Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè khoai lang tím

2 Cách nấu chè khoai lang tím ngon mát, cực đơn giản tại nhà

Chè khoai lang tím là một trong những món chè rất nổi tiếng trong nền ẩm thực Việt Nam, những chén chè mát lạnh, ngọt bùi từ khoai lang tím khiến ai cũng thích mê. Cùng vào bếp HAY ĂN để tham khảo ngay 2 cách cách nấu chè khoai lang tím hấp dẫn ngay nhé!

1. Chè khoai lang tím sương sáo

Chè khoai lang tím sương sáo
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè khoai lang tím sương sáo

Khoai lang tím Sương sáo làm sẵn Bột năng Sữa đặc Sữa tươi không đường Nước cốt dừa Lá dứa Nước nóng Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu thực hiện món chè khoai lang tím sương sáo

Cách chế biến Chè khoai lang tím sương sáo

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai tím bạn gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch cắt thành những miếng cỡ vừa. Lá dứa bạn rửa rồi để ráo.

  • Hấp khoai lang

    Khoai lang bạn cho vào xửng hấp rồi hấp cách thủy trong khoảng 30 phút cho khoai được chín mềm.

  • Làm phần khoai viên bột

    Sau khi khoai chín thì bạn cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Tiếp theo bạn chia khoai ra 2 phần bằng nhau.

    Phần khoai đầu tiên bạn cho vào chảo cùng với 20 gr bơ rồi đảo đều trên lửa nhỏ khoảng 3 phút rồi bạn tiếp tục cho 20 gr sữa đặc vào rồi tiếp tục đảo cho đến khi nhân khô ráo.

    Bạn đợi cho đến khi bột nguội thì vo bột thành những viên tròn đều nhau có trọng lượng khoảng 7 gr.

    Tiếp theo, bạn cho 100 gr bột năng vào , rồi thêm khoảng 80 ml nước nóng. Bạn dùng tay nhào thật đều khoảng 5 phút cho đến khi bột dẻo mịn.

    Kế tiếp, bạn chia bột năng thành những phần khoảng 10 gr, rồi bạn cho viên khoai tím vào giữa để làm nhân và bọc phần bột năng bên ngoài. Bạn thực hiện cho đến hết phần bột năng và khoai tím.

  • Làm phần khoai lang viên dẻo

    Cho phần khoai lang còn lại vào tô khác cùng với 50 gr bột năng rồi trộn đều. Tiếp theo, thêm từ từ khoảng 60 - 80 ml nước nóng vào tô.

    Bạn dùng tay để nhào bột khoảng 5 phút cho thật dẻo mịn. Kế đến, bạn lăn bột trên thớt thành một sợi dài.

    Tiếp theo, dùng dao cắt bột thành những viên nhỏ vừa ăn.

  • Nấu nước cốt dừa với sữa

    Đầu tiên, bạn đặt nồi lên bếp rồi cho 200 ml sữa tươi không đường, 150 ml nước cốt dừa, 50 gr sữa đặc, 1/4 muỗng cà phê muối và lá dứa vào nồi, khuấy đều.

    Bạn nấu hỗn hợp nước cốt dừa trên lửa vừa cho đến khi sôi khoảng 2 phút thì bạn tắt bếp.

  • Luộc viên khoai bột và viên khoai dẻo

    Bạn cho nồi có chứa khoảng 1 lít nước lên bếp, sau đó bạn cho phần khoai bột vào nồi. Nấu trên lửa lớn cho đến nước sôi và viên khoai nổi lên thì bạn hạ nhỏ lửa, luộc thêm khoảng 10 phút.

    Đặt 1 cái nồi khác lên bếp rồi cho lần lượt 1 lít nước. Nấu cho đến khi nước sôi thì bạn cho khoai dẻo vào nồi. Bạn luộc trên lửa nhỏ trong khoảng 7 - 10 phút cho đến khi bột nổi lên là được.

  • Thành phẩm

    Bạn lần lượt cho khoai dẻo, khoai bột, sương sáo, nước cốt dừa vào chén (chén ăn cơm) và thêm một ít đá nữa nếu bạn thích ăn lạnh là hoàn thành rồi.

    Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được viên khoai dẻo và khoai bột cực ngon, dẻo cùng với sương sáo và nước cốt sữa dừa sẽ làm cho món chè thêm phần ngon hơn rất nhiều.

