Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vịt kho nước tương và vịt kho ngũ vị

2 cách làm vịt kho nước tương và kho ngũ vị đậm đà hấp dẫn thơm ngon

Hôm nay hãy đổi vị cho cả nhà với vịt kho nước tương và vịt kho ngũ vị này nhé! Với vị béo ngon đặc trưng của thịt vịt hòa cùng với hương thơm và sự đậm đà của nước kho, đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích mê luôn đó! Cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện ngay món kho này nào!

1. Vịt kho nước tương

Vịt kho nước tương
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho nước tương

Thịt vịt (1/2 con) Trứng vịt Nước dừa tươi (1 trái) Hoa hồi Hành tím Tỏi Rau quế Ớt Gừng Gừng băm nhỏ Nước lọc Dầu ăn Đường thốt nốt Tiêu đập dập Nước tương Muối hạt Muối/ bột ngọt

Cách chọn mua trứng vịt tươi ngon

  • Trứng tốt thường có vẻ ngoài hồng hào, có một lớp bụi phấn trắng phủ quanh, cầm chắc tay. Không nên chọn trứng vịt có màu sắc bị xỉn hay thấp thoáng mùi hôi.
  • Soi trứng thấy có màu hồng trong suốt, với một chấm hồng ở giữa, túi khí có đường kính không quá 1 cm, đường bao quanh cố định không di động thì đó là trứng tươi. Ngược lại, trứng để lâu khi soi thường có vết đỏ với nhiều đường vân, túi khí rộng hơn 1.5 cm. Trứng bị hư còn cho thấy màu sắc không đồng đều, màu xám đục.
  • Thả trứng vịt vào dung dịch nước muối 10% cũng là một cách hay để kiểm tra trứng. Khi trứng đã để từ 3 - 5 ngày thì khi thả vào dung dịch trứng chìm xuống đáy. Nếu trứng nổi trên mặt dung dịch thì trứng đã quá 5 ngày và bạn không nên sử dụng chúng nữa.
  • Cầm trứng trong lòng bàn tay và khẽ lắc. Trứng mới khi bạn lắc sẽ không kêu tiếng, trứng càng để lâu khi lắc sẽ kêu tiếng như có nước bên trong.

Nguyên liệu làm vịt kho nước tương

Cách chế biến Vịt kho nước tương

  • Sơ chế vịt

    Vịt khi mua bạn có thể nhờ người bán làm sạch giúp và khi về nhà bạn chỉ cần dùng 1 muỗng canh muối hạt chà xát lên mình vịt đến khi muối tan hết

    Rồi bạn vừa rửa, vừa cạo cho sạch lớp nhờn và lông còn sót trên da vịt khoảng 2 - 3 lần. Sau đó, dùng dao chặt thịt thành những miếng nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 2 - 2.5 lóng tay.

  • Áp chảo vịt

    Đầu tiên, bạn đặt chảo lên bếp, mở lửa vừa và đợi đến khi chảo nóng cho thịt vịt và áp chảo phần da khoảng 3 phút cho đến khi mỡ của vịt chảy ra và lớp da vàng ươm thì bạn tắt bếp đợi đến khi chảo hết nóng thì mới gắp vịt ra.

    Mách nhỏ: Việc á p chảo vịt sẽ giúp lấy bớt mỡ trong vịt và giúp thịt vịt săn lại, ăn sẽ ngon hơn!
  • Pha sốt và ướp thịt vịt

    Để pha nước sốt bạn cho 2 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng canh đường thốt nốt vào sau đó dùng đũa khuấy đều và cho vịt đã áp chảo vào và trộn đều rồi ướp từ 5 - 10 phút.

  • Kho thịt vịt

    Trước tiên bạn cho 5 củ hành tím lột vỏ, 2 củ tỏi, hoa hồi và 5 lát gừng lên vỉ sau đó nướng sơ khoảng 2 phút với lửa vừa đến khi các nguyên liệu dậy mùi thơm thì dừng lại.

    Tiếp theo, bạn cho 1 muỗng canh dầu ăn, 2 muỗng cà phê gừng băm nhỏ, 5 củ hàng tím, 2 củ tỏi, hoa hồi và 5 lát gừng đã nướng vào nồi. Đảo đều rồi cho tiếp 1 muỗng cà phê tiêu đập dập vào.

    Phi đều khoảng 1 phút đến khi các nguyên liệu dậy mùi thơm thì bạn cho phần vịt đã tẩm ướp vào. Xào với lửa vừa khoảng 4 phút cho thịt vịt săn lại, thì bạn cho 400ml nước dừa tươi, 100ml nước lọc và 4 quả trứng vịt đã luộc và bóc vỏ vào.

    Đậy nắp lại và kho với lửa nhỏ khoảng 15 phút cho nước kho lên màu cánh gián, sánh và thịt vịt thấm đều gia vị thì bạn nêm thêm 1 muỗng canh nước tương vào, trộn đều và kho thêm 2 phút nữa

    Sau đó nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Múc ra dĩa, trang trí lên bằng 1 trái ớt cắt lát, 2 vá canh nước sốt và 1 vài lá húng quế cắt nhỏ vào là ta đã có ngay cho mình dĩa thịt vịt kho siêu hấp dẫn rồi!

  • Thành phẩm

    Vịt kho nước tương sau khi hoàn tất sẽ có màu nâu cánh gián và tỏa ra mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

    Khi ăn ta sẽ cảm nhận được thịt vịt dai, ngon, thấm vị, hòa cùng với nước thịt kho đậm đà chấm cùng với cơm trắng và 1 ít rau sống nữa thì siêu đỉnh luôn đúng không nào các bạn!

