Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 Cách nấu chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất

2 Cách nấu chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất nhanh chóng đơn giản

Chè đậu đen - một món chè dân dã với hương vị mềm bùi, ngọt thanh vừa thơm ngon vừa giải nhiệt hiệu quả cho cơ thể vào những ngày nắng nóng. Mách bạn hai cách nấu món chè này vô cùng đơn giản và nhanh chóng chỉ với một chiếc nồi áp suất, cùng HAY ĂN vào bếp ngay để xem cách thực hiện nhé!

1. Chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất

Chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất

Đậu đen Bột khoai Bột báng Bột năng Bột nước cốt dừa Lá dứa Vani Đường phèn Đường cát trắng

Cách chọn mua bột nước cốt dừa

  • Bột nước cốt dừa là nguyên liệu ở dạng bột, khi dùng bạn chỉ cần pha thêm nước vào hòa tan với bột để tạo nên phần cốt dừa thơm béo.
  • Loại này có thể để được lâu, dễ sử dụng và được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị hoặc bạn có thể tìm mua trên các trang thương mại điện tử.
  • Ngoài ra, bạn có thể thay thế bột cốt dừa bằng nước cốt dừa tươi tự vắt từ phần dừa nạo hoặc mua dạng nước cốt dừa đóng lon được bày bán trên thị trường.

Nguyên liệu làm chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, nồi, chảo chống dính, rổ, chén, muỗng,...

Cách chế biến Chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Vo sạch 100gr đậu đen, kế đến ngâm nước qua đêm cho đậu mềm. Rửa sạch lá dứa, để ráo nước.

    Mách nhỏ: Để món chè không bị đắng khi nấu, bạn nên nhặt bỏ hết các hạt đậu nổi trên mặt nước trong quá trình ngâm.

    Tiếp theo, ngâm bột khoai và bột báng khoảng 30 phút.

    Sau đó lần lượt đem đi luộc riêng bột khoai và bột báng mỗi thứ 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh nhiều lần, để ráo nước.

  • Làm nước cốt dừa

    Pha 50gr bột nước cốt dừa với 250ml nước, sau đó cho hỗn hợp vừa pha vào nồi cùng 50gr đường cát, 50gr lá dứa rồi khuấy đều trên lửa vừa cho đường tan, hỗn hợp ấm nóng.

    Kế tiếp, pha loãng 2 muỗng canh bột năng với 3 muỗng canh nước vào một tô riêng, khuấy cho tan đều. Sau đó đổ hỗn hợp này vào nồi nước cốt dừa và tiếp tục khuấy đều đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp.

    Cuối cùng, cho vào thêm 1 ống vani, khuấy đều 1 lần nữa là hoàn tất.

    Mách nhỏ: Các bạn có thể thay 50gr bột cốt dừa bằng 250ml nước cốt dừa.

  • Nấu chè

    Cho vào nồi áp suất phần đậu đen đã ngâm mềm, 1 lít nước, đậy nắp kín và bật chế độ nấu 15 phút. Sau 15 phút, xả van ủ đậu thêm 10 phút rồi vớt ra rổ, giữ lại phần nước đậu trong nồi.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào phần đậu đen vừa nấu, 150gr đường cát, sên đậu trên lửa nhỏ từ 5 - 10 phút cho ráo nước, nước đường áo đều đậu.

    Mách nhỏ: Cách sên này làm cho đậu thấm đều nước đường và khi nấu hạt đậu sẽ không bị nát hoặc bị cứng khi bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên bạn phải cắn thử hạt đậu trước khi sên, nếu đậu mềm bùi thì mới tiến hành sên với đường.

    Bắc 1 cái nồi thường lên bếp, đổ vào phần nước hầm đậu, phần đậu đã sên đường rồi tiếp tục nấu chè trên lửa vừa 5 phút.

    Sau 5 phút, cho vào thêm 100gr đường phèn và khuấy đều cho đường tan. Kế tiếp, cho vào phần bột khoai và bột báng đã luộc rồi nấu thêm 10 phút.

    Cuối cùng, cho hết phần nước cốt dừa vào nồi, nêm nếm lại vị ngọt cho hợp với khẩu vị của gia đình rồi nấu thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: Bạn có thể để riêng phần nước cốt dừa, nếu ai thích ăn có thể chan lên đều được nhé.