2. Chè khoai lang tím Huế

Chè khoai lang tím Huế
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè khoai lang tím Huế

Khoai tím Bột sắn dây Dừa nạo Đường phèn Muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu thực hiện món chè khoai lang tím Huế

Cách chế biến Chè khoai lang tím Huế

  • Sơ chế nguyên liệu

    Khoai lang bạn gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch. Đường phèn bạn đập nhỏ ra để nấu nhanh tan hơn.

  • Luộc khoai lang

    Bạn cho khoai lang vào nồi, tiếp theo bạn cho 1 muỗng cà phê muối và 1 lít nước sôi vào. Luộc khoảng 5 phút trên lửa lớn, sau đó thì bạn hạ lửa nhỏ và tiếp tục luộc trong khoảng 60 phút cho khoai chín mềm. Sau khi khoai chín thì bạn cho khoai ra tô rồi để nguội.

  • Xay nhuyễn khoai lang

    Sau khi khoai nguội thì bạn cắt khoai nhỏ ra cho vào máy xay sinh tố, thêm vào một lượng nước lọc gần bằng lượng khoai. Bạn xay lần lượt như vậy cho đến khi hết khoai nhé.

    Khi xay xong thì dùng 1 cái nồi rồi đặt rây lọc bên trên và lọc lại khoai trước khi nấu.

  • Nấu khoai lang với đường phèn và bột sắn

    Bạn đặt nồi khoai đã lọc lên bếp và nấu trên lửa vừa, tiếp theo thêm vào 2/3 chén đường phèn.

    Sau đó, bạn cho 3 muỗng canh bột sắn dây vào tô cùng với 200 ml nước ấm rồi khuấy đều cho bột tan hết.

    Kế tiếp bạn cho tô bột sắn dây vào nồi khoai rồi bạn dùng đũa khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Bạn tiếp tục khuấy liên tục khoảng 10 phút kể từ khi khoai sôi là đạt.

  • Làm nước cốt dừa

    Bạn cho dừa nạo vào tô cùng với khoảng 500 ml nước nóng. Đợi khoảng 15 phút cho dừa ngấm và nguội bớt thì bạn bắt đầu vắt lấy nước cốt.

    Bạn cho 1 cái tô ở dưới, đặt rây lọc ở bên trên rồi cho dừa nạo vào và dùng tay vắt thật kỹ. Sau khi vắt xong lần đầu thì bạn thực hiện tương tự để vắt lấy nước cốt thêm lần nữa.

    Tiếp theo bạn pha 3 muỗng canh bột sắn dây, 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng canh đường phèn vào nồi nước cốt dừa. Bạn nấu trên lửa nhỏ cho đến khi nước cốt dừa sôi thì nấu thêm khoảng 2 phút nữa rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Bạn múc chè khoai lang tím ra chén (chén ăn cơm) rồi cho thêm nước cốt dừa lên trên nữa thì bạn đã hoàn thành rồi. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được chè có có độ sệt vừa phải, hòa quyện với nước cốt dừa béo béo làm cho món chè thêm phần hấp dẫn.

Cách chọn mua khoai lang ngon, không bị sượng

  • Khi chọn mua thì bạn nên chọn những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không bị nứt, sứt mẻ. Cầm khoai lên thấy nặng tay, cứng, không bị dập.
  • Nên chọn những củ khoai có dáng thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng, những củ này thường ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.
  • Không nên chọn củ quá nhỏ, dài, có eo hay hõm vì sẽ có nhiều xơ. Ngoài ra những củ khoai có màu đen hoặc bị rỗ thì không nên mua vì đó là dấu hiệu cho thấy khoai lang đã hỏng.

Cách làm nước cốt dừa thơm ngon, sánh mịn

  • Đầu tiên bạn lấy phần cùi dừa ở trong quả dừa khô rồi cắt thành những miếng thật mỏng.
  • Tiếp theo bạn đun nóng khoảng 600 ml nước cùng với nước có bên trong quả dừa.
  • Cuối cùng bạn cho cùi dừa đã cắt nhỏ cùng với lượng nước vừa đun vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Sau đó dùng vải để lọc lấy phần nước cốt.

Trên đây là 2 công thức nấu chè khoai lang tím cực kỳ đơn giản những lại rất hấp dẫn. Còn chần chừ mà không vào bếp thực hiện ngay nào. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Chè khoai lang tím,cách nấu chè khoai lang,chè khoai lang,khoai lang tím,khoai lang,món chè,cách nấu chè khoai lang,chè khoai lang,khoai lang tím,khoai lang,món chè,