Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng

2 cách nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng cho bữa sáng dinh dưỡng

Để nạp lương lượng cho một buổi sáng nhưng bạn không muốn ăn quá no hay khó tiêu thì món cháo luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Hôm nay HAY ĂN sẽ theo bạn vào bếp để chia sẻ 2 cách nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng cho bữa sáng vội vã nhưng vẫn đủ chất nhé!

1. Cháo sườn bằng nồi áp suất

Cháo sườn bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo sườn bằng nồi áp suất

Gạo lức Gạo nếp Sườn heo Thịt nạc Đậu đỏ Hành tím Hành lá Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu/ hạt nêm)

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua thịt sườn tươi ngon

  • Nên chọn sườn tươi với màu hồng nhạt, dùng tay ấn vào có độ dàn hồi ngay, không có màu quá sậm hay ngả xanh và loại có mùi thiu.
  • Bạn nên chọn loại có xương dẹp và nhỏ vì chúng thường có nhiều thịt hơn những loại sườn còn lại. Tuy nhiên không nên lựa sườn có xương quá nhỏ do heo chưa đủ lớn, sườn lúc này không ngon và không thể đảm bảo rằng đó là heo khoẻ.
  • Đối với món nướng nên chọn loại sườn nhiều thịt, loại sườn nạc, ít mỡ, có sụn là ngon nhất.
  • Nếu mua thịt từ chợ, nên đi vào sáng sớm, sườn vừa lên thớt, nhiều sự lựa chọn hơn. Và điều kiện bên ngoài không tốt như nơi khác, khiến thịt dễ hỏng, không còn ngon.

Cách chọn mua thịt heo tươi

  • Đối với thịt heo nguyên miếng, trước tiên bạn phải chú ý vào màu sắc. Màu sắc của thịt ngon là màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn những thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì thịt đó đã bị ôi rồi, bạn không nên chọn loại thịt này nhé.
  • Thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon. Bạn có thể thử bằng cách nhấn ngón tay vào thịt, nếu thịt đàn hồi trở lại ngay, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được.
  • Bạn nên chọn thịt nạc dăm vừa có nạc vừa có mỡ để món ăn của mình không bị khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

nguyên liệu nấu món cháo sườn

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất điện, dao, thớt, máy xay thịt, muỗng,...

Cách chế biến Cháo sườn bằng nồi áp suất

  • Sơ chế và ướp sườn

    Bạn pha nước ấm với 1 muỗng cà phê muối rồi cho sườn vào rửa sạch và ngâm khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước. Sau đó bạn chặt sườn ra thành các khúc vừa ăn, rửa lại với nước muối thêm lần nữa, để ráo. Hoặc bạn có thể chần sơ với nước sôi để làm sạch bụi bẩn và khử mùi hôi của sườn.

    Ướp sườn với 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng cà phê tiêu,1 muỗng canh hành tím băm. Trộn đều tất cả các nguyên liệu lại và ướp trong vòng 15 phút cho sườn thấm gia vị.

    Cách sơ chế sườn heo sạch, không bị hôi

    • Sườn bạn bóp với muối trong khoảng 2 - 3 phút và rửa lại với nước.
    • Dùng giấm gạo hoặc rượu để rửa cũng sẽ loại bỏ được mùi hôi của sườn.
    • Bạn cũng có thể luộc sơ thịt sườn với nước sôi cho thêm vài lát gừng đập dập, sau đó rửa lại với nước.
  • Xào và nấu sườn

    Bật nồi áp suất ở chế độ "Sauté" với mức nhiệt độ lớn "More". Tiếp theo cho vào nồi khoảng 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng canh hành tím phi thơm.

    Mách bạn: Xào sườn trước sẽ giúp sườn tươm mỡ săn lại và thấm gia vị hơn.

    Kế đến bạn cho hết phần sườn đã ướp vào, đảo đều trong khỏng 5 - 7 phút đến khi thịt săn lại. Sau đó cho khoảng 2.5 lít nước ấm cho vào nồi.

    Bạn đậy nắp lại, không đóng van lại và bật chế độ nấu "Soup" với mức nhiệt độ là "Normal". Nấu trong khoảng 10 phút thì bạn bấm nút "Cancel" để tắt. Mở nắp và vớt bỏ bọt trắng, đồng thời kiểm tra xem sườn đã nấu chín chưa, nếu chưa thì bạn đậy nắp lại và tiếp tục nấu thêm khoảng 5 phút. Còn nếu sườn đã chín thì bạn cho khoảng 70gr đậu đỏ (đã vo sạch) vào nồi.

