Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 Cách nấu cải thảo cuộn tôm cá và cuộn nấm

2 Cách nấu cải thảo cuộn tôm cá và cuộn nấm hấp dẫn thơm ngon dễ làm

HAY ĂN sẽ hướng dẫn bạn cách nấu món cải thảo cuộn tôm cá và cuộn nấm đậm vị giàu dinh dưỡng, các món hấp này vô cùng dễ dàng và nhanh chóng cho bữa ăn mọi nhà. Cùng HAY ĂN vào bếp ngay nhé!

1. Cải thảo cuộn tôm cá

Cải thảo cuộn tôm cá
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cải thảo cuộn tôm cá

Tôm tươi bóc vỏ Cá thác lác nạo Cải thảo Đậu que Nhật Tai nấm mèo Ớt sừng băm Hành phi Hành ngò Cà rốt Tỏi băm Hành tím băm Bột năng Gia vị (hạt nêm/ nước tương/ dầu mè/ đường/ tương cà/ tương ớt)

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Khi chọn tôm bạn nên chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất, bị dập, chảy nhớt.
  • Chọn những con tôm có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.
  • Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

Nguyên liệu làm cải thảo cuộn tôm cá

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, nồi, dĩa,...

Cách chế biến Cải thảo cuộn tôm cá

  • Sơ chế nguyên liệu

    Cải thảo rửa sạch, cắt khúc. Chuẩn bị một nồi hoặc chảo nước chần, thêm vào 1 muỗng cà phê muối, sau đó cho phần cải cứng vào luộc đến khi cải trong lại, tiếp tục cho phần lá vào đến khi sôi lại thì lấy ra.

    Hành lá rửa sạch và cũng cho vào chần sơ qua.

    Tôm sú bóc vỏ, bỏ đầu, chân và đuôi, làm sạch, dao nhỏ khía một đường dọc sống lưng để lấy chỉ tôm, bạn dùng tay bóp nhẹ vào thân tôm để chỉ tôm chìa ra ngoài một chút rồi dùng tay rút bỏ, sau đó cắt tôm thành hạt lựu.

    Nấm mèo ngâm nở và cắt nhỏ. Cà rốt cắt khúc khoảng 5cm, sau đó cắt lát mỏng.

    Mẹo ngâm nấm mèo khô đúng cách

    Trước khi ngâm, bạn rửa nấm mèo qua nước để loại bỏ bụi bẩn.

    Ngâm nấm mèo 2 - 3 tiếng, không nên ngâm quá lâu hoặc qua đêm sẽ làm nấm sản sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe.

    Ngâm nấm mèo trong nước lạnh, không nên ngâm trong nước nóng sẽ sinh ra nhiều chất không tốt cho sức khỏe.

  • Trộn nhân

    Trộn quết phần cá thác lác và tôm với nhau, thêm vào nấm mèo cắt nhỏ, 1 muỗng canh hành ngò băm, 1 muỗng cà phê ớt sừng băm, 1 muỗng canh hành phi , 1/2 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu.

  • Tạo hình

    Lấy một cọng bắp cải để lên bề mặt phẳng, cho cà rốt cắt lát đặt vào giữa, cho phần nhân vào trải đều trên miếng cà rốt, cho một cọng đậu que lên trên nhân.

    Cuộn tròn miếng cải lại, dùng cọng hành lá đã chần cuộn lại để cố định và tăng độ thẩm mỹ.

  • Hấp món ăn

    Cho cải cuộn vào xửng hấp với lửa lớn trong 20 phút, sau đó tắt bếp, cẩn thận gắp ra ngoài.

  • Làm sốt

    Trộn và khuấy đều nước hấp cải với 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tương cà, 1 muỗng cà phê tương ớt.

    Cho hành tím và tỏi băm vào chảo dầu nóng phi thơm, tiếp tục cho ớt sừng băm vào, giảm lửa lại, cho sốt đã pha vào cùng với bột năng pha loãng, từ từ tăng lửa lên nấu đến khi sốt sôi và sệt lại thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món cải thảo cuộn tôm cá với cải chín mềm, phần nhân dai ngọt cùng nước sốt mặn ngọt, ăn kèm với cơm nóng thì còn gì tuyệt hơn!

