Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

2 cách nấu canh bắp hầm xương và nấu nấm

2 cách nấu canh bắp hầm xương và nấu nấm ngon ngọt bổ dưỡng đơn giản

Bắp Mỹ có vị ngọt và giòn rất đặc trưng, không chỉ được dùng để nấu chè hay ăn trực tiếp mà còn làm ra những món nước hấp dẫn khác. Chần chờ gì mà không vào bếp ngay cùng HAY ĂN để tìm hiểu thêm 2 cách nấu canh bắp hầm xương và nấu nấm ngon ngọt bổ dưỡng đơn giản ra sao!

1. Canh bắp hầm xương

Canh bắp hầm xương
  • Chuẩn bị

    35 phút
  • Chế biến

    1 giờ
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh bắp hầm xương

Xương Bắp Mỹ Khoai tây (cỡ vừa) Cà chua Cà rốt (cỡ vừa) Hành lá cắt nhỏ Hành tím băm Hạt nêm Muối

Cách chọn nguyên liệu ngon

Cách chọn xương ngon

Bạn có thể chọn xương ống để nấu canh bắp, giúp nước canh có vị ngon và ngọt hơn. Hãy chọn những khúc xương có màu tươi, phần thịt không bị tái và không có mùi lạ. Ngoài ra, nên chọn xương ống có kích thước trung bình vì nếu xương nhỏ thì có thể là từ heo con bị bệnh phải mổ sớm.

Cách chọn khoai tây ngon

Nên chọn những củ khoai tây có lớp vỏ mỏng, nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị thâm và lỗ đen sâu. Nhìn củ còn tươi, lớp vỏ đều màu, không có màu xanh hay đã mọc mầm. Đồng thời nên chọn củ khoai tây có phần thịt màu vàng vì sẽ cho vị ngọt bùi hơn so với phần thịt màu trắng.

Cách chọn cà rốt ngon

Hãy chọn những củ cà rốt thẳng, ít bị méo mó, có màu cam sáng cùng với lớp vỏ tươi, không bị dập nát hay côn trùng cắn. Khi cầm lên tay, cảm thấy hơi nặng và cứng, không mềm ở bất kì vị trí nào.

Cách chọn cà chua

Bạn ưu tiên chọn những trái cà chua cầm vừa tay, không cần phải quá to nhưng phải có lớp vỏ nhẵn bóng, nguyên vẹn, không bị nhăn hay xuất hiện vết thâm. Cầm lên tay, cảm thấy cà chua chắc chắn, hơi cứng (tránh quá mềm) và còn cuống thì càng tốt. Hơn nữa, bạn nên chọn trái cà chua chín thay vì sống, sẽ cho vị chua ngọt hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm canh bắp hầm xương

Cách chế biến Canh bắp hầm xương

  • Sơ chế xương

    Xương heo sau khi mua về, bạn rửa qua nước muối pha loãng, rồi đem rửa lại với nước sạch. Sau đó, bạn chần xương trong nồi nước sôi, vớt ra.

    Mách nhỏ: Xương heo ít khi bị hôi nên bạn chỉ cần rửa sạch với nước muối pha loãng, rồi đem chần sơ qua nước sôi, vớt ra. Hoặc bạn có thể chần xương heo với ít gừng, hành tím cũng đều khử mùi hôi hiệu quả.

  • Hầm xương

    Đặt nồi lên bếp, cho hết phần xương (đã sơ chế) vào nồi cùng với 2 lít nước và hành tím băm, đậy nắp để tiến hành hầm xương với ngọn lửa vừa khoảng 25 phút.

  • Cắt rau củ

    Với bắp Mỹ, bạn loại bỏ phần râu bắp còn sót lại, rửa sạch và đem cắt khoanh tròn hoặc cắt khúc nhỏ tùy theo sở thích của bạn.

    Cà rốt, cạo đi lớp vỏ, rửa sạch và thái lát dày khoảng 2cm (bạn có thể tỉa hoa nếu thích). Cà chua rửa sạch, thái múi cao. Khoai tây gọt vỏ, rồi cắt khối vừa ăn, mỗi củ bạn có thể cắt thành 4 khối bằng nhau.

  • Nấu canh

    Sau khi hầm nước xương được 25 phút, bạn mở nắp nồi cho lần lượt các rau củ đã sơ chế gồm có: bắp Mỹ, khoai tây và cà rốt, đảo đều nấu khoảng 5 - 10 phút.

    Tiếp đó, bạn nêm 1 muỗng canh hạt nêm và 1/2 muỗng cà phê muối, khuấy đều rồi mới cho hết phần cà chua. Đợi canh sôi, bạn nêm nếm lần nữa cho vừa khẩu vị.

    Cuối cùng cho hành lá vào và tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Canh bắp hầm xương sử dụng nhiều nguyên liệu rau củ tươi ngon, tốt cho sức khỏe. Nước có vị ngọt thơm từ bắp và xương, hòa lẫn với vị bùi của khoai tây và chút vị chua nhẹ của cà chua. Bạn có thể ăn không, dùng với cơm và thậm chí với bún đều được.