    Cuối cùng bạn đậy nắp nồi lại, khóa van và để trong vòng 5 phút. Bạn không cần bật nồi mà sẽ dùng sức nóng bên trong của nồi để ủ đậu đỏ và thịt sườn nhé.

  • Xay thịt

    Cho thịt heo đã rửa sạch vào trong cối xay thịt, cho thêm 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tiêu. Đậy nắp lại và xay nhuyễn thịt ra, bạn nhớ xay thịt vừa phải tránh cho thịt bị vụn hoặc còn quá to nhé.

  • Nấu cháo

    Đầu tiên bạn trộn 80gr gạo nếp với 170gr gạo lứt lại với nhau. Sau đó đem hỗn hợp gạo vo sạch với nước khoảng 2 - 3 lần, rồi chắt bỏ nước, để ráo.

    Bạn mở nắp van và kiểm tra nồi sườn đậu xem đậu đã chín chưa, nếu chưa bạn đậy nắp lại, khóa van và nấu ở chế độ "Soup" với mức độ nhiệt độ "Normal" trong khoảng 10 phút để đậu chín mềm.

    Sau khi các nguyên liệu đã chín hết, bạn mở nắp và cho hỗn hợp gạo vào nồi, đậy nắp lại, khóa van. Bật nồi ở chế độ nấu cháo "Porridge" với mức độ "Normal", nấu trong khoảng 10 - 15 phút cho cháo chín.

    Cuối cùng, bạn cho cho thịt băm vào nồi, bật nồi sang chế độ "Sauté" và khuấy đều cho thịt băm tách ra, không bị vón cục. Với chế độ này bạn không cần đậy nắp nồi, mà cứ khuấy đều và nấu thêm khoảng 10 phút nữa là bạn có thể múc cháo ra tô và thưởng thức rồi đấy nhé.

  • Thành phẩm

    Cháo sánh sệt với những hạt cháo được nấu mềm vừa phải, thêm chút hương vị bùi bùi của gạo lứt được pha lẫn với gạo nếp. Thịt sườn dai mềm với những phần gân giòn sần sật ăn với đậu đỏ béo bùi lạ miệng.

    Bạn có thể rắc thêm một ít hành phi, hành lá và tiêu lên trên bề mặt để tăng thêm mùi hương cho món cháo và xịt thêm một chút tương ớt để vị cay nhè nhẹ của tương cân bằng lại vị ngọt, béo bùi của cháo.

2. Cháo gà bằng nồi áp suất

Cháo gà bằng nồi áp suất
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cháo gà bằng nồi áp suất

Gạo Sả Chanh Gừng Hành lá Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu/ hạt nêm)

Cách chọn mua gà tươi ngon

  • Để làm món cháo gà, bạn nên chọn con gà có kích cỡ và cân nặng vừa phải, cỡ 1.2 kí đến 1.5 kí. Nếu gà quá nhỏ thì có thể là gà chưa trưởng thành, ăn không ngon. Còn nếu gà quá lớn thì có thể là gà già hoặc gà bị bơm nước.
  • Chọn con gà có phần da vàng óng đặc trưng, lớp da mỏng, sờ vào mịn tay và có độ đàn hồi tốt.
  • Tiếp theo, bạn xem xét phần thịt bên trong: nếu gà có thịt màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hay quá đậm, không có nhiều vết bầm hay vết máu tụ là con gà ngon.
  • Những con gà có thịt hơi nhạt màu hoặc chuyển sang xám tối hơn thì đó là những con gà đã bị chết trước khi được làm thịt.

nguyên liệu nấu món cháo gà

Dụng cụ thực hiện

Nồi áp suất, dao, thớt, ,...

Cách chế biến Cháo gà bằng nồi áp suất

  • Chuẩn bị gạo (vo, nấu nóng gạo)

    Gạo vo sạch, sau đó ngâm gạo trong nước khoảng 1 tiếng để gạo mềm, khi nấu mau nở và thấm gia vị hơn.

    Cho khoảng 0.5 lít nước vào nồi áp suất, rồi cho hết phần gạo đã vo vào, bật nồi ở chế độ "Sauté" ở mức độ "More" để làm nóng nước trong nồi trước, vớt bỏ bọt trắng khi sôi. Bạn không cần phải đậy nắp nồi khi đang nấu cháo ở chế độ này đâu nha.

