Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Canh khoai sọ rau rút (rau nhút) với sườn và cua

2 cách nấu canh khoai sọ rau rút (rau nhút) với sườn và cua hấp dẫn

Khoai sọ và rau rút (rau nhút) là 2 nguyên liệu được ưa thích vì độ giòn ngon, lạ miệng mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN để khám phá 2 cách nấu canh khoai sọ rau rút (rau nhút) với sườn và cua, món canh hấp dẫn cho bữa cơm gia đình nhé!

1. Canh khoai sọ rau rút nấu sườn

Canh khoai sọ rau rút nấu sườn
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh khoai sọ rau rút nấu sườn

Rau rút (rau nhút) Khoai sọ Sườn non Muối

Cách chọn mua sườn tươi ngon

  • Bạn chọn mua sườn tươi, có màu hồng, thịt có độ đàn hồi, không có mùi ôi thiu.
  • Miếng sườn ngon thường có xương dẹp và nhỏ vì nó có xương ít và nhiều thịt.
  • Không chọn mua những phần sườn bị thâm màu, thịt không còn độ đàn hồi, có mùi khó chịu và chảy nhớt.

Nguyên liệu làm canh khoai sọ rau rút (rau nhút) nấu sườn

Cách chế biến Canh khoai sọ rau rút nấu sườn

  • Sơ chế rau rút

    Khi mua loại rau này về, bạn tước bỏ phần bông trắng ngoài thân, rồi cắt bỏ cọng già, chỉ ăn phần cọng non.

    Sau đó mang đi ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước lạnh, vớt rau ra rổ để ráo.

  • Sơ chế khoai

    Khoai sọ mua về bạn cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước lạnh rồi cắt đôi.

  • Sơ chế sườn

    Sườn non mua về chặt miếng vừa ăn, rửa sạch rồi dùng dầu dao róc 1 đường dọc phần xương của khúc sườn.

    Để khử mùi hôi của thịt, bắc nồi lên bếp cho vào 1 chút muối, khi nước sôi, cho sườn vào chần sơ khoảng 3 - 5 phút cho thịt săn lại.

    Vớt sườn đã được chần săn thịt ra rửa lại một lần nữa với nước lạnh, cho ra rổ để ráo.

  • Nấu canh

    Bạn cho sườn đã được chần săn và rửa sạch vào nồi, đổ lượng nước vào vừa ăn, cho nồi lên bếp lửa lớn và đậy nắp đun sôi lớn trong 20 phút cho sườn thật mềm. Khi nước sôi, nếu bọt nổi lên bạn dùng muôi vớt váng bọt bỏ đi nhé.

    Sau 20 phút, thấy sườn đã mềm thịt, bạn cho khoai sọ vào cùng 1 muỗng cà phê muối, đảo đều rồi tiếp tục đậy nắp đun sôi thêm 10 phút cho khoai chín mềm. Sau 10 phút, bạn mở nắp, dùng đầu đũa xiên qua miếng khoai thấy đã chín mềm thì cho rau rút vào, dìm rau ngập vào nước và đun sôi thêm 3 phút cho rau chín mềm.

    Cuối cùng, bạn nêm nếm lại gia vị lần cuối cho vừa miệng rồi tắt bếp, múc canh ra tô và chuẩn bị thưởng thức thôi nào!

  • Thành phẩm

    Canh khoai sọ rau rút nấu sườn hoàn thành vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng mà lại cực kì dễ thực hiện.

    Khoai sọ được hầm chín mềm dẻo, thơm bùi ăn cùng rau rút nấu vừa chín tới, vẫn giữ được độ giòn ngon đặc trưng. Sườn non hầm ngọt thịt, góp phần giúp nước dùng thêm vị ngọt béo, đậm đà.

    Đây là món ăn đơn giản, dễ thực hiện lại cực kì thích hợp dùng cùng cơm trắng nóng dẻo, nhất định không thể bỏ qua trong bữa cơm gia đình bạn!

2. Canh khoai sọ rau rút nấu cua

Canh khoai sọ rau rút nấu cua
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh khoai sọ rau rút nấu cua

Rau rút (rau nhút) Khoai sọ Cua đồng Rau muống Hành tím bào mỏng Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

  • Cua ngon có màu xám đục, mai cua thường có màu sáng hơn, bóng hơn, mình cua căng mập, ấn tay vào yếm cua nổi bọt khí.
  • Cua tươi, khỏe thường chạy rất nhanh, còn đủ chân, càng luôn chỉa lên trên khi bạn cố bắt.
  • Nếu muốn nấu nhiều gạch thì nên chọn cua cái và muốn nhiều thịt thì chọn cua đực. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, còn yếm lớn hơn thì đó là cua cái.
  • Bạn nên mua cua vào đầu và cuối tháng âm lịch (13 - 16 âm lịch). Cua dính phèn màu cam càng nhiều thì càng chắc.
  • Khi chọn mua bạn lật ngửa con cua và ấn vào phần yếm nếu thấy lún thì đó cua ốp, ít thịt, cua thường bị khai và ăn không ngon, không nên chọn mua.
  • Không nên mua cua giữa tháng vì thời điểm này cua thường thay vỏ nên sẽ ốm, thịt sẽ bở không ngon.

Nguyên liệu làm canh khoai sọ rau nút nấu cua

Cách chế biến Canh khoai sọ rau rút nấu cua

  • Sơ chế cua

    Cua đồng mua về bạn rửa sơ, tách phần mai cua và dùng tăm lấy gạch cua cho ra chén. Nêm vào chén gạch cua 1/4 muỗng cà phê tiêu và 1/4 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều cho hạt nêm tan hết.