2. Canh bắp nấu nấm

Canh bắp nấu nấm
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    55 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Canh bắp nấu nấm

Bắp Mỹ (350gr) Rau ngót Nấm đùi gà Hành lá cắt nhỏ Bột bắp Muối Đường Nước mắm

Cách chọn nấm đùi gà ngon

  • Bạn nên chọn nấm đùi gà có chiều dài trung bình từ 12 - 15cm, vì sẽ có vị ngọt hơn và không bị rỗng phần thân bên trong. Ngoài ra, chọ những cây nấm có thân màu trắng nõn với phần mũ có màu nâu sáng bóng, mùi thơm đặc trưng giống hạt hạnh nhân.
  • Khi nấu canh bắp, bạn có thể thêm hoặc thay thế một số loại nấm khác như nấm đông cô, nấm linh chi, nấm bào ngư,… tùy theo sở thích.

Chuẩn bị nguyên liệu làm canh bắp nấu nấm

Cách chế biến Canh bắp nấu nấm

  • Sơ chế bắp

    Bắp Mỹ (còn gọi bắp ngọt), bạn lột phần râu bắp còn sót lại rồi rửa với nước sạch. Sau đó, dùng dao bào để tiến hành bào bắp. Còn phần cùi bắp, bạn bẻ làm đôi để nấu nước dùng cho ngọt.

    Mách nhỏ: Bạn có thể tách hạt thay vì bào nhỏ.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đối với nấm đùi gà, bạn gọt bớt phần dơ ở chân nấm, rửa sạch với nước muối pha loãng, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo. Sau đó, dùng dao thái lát mỏng chừng 3mm.

    Rau ngót đem ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 4 phút, rửa lại nước sạch và để ráo.

    Đồng thời, bạn khuấy 2 muỗng canh bột bắp với nước sao cho sền sệt.

  • Hầm nước dùng cùi bắp

    Đặt nồi lên bếp và cho cùi bắp vào, đổ khoảng 2 lít nước, bật lửa vừa để tiến hành hầm nước dùng khoảng 20 phút.

  • Xào nấm

    Bắt chảo lên bếp, vặn lửa vừa rồi cho khoảng 1 muỗng canh dầu ăn để phi thơm hành lá. Tiếp đó, cho hết phần nấm đùi gà (đã cắt) vào, xào khoảng 2 phút rồi nêm một chút 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng canh nước mắm.

    Mách nhỏ: Khi cho nấm vào, bạn vặn lửa lớn chút để nấm được chín nhanh và không bị ra nhiều nước ngọt.

  • Nấu canh

    Sau khi hầm cùi bắp được 20 phút, bạn vớt cùi ra và cho phần bắp (đã bào) vào trong nồi. Khuấy đều và đun sôi hỗn hợp bắp.

    Tiếp đó, bạn cho hết phần nấm (đã xào) và 1/2 muỗng cà phê muối, khuấy đều và nấu thêm 10 phút.

    Cuối cùng, cho rau ngót, đảo đều và nêm nếm lại gia vị theo sở thích của bạn. Đợi canh sôi lần nữa, bạn cho vào phần nước bột bắp, khuấy đều thêm khoảng 2 phút thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Canh bắp nấu nấm có độ sền sệt nhờ sử dụng bột bắp, vị dai dai của nấm đùi gà kết hợp với vị ngọt của bắp và rau ngót. Bạn nên ăn khi nóng và không cần dùng kèm với cơm.

Cách chọn bắp Mỹ (bắp ngọt) ngon

  • Ưu tiên chọn những trái bắp Mỹ vừa mới hái vì sẽ có độ ngọt và tươi hơn.
  • Lớp vỏ màu xanh bên ngoài chưa bị khô và ôm chặt lấy phần thân bắp.
  • Râu bắp còn mềm mượt và phần cuống bắp không bị héo.
  • Nên chọn bắp có hình dạng thon, dài vừa phải, tránh quá to.
  • Hạt bắp bên trong tròn, mẩy và đều nhau, không bị hư thối.

Với những thông tin trên, HAY ĂN hy vọng giúp bạn có thêm được bí quyết về 2 cách nấu canh bắp hầm xương và nấu nấm ngon ngọt, bổ dưỡng mà lại vô cùng đơn giản ngay tại nhà. Chúc bạn thành công!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nhiều nguồn như: Hôm nay nấu gìBà mẹ quê.

Từ khóa: 2 cách nấu canh bắp hầm xương và nấu nấm,2 cách nấu canh bắp,nấu canh bắp hầm xương,nấu canh bắp nấm,nấu canh ngon,món canh,2 cách nấu canh bắp,nấu canh bắp hầm xương,nấu canh bắp nấm,nấu canh ngon,món canh,2 cách nấu canh bắp,nấu canh bắp hầm xương,nấu canh bắp nấm,nấu canh ngon,món canh,