    Lưu ý:

    • Nếu không có thời gian ngâm, bạn cũng có thể nấu trực tiếp cũng được, nhưng thời gian nấu để cháo mềm ngon sẽ lâu hơn khi đã ngâm gạo.
    • Nếu thích bạn cũng có thể đem gạo đi rang hơi vàng giúp tăng mùi vị thơm ngon hơn cho món cháo.
  • Sơ chế thịt gà

    Đầu tiên bạn chặt gà thành các khúc riêng biêt, lọc bỏ bớt phần da chỉ giữ lại lớp da ở phần cánh. Sau đó rửa thịt gà với nước muối pha loãng rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.

    Cách sơ chế gà sạch và khử mùi hôi

    • Sau khi đã chà xát với muối, bạn có thể dùng hỗn hợp rượu và gừng cắt lát, đập dập rồi vừa chà vừa bóp toàn cánh gà một lần nữa, giúp khử sạch mùi hôi và chất bẩn.
    • Rửa sạch, chờ ráo nước là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chanh vào trong nước, cho cánh gà vào ngâm trong 15 - 20 phút. Sau đó vớt ra, xả lại nước lạnh và để ráo.
  • Nấu cháo

    Sau khoảng hơn 20 phút nấu cháo thì lúc này nước trong nồi đã bắt đầu sôi, hạt cháo nở bung ra. Bạn cho gà vào nồi cháo và đập dập sả, gừng cho vào nấu cùng.

    Nêm nếm vào nồi khoảng 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, khuấy nhẹ.

    Kế đến bạn bấm nút "Cancel" rồi đậy nắp nồi lại, khóa van và bật sang chế độ "Porridge" ở mức độ "Normal" và hẹn giờ trong khoảng 8 - 10 phút để nấu chín.

    Lưu ý: Cháo bắt đầu chín, bạn nhớ xả van từ từ để hơi nước xả ra từng chút một. Tuyệt đối không được xả ra hết một lần bởi khi nấu cháo bằng nồi áp xuất nếu xả ra 1 lần sẽ làm hơi nước văng tung tóe đấy nhé.
  • Hoàn thành

    Để hoàn thành món cháo gà thì chắc hẳn không thể nào thiếu được chén muối tiêu chanh chấm kèm với gà đâu nha. Để làm chén muối chấm bạn cần cho vào chén 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê ớt xay và vắt thêm một ít nước cốt chanh vào, khuấy đều.

    Sau khi nồi cháo đã xả hết hơi nước và nút màu trắng được hạ xuống, bạn mở nắp nồi, khuấy nhẹ. Bạn có thể nêm nếm thêm gia vị tùy theo khẩu vị nha.

    Gắp gà ra một tô đựng và múc cháo ra các tô. Xé nhỏ gà và băm nhỏ hành lá rồi cho vào tô cháo, rắc thêm một ít tiêu lên trên cho thơm và cùng thưởng thức ngay thôi nào.

  • Thành phẩm

    Cháo gà nóng hổi, thơm lừng cùng chút hương thơm thoang thoảng của sả và gừng. Hạt cháo được nấu mềm, có độ lỏng vừa phải, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được chút ấm ấm ở bụng. Thịt gà mềm, chắc thịt chấm với muối tiêu chanh mang đủ hương vị chua, cay, mặn làm cho món cháo thêm phần hấp dẫn.

Hy vọng với 2 cách nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng mà HAY ĂN vừa chia sẻ có thể giúp bạn thành công nấu được món cháo thơm ngon, hấp dẫn. Chúc bạn thành công với các món ăn của riêng mình nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube: Vành Khuyên LêChuyện Nhà Lem

Từ khóa: Nấu cháo bằng nồi áp suất điện đa năng,cách nấu cháo bằng nồi áp suất,nấu cháo bằng nồi áp suất,cách nấu cháo sườn,cách nấu cháo gà,cách nấu cháo,cháo,cách nấu cháo bằng nồi áp suất,nấu cháo bằng nồi áp suất,cách nấu cháo sườn,cách nấu cháo gà,cách nấu cháo,cháo,cách nấu cháo bằng nồi áp suất,nấu cháo bằng nồi áp suất,cách nấu cháo sườn,cách nấu cháo gà,cách nấu cháo,cháo,