Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách nấu cháo ếch miền Tây

2 cách nấu cháo ếch miền Tây thơm ngon, dân dã, ấm bụng ngày mưa dễ làm

Cháo ếch là món cháo không những thơm ngon hấp dẫn mà còn chứa nhiều dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Hôm nay, hãy cùng HAY ĂN vào bếp học 2 cách nấu cháo ếch miền Tây thơm ngon, dân dã, ấm bụng cho ngày mưa nhé!

1. Cháo ếch

Cháo ếch
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo ếch

Ếch Gạo Nấm đùi gà Hành lá Ngò rí Tỏi Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nấm đùi gà tươi ngon

  • Khi chọn nấm đùi gà, bạn nên chọn những cây nấm có màu sắc tươi và chiều dài từ 12 - 15cm. Vì nếu quá dài thì bên trong nấm sẽ bị rỗng xốp và không có hương vị tươi ngon.
  • Chọn nấm có phần mũ nấm hình cầu, có màu nâu, bóng, không có vết xước hay rách, không có vết thâm hoặc vết nhăn. Nếu nấm đùi gà tươi thì sẽ có thêm lớp tơ mỏng nằm phía trên mũ nấm.
  • Phần thân có màu trắng, nhìn và sờ rất chắc chắn, màu sắc đồng đều.
  • Khi tươi, nấm đùi gà sẽ có mùi thơm rất đặc trưng như mùi hạnh nhân. Không nên chọn nấm có mùi hôi khó chịu, bị dập nát.

Nguyên liệu làm món Cháo ếch

Cách chế biến Cháo ếch

  • Sơ chế thịt ếch

    Ếch mua về bạn đem rửa sạch với nước muối, sau đó cắt mình ếch ra làm đôi.

    Phần thân trên đem băm nhuyễn, còn phần đùi thì giữ nguyên để cho vào cháo.

  • Rang gạo và nấu cháo

    Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho 300gr gạo vào rang. Đảo đều trong suốt quá trình rang, đến khi gạo chuyển màu hơi vàng là được.

    Tiếp đến, bắc nồi lên bếp và cho vào 2 lít nước cùng phần gạo vừa rang. Nấu trong vòng 20 phút cho cháo nở đều.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, rửa sạch nấm đùi gà, sau đó xé sợi nhỏ.

    Cắt nhỏ ngò rí và phần thân trên hành lá, với phần đầu hành, bạn đem cắt khúc.

    Tiếp đến, băm nhỏ 10 tép tỏi.

  • Ướp và xào thịt ếch băm

    Lần lượt cho mỗi phần đùi ếch và thịt ếch đã băm nhỏ vào tô cùng với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối. Trộn đều và ướp trong vòng 15 phút để ếch thấm gia vị.

    Tiếp đến, bắc chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho 1/2 phần tỏi băm vào. Phi tỏi đến khi dậy mùi thơm thì cho hết phần thịt ếch đã băm nhuyễn vào. Đảo đều và xào trong khoảng 3 - 5 phút đến khi thịt ếch săn lại.

    Thực hiện xào tương tự với phần thịt đùi ếch.

  • Hoàn thành

    Khi đã nấu được khoảng 20 phút, lúc này cháo bắt đầu nở mềm. Bạn cho toàn bộ phần thịt ếch vừa xào vào nồi cháo rồi khuấy đều lên.

    Tiếp đến, bắc chảo lên bếp với 2 muỗng canh dầu ăn rồi tiến hành cho nấm đùi gà vào xào sơ qua trong 2 - 3 phút. Sau đó, bạn cũng cho hết phần nấm xào vào cháo.

    Nấu cháo thêm 5 - 7 phút cho các nguyên liệu được chín và thấm đều vào cháo. Cuối cùng, cho phần đầu hành lá cắt khúc vào và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Cho cháo ra tô, thêm hành ngò rồi rắc ít tiêu lên trên và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

  • Thành phẩm

    Tô cháo ếch nóng hổi, thơm lừng, với màu xanh của hành ngò trông thật hấp dẫn. Món cháo mềm, có vị ngọt thơm của ếch cùng với nấm, gia vị nêm vừa phải khiến món cháo trở nên thật hoàn hảo.

    Đây chắc chắn sẽ là một món ngon bạn không nên bỏ qua cho những bữa cơm gia đình thơm ngon và dinh dưỡng. Chúc bạn thành công!

2. Cháo gỏi ếch

Cháo gỏi ếch
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo gỏi ếch

Ếch Gạo Cà rốt Bắp cải Tỏi Hành tím Hành lá Rau răm Dầu ăn Nước mắm Giấm Ớt bột Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Để chọn mua cà rốt tươi ngon, bạn cần chọn những quả có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng thuôn dài về phía đuôi, lớp vỏ trơn láng, cầm chắc tay và hơi cứng.
  • Lựa chọn những củ cà rốt có màu cam đậm, sáng, cuống lá còn tươi xanh dính chặt vào thân củ.
  • Không chọn những củ cà rốt có cuống bị dập héo, phần thân bị dập, chảy nhớt, xuất hiện những vết thâm, dùng tay ấn vào cảm giác mềm.
  • Không chọn củ quá to. Phần lá, cành ở gốc và phần vai của củ to, dày vì đây là những củ già, sẽ có nhiều xơ và ít chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua bắp cải tươi ngon

  • Khi mua bắp cải, bạn nên chọn mua những bắp có hình dáng tròn đều. Không nên mua những bắp có hình dẹp hoặc bầu dục. Đây là những bắp cải bị xốp, không chắc.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua những bắp cải có màu xanh hơi đậm, nếu bắp cải tím thì phải có màu tím đậm. Không nên mua những bắp cải có màu trắng nhạt vì có thể đây là bắp cải già, cứng nhiều xơ và không ngon.
  • Tránh mua những bắp cải phần lá ngoài dập nát hoặc đã chuyển sang màu vàng.

