Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Mì quảng cá lóc

2 cách nấu mì quảng cá lóc mới lạ chuẩn vị đậm đà, hấp dẫn và cực đơn giản

Mì quảng là một trong những món nước ngon, đã làm xiêu lòng biết bao thực khách trong và ngoài nước. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN và học ngay 2 cách làm món mì quảng cá lóc thơm ngon, đậm đà hấp dẫn đảm bao gia đình sẽ mê ly ngay lần đầu thưởng thức nhé!

1. Mì quảng cá lóc (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mì quảng cá lóc (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mì quảng cá lóc (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Mì quảng tươi Cá lóc (3 con) Đậu hũ chiên Cà chua Hành tây Hành lá Rau ăn kèm (xà lách/ giá/ diếp cá/ hoa chuối/ cải mầm/...) Ớt Tỏi Hành tím Bột nghệ Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm mì quảng cá lóc

Cách chế biến Mì quảng cá lóc (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế cá lóc

    Để tiết kiệm thời gian chế biến, khi mua cá bạn nhờ người bán làm sạch, bỏ sạch mang và đánh vảy. Khi đó, để khử sạch mùi tanh và nhớt của cá lóc, bạn chỉ cần chà xát cá với muối rồi rửa lại với nước sạch 2 - 3 lần là được.

    Khi cá đã sạch nhớt và bớt mùi tanh, bạn cắt thành lát mỏng vừa ăn, có độ dày cỡ 1 đốt ngón tay.

    Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, không tanh

    • Cách 1: Sau khi đã làm sạch hết mang cá, cắt bỏ vây đuôi và đánh hết vẩy, bạn dùng muối chà xát khắp bề mặt của cá lóc rồi rửa lại bằng nước sạch.
    • Cách 2: Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên thân cá, cách này giúp bạn loại bỏ hết nhớt cá và giảm bớt mùi tanh.
    • Cách 3: Ngoài ra, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu trắng chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đậu hũ chiên mua về rửa qua với nước và cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Cà chua bỏ cuống, hành tây bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt hình múi cau còn ớt thì bạn bỏ cuống, rửa và cắt các lát nhỏ.

    Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhuyễn. Với hành tím thì bạn lột vỏ, rửa lại với nước và cắt lát mỏng. Hành lá bỏ rễ và lá úa, rửa lại với nước và cắt nhỏ hình hạt lựu.

    Rau ăn kèm nhặt lấy lá, bỏ các phần già, sâu, ngâm với nước muối pha loãng 5 - 10 phút rồi rửa lại 2 lần với nước và để ráo.

  • Ướp cá

    Cho cá lóc đã sơ chế vào , và thêm vào hỗn hợp gia vị gồm: tỏi băm nhỏ, ớt cắt khoanh và hành tím cắt lát mỏng, 1 muỗng cà phê bột nghệ, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay.

    Trộn đều cá và để trong khoảng 10 phút cho cá thấm đều gia vị.

  • Nấu mì quảng cá lóc

    Đặt nồi lên bếp và cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi cho thêm 2 muỗng cà phê bột nghệ vào đun với lửa vừa, đảo đều tay cho nghệ sôi và dậy mùi thơm.

    Tiếp theo, bạn trút toàn bộ phần cá đã ướp vào, đảo qua rồi hạ nhỏ lửa và um trong khoảng 15 phút đến khi cá đã săn lại thì cho đậu hũ vào, đảo nhẹ ray tránh nát cá và um thêm khoảng 5 phút cho hỗn hợp thấm gia vị.

    Cho thêm vào 2 lít nước, nấu với lửa lớn khoảng 10 - 15 phút khi hỗn hợp sôi thì cho tiếp cà chua và hành tây đã cắt múi cau vào.

    Sau đó, bạn nêm thêm vào hỗn hợp gia vị gồm: 4 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt.

    Khuấy nhẹ tay rồi đậy nắp lại và nấu với lửa vừa trong 5 phút, cuối cùng nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn thì rắc 1 ít hành lá đã cắt nhỏ lên và tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Cho 1 ít mì quảng tươi ra tô, điểm nhấn và vài lát cá lóc vàng ươm trong nồi, rồi cho phần nước mì quảng vào vừa ngập mì, rải thêm 1 ít hành lá cắt nhỏ trên mặt nữa là thưởng thức ngay thôi. Nếu bạn ăn cay thì có thể cho thêm vài lát ớt tươi nữa là có thể thưởng thức rồi.

  • Thành phẩm

    Mì quảng cá lóc có màu vàng ươm đặc trưng của nghệ, quyện với mùi thơm nồng của các nguyên liệu như: hành tím, tỏi, cà chua,... cực thu hút.

