Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Cháo sò lông, cháo sò lông hạt sen

2 Cách nấu cháo sò lông ngọt nước, dai ngon dinh dưỡng cho cả nhà

Sò lông được biết đến là một nguyên liệu bổ dưỡng và thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Hôm nay hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu 2 cách nấu cháo sò lông ngọt nước, thơm ngon cho cả nhà nhé! Vào bếp và thực hiện ngay món cháo này nào!

1. Cháo sò lông hạt sen

Cháo sò lông hạt sen
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo sò lông hạt sen

Cơm nguội (chén cơm) Thịt sò lông Hạt sen (chén cơm) Giá đỗ Rau diếp cá Hành tím Hành tăm (củ nén) Ớt Ớt bột Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ muối/ tiêu xay)

Cách chọn mua hạt sen tươi ngon

  • Đối với hạt sen tươi, bạn nên chọn hạt sen vừa mới hái có màu trắng ngà hoặc vàng đậm, bên ngoài nhìn căng tròn, tươi mới.
  • Đối với hạt sen chưa được tách vỏ bạn cũng nên chọn những hạt vẫn còn tươi xanh. Mua loại hạt sen này khi nấu bạn sẽ cảm nhận được độ mềm ngon, ngọt sữa của hạt sen, đặc biệt bạn có thể lấy tâm sen ra, nấu trà lên uống sẽ giúp thanh nhiệt và hạ huyết áp rất tốt.
  • Đối với hạt sen khô, bạn nên mua hạt sen có màu trắng đục, hạt nhỏ và đều nhau, chạm vào thấy khô ráo và thường sẽ không có tim sen bên trong.
  • Hạn chế chọn mua những hạt sen có mùi ẩm mốc hay có các đốm li ti trên bề mặt bởi đó đã để quá lâu ngày không sử dụng được nữa.

Nguyên liệu làm cháo sò lông hạt sen

Cách chế biến Cháo sò lông hạt sen

  • Sơ chế nguyên liệu

    Hành tím mua về bạn rửa sạch, lột vỏ và dùng dao thái thành các lát mỏng hoặc giã dập đều được.

    Hành tăm (củ nén) bạn lấy 2 tay chà xát cho sạch vỏ dưới vòi nước rồi đập dập.

    Ớt trái chỉ cần rửa sạch, 1/2 cắt lát cho vào ướp sò lông, 1/2 để nguyên trái cho vào nồi cháo để dầm ra nếu thích ăn cay.

    Giá đỗ bạn rửa sạch với nước rồi để ráo để ăn kèm.

  • Sơ chế và ướp sò lông

    Bạn có thể dùng sò lông sống hoặc mua sò lông làm sẵn ở Bách hóa XANH hay siêu thị về, rửa lại sạch sẽ với nước, gỡ bỏ vỏ còn sót lại nếu có rồi để ráo.

    Tiếp theo, bạn ướp sò lông với 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê ớt bột và 1/2 ớt trái cắt lát vào thau trộn đều và ướp trong khoảng 10 phút cho đến khi sò lông thấm đều gia vị.

  • Nấu cháo hạt sen

    Đầu tiên, bạn cho vào nồi 1 chén cơm nguội, 1/2 chén hạt sen, 1/2 muỗng cà phê muối và 1 lít nước lạnh đổ vào nồi.

    Khuấy đều và nấu với lửa vừa cho đến khi nước sôi thì bạn quan sát lượng cháo trong nồi, xem cháo đang đặc hay lỏng để canh thời gian nấu và có thể thêm nước vào pha loãng hơn tùy vào sở thích của mỗi gia đình.

    Tiếp đó, nấu với lửa vừa khoảng 15 phút đến khi hạt cơm bung nở theo ý muốn và hạt sen thơm, mềm bùi là đạt chuẩn, bạn có thể tắt bếp.

    Mách nhỏ:

    • Bạn có thể ngâm hoặc luộc hạt sen trước khi nấu cháo để giúp rút ngắn thời gian nấu cháo nhé.
    • Khi cho hạt sen vào nấu bạn nhớ loại bỏ tim sen (tâm sen) nếu không sẽ làm cháo bị đắng.
  • Nấu cháo sò lông

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo cùng 1 muỗng canh dầu ăn, hết phần hành tím cắt lát và củ nén đập dập vào. Phi với lửa vừa khoảng 1 phút cho đến khi hành thơm hơi xém vàng thì bạn đổ vào chén sò lông đã ướp, trộn đều.

    Xào hỗn hợp với lửa vừa khoảng 5 phút cho thịt sò lông săn chín thì bạn tắt bếp rồi đổ vào nồi cháo hạt sen, để lại vài con sò trang trí.

    Tiếp đó, nêm nếm vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm vào khuấy đều. Nhớ nêm nếm lại gia vị theo khẩu vị gia đình.

    Cuối cùng, bạn cho giá và múc cháo vào , rắc thêm 1 ít tiêu xay, 1 vài con sò đã xào và hành ngò lên trên nếu thích là có thể thưởng thức rồi!

