Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 Cách nấu canh rau muống

2 Cách nấu canh rau muống nấu tôm thơm ngon, thanh mát tại nhà

Canh rau muống chắc chắn là một món ăn vô cùng quen thuộc trong các bữa cơm gia đình. Hôm nay HAY ĂN sẽ theo bạn vào bếp để bật mí thêm 2 công thức nấu canh rau muống thanh mát, đơn giản ngay tại nhà nhé!

1. Canh rau muống tôm chua

Canh rau muống tôm chua
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh rau muống tôm chua

Rau muống Tôm tươi Me Lá quế Tỏi Muối Hạt nêm Đường phèn Dầu ăn Nước

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Chọn mua tôm có vỏ bóng, thân tôm chắc chắn, phần đầu cứng gắn chặt với mình tôm, chân tôm gắn chặt vào thân, thịt tôm săn chắc.
  • Tránh chọn mua những con tôm chảy nhớt hay những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi.
  • Không mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi và không xếp gọn vào nhau vì có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

Nguyên liệu nấu canh rau muống tôm chua

Cách chế biến Canh rau muống tôm chua

  • Sơ chế nguyên liệu

    Rau muống nhặt lấy phần thân và lá non, tước bỏ lá già. Ngâm rau muống với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước, để ráo. Tương tự với lá quế, bạn nhặt bỏ lá sâu, rửa sạch lại với nước.

    Tôm bạn cắt phần râu tôm và gai trên đầu tôm, lấy phần phân tôm trên đầu, chỉ tôm và rửa lại với nước sạch.

    Me cho vào chén, đổ một ít nước nóng vào, ngâm trong khoảng 10 phút cho mềm, dùng muỗng dầm me lấy nước cốt. Tỏi đập dập, lột vỏ, cắt thành các lát mỏng.

  • Nấu canh

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu bắt đầu nóng thì cho tỏi đã cắt lát vào chảo, phi thơm trên lửa vừa, rồi vớt ra chén, tắt bếp.

    Sử dụng một cái nồi lớn đặt lên bếp. Đổ khoảng 1.5 lít nước vào nồi, điều chỉnh lửa vừa. Cho tiếp vào nồi khoảng 2 muỗng canh nước cốt me, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1.5 muỗng canh đường phèn, khuấy đều cho đường tan ra.

    Nước bắt đầu sôi thì cho tôm và chén tỏi phi vào nồi. Tôm bắt đầu chín, vỏ tôm chuyển sang màu hồng nhạt thì cho rau muống vào, nấu thêm khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp. Cuối cùng cho một ít rau quế vào nồi, khuấy nhẹ giúp tạo thêm mùi hương cho món canh.

  • Thành phẩm

    Nước canh chua chua, ngọt thanh vừa phải. Món canh tuy đơn giản nhưng khi dùng kèm với cơm nóng thì lại cực bắt cơm đấy nhé.

2. Canh rau muống tôm khô

Canh rau muống tôm khô
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh rau muống tôm khô

Rau muống Tôm khô Hành tím Gia vị (muối/ bột ngọt/ hạt nêm) Nước mắm Dầu ăn

Cách chọn mua tôm khô ngon

  • Tôm khô ngon thường có màu đỏ tươi tự nhiên (màu của men gạch), đó là loại tôm được phơi sống. Tôm khô có màu đỏ nhạt, hay đỏ sẫm là tôm đã để lâu ngày và được luộc chín mới phơi, hoặc tôm được tẩm bằng phẩm màu.
  • Tôm ngon là khi cầm trên tay thịt săn, chắc, ngửi không có mùi nồng lạ, sạch vỏ, chân và mang, khi cầm vào có cảm giác khô, nhưng khi ăn vẫn còn vị ngọt nước. Hình dáng con tôm đều, thân cứng, no tròn và săn chắc. Khi bóp vào mình con tôm, tôm không bị gãy vụn hay mềm.
  • Tôm được làm bằng tôm biển khi sờ vào có thể còn lợn cợn cát và mùi tanh rất đặc trưng của vị biển. Tôm khô được làm bằng tôm đất (sông) thường ngọt hơn tôm biển. Tôm đất thân nhỏ và tròn hơn tôm biển. Một cách khác nữa phân biệt là tôm biển thường có mùi tanh hơn tôm đất.

Nguyên liệu nấu canh rau muống tôm khô

Cách chế biến Canh rau muống tôm khô

  • Sơ chế nguyên liệu

    Ngâm tôm khô với nước ấm trong khoảng 5 - 7 phút cho tôm mềm, nở rồi vớt ra, để ráo nước.

    Hành tím lột vỏ, thái lát mỏng. Sau đó cho tôm khô và 1/2 phần hành thái lát vào cối, dùng chày giã nhuyễn nguyên liệu.

    Rau muống bạn nhặt bỏ lá úa, sâu. Ngâm rau muống với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi xả sạch lại với nước, để ráo. Tương tự với lá quế, bạn nhặt bỏ lá sâu, rồi rửa sạch lại với nước.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu bắt đầu nóng thì cho 1/2 hành tím còn lại vào phi thơm ở lửa vừa. Kế đến cho tiếp tôm khô giã nhuyễn vào, đảo đều.

    Đổ vào nồi 1 lít nước, hạ lửa nhỏ, nấu trong khoảng 10 - 15 phút cho tôm khô ra chất ngọt. Sau đó, tăng nhiệt độ lên lửa vừa, cho rau muống vào nồi, nêm nếm thêm 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê nước mắm, đảo đều cho rau chín đều, thấm gia vị, tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Rau muống giòn, nước canh ngọt thanh, được nêm nếm vừa phải. Khi dùng kèm với cơm nóng sẽ giúp bữa ăn thêm tròn vị.

Cách chọn mua rau muống ngon

  • Nên chọn rau muống có thân nhỏ, lá nhỏ và có màu xanh tươi, tránh lựa rau bị dập nát, lá vàng hoặc lốm đốm trắng.
  • Không nên chọn rau có cọng to bất thường, quá xanh mướt, lá óng, bẻ cọng thấy giòn, vì đây thường là rau dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón.

Trên đây là 2 cách nấu canh rau muống tôm cực ngon, hấp dẫn. Còn chần chờ gì mà không thực hiện ngay món ăn này cho cả nhà, chúc bạn thành công!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh YouTube: Cười Khúc KhíchBINGO FOOD CHANNEL

Từ khóa: 2 Cách nấu canh rau muống,cách nấu canh rau muống,canh rau muống nấu tôm,canh rau muống tôm khô,canh rau muống,món canh,cách nấu canh rau muống,canh rau muống nấu tôm,canh rau muống tôm khô,canh rau muống,món canh,cách nấu canh rau muống,canh rau muống nấu tôm,canh rau muống tôm khô,canh rau muống,món canh,