  • Thành phẩm

    Chè đậu đen thơm nức mũi hương vị vani và lá dứa, phần nước chè sánh sệt, ngọt thanh, béo ngậy hòa quyện cùng hạt đậu đen mềm bùi, vị ngọt thấm vào từng hạt đậu.

    Bên cạnh đó, bạn sẽ còn cảm nhận thêm phần bột khoai và bột báng dai dai, nhai vui miệng tạo nên một món chè cực kỳ thơm ngon.

2. Chè đỗ đen (đậu đen) với thạch hoa đậu biếc bằng nồi áp suất

Chè đỗ đen (đậu đen) với thạch hoa đậu biếc bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    1 giờ 15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè đỗ đen (đậu đen) với thạch hoa đậu biếc bằng nồi áp suất

Đỗ đen Bí đỏ Bột nếp Bột năng Bột rau câu Vani Bông hoa đậu biếc (khô hoặc tươi) Dừa khô/ dừa bào sợi Sữa tươi không đường (1 gói) Nước cốt dừa Đường

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bí đỏ tươi ngon

  • Những quả bí đỏ ngon sẽ có quả tròn vừa, vỏ màu vàng cam hoặc xanh lá sẫm, cuống xanh tươi, vỏ ngoài không bị các vết sẹo hoặc thâm.
  • Nếu bạn mua bí đỏ dùng để chế biến ngay, bạn nên chọn quả có phần đế lõm vào và ít ruột.
  • Nếu bạn chưa dùng ngay thì bạn nên lựa những quả có cuống dài từ một đến hai lóng tay, tránh những quả mất cuống sẽ nhanh hỏng và không bảo quản được lâu.

Cách chọn mua hoa đậu biếc chất lượng

  • Hoa đậu biếc bạn có thể dùng hoa tươi hoặc khô đều sẽ cho màu thạch rất đẹp đấy nhé!
  • Nếu bạn mua hoa tươi, bạn nên chọn hoa có màu xanh tươi sáng, cánh hoa nguyên vẹn, không bị rách nát hoặc dập úng.
  • Còn nếu bạn chọn loại hoa khô thì bạn có thể thử bằng cách sờ vào, nếu là hoa đậu biếc khô chất lượng sẽ khô ráo, không bị ẩm ướt hoặc ngửi thấy mùi ẩm mốc.

Nguyên liệu làm Chè đỗ đen (đậu đen) với thạch hoa đậu biếc bằng nồi áp suất

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, máy đánh trứng, máy xanh đa năng, nồi xửng hấp, chén,...

Cách chế biến Chè đỗ đen (đậu đen) với thạch hoa đậu biếc bằng nồi áp suất

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Đậu đen mua về rửa sạch, ngâm với nước ấm trong khoảng 3 tiếng.

    Bí đỏ bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng nhỏ khoảng 2 lóng tay. Cho bí lên nồi xửng hấp và hấp mềm trong vòng 10 phút thì lấy bí ra xay nhuyễn (có thể dùng máy đánh trứng hoặc máy xay đa năng để nghiền nhuyễn).

  • Hầm đậu đen

    Cho đậu đen vào nồi áp suất và bắc lên bếp, bạn đổ nước quá mặt đậu khoảng 1 đốt ngón tay rồi nấu ở lửa lớn khoảng 10 phút cho đến khi sôi.

    Nước sôi rồi thì bạn tiếp tục ninh đậu trong vòng 15 phút, khi đậu đã nở bung và chín mềm thì bạn cho vào 100gr đường vào, tiếp tục đun khoảng 5 phút để cho đường tan hết và ngấm vào đậu thì tắt bếp.

  • Làm viên bí nếp

    Cho 100gr bột nếp, 50gr đường vào nhào cùng với bí đã xay nhuyễn tới khi hỗn hợp thành một khối bột mịn là được. Chia bột và vo tròn thành nhiều viên nhỏ bằng nhau.

    Bắc nồi lên bếp và đun sôi 1 lít nước với lửa lớn, thả từng viên bột bí đỏ vào nồi, tới khi viên bột bí nổi lên mặt nước là đã chín, sau đó vớt ra cho vào tô nước nguội.

