Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Chè đậu xanh hạt sen

2 cách nấu chè đậu xanh hạt sen thơm mát bùi ngọt cho cả gia đình

Hạt sen, đậu xanh là những nguyên liệu ngon để nấu các món ăn tốt cho sức khỏe. Hôm nay, HAY ĂN sẽ giới thiệu đến bạn 2 công thức nấu món chè đậu xanh hạt sen thơm mát, bùi ngọt để bồi bổ cả gia đình. Cùng vào bếp thực hiện ngay nhé!

1. Chè đậu xanh hạt sen

Chè đậu xanh hạt sen
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè đậu xanh hạt sen

Đậu xanh Hạt sen khô Đường cát trắng Nước cốt dừa (chén ăn cơm) Bột năng Dừa khô Tinh chất vani

Nơi mua nước cốt dừa?

  • Bạn có thể mua nước cốt dừa ở các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, chợ,.. Bạn có thể đến siêu thị Bách hóa XANH gần nhất để mua hoặc tiện lợi hơn mua online trên trang web hayan.vn
  • Ngoài ra để an tâm hơn bạn có thể làm nước cốt dừa tại nhà theo hướng dẫn của HAY ĂN.

Nguyên liệu làm Chè đậu xanh hạt sen

Cách chế biến Chè đậu xanh hạt sen

  • Ngâm hạt sen và đậu xanh

    Đầu tiên, đậu xanh và hạt sen đem ngâm với nước ít nhất là 4 tiếng. Nếu không có nhiều thời gian, bạn cũng có thể ngâm chúng với nước ấm trong 1 tiếng.

    Đậu xanh và hạt sen sau khi đã ngâm nở, bạn vớt ra rửa sạch và để ráo nước.

  • Hầm đậu xanh và hạt sen

    Cho đậu xanh vào nồi rồi thêm nước đến ngang mặt đậu, sau đó bắc nồi lên bếp và đun cho đậu chín.

    Bạn cho hạt sen vào một cái nồi khác rồi nước vào, hạt sen thì bạn hãy cho nhiều nước một chút và cũng luộc chín phần hạt sen này trên bếp.

    Khi nồi đậu xanh và hạt sen đã sôi thì bạn để nhỏ lửa xuống rồi tiếp tục đun nồi đậu xanh và hạt sen chín mềm. Hãy vớt bỏ bọt nếu có nhé.

    Nấu đậu xanh khoảng 10 - 15 phút thì phần đậu xanh đã chín rồi. Lúc này khi bạn thấy đậu xanh vừa chín tới thì bạn tắt bếp và chắt bỏ phần nước thừa.

    Sau khi chắt bỏ hết phần nước thì bạn ủ đậu xanh trong nồi thêm 5 phút nữa cho phần đậu xanh chín hoàn toàn.

    Với hạt sen bạn cũng làm tương tự như đậu xanh nhé.

    Mách nhỏ:

    • Khi nấu bạn hãy thêm một chút muối để khi nấu đậu xanh và hạt sen có vị đậm đà.
    • Để đậu xanh mau chín, bạn hãy ngâm thật kỹ đậu xanh nhé.
    • Nếu bạn thích đậu xanh nở bung ra thì hãy đun thêm vài phút nữa.
  • Nấu chè

    Phần bột năng thì bạn cho 2 muỗng canh nước vào và khuấy đều lên cho tan hoàn toàn.

    Tiếp theo bạn cho khoảng 800ml nước vào nồi rồi đun sôi lên rồi thêm vào 200g đường cát trắng và đun cho đường tan ra.

    Khi đường tan hết thì bạn cho phần nước bột năng đã chuẩn bị vào khuấy đều đến khi đạt độ sánh vừa ý. Khi phần bột năng chín hoàn toàn và nước trở nên sánh đặc thì bạn cho phần đậu xanh đã luộc chín vào khuấy đều.

    Tiếp đó, cho hết phần hạt sen vào khuấy đều và tiếp tục đun cho sôi. Khi nồi chè đã sôi trở lại thì bạn tắt bếp và cho 2 giọt tinh chất vani vào đảo đều lên.

    Mách nhỏ:

    • Lượng đường nấu chè bạn có thể gia giảm để phù hợp với khẩu vị nhé.
    • Để chè sánh mịn, khi cho bột năng vào, bạn nhớ khuấy theo một chiều cố định.
  • Hoàn thành

    Đợi đến khi chè nguội thì bạn cho ra chén, sau đó chan nước cốt dừa và rắc thêm một ít dừa khô lên trên là có thể thưởng thức được rồi.

  • Thành phẩm

    Chè khi để nguội thì có độ sánh đặc, đậu xanh và hạt sen chín mềm và không bị nát.

    Khi ăn, chè có vị ngọt dịu, thơm lừng mùi vani và hương thơm đặc trưng của đậu xanh và hạt sen, thêm vào đó là vị beo béo của nước cốt dừa cùng giòn giòn của dừa khô, nhai rất thích miệng.

    Tất cả hòa quyện lại với nhau tạo nên một món chè thơm ngon và cực kỳ bổ dưỡng.

2. Chè đậu xanh hạt sen táo đỏ

Chè đậu xanh hạt sen táo đỏ
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Chè đậu xanh hạt sen táo đỏ

Hạt sen tươi Đậu xanh Táo đỏ sấy khô Hạt chia Đường thốt nốt Lá dứa Bột năng Đường trắng Dừa nạo sợi

Nơi mua táo đỏ, hạt chia?