2. Cải thảo cuộn nấm đông cô

Cải thảo cuộn nấm đông cô
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Cải thảo cuộn nấm đông cô

Cải thảo Nấm đông cô Cà rốt Xá bấu (củ cải muối) Gừng Nấm cây (nấm đùi gà) Ngò rí Bột bắp Gia vị (hạt nêm/ đường/ nước tương)

Cách chọn mua nấm đông cô ngon

  • Đối với nấm tươi: Nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Nấm tươi sẽ có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm. Chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều.
  • Cách chọn nấm khô: Nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Chọn cơ sở uy tín để lựa chọn mua nấm khô để đảm bảo an toàn.

Nguyên liệu làm món cải thảo cuộn nấm đông cô

Cách chế biến Cải thảo cuộn nấm đông cô

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Nấm cây, nấm đông cô, cà rốt đem cắt nhỏ.

    Xá bấu ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút, sau đó xả qua nước lạnh nhiều lần để khử mặn, rồi đem để ráo và cắt nhỏ.

    Cải thảo đem tách phần lá, chần sơ qua nước sôi có pha tí muối để lá cải dịu mềm rồi vớt ra để ráo nước.

  • Trộn nhân

    Trộn đều nấm cây, nấm đông cô, xá bấu, cà rốt, ngò rí, 1 ít gừng băm, 1/3 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê bột bắp, 1/3 muỗng cà phê nước tương để làm nhân.

  • Tạo hình

    Để mặt mịn ngửa lên, cho khoảng 1/2 muỗng canh nhân vào, gấp hai bên cải thảo vào trước, sau đó cuốn và gói kín lại. Thực hiện tương tự đến khi hết nguyên liệu.

  • Hấp món ăn

    Chuẩn bị xửng hấp, cho cải thảo đã cuộn vào hấp trong khoảng 10 phút.

  • Làm sốt

    Cho dầu vào chảo, khi chảo nóng thì tắt lửa, cho vào 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường, khuấy đều hỗn hợp

    Sau đó bắt đầu bật lửa nhỏ để nấu cho hỗn hợp sốt tan đều, tiếp tục cho 1 muỗng cà phê bột bắp pha loãng vào, khi hỗn hợp sánh và sệt lại thì tắt bếp, cho ít gừng vào và múc ra chén.

  • Thành phẩm

    Món cải thảo cuộn nấm vô cùng đơn giản và hấp dẫn, với phần cải chín mềm, phần nhâm đậm vị, ăn kèm với nước sốt đậm đà thì rất tuyệt đấy!

Cách chọn cải thảo ngon

  • Bạn nên mua cải thảo theo mùa, nhiều và ngon nhất từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, vào thời gian này cải sẽ rất ngon, lá trắng tươi, mỏng, cọng to, không quá sần sùi hay nhiều sâu.
  • Chọn những cây cải tươi có màu xanh nhạt ở phần ngọn và trắng sáng dần từ phần thân đến gốc, không chọn bẹ cải có màu xanh đậm, những bẹ này đã già, ăn không ngọt và giòn, chất dinh dưỡng cũng kém hơn những bẹ cải còn cứng. Không lấy các bẹ cải bị dập hay có chỗ bị thâm trên lá.
  • Không chọn bắp cải thảo quá lớn, chọn bắp nhỏ vừa phải, chắc tay, làm kim chi sẽ ngon hơn.
  • Chọn cải thảo còn tươi, đều nhau, trọng lượng khoảng 1.5 - 2kg/1 cây. Lá cải thảo phải mỏng, xanh. Lá dày thì lâu ngấm sốt, quá trình ủ mất nhiều thời gian hơn.

Bạn vừa xem qua 2 cách làm cải thảo cuộn tôm và cuộn nấm vô cùng hấp dẫn, thanh đạm, dễ thực hiện. Chúc bạn thành công!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nguồn YouTube: Món Ngon Mỗi NgàyDiệu Pháp Âm

Từ khóa: 2 Cách nấu cải thảo cuộn tôm cá và cuộn nấm,cải thảo cuộn tôm cá,cải thảo cuộn nấm,cải thảo cuộn,cải thảo hấp,món hấp,cải thảo cuộn tôm cá,cải thảo cuộn nấm,cải thảo cuộn,cải thảo hấp,món hấp,cải thảo cuộn tôm cá,cải thảo cuộn nấm,cải thảo cuộn,cải thảo hấp,món hấp,