  • Làm thạch hoa đậu biếc

    Đun sôi 200ml nước nóng rồi cho ra ly, sau đó bạn thả 10 bông hoa đậu biếc vào, chờ nước chuyển sang màu xanh dương sẫm thì bạn vớt hoa đậu biếc ra, lọc lại nước qua rây thì bạn sẽ được nước hoa đậu biếc xanh trong, không có cặn.

    Pha 3gr bột rau câu với 200ml nước hoa đậu biếc, 20gr đường, cho lên bếp đun khoảng 2 phút rồi đổ bột rau câu ra khay. Đợi đến khi thạch đông và nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 15 phút đưa thạch hoa đậu biếc ra khỏi tủ và cắt thành các miếng vừa ăn.

  • Nấu nước cốt dừa

    Hòa tan 220ml sữa tươi không đường với 50ml nước cốt dừa, 50gr đường vào nồi rồi bắc lên bếp và để lửa vừa.

    Sau 5 - 7 phút, hỗn hợp sôi lăn tăn thì bạn cho 1 muỗng cà phê bột năng và khuấy đều tới khi sánh.

    Mách nhỏ: Bột năng để khi cho vào hỗn hợp sữa không bị vón cục thì bạn nên hòa tan cùng với nước lạnh trước nhé!

    Cuối cùng, hoàn thiện nước cốt bằng cách cho 1 ống vani tạo mùi thơm đặc trưng của chè. Khi nước cốt nguội hẳn thì có thể ăn.

  • Thành phẩm

    Cho đỗ đen, bí nếp, thạch hoa đậu biếc vào bát, sau đó chan nước cốt dừa vào, rắc thêm một chút dừa khô, dừa tươi nạo và một ít đá xay. Đảo đều các nguyên liệu và cùng thưởng thức nhé!

    Món chè có hương vị vô cùng thơm ngon, nước cốt dừa beo béo kết hợp với vị ngọt thơm mà đậu đen, bí đỏ và thạch hoa đậu biếc thơm nhè nhẹ đem lại thì còn gì bằng.

Cách chọn mua đậu đen ngon, an toàn

  • Bạn nên mua đậu đen có lớp vỏ trơn bóng, màu bóng loáng, các hạt nhỏ đều nhau, không bị sần sùi hay xuất hiện các vết li ti bất thường nào trên bề mặt.
  • Đậu đen còn mới khi bóp vào sẽ thấy cứng, không bị rỗng bên trong hay dễ bị vụn ra.
  • Tránh mua hạt đậu đen có lớp phấn trắng mỏng phía ngoài vì đó là dấu hiệu đậu đã bị ẩm mốc hoặc bị sâu bọ xâm nhập.

Mẹo thực hiện thành công

  • Việc nấu chè bằng nồi áp suất sẽ giúp rút ngắn thời gian nấu, hạt đậu nhanh mềm bùi hơn.
  • Trong quá trình nấu bằng nồi áp suất bạn không được mở nắp nồi ra để kiểm tra đậu hoặc nêm nếm. Cài đặt thời gian nấu, khi hết thời gian bạn xả van để yên khoảng 5 - 10 phút rồi hẳn mở nắp.
  • Khi nấu bằng nồi áp suất, tốt nhất khi thành phẩm đã đạt được như mong muốn thì bạn đổ ra nồi riêng, tiến hành nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Chỉ cần một ít thời gian là bạn đã có thể nấu được món chè đậu đen bằng nồi áp suất bùi thơm, hấp dẫn để giải nhiệt cho cả nhà rồi đấy! HAY ĂN chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: 2 Cách nấu chè đỗ đen (đậu đen) bằng nồi áp suất,cách nấu chè đỗ đen bằng nồi áp suất,chè đậu đen,chè đỗ đen,nấu chè bằng nồi áp suất,nồi áp suất,cách nấu chè đỗ đen bằng nồi áp suất,chè đậu đen,chè đỗ đen,nấu chè bằng nồi áp suất,nồi áp suất,cách nấu chè đỗ đen bằng nồi áp suất,chè đậu đen,chè đỗ đen,nấu chè bằng nồi áp suất,nồi áp suất,