    Khi ăn vào có vị cay nhẹ và đậm vị, thịt cá thấm đều, mềm bùi tạo thành một món ngon thường được nấu trong các bữa ăn hàng ngày, ngày tết của người dân xứ Quảng. Bạn có thể ăn kèm với rau sống và nước mắm ớt cay nữa là tuyệt vời.

2. Mì quảng cá lóc

Mì quảng cá lóc
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Mì quảng cá lóc

Cá lóc (khoảng 1.5kg) Mì Quảng Hành tím Nghệ đỏ Hành lá Ớt Đậu phộng Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (Muối/ tiêu/ bột ngọt)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm Mì Quảng cá lóc

Cách chế biến Mì quảng cá lóc

  • Sơ chế cá lóc

    Để khử mùi tanh, cá mua về bạn xát muối và rửa sạch, cắt bỏ ruột, phần đầu, vây và đuôi cá. Sau đó dùng dao cắt bỏ phần da cá rồi lóc phi lê lấy phần thịt cá.

    Tiếp đến bạn rửa thịt cá lóc trong nước muối pha loãng, rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

    Cắt thịt cá thành những miếng vừa ăn khoảng 1 lóng tay.

    Cách sơ chế cá lóc sạch nhớt, không tanh

    • Khi cắt mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng, dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá.
    • Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên cá, cách này giúp loại bỏ hết nhớt cá.
    • Ngoài dùng nước vo gạo, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu gạo chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.
  • Giã gia vị và ướp cá

    Hành tím bóc vỏ, cho vào cối giã nhỏ. Nghệ đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng lát rồi bạn cũng giã nhỏ.

    Cho thịt cá đã cắt vào 1 cái thố lớn ướp cùng với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1/2 phần nghệ giã nhỏ.

    Trộn đều cho cá thấm đều gia vị và để ướp khoảng 30 phút.

  • Nấu cá lóc

    Bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, cho vào nồi 2 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng cho hành tím giã nhỏ vào xào cho thơm, sau đó cho hết phần nghệ giã nhỏ còn lại vào xào và nêm với 1/4 muỗng cà phê muối. Tiếp đến bạn cho 500ml nước vào và đun sôi.

    Nước sôi, bạn cho cá vào nấu ở lửa nhỏ khoảng 5 phút để cá chín đều và thấm gia vị, thêm 3 trái ớt vô đun thêm khoảng 10 phút nữa thì tắt bếp.

    Mách bạn: Để tránh làm cá bị nát, bạn nên cho nước vào trước và nấu sôi rồi mới cho cá vào.
  • Hoàn thành

    Trụng sơ mì với nước sôi rồi cho vào tô, cho cá lên trên, rắc thêm một chút hành lá cắt nhỏ, đậu phộng giã dập rồi múc nước dùng chan vào và thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Mì Quảng cá lóc với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, nước dùng cá đậm đà kết hợp cùng thịt cá ngon ngọt, không bị bở ăn kèm với sợi mì chín mềm dai dẻo chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào chối từ.

    Tùy bạn thích cay thì ăn thêm với ớt, thích chua thì vắt thêm chanh nhé!

Cách chọn mua cá lóc tươi ngon

  • Cá lóc ngon là những con cá còn sống, có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Thân cá thuôn dài, không quá tròn, sờ vào thấy chắc tay.
  • Ưu tiên chọn mua những con cá có hậu môn nhỏ, thụt vào bên trong, đây là cá lóc tươi ngon. Nếu hậu môn cá lóc nở to thì đó là những con cá sắp ươn và đôi khi bị tẩm hóa chất.
  • Chọn mua cá lóc tại các cửa hàng, siêu thị uy tín để đảm bảo mua được cá tươi ngon nhất, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Cách chọn mua mì tươi ngon, chất lượng

  • Chọn mua mì quảng có sợi mềm nhưng có độ dai nhất định và không có mùi ôi, thiu hoặc mùi lạ. Tốt nhất là mua mì tươi, mới ra lò.
  • Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hãy mua mì quảng ở những cửa hàng uy tín.
  • Ngoài ra, bạn có thể làm mì quảng theo công thức của HAY ĂN.

Trên đây, HAY ĂN đã giới thiệu đến các bạn 2 cách làm món mì quảng cá lóc thơm ngon đơn giản tại nhà. HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Mì quảng cá lóc,cách nấu mì quảng cá lóc,cách nấu mì quảng,nấu mì quảng cá lóc,mì quảng cá lóc,mì quảng,cách nấu mì quảng cá lóc,cách nấu mì quảng,nấu mì quảng cá lóc,mì quảng cá lóc,mì quảng,cách nấu mì quảng cá lóc,cách nấu mì quảng,nấu mì quảng cá lóc,mì quảng cá lóc,mì quảng,