  • Bạn có thể mua táo đỏ, hạt chia ở các siêu thị, cửa hàng tạp hoá, chợ,.. Bạn có thể đến siêu thị Bách hoá XANH gần nhất để mua hoặc tiện lợi hơn mua online trên trang web hayan.vn.
  • Dù mua ở đâu bạn cũng nên chọn điểm bán hàng uy tín để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình mình nhé!

Nguyên liệu thực hiện món chè đậu xanh hạt sen táo đỏ

Cách chế biến Chè đậu xanh hạt sen táo đỏ

  • Chuẩn bị nguyên liệu chính

    Đậu xanh sau khi mua về, các bạn rửa đậu thật sạch. Sau đó ngâm với nước từ 5 - 6 tiếng cho đậu mềm.

    Mách nhỏ: Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể ngâm đậu trong nước ấm khoảng 1 tiếng, giúp cho hạt đậu mềm ra, khi nấu sẽ ngon hơn.

    Hạt sen tươi mua về bạn rửa sạch, cho chúng vào luộc để khử bớt nhựa và giảm độ hăng của hạt sen. Luộc đến khi nước sôi thì vớt hạt sen rửa lại với nước sạch. Làm vậy sẽ giúp hạt sen được trắng, ngon, không bị tơi, vỡ nát.

    Bạn ngâm táo đỏ với nước ấm từ 10 - 15 phút, sau đó vớt ra để ráo nước. Với hạt chia bạn ngâm với nước lạnh trong 15 phút, thỉnh thoảng đảo nhẹ để hạt chia được nở đều.

  • Sên đậu xanh hạt sen với đường, ninh nhừ

    Bạn cho hạt sen và đậu xanh đã được chuẩn bị trước vào nồi, thêm vào 3 muỗng canh đường trắng. Bắt đầu sên trong 5 phút với nhiệt độ vừa phải, cho đến khi đường tan hết.

    Kế tiếp, bạn cho thêm 1.5 lít nước vào, đợi khoảng 5 - 10 phút cho nước sôi. Sau đó, bạn chủ động vớt bọt để nước chè được trong không bị đục màu.

    Tiếp đến thêm 200g đường thốt nốt vào để chè có vị ngọt thanh và màu đẹp mắt. Sau đó tiếp tục ninh với lửa vừa trong 15 - 20 phút.

    Mách nhỏ: Nếu không dùng đường thốt nốt, bạn có thể dùng đường cát trắng, đường phèn, đường nâu đều được
  • Nấu chè

    Sau khi ninh đậu xanh và hạt sen, bạn cho táo đỏ và lá dứa vào tiếp tục nấu thêm 10 phút để các nguyên liệu được chín mềm. Tiếp đến bạn cho hạt chia vào, khuấy đều trong 2 phút.

  • Hoàn thành

    Cuối cùng các bạn trộn 60ml nước lọc với 1 muỗng canh bột năng, đánh đều tay để bột năng tan ra hết. Sau đó rưới từ từ hỗn hợp bột năng vào nồi chè, khuấy đều để tạo độ sánh cho chè, đậy nắp và nấu thêm 1 phút.

  • Thành phẩm

    Sau khi chè chín, bạn múc chè ra hoặc chén. Đầu tiên là múc hạt sen và đậu xanh, sau đó đến táo đỏ, trang trí bằng một ít dừa nạo sợi để món ăn thêm đẹp mắt.

    Chè hạt sen đậu xanh táo đỏ hạt chia có màu sắc rất đẹp mắt, hương thơm hấp dẫn, vị ngọt thanh rất vừa miệng. Chè có thể ăn nóng hoặc để nguội ăn kèm với với đá lạnh cũng mang tới mùi vị rất tuyệt vời.

Cách chọn mua hạt sen ngon

  • Khi mua hạt sen tươi bạn nên chọn sen còn trên đài sen vừa được hái. Khi chọn mua loại hạt sen chưa tách vỏ, nên chọn những hạt sen có màu trắng ngà hoặc vàng đậm, lớp vỏ ngoài căng mịn không bị nứt hoặc bị nhũng.
  • Khi lựa hạt sen khô, bạn nên chọn hạt đã loại bỏ tim sen, có màu trắng đục, hạt nhỏ xinh, đều vì khi ăn có mùi vị rất thơm và bùi, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nên tránh chọn những hạt sen bị sâu mọt, sứt mẻ, có mùi mốc do để lâu ngày.

Cách chọn mua đậu xanh nấu chè ngon

  • Để tiết kiệm thời gian khi chế biến thì nên chọn loại đã cà vỏ sẵn, có màu vàng đẹp mắt, các nửa hạt đậu chắc, không bị sâu mọt và có mùi thơm đặc trưng của đậu xanh.
  • Còn nếu bạn mua đậu xanh còn nguyên vỏ thì nên chọn loại hạt đậu xanh căng, mẩy đều nhau và không bị sâu hay lép.

Hy vọng với 2 cách nấu chè đậu xanh hạt sen thơm mát, bùi ngọt mà HAY ĂN vừa chia sẻ có thể giúp bạn bỏ túi thêm các công thức làm món chè ngon. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đỗ xanh hạt sen,chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đậu xanh,cách nấu chè hạt sen,cách nấu chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đỗ xanh hạt sen,chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đậu xanh,cách nấu chè hạt sen,cách nấu chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đỗ xanh hạt sen,chè đậu xanh hạt sen,cách nấu chè đậu xanh,cách nấu chè hạt sen,