, da gà giòn sựt sựt ăn cực thích, bạn nhất định phải thử ngay nhé.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 2 cách nấu phở bằng nồi áp suất điện đa năng cấp tốc đúng điệu. HAY ĂN hy vọng với những chia sẻ về bí quyết nấu ăn ngon, đơn giản, siêu tiện lợi của chúng mình sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian nấu nướng nhưng vẫn có những bữa ăn thơm ngon, chất lượng. Chúc bạn thực hiện thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh Youtube KT Food StoriesVành Khuyên Lê

Từ khóa: Nấu phở bằng nồi áp suất điện,cách nấu phở bằng nồi áp suất,phở bằng nồi áp suất,cách nấu phở bò,cách nấu phở gà,phở,cách nấu phở bằng nồi áp suất,phở bằng nồi áp suất,cách nấu phở bò,cách nấu phở gà,phở,cách nấu phở bằng nồi áp suất,phở bằng nồi áp suất,cách nấu phở bò,cách nấu phở gà,phở,