Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm xôi gà chiên nước mắm siêu ngon đơn giản tại nhà

Xôi gà chiên nước mắm là một món ăn vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam và là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, giỗ hay Tết của người Việt.

Với hương vị thơm ngon và các nguyên liệu dễ tìm, xôi gà chiên nước mắm chắc chắn là một món ăn đáng để các bạn nấu thử cho gia đình của mình vào dịp nghỉ dịch này đấy! Cùng đọc ngay bài viết dưới đây để khám phá bí kíp nấu xôi gà nhé.

1 Cách làm xôi gà chiên nước mắm

Xôi gà chiên nước mắm

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
3 - 4 người

Nguyên liệu làm xôi gà chiên nước mắm

Nguyên liệu làm xôi gà chiên nước mắmNguyên liệu làm xôi gà chiên nước mắm

Mẹo hay
Để chọn cánh gà ngon, dùng tay ấn vào thịt gà, để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào, điều này cần tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Ngoài ra bạn cần nhìn vào màu da của gà, nếu màu vàng tươi, sáng bóng là cánh gà mới và tuyệt đối không chọn những cánh gà sỉn màu hay thâm đen.

Cách làm món xôi gà chiên nước mắm

Bước 1 Ngâm nếp

Ngâm nếp qua đêm từ 5-10 tiếng với 3 lít nước trước khi nấu. Trong lúc ngâm phải cho nửa muỗng canh muối để khi ngâm nước không bị chua.

Ngâm nếpNgâm nếp

Bước 2 Nấu xôi

Sau khi nếp ráo, cho 1 muỗng cà phê hạt nêm vào. Sau đó cho tiếp 1/2 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột nghệ để xôi có màu đẹp mắt. Khi đã nêm nếm xong, trộn đều hỗn hợp và chuẩn bị sẵn một nồi nước sôi để hấp nếp.

Nêm nếm nếp trước khi hấp giúp xôi có mùi thơm và hợp khẩu vị hơnNêm nếm nếp trước khi hấp giúp xôi có mùi thơm và hợp khẩu vị hơn

Hấp nếpHấp nếp

Cho nếp vào xửng hấp và bỏ vào nồi hấp khi nước đã sôi. Sau khi nếp đã hấp được trên lửa lớn 15 phút, xới xôi lên và cho vào từ từ 300ml nước cốt dừa và tiếp tục trộn đều và để trên lửa nhỏ khoảng 30 phút nữa rồi tắt bếp.

Bước 3 Làm gà chiên nước mắm

Gà sau khi rửa sạch và để ráo, cho vào một chảo dầu đang sôi và chiên trên lửa lớn cho đến khi vàng thì gắp ra cho vào giấy thấm bớt dầu. Bạn nhớ chiên gà ngập dầu để gà được giòn hơn nhé.

Tham khảo thêm:  Tổng hợp 10 cách làm gà chiên nước mắm ngon, đơn giản tại nhà

Chiên gàChiên gà

Bước 4 Làm sốt

Bắc chảo lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, cho tỏi vào phi cho đến khi tỏi thơm, sau đó cho 50g nước mắm, 60g đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh tương ớt, 3 muỗng canh tinh chất bắp vào và đảo đều để tạo hỗn hợp sốt.

Sốt cho ra sẽ có hương vị mặn mặn ngọt ngọt để rưới lên xôiSốt cho ra sẽ có hương vị mặn mặn ngọt ngọt để rưới lên xôi

Bước 5 Thành phẩm

Xôi gà chiên nước mắm vô cùng thơm ngonXôi gà chiên nước mắm vô cùng thơm ngon

Cho xôi ra dĩa, đặt gà lên trên, rưới thêm nước sốt và trang trí thêm ngò rí là đã có ngay món xôi gà chiên nước mắm vô cùng thơm ngon. Xôi vàng thơm mùi nếp kết hợp với thịt gà mặn mặn ngọt ngọt chắc chắn sẽ khiến cả gia đình bạn không thể dừng đũa. Ngoài ra, để hạt xôi được bóng và béo thơm hơn thì bạn có thể làm mỡ hành và rưới lên xôi nhé.

2 Cách làm xôi lá dứa gà chiên nước mắm

Chế biến
30 phút
Chuẩn bị
10 phút
Dành cho
2-3 người

Nguyên liệu làm xôi lá dứa gà chiên nước mắm

  • Lá dứa 20g
  • Nước 250ml
  • Đùi gà 2 cái
  • Tỏi băm 10g
  • Ớt băm 5g
  • Gia vị: muối, nước mắm, đường, tương ớt, dầu ăn, muối

Nguyên liệu làm xôi lá dứa gà chiên nước mắmNguyên liệu làm xôi lá dứa gà chiên nước mắm

Cách làm xôi lá dứa gà chiên nước mắm

Bước 1 Làm nước lá dứa

Lá dứa sau khi mua về thì bạn mang đi rửa sạch rồi thái nhỏ, sau đó cho lá dứa vào máy xay sinh tố rồi thêm 200ml nước vào xay. Kế đến bạn dùng rây lọc bỏ bã chỉ lấy nước lá dứa.

Làm nước lá dứaLàm nước lá dứa

Bước 2 Nấu xôi lá dứa

Bạn cho nếp vào tô, thêm vào nước, vo sạch rồi để ráo. Sau đó cho nếp vừa vo vào nồi cơm điện, thêm nước lá dứa đã xay vào và nấu chín.

Nấu xôi lá dứaNấu xôi lá dứa

Bước 3  Làm gà chiên nước mắm

Đùi gà sau khi mua về thì bạn rửa sạch, để ráo sau dó dùng dao khứa vài đường trên đùi gà. Cho vào chảo một ít dầu ăn rồi cho dầu vào chiên vàng giòn rồi vớt ra.

Sơ chế và chiên gàSơ chế và chiên gà

Cho vào chảo 10g tỏi băm, 5g ớt băm rồi phi cho vàng thơm. Tiếp đến cho vào chảo 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh tương ớt vào đảo cho đường tan. Sau đó cho gà đã chiên vàng vào, đảo đều với lửa thấp cho đến khi thấm gia vị.

Làm gà chiên nước mắmLàm gà chiên nước mắm

Tham khảo thêm: Cách làm gà bó xôi chiên phồng giòn rụm, thơm ngon

Bước 4 Thành phẩm

Cho vào dĩa xôi lá dứa đã nấu chín, gắp gà ra dĩa để ăn kèm. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị mặn, ngọt của nước sốt và hương thơm đặc trưng của lá dứa. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng để đãi khách đến chơi nhà hoặc chiêu đãi cả nhà vào cuối tuần. Hãy trổ tài ngay nhé!

Xôi lá dứa gà chiên nước mắmXôi lá dứa gà chiên nước mắm

Vậy là HAY ĂN đã vừa mách cho bạn cách nấu món xôi gà chiên nước mắm vừa ngon vừa dinh dưỡng để bạn có thể làm cho gia đình và bạn bè thưởng thức rồi đấy. Hãy nhanh trổ tài để chứng minh khả năng nấu nướng của mình đi nào!

Từ khóa: 2 cách làm xôi gà chiên nước mắm siêu ngon đơn giản tại nhà,Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh,