Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cơm lá dứa và cơm gà lá dứa

2 cách nấu cơm lá dứa và cơm gà lá dứa thơm phức, hấp dẫn, lôi cuốn

Món cơm trắng thông thường nay sẽ thơm ngon, đẹp mắt hơn với màu xanh cùng hương thơm đặc trưng của lá dứa. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN để bật mí 2 công thức làm món cơm hấp với lá dứa, chỉ với các bước vô cùng đơn giản ngay hôm nay nhé!

1. Cơm lá dứa

Cơm lá dứa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm lá dứa

Lá dứa Gạo tấm Chà bông Nước dừa tươi Nước cốt dừa

Hình nguyên liệu

nguyên liệu làm cơm lá dứa

Dụng cụ thực hiện

Nồi cơm điện, máy xay sinh tố, rây lọc, dao,...

Cách chế biến Cơm lá dứa

  • Lấy nước cốt lá dứa

    Lá dứa rửa sạch, cắt khúc.

    Kế đến, cho lá dứa và 100ml nước lọc vào máy xay sinh tố. Bật máy ở tốc độ cao, xay khoảng 15 - 30 giây thì cho tiếp vào máy xay khoảng 2 muỗng canh nước cốt dừa, xay nhuyễn hỗn hợp.

    Tiếp theo, bạn lọc hỗn hợp lá dứa vừa xay qua rây lọc, chắt lấy nước cốt, bỏ phần xác.

  • Ngâm gạo

    Đầu tiên bạn vo sạch gạo, đổ phần nước vo gạo đi.

    Sau đó, bạn đổ lần lượt nước cốt lá dứa và 100ml nước dừa tươi vào nồi cơm điện, khuấy đều. Bạn điều chỉnh lại lượng nước ngâm gạo sao cho cách bề mặt gạo khoảng 1/2 đốt ngón tay, giúp gạo sau khi nấu chín không bị quá khô, cũng không bị quá nhão.

    Mách bạn: Để món cơm thêm đậm đà, bạn cho khoảng 1/2 muỗng canh muối vào nồi cơm điện.

  • Nấu cơm

    Sau khi cho hỗn hợp nước vào ngâm với gạo trong nồi cơm điện, bạn lau khô đáy nồi, đậy nắp, cắm điện và bật nút nấu (cook) khoảng 30 phút thì cơm chín.

    Cơm chín, bạn mở nắp nồi xới cơm tơi đều lên. Sau đó, đậy nắp lại, để nồi ở chế độ làm ấm (warm) khoảng 10 phút nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Để món ăn thêm đẹp mắt, bạn cho cơm lá dừa vào trong trái dừa, rắc thêm một ít chà bông là trên là có thể mời gia đình cùng thường thức rồi đấy.

    Cơm lá dừa thơm mùi đặc trưng của lá dừa. Hạt cơm mềm, tơi vừa phải. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị cơm lá dừa béo nhẹ từ nước cốt dừa và chút mặn mặn với chà bông ăn kèm. Chuẩn bị thêm 1 chén nước tương và tương ớt để chan một ít lên cơm lá dừa, giúp món ăn thêm đậm đà, không bị ngấy nhé.

2. Cơm gà lá dứa

Cơm gà lá dứa
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cơm gà lá dứa

Gạo tẻ Thịt gà Lá dứa Hành tím Tỏi Ngò rí Ớt bột Hạt nêm Bột ngọt Nước tương Dầu hào Mật ong

Cách chọn mua thịt gà tươi ngon

  • Thịt gà ngon thì phần da gà sẽ có màu vàng óng đặc trưng. Lớp da bên ngoài mỏng, sờ vào mịn tay, không quá gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.
  • Phần thịt gà bên trong có mà đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm. Đặc biệt thịt gà không có những vết bầm hay vết máu tụ. Những phần thịt có màu hơi nhạt hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.
  • Nếu mua gà đã được chế biến và đóng gói thì nên quan sát kỹ hạn sử dụng và ngày đóng gói, kiểm tra xem các vị trí miệng túi có còn nguyên vẹn hay không.

nguyên liệu làm cơm gà lá dứa

Cách chế biến Cơm gà lá dứa

  • Nấu nước dùng gà

    Xương gà mua về đem ngâm qua hỗn hợp giấm hoà với muối trong khoảng 3 – 5 phút, sau đó rửa sạch lại với nước thật kỹ.

    Tiếp đến, bắc nồi lên bếp, đổ nước lạnh xăm xắp xương gà và luộc đến khi nước trong nồi sôi ở nhiệt độ lửa lớn thì tắt bếp, vớt gà sang một cái nồi khác.

    Tiếp tục đổ nước xăm xắp xương gà, đậy nắp lại, chỉnh lửa ở nhiệt độ lửa nhỏ và nấu trong vòng 4 tiếng là có ngay nước dùng gà rồi đấy.

    Mời bạn xem chi tiết thêm cách nấu nước dùng ngọt, thơm trong veo do HAY ĂN hướng dẫn nhé!

  • Sơ chế nguyên liệu

    Thịt gà sau khi mua về, dùng muối chà sát để khử mùi tanh của gà. Sau đó rửa sạch lại với nước, để ráo. Cắt thích gà thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

    Hành tím, tỏi rửa sạch, lột bỏ vỏ và băm nhuyễn. Tương tự với ngò rí, bạn cũng rửa sạch, băm nhuyễn.

    Lá dứa rửa sạch.

  • Ướp thịt gà

    Cho lần lượt 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh mật ong và hành tỏi, ngò rí đã băm nhỏ vào tô thịt gà. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại với nhau và ướp trong vòng 20 phút cho thịt gà thấm gia vị

  • Nấu cơm

    Gạo bạn vo sạch với nước khoảng 2 lần, chắt bỏ nước.

    Kế đến, đổ gạo vào trong nồi cơm điện, dùng một ít nước luộc gà cho vào nồi, cách bề mặt gạo khoảng 1/2 lóng ngón tay.

    Sau đó, buộc khoảng 1 - 2 lá dứa lại với nhau cho vào nồi cơm nấu cùng để tạo hương thơm.

    Cuối cùng, bật nút (cook) nấu trong khoảng 30 phút cho cơm chín. Mở nắp nồi cơm, xới đều rồi đậy nồi lại, chuyển sang nút (warm) nấu khoảng 10 phút nữa là hoàn thành.

  • Gói và chiên thịt gà

    Lá dứa bạn gấp chéo tạo thành giống ống phễu. Cho thịt gà đã ướp vào trong cái lỗ nhỏ. Sau đó luồng từng đầu lá dứa qua cái lỗ và kéo để gói chặt và cố định phần thịt gà lại, cắt bỏ phần lá dư.

    Làm lần lượt như vậy đến khi hết lá dứa và thịt gà.

    Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào. Dầu nóng các bạn lần lượt cho các cuốn thịt gà lá dứa vào chiên ở lửa vừa đến khi gà xém cạnh và chín vàng đều. Vớt ra để ráo dầu.

  • Thành phẩm

    Cơm trắng thơm nhẹ hương vị đặc trưng của lá dứa. Hạt cơm mềm, có chút beo béo từ nước dùng gà. Còn các viên thịt gà cuộn lá dứa thì được chiên vàng đều, đẹp mắt. Từng miếng thịt được nêm nếm vừa phải, cùng hương thơm của lá dứa và mật ong hòa lẫn vào nhau, làm cho món ăn không những ngon miệng, lại còn thơm nức mũi. Bạn có thể chuẩn bị thêm 1 chén nước tương tỏi ớt để chấm ăn kèm, giúp món ăn thêm tròn vị nha.

Bài viết trên đã giới thiệu các bước đơn giản để thực hiện 2 món cơm lá dứa và cơm gà lá dứa, thật đơn giản đúng không nào. Chúc bạn thành công làm ra món cơm thật thơm ngon nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Món Ăn NgonCooky TV

Từ khóa: Cơm lá dứa và cơm gà lá dứa,cách nấu cơm lá dứa,cách nấu cơm gà lá dứa,cơm lá dứa,cơm gà lá dứa,cách nấu cơm,cách nấu cơm lá dứa,cách nấu cơm gà lá dứa,cơm lá dứa,cơm gà lá dứa,cách nấu cơm,cách nấu cơm lá dứa,cách nấu cơm gà lá dứa,cơm lá dứa,cơm gà lá dứa,cách nấu cơm,