Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Xôi vị hoa đậu biếc

2 cách làm xôi vị hoa đậu biếc bắt mắt hấp dẫn thơm ngon đơn giản

Xôi vị là món tráng miệng đặc trưng tuy đơn giản gần gũi nhưng lại mang hương vị có thể làm người ta xao xuyến. Cùng vào bếp khám phá 2 cách làm xôi vị hoa đậu biếc đẹp mắt ngon miệng tại nhà đơn giản qua công thức của HAY ĂN nhé!

1. Xôi vị hoa đậu biếc đậu xanh

Xôi vị hoa đậu biếc đậu xanh
  • Chuẩn bị

    1 giờ 15 phút
  • Chế biến

    2 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi vị hoa đậu biếc đậu xanh

Gạo nếp Hoa đậu biếc tươi Đậu xanh đãi vỏ Nước cốt dừa Vani Mè trắng Đường cát

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm xôi vị hoa đậu biếc đậu xanh

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, tô, chén, chảo, thau,...

Cách chế biến Xôi vị hoa đậu biếc đậu xanh

  • Chuẩn bị nếp

    Hoa đậu biếc tươi mua về bạn rửa sạch, vẩy cho ráo nước rồi cho vào tô. Đổ nước sôi vào xâm xấp mặt hoa, dìm hoa cho ngập vào nước, ngâm khoảng 30 phút rồi vớt hoa ra vắt khô nước, bỏ xác hoa.

    Nếp mua về rửa sơ qua 2 lần nước cho sạch bụi bẩn rồi cho vào nước ngâm ít nhất 4 tiếng. Sau 4 tiếng, hạt nếp đã nở mềm thì đem đi rửa sạch.

    Cho nước hoa đậu biếc vào ngâm với nếp trong 1 tiếng cho gạo nếp thấm đều màu hoa, sau đó đổ qua rổ cho gạo nếp ráo nước.

  • Chuẩn bị đậu

    Đậu xanh mua về đã được đãi vỏ, bạn rửa qua 2 lần nước cho sạch bụi bẩn rồi ngâm đậu 3 tiếng cho hạt đậu nở mềm. Sau 3 tiếng ngâm, chắt nước ra và rửa sạch đậu xanh sau đó cho ra rổ để ráo.

    Bắc nồi nước sôi lên bếp lửa lớn và đặt xửng hấp lên trên. Khi nước sôi bùng lên thì cho đậu xạnh vào xửng, dàn đều đậu ra và đậy nắp hấp 30 phút. Sau 30 phút, mở nắp, bóp thử 1 hạt đậu thấy đã chín mềm là được.

    Cho đậu ra tô, nghiền mịn ngay lúc đậu còn nóng.

  • Đồ xôi

    Tiếp tục cho xửng hấp lên bếp sôi nước, cho gạo nếp đã ngâm đều màu hoa đậu biếc vào, dàn đều và đậy nắp hấp trong 1 tiếng.

    Sau 1 tiếng, mở nắp, dùng đũa xơi tơi xôi lên thấy đã nở bung hạt, chín mềm và dẻo là được, cho xôi ra đĩa.

  • Sên nhân đậu, xào nếp

    Bắc chảo lên bếp để lửa vừa, cho vào chảo nước cốt dừa, 2 muỗng canh đường và 1/4 muỗng cà phê muối, khuấy đều cho đến khi đường tan hết và hỗn hợp sôi nhẹ. Cho đậu xanh đã tán nhuyễn mịn vào hỗn hợp nước cốt dừa, khuấy đều cho đậu và nước cốt dừa hoà đều với nhau. Đảo đều tay liên tục trên lửa vừa cho đến khi hỗn hợp đều mịn, khô nước và sệt lại thì tắt bếp, cho phần đậu đã sên ra đĩa.

    Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho hết phần nước cốt dừa cùng lượng đường cát còn lại vào chảo, thêm 1/4 muỗng cà phê muối và khuấy tan hỗn hợp trên lửa vừa. Khi đường tan hết và hỗn hợp sôi nhẹ thì bạn cho 2 ống vani vào, khuấy đều rồi cho phần nếp đậu biếc đã hấp chín vào. Đảo đều liên tục tương tự khi sên đậu xanh đến khi nước cốt dừa thấm hết vào nếp, hỗn hợp ráo nước và dẻo dính là được.

  • Tạo hình

    Lấy khuôn bánh ra, rắc một ít mè trắng vào lòng khay, sau đó cho 1/2 chỗ nếp đã sên với nước cốt dừa vào dàn kín lòng khuôn, ém nhẹ cho chặt lại.

    Tiếp đó, bạn cho đậu xanh đã sên dẻo mịn vào tán đều lấp kín mặt nếp.

    Cuối cùng, cho phần nếp còn lại vào dàn đều cho phẳng mặt, ém chặt tay. Rắc thêm chút mè trắng lên mặt nếp nữa là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Xôi vị hoa đậu biếc thơm dẻo đẹp mắt được bày ra cực hấp dẫn. Xôi được sên dẻo ngọt, béo thơm vị nước cốt dừa và được ém chặt tay, áo ngoài một lớp mè trắng thơm phức. Lớp đậu xanh ở giữa ngọt thanh, thơm béo, bùi bùi ăn cùng với nếp tạo nên sự kết hợp hoàn hảo, chắc chắn sẽ khiến bạn không thể chối từ.