2. Vịt kho ngũ vị

Vịt kho ngũ vị
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho ngũ vị

Vịt (1 con) Nước dừa tươi Hoa hồi Quế cây Đinh hương Tỏi băm Rượu trắng Gừng Nước mắm Dầu hào Nước mắm Đường phèn Nước màu mật mía Đường/ bột ngọt Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm vịt kho ngũ vị

Cách chế biến Vịt kho ngũ vị

  • Sơ chế vịt

    Vịt sau khi mua về và được người bán làm sạch rồi bạn chỉ cần khử đi mùi hôi của vịt bằng cách dùng hỗn hợp được pha chế bằng 4 muỗng canh rượu trắng và 4 lát gừng giã nhuyễn chà xát lên toàn bộ thân vịt.

    Sau đó giữ nguyên trong 3 phút rồi rửa lại 3 lần với nước sạch và dùng kéo cắt vịt thành các miếng có chiều dài khoảng 3 lóng tay.

  • Áp chảo vịt

    Bắc chảo lên bếp đợi đến khi chảo nóng bạn áp chảo phần da vịt với lửa lớn khoảng 3 phút cho đến khi da vịt rám vàng thì bạn gắp ra và cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn khoảng 1 - 1.5 lóng tay và cho vào 1 cái thau.

    Lưu ý: Để vịt bớt hôi lông và thịt vịt săn và thấm vị hơn bạn nên áp chảo vịt trước khi kho nhé!
  • Ướp vịt

    Bạn cho vào thau thịt vịt vừa cắt lần lượt 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1.5 muỗng canh đường phèn.

    Sau đó, trộn đều cho thịt vịt áo và ướp trong khoảng 30 phút cho thịt vịt thấm đều gia vị.

    Mách nhỏ:

    • Để thịt vịt kho lên màu đẹp hơn bạn nên dùng đường phèn để ướp nhé!
    • Khi ướp thịt vịt bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh để thịt vịt vừa thấm đều gia vị vừa giữ được độ tươi ngon của thịt.
  • Kho vịt

    Cho 2 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng canh tỏi băm vào chảo, sau đó phi đều với lửa lớn khoảng 1 phút cho tỏi thơm và vàng đều thì bạn cho thịt vịt đã ướp vào.

    Nấu khoảng 2 phút với lửa lớn cho nước ướp vịt sôi thì bạn cho khoảng 1 muỗng cà phê đinh hương, 2 cái hoa hồi, 1/2 nhánh quế cây bẻ nhỏ và 1 lít nước dừa tươi vào.

    Kho với lửa lớn đến khi nước dừa sôi thì bạn hạ lửa vừa và kho tiếp thêm 30 phút và dần chuyển sang màu vàng thì bạn cho 1/2 muỗng cà phê nước màu mật mía, 1/2 muỗng canh đường và kho thêm 15 phút cho nước kho rặc, kẹo lại thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

    Mách nhỏ:

    • Nếu như bạn muốn ăn thịt vịt dai dai thì bạn có thể giảm lượng nước dừa khi cho vào kho.
    • Để nước kho được ngon và trong bạn nên vớt bọt khi nước kho đang sôi nhé!
  • Thành phẩm

    Vịt kho ngũ vị sau khi hoàn tất sẽ có hương thơm hấp dẫn của hoa hồi, đinh hương, quế cây. Thịt vịt được kho mềm ngon, đậm vị, nước kho thì đậm đà và có màu vàng nâu siêu đẹp mắt.

    Đặc biệt là ăn cùng với cơm nóng dẻo thơm và chấm ăn cùng 1 ít dưa leo hoặc cà chua thì siêu cuốn hút luôn đó!

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

Đối với vịt sống

  • Bạn nên chọn mua vịt có vùng da ở bụng và cổ dày, khi cầm vịt lên có cảm giác rất nặng tay. Thì đây là những con vịt béo và ngon.
  • Không mua vịt có bụng dưới xệ xuống vì đây là vịt đã đẻ qua nhiều lứa, ăn sẽ rất dai và kém ngon.
  • Ngoài ra khi mua bạn nên kéo thử 2 cánh vịt lại với nhau, nếu chúng vừa đủ đan chéo vào nhau thì nên mua.

Đối với vịt làm sẵn

  • Nên chọn những con vịt vừa mới mổ xong, phần da bên ngoài có màu vàng không quá sậm màu, loang lỗ hay có nhiều vết bầm.
  • Tránh mua những con vịt khi ấn tay vào phần thịt bị biến dạng có thể do bị bơm nước. Vì vịt ngon sẽ chắc thịt, có độ đàn hồi khi ấn vào.

Cách sơ chế vịt không bị hôi

  • Cách 1: Dùng muối, rượu trắng và gừng đập dập chà xát thật đều lên mình vịt trong vài phút, sau đó rửa sạch với nước.
  • Cách 2: Dùng muối chà xát đều lên mình vịt, sau đó dùng một quả chanh bổ đôi xát đều lên vịt lần nữa và rửa sạch lại với nước.

Cuối cùng chúng ta cũng hoàn thành xong 2 cách làm vịt kho nước tương và vịt kho ngũ vị siêu ngon đậm vị cho bữa cơm gia đình rồi. Hãy vào bếp và thực hiện ngay nhé! Chúc bạn thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Mon Ngon Moi NgayHOÀI NAM FOOD.

Từ khóa: Vịt kho nước tương và vịt kho ngũ vị,vịt kho nước tương,vịt kho ngũ vị,cách làm vịt kho,thịt vịt kho,vịt kho,vịt kho nước tương,vịt kho ngũ vị,cách làm vịt kho,thịt vịt kho,vịt kho,vịt kho nước tương,vịt kho ngũ vị,cách làm vịt kho,thịt vịt kho,vịt kho,