Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Canh cua rau ngót

2 Cách nấu canh cua rau ngót thơm ngon, thanh mát đầy dinh dưỡng

Canh cua đồng tuy là món canh dân dã nhưng lại bắt cơm vô cùng. Vị canh thanh thanh, ngọt mát chắc chắn ai ăn rồi cũng sẽ yêu thích. Vào bếp cùng HAY ĂN để chúng mình mách bạn 2 cách nấu canh cua rau ngót cho bữa cơm gia đình thêm phần thơm ngon nhé!

1. Canh cua rau ngót

Canh cua rau ngót
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua rau ngót

Cua đồng Rau ngót ( khoảng 2 bó ) Hành tím cắt nhỏ Dầu ăn Nước mắm Hạt nêm/ muối

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm món canh cua rau ngót

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, chảo, nồi, chén bát, dao, rây,...

Cách chế biến Canh cua rau ngót

  • Sơ chế rau ngót

    Tuốt lá rau ngót ra khỏi cành, nhặt bỏ lá vàng và sâu, mang ngâm nước muối pha loãng khoảng 15 phút, sau đó xả sạch rồi tiến hành vò nát.

    Mách nhỏ: Bạn vò nát rau ngót trước khi nấu sẽ giúp cho rau bớt chát, ngon hơn và khi ăn rau sẽ mềm hơn!

  • Làm sạch cua đồng

    Cua đồng mua về bạn pha nước muối loãng rửa nhiều lần với nước, đến khi nào cua thật sạch, nước rửa cua trong là được.

  • Lấy gạch, xay và lọc cua đồng

    Bạn tách bỏ yếm, mai cua để riêng, sau đó dùng muỗng lấy sạch phần gạch cua cho vào chén.

    Phần thịt cua cho vào máy xay sinh tố thêm ít nước vào xay nhuyễn, sau đó thêm ít nước vào cua xay nhuyễn lọc qua rây vài lần cho sạch bã cua, chỉ lấy phần nước thịt cua.

  • Xào riêu cua

    Bạn cho vào nồi nước lọc thịt cua 1 muỗng cà phê muối, sau đó đậy nắp lại nấu ở lửa vừa cho nước sôi, riêu cua nổi lên bạn tắt bếp, sau đó dùng vợt vớt lấy phần riêu cua.

    Lưu ý: Để riêu cua được chín đều và không bị trào ra ngoài, khi nước vừa sôi bạn hạ lửa nhỏ nhé!

    Tiếp theo, bạn làm nóng chảo, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn, 4 củ hành tím cắt lát nhỏ vào phi thơm, cho hành tím vàng. Sau đó bạn cho gạch cua vào đảo đều khoảng 1 - 2 phút cho gạch cua chín, rồi bạn cho riêu thịt cua vào, đảo nhẹ tay.

    Cuối cùng bạn cho 1 muỗng canh nước mắm vào xào thêm khoảng 1 - 2 phút rồi tắt bếp nhé!

  • Nấu canh riêu cua

    Bạn nấu nước cua đã vớt riêu ra, cho nước sôi lại thì cho rau ngót vào, đậy nắp nấu sôi khoảng 2 - 3 phút cho rau ngót chín, thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm. Bạn nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp nhé!

  • Thành phẩm

    Cho canh cua rau ngót ra tô sau đó cho phần riêu cua lên trên và thưởng thức nào.

    Nước canh thanh mát, vừa ăn, riêu cua béo béo, kết hợp với rau ngót mềm ngon. Đây chắc chắn sẽ là món canh giải nhiệt mùa hè mà cả nhà bạn thích lắm.

2. Canh cua rau ngót (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Canh cua rau ngót (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh cua rau ngót (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Cua đồng (xay nhuyễn) Rau ngót Hành lá Gia vị thông dụng (Muối/ hạt nêm/ đường/ bột ngọt/ tiêu xay)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm canh cua rau ngót

Cách chế biến Canh cua rau ngót (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cho cua xay vào nồi, cho tiếp 1 lít nước vào nồi rồi dùng khuấy đều. Kế đến, đổ hỗn hợp cua xay và nước qua rây để lọc bỏ phần xác.

    Nhặt lấy lá rau ngót non, tươi rồi rửa sạch và vớt ra rổ để ráo. Hành lá nhặt bỏ lá héo, cắt bỏ phần rễ, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 2 - 3cm và cho ra chén.

  • Nấu canh cua rau ngót

    Với nồi nước cua đã lọc, nêm thêm vào đó 1/2 muỗng cà phê muối rồi bắc lên bếp nấu sôi ở lửa vừa đến khi cua nổi lên.

    Canh sôi được khoảng 5 phút thì bạn nêm thêm 2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê tiêu xay.

    Cuối cùng, cho tiếp rau ngót vào, nấu sôi thêm 5 phút nữa thì cho hành lá cắt khúc vào, nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Múc canh cua rau ngót ra là có thể thưởng thức rồi đó. Chỉ cần một tô canh, thêm một món xào là bữa cơm gia đình đã hoàn thành.

    Canh vị ngọt thanh, rau ngót vừa chín tới vẫn còn giữ được màu xanh, riêu của thì thơm bùi. Vừa ngon lại vừa dễ nấu, bạn nhớ lưu lại công thức để đổi món cho cả nhà nhé!

Cách chọn mua cua đồng tươi ngon

  • Để đảm bảo an toàn bạn nên chọn mua cua đồng tươi sống về làm sạch rồi xay nhuyễn.
  • Chọn cua đồng có màu tím xám đục, phần mai cua màu sáng hơn. Muốn chọn cua nhiều thịt thì nên chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn chọn cua nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm lớn hơn, người ta thường gọi là yếm bông.
  • Chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, linh hoạt. Dùng tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khí là cua còn tươi.
  • Để làm canh cua ngon, cua nên được giã bằng tay, váng thịt cua mới mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Nếu không có thời gian bạn có thể đem xay cua bằng máy xay, nhưng váng thịt cua thường xốp, sạn.
  • Không nên chọn cua đồng có mắt đỏ, bụng dưới cua có lông hay đầu lưng cua có chấm sao.

Cách chọn mua rau ngót tươi ngon

  • Bạn nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng.Rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, rau mọc không được đều lá, có một vài lá bị sâu đục.
  • Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót có lá xoăn lại, bất thường, có màu xanh sẫm, lá quá non, đều nhau, không có lá nào bị sâu đục lá. Đó có thể là rau ngót có phun thuốc bảo vệ thực vật, không tốt cho sức khỏe.

Phía trên là 2 cách nấu canh cua rau ngót ngọt mát, hấp dẫn mà HAY ĂN muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng với công thức này sẽ giúp bữa cơm gia đình bạn thêm phần thơm ngon nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Canh cua rau ngót,cách nấu canh cua rau ngót,canh cua rau ngót,canh cua,canh rau ngót,rau ngót,cách nấu canh cua rau ngót,canh cua rau ngót,canh cua,canh rau ngót,rau ngót,cách nấu canh cua rau ngót,canh cua rau ngót,canh cua,canh rau ngót,rau ngót,