2. Xôi vị hoa đậu biếc khoai mì

Xôi vị hoa đậu biếc khoai mì
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Xôi vị hoa đậu biếc khoai mì

Gạo nếp Khoai mì Lá dứa Nước cốt dừa Nước hoa đậu biếc Tinh bột khoai mì Bột năng Sữa đặc Đường Muối

Cách chọn mua khoai mì (củ sắn) ngon

  • Nên chọn loại sắn đồi, bởi vì loại này khi ăn sẽ rất bở và thơm.
  • Để chọn được củ khoai mì ngon bạn nên chọn củ tươi, mập mạp, thẳng, vỏ mỡ màng thì sẽ có ít xơ, mềm và ngọt.
  • Dùng móng tay cạo nhẹ phần vỏ mỏng phía ngoài sắn, nếu thấy lớp vỏ phía trong có màu hồng nhạt thì chọn, màu trắng thì nên bỏ qua vì khoai mì có lớp vỏ trong màu hồng sẽ có ít độc tố hơn lớp vỏ màu trắng.
  • Củ khoai mì (củ sắn) không nên để quá lâu sẽ làm củ bị chai sượng khô và không còn ngon nữa, trước khi chế biến bạn cần sơ chế cẩn thận để loại bỏ độc tố bên trong củ mì.

Nguyên liệu làm xôi vị hoa đậu biếc khoai mì

Dụng cụ thực hiện

Máy xay sinh tố, xửng hấp, rây lọc, phới lồng, cây vét bột,...

Cách chế biến Xôi vị hoa đậu biếc khoai mì

  • Đồ xôi

    Bạn bắc nồi nước sôi lên bếp và đặt xửng hấp cùng lá dứa lên trên. Khi nước sôi lớn, bạn cho gạo nếp đã được ngâm nở mềm vào, dàn đều và đậy nắp hấp 30 phút.

    Sau 30 phút, mở nắp xơi đều thấy nếp đã nở và chín mềm thì tắt bếp, cho nếp ra tô.

  • Xào xôi

    Bắc chảo lên bếp đun sôi 100ml nước cốt dừa, khuấy tan cùng 100gr đường, 50ml nước hoa đậu biếc và một ít muối.

    Khi hỗn hợp sôi lăn tăn thì bạn cho phần nếp đã được hấp chín dẻo vào hỗn hợp nước cốt dừa hoa đậu biếc, đảo đều liên tục trên lửa vừa cho hỗn hợp thấm hết vào nếp.

    Thấy nếp đã đều màu, khô nước và dẻo dính thì bạn tắt bếp, cho nếp đã sên vào khuôn.

  • Chuẩn bị khoai mì

    Khoai mì mua về bạn gọt vỏ ngâm khoai trong 1 ngày rồi chắt bỏ nước, rửa sạch sau đó cắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố. Đổ nước vào xâm xấp mặt khoai và xay nhuyễn khoai mì, sau đó cho hỗn hợp qua rây lọc lấy phần xác khoai và tinh bột, bỏ nước.

    Trộn xác khoai mì với 12gr bột năng, 2 muỗng canh tinh bột khoai mì, 150ml nước cốt dừa, 100ml sữa đặc và 1 chút muối. Trộn đều kĩ cho các nguyên liệu hoà lẫn vào nhau.

    Cách khử độc khoai mì

    • Để tránh ngộ độc, ta có thể loại bỏ độc tố từ khoai mì bằng cách bóc vỏ trước khi nấu.
    • Nên ngâm khoai mì trong nước khoảng 1 ngày trước khi nấu.
    • Khi luộc khoai mì nên thay nước 2 - 3 lần để giảm bớt độc tố.
    • Khi nấu mở nắp đậy để chất độc tố HCN bay hơi.
  • Đổ khuôn và hấp xôi vị

    Cho phần nếp đã sên ngấm nước cốt dừa vào khuôn, dàn phẳng mặt và ém chặt tay, sau đó đổ hỗn hợp khoai mì lên trên.

    Dàn phẳng hỗn hợp khoai mì, đập nhẹ khuôn xuống mặt phẳng cho bong bóng khí trong hỗn hợp thoái hết. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng khuôn.

    Bắc nồi nước lên bếp, đặt xửng hấp lên trên và để lửa lớn. Khi nước xôi lớn, bạn cho khuôn xôi vào đậy nắp hấp trong 30 phút.

    Sau 30 phút, bạn nhấc khuôn ra và cắt bánh thành từng phần nhỏ là có thể dùng ngay rồi.

  • Thành phẩm

    Xôi vị hoa đậu biếc khoai mì được bày ra vô cùng bắt mắt với lớp nếp dẻo ngọt bên dưới xanh màu hoa đậu biếc và lớp hỗn hợp khoai mì béo thơm sánh mịn, vàng tươi bên trên. Vị dẻo thơm của nếp hoà cùng chút bột bột, bùi bùi của khoai mì mang vị ngọt thanh khiến món ăn có thể gây nghiện bất kì thành viên nào trong gia đình bạn đấy nhé!

Trên đây là bài viết hướng dẫn 2 cách làm xôi vị hoa đậu biếc bắt mắt thơm ngon dễ gây nghiện mà lại đơn giản dễ thực hiện ngay tại nhà mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube Hà My VlogTasteShare.

Từ khóa: Xôi vị hoa đậu biếc,cách làm xôi vị hoa đậu biếc,xôi vị hoa đậu biếc,cách làm xôi vị,cách nấu xôi vị,xôi vị,cách làm xôi vị hoa đậu biếc,xôi vị hoa đậu biếc,cách làm xôi vị,cách nấu xôi vị,xôi vị,cách làm xôi vị hoa đậu biếc,xôi vị hoa đậu biếc,cách làm xôi vị,cách nấu xôi vị,xôi vị,