Nguyên liệu làm Cháo gỏi ếch

Cách chế biến Cháo gỏi ếch

  • Sơ chế nguyên liệu

    Ếch mua về bạn tiến hành loại bỏ da, nội tạng và các mạch máu rồi đem rửa sạch với nước muối.

    Tiếp đến, rửa sạch các nguyên liệu: cà rốt, bắp cải, rau răm, hành lá.

    Với cà rốt, 1/2 củ bạn đem cắt hạt lựu, 1/2 củ còn lại đem cắt thành sợi nhỏ cùng với bắp cải.

    Sau đó, bóc vỏ hành tím và tỏi, rồi rửa sạch và băm nhỏ cùng hành lá.

  • Rang gạo và nấu cháo

    Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho 200gr gạo vào rang. Đảo đều trong suốt quá trình rang, đến khi gạo chuyển màu hơi vàng là được.

    Gạo sau khi rang xong, bạn đem vo sạch lại với nước.

    Tiếp đến, bắc nồi lên bếp và cho vào 1.5 lít nước cùng phần gạo vừa rang. Nấu trong vòng 15 phút cho cháo nở đều.

  • Phi hành và chiên thịt ếch

    Bắc 1 cái chảo khác lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu nóng thì cho tỏi băm, hành tím cắt nhỏ vào phi đến khi dậy mùi thơm.

    Khi hành và tỏi ngả vàng, lấy 2/3 lượng hành và tỏi phi cho ra dĩa. Giữ lại 1/3 phần hành và tỏi phi còn lại trong chảo rồi cho ếch vào xào qua trong 3 - 5 phút cho thịt ếch săn lại.

  • Cho các nguyên liệu vào cháo

    Sau khi nấu được 15 phút, hạt cháo đã bắt đầu nở mềm. Lúc này, bạn cho lần lượt cà rốt cắt nhỏ, thịt ếch vào nồi cháo.

    Nấu thêm 5 phút rồi vớt phần thịt ếch ra. Sau đó, tiến hành nêm nếm cho cháo với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh nước mắm cùng hành tỏi phi và hành lá cắt nhỏ vào.

  • Làm gỏi

    Cho 2 muỗng canh giấm ăn, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước mắm cùng 1 muỗng cà phê ớt bột vào 1 cái chén. Khuấy đều hỗn hợp cho các gia vị tan hết rồi cho hết phần nước mắm vừa pha vào cà rốt và bắp cải cắt sợi.

    Dùng đũa trộn đều hỗn hợp rồi cho gỏi ra dĩa, trang trí lên trên bằng 1 ít rau răm cắt nhỏ và 1 ít tiêu xay để gỏi thơm ngon hơn.

  • Thành phẩm

    Cháo mềm, có vị ngọt thơm của thịt ếch cùng nấm và cà rốt. Ăn kèm với phần gỏi giòn giòn ngọt ngọt chua chua cay cay, nhìn rất bắt mắt và hấp dẫn.

Cách chọn mua thịt ếch tươi ngon

  • Để chọn ếch ngon đúng chuẩn nên mua ếch trong khoảng thời gian từ tháng tháng 9 trở đi vì thời gian này thịt ếch ngon nhất.
  • Nên chọn những con ếch có kích thước to, đều, mắt sáng, đầu thon và gân guốc, bụng thường trắng hoặc ửng vàng, da có màu nâu vàng.
  • Lựa chọn những con ếch còn sống, không nên mua ếch đã đông lạnh.

Cách sơ chế ếch sạch, không tanh

Bước 1: Lọc thịt ếch: Loại bỏ một số bộ phận của ếch như đầu ếch, da ếch, nội tạng và xương sống của ếch. Đây là những bộ phần tiềm ẩn nhiều loại giun sán, nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Bước 2: Rửa sạch ếch: Để giúp ếch sạch và loại bỏ bớt mùi tanh, bạn có thể dùng 2 cách rửa sạch ếch như sau:

  • Cách 1: Dùng rượu và gừng để rửa ếch, để diệt khuẩn và khử mùi tanh của ếch.
  • Cách 2: Dùng giấm và muối để rửa ếch, có tác dụng tương tự như cách 1 nhưng lại ít hiệu quả hơn.

Bước 3: Chần thịt ếch: Bạn có thể chần sơ thịt ếch qua nồi hỗn hợp nước sôi gồm có rượu, gừng và bột nghệ, sẽ giúp cho thịt ếch trở nên săn lại, có màu đẹp và tất nhiên cũng có tác dụng khử mùi tanh của ếch tối ưu nhất.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 2 cách nấu cháo ếch miền Tây thơm ngon, dân dã, ấm bụng ngày mưa, lại cực kỳ dễ làm. Hi vọng với công thức HAY ĂN chia sẻ, bạn sẽ thực hiện thành công món ăn và có những bữa ăn thật ngon miệng!

*Nguồn tham khảo hình ảnh và công thức tại kênh 2 kênh YouTube Minh Khanh familyBà Mẹ Quê

Từ khóa: 2 cách nấu cháo ếch miền Tây,cách nấu cháo ếch miền tây,nấu cháo ếch miền tây,cháo ếch miền tây,cách nấu cháo ếch,cháo ếch,cách nấu cháo ếch miền tây,nấu cháo ếch miền tây,cháo ếch miền tây,cách nấu cháo ếch,cháo ếch,cách nấu cháo ếch miền tây,nấu cháo ếch miền tây,cháo ếch miền tây,cách nấu cháo ếch,cháo ếch,