    Mách nhỏ: Để thịt sò không bị dai, bạn nên xào cho đến khi thịt sò vừa chín tới thì tắt bếp nhé!
  • Thành phẩm

    Cháo sò lông hạt sen sau khi nấu xong sẽ có mùi thơm hấp dẫn dậy mùi thơm phức của hành tím và của nén phi thơm.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được vị cháo ngọt thanh được nêm nếm gia vị vô cùng vừa ăn với thịt sò lông mềm ngon, ngọt thịt hòa cùng hạt cháo nở mềm và hạt sen bùi ngon cuốn vị.

    Món cháo này ngon nhất là khi được ăn nóng và thưởng thức cùng gia đình, bạn bè và cho thêm chút rau diếp cá nếu muốn sẽ tăng thêm hương vị của món ăn!

2. Cháo sò lông

Cháo sò lông
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo sò lông

Gạo Sò lông Nấm rơm Hành tím Hành lá Ngò rí Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ bột ngọt)

Cách chọn mua nấm rơm tươi ngon

  • Nấm rơm ngon là những cây nấm còn búp, hình tròn hoặc hình trụ, bóp nhẹ thấy nấm hơi cứng.
  • Khi mua bạn nên chọn nấm có độ đồng đều về kích thước để món ăn được đẹp mắt và ngon hơn. Ưu tiên chọn mua những nấm có màu đen hoặc xám vì nấm sẽ ngon hơn loại màu trắng.
  • Không chọn nếu nấm có mùi hôi, xỉn màu, sờ vào thấy mềm nhũn, nấm nở quá lớn vì đây là nấm đã để lâu sẽ không ngon.

Nguyên liệu làm món cháo sò lông

Cách chế biến Cháo sò lông

  • Sơ chế sò lông

    Cho sò lông vào nồi luộc chín khoảng 10 phút với lửa lớn rồi vớt ra lấy phần thịt sò lông.

    Sau đó, cho phần thịt sò lông vào nước, dùng tay bóp nhẹ để loại bỏ phần cát, cặn còn sót lại.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Vo sạch 300gr gạo với nước 3 lần.

    Ngâm 300gr nấm rơm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước nhiều lần. Sau khi đã rửa sạch, cắt đôi nấm rơm.

    Cắt lát nhỏ 3 củ hành tím. Rửa sạch 3 nhánh hành lá, 3 nhánh ngò rồi cắt nhỏ.

    Cà rốt bạn gọt bỏ vỏ, rửa sạch sau đó cắt hạt lựu nhỏ.

  • Xào sò lông

    Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn đun sôi, cho hành tím cắt lát vào phi thơm rồi cho phần thịt sò vào xào cùng.

    Nêm nếm với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê muối, rồi cho tiếp phần nấm rơm vào. Xào với lửa lớn khoảng 5 - 7 rồi tắt bếp.

  • Nấu cháo sò lông

    Cho 2 lít nước vào nồi đun sôi, rồi cho 300gr gạo đã vo sạch vào nấu trong 5 phút rồi cho thêm cà rốt cắt nhỏ vào và nấu thêm 15 phút đến khi thấy hạt gạo bung nhừ.

    Sau 15 phút, cho thêm phần thịt sò lông đã xào với nấm rơm vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi nấu thêm 5 - 10 phút nữa rồi tắt bếp, cho hành lá, ngò đã cắt nhỏ vào là hoàn tất.

  • Thành phẩm

    Món cháo sò lông thơm ngon, hấp dẫn, vừa nóng hổi vừa thơm ngon. Ăn món này cùng với gia đình trong những ngày mưa thì thật hết sẩy.

Cách chọn mua sò lông để nấu cháo ngon

  • Sò lông ngon nhất là những con sò lông tươi vẫn còn sống, tươi ngon có lưỡi thò ra ngoài khi ở trong nước. Những con này khi nấu cháo sẽ ngọt thịt và giàu dinh dưỡng hơn.
  • Ngoài ra, khi mua sò bạn nên chọn những con có kích thước vừa phải không quá to cũng không quá nhỏ, vì những con quá to thịt sẽ dai, còn con nhỏ thì thịt sẽ ít thịt, không ngon.
  • Tránh chọn mua những con sò lông có mùi hôi tanh khó chịu, miệng sò luôn mở ra, không khép lại và có trường hợp thịt sò rơi ra khỏi vỏ. Vì những con này đã bị chết nấu lên sẽ hôi ăn không ngon.
  • Để thuận tiện bạn có thể chọn mua sò lông làm sẵn tại các cửa hàng bán thủy sản uy tín, hoặc trong các siêu thị và Bách hóa XANH, nên chọn những con thịt chạm vào thấy dai mềm, đàn hồi, không có mùi hôi khó chịu.

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết đến bạn 2 cách làm món cháo sò lông ngọt nước, thơm ngon, nhanh chóng và vô cùng đơn giản cho gia đình. Cuối tuần hãy thực hiện ngay và chiêu đãi mọi người nhé! Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Cháo sò lông, cháo sò lông hạt sen,cách làm cháo sò lông,cách nấu cháo sò lông,cháo sò lông,cháo sò,sò lông,cách làm cháo sò lông,cách nấu cháo sò lông,cháo sò lông,cháo sò,sò lông,cách làm cháo sò lông,cách nấu cháo sò lông,cháo sò lông,cháo sò,sò lông,