    Phần thân cua bạn cho vào cối, thêm chút muối và dùng chày giã nhuyễn, cho cua đã giã nhuyễn ra tô to. Bạn cho nước vào đầy tô, khuấy đều rồi dùng rây lọc lấy nước thịt cua.

    Mách nhỏ: Để tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể thay việc dùng cối giã cua bằng cách cho cua vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

  • Sơ chế các rau củ

    Rau muống nhặt sạch lá sâu héo, cắt khúc dài khoảng 1/2 gang tay. Rau rút mua về bạn tước bỏ phần bông trắng bên ngoài, cắt bỏ cọng già, chỉ nhặt lấy phần cọng non, ngắt đoạn dài khoảng 1 ngón tay.

    Ngâm rau muống và rau rút vào nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh, vớt rau ra rổ để ráo.

    Khoai sọ mua về bạn cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước lạnh rồi cắt miếng vừa ăn.

  • Nấu canh

    Bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng thì bạn phi thơm hành tím. Khi hành đã chuyển vàng và toả mùi thơm, bạn đổ phần gạch cua vào xào nhanh trên lửa lớn.

    Khi phần gạch cua đã sôi nhẹ và dậy mùi thơm, bạn đổ phần nước thịt cua đã lọc xác vào nồi, nêm vào nước dùng 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1/2 muỗng cà phê đường, khuấy đều cho gia vị hoà tan hết.

    Bạn đun nước dùng đến khi sôi lớn, thấy váng cua đã nổi và đóng thành từng mảng gạch thì dùng vá vớt cua ra tô. Cho khoai sọ vào hạ lửa vừa hầm trong khoàng 15 phút cho khoai chín mềm, sau đó cho rau muống và rau rút vào đun sôi thêm 3 phút.

    Sau 3 phút, nước dùng đã sôi lớn và thấy rau đã chín mềm, bạn cho phần gạch cua vào lại nồi, nêm thêm vào món ăn 1 muỗng canh nước mắm, khuấy nhẹ tay cho gia vị hoà đều vào nước dùng.

    Nêm nếm lại món ăn lần cuối cho vừa miệng và đợi nước dùng sôi lên nữa là món ăn đã hoàn thành, sẵn sàng để dọn ra và thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Canh khoai sọ nấu cua được hoàn thành chỉ trong chút ít thời gian và từ các nguyên liệu vô cùng đơn giản. Bát canh nóng hổi toả khói và đậm hương vị đặc trưng.

    Mùi gạch cua được xào thơm và nêm nếm gia vị giúp nước dùng thêm phần đậm đà. Khoai sọ được hầm chín mềm dẻo, bùi thơm ăn cùng rau rút giòn mát, bắt vị.

    Đây là món ăn đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon bổ dưỡng, phù hợp thêm vào thực đơn bữa ăn gia đình của mọi nhà!

Cách chọn mua khoai sọ dẻo, bùi

  • Không chọn mua những loại khoai sọ 1 cây 1 củ, nên chọn khoai sọ chùm.
  • Củ khoai sọ có kích cỡ nhỏ thường ngọt dẻo hơn, dáng tròn đều hoặc hình dáng như quả trứng gà, trên vỏ sần sùi, nhiều râu, những củ mới, thường có nhiều đất bám trên vỏ.
  • Không chọn mua những củ khoai sọ có nhiều vết thâm đen, thối rữa, không chọn những củ có dáng dài, to.

Cách sơ chế khoai sọ không bị ngứa

  • Bạn nên để nguyên đất bám vào khoai, để khoai và tay thật khô rồi gọt vỏ khoai.
  • Bắc nồi 1 lít nước hoà cùng 2 muỗng cà phê muối rồi cho khoai vào nồi đun lửa lớn đến khi nước bắt đầu sôi thì đổ khoai ra rổ, xối nước lạnh cho khoai nguội bớt và lột vỏ.
  • Bạn có thể gói khoai vào giấy bạc rồi nướng sơ trong lò nướng hoặc cho khoai vào tô nước lạnh và đun trong lò vi sóng, sau đó cho khoai ra xả qua nước lạnh rồi lột vỏ.

Cách chọn mua rau rút (rau nhút) tươi ngon

  • Chọn mua rau rút ngon nên chọn những cọng non, nhiều lá, có phần phao xốp dày bông, màu trắng ngần.
  • Nên chọn ăn rau rút vào đúng mùa rau ngon nhất là mùa hè, sẽ chọn được phần rau giòn ngon và ngọt.
  • Loại rau này sẽ không để lâu được vì vậy tốt nhất ta nên ăn ngay trong ngày để tránh rau bị hỏng và để lâu rau sẽ già.

Cách sơ chế rau rút (rau nhút) đúng cách

  • Để loại bỏ vị chát của rau rút, sau khi nhặt rửa, bạn nên chần rau qua nước sôi hoặc nước có ngâm phèn chua để giảm độ chát và nhựa của rau, sau đó rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo rồi đem chế biến.

Trên đây là bài viết hướng dẫn 2 cách nấu canh khoai sọ rau rút (rau nhút) với sườn và cua hấp dẫn chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube TVD CookingMon Ngon Moi Ngay.

Từ khóa: Canh khoai sọ rau rút (rau nhút) với sườn và cua,cách nấu canh khoai sọ rau rút,cách nấu canh khoai sọ rau nhút,canh khoai sọ,canh rau rút,canh rau nhút,cách nấu canh khoai sọ rau rút,cách nấu canh khoai sọ rau nhút,canh khoai sọ,canh rau rút,canh rau nhút,cách nấu canh khoai sọ rau rút,cách nấu canh khoai sọ rau nhút,canh khoai sọ,canh rau rút,canh rau nhút,