Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vịt kho khổ qua, vịt kho dứa

2 Cách làm vịt kho khổ qua và dứa lạ miệng, chống ngấy cho gia đình

Vịt kho khổ qua và dứa là các món kho thơm ngon, dinh dưỡng, là món ngon được yêu thích lựa chọn cho thực đơn các bữa cơm gia đình. Cùng vào bếp với HAY ĂN thực hiện ngay các món ngon này nhé!

1. Vịt kho khổ qua

Vịt kho khổ qua
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho khổ qua

Thịt vịt Khổ qua Củ cải trắng Hành lá Ớt Gừng Hành tím Tỏi Nước dừa Dầu ăn Nước mắm Nước màu Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm/ tiêu)

Cách chọn mua khổ qua (mướp đắng) tươi ngon

  • Với khổ qua bạn nên chọn mua những trái có kích thước vừa phải, thon dài, có màu xanh nhạt, cuống còn tươi, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti.
  • Không nên chọn những trái quá to, có màu xanh đậm, thân phình to, da nhăn nheo hoặc quá căng bóng, có vết thâm, sâu ở vỏ. Vì chúng có thể đã bị bón quá nhiều phân đạm hoặc để quá lâu không còn tươi ngon.

Nguyên liệu làm món vịt kho khổ qua

Cách chế biến Vịt kho khổ qua

  • Sơ chế thịt vịt

    Để khử mùi hôi của vịt bạn chà sát thịt vịt với gừng đập dập, muối trong khoảng 5 phút, tiếp theo rửa lại với nước sạch, để ráo rồi cắt thành các miếng vừa ăn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Gừng, hành tím bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt lát mỏng.

    Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi cắt nhỏ.

    Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc và cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

    Ớt bỏ cuống, hạt rồi cắt xéo thành cát lát mỏng.

    Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt hình hạt lựu.

    Khổ qua bổ đôi, bỏ hạt rồi rửa sạch, tiếp theo cắt xéo theo chiều ngang có độ dày khoảng 1/3 lóng tay.

  • Ướp thịt vịt

    Ướp thịt vịt đã chặt với hỗn hợp gia vị gồm: gừng cắt lát mỏng, 1/2 phần tỏi và hành tím đã cắt, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1 muỗng cà phê nước màu rồi trộn đều cho thịt vịt thấm gia vị và ướp trong khoảng 20 phút.

  • Kho thịt vịt

    Bắc chảo lên bếp với 1.5 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu sôi cho phần tỏi và hành tím đã cắt vào phi thơm với lửa trung bình, khi tỏi và hành phi ngã vàng thì cho phần thịt vịt đã ướp vào.

    Đảo nhẹ cho đến khi thịt chín săn lại thì cho củ cải đã cắt, 200ml nước dừa vào kho, khi nước sôi thì bạn giảm nhỏ lửa để kho cho thịt chín và thấm đều gia vị.

    Tiếp theo nêm vào nồi thịt vịt đang kho hỗn hợp gia vị gồm: 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê muối rồi kho đến khi thịt vịt mềm, thấm gia vị, phần nước hơi sệt lại thì cho khổ qua đã cắt vào.

    Kho khi khổ qua vừa chín tới thì cho ớt và hành lá đã cắt vào và đảo nhẹ, nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình rồi tắt bếp và cho ra đĩa.

  • Thành phẩm

    Vậy là đã nấu thành công món vịt kho khổ qua vô cùng thơm ngon và chất lượng, món ăn vừa ngon vừa có ích cho sức khỏe, thịt vịt kho có màu vàng nâu và óng ánh trông rất bắt mắt.

    Khi ăn vào thịt vịt mềm, có vị đắng nhẹ và giòn ngon của khổ qua, kèm theo mùi hương nồng nàn của tỏi ớt. Ăn kèm với cơm trắng nóng là tuyệt vời.

2. Vịt kho dứa

Vịt kho dứa
  • Chuẩn bị

    25 phút
  • Chế biến

    35 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho dứa

Thịt vịt Dứa (thơm) Gừng Chanh Tỏi Hành tím Ớt Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (đường/ muối/ hạt nêm)

Cách chọn mua dứa (thơm) tươi ngon

  • Dứa bạn nên chọn những trái có kích thước vừa phải, vỏ màu vàng đều, không có vết nứt, có mùi thơm đặc trưng của dứa chín.
  • Không nên chọn những trái vỏ còn xanh, cuống cứng và tươi xanh, ấn vào thân còn quá cứng, chưa có mùi thơm đặc trưng. Vì có thể đó là những trái chưa chín, rất chua.

Nguyên liệu làm món vịt kho dứa

Cách chế biến Vịt kho dứa

  • Sơ chế thịt vịt

    Để khử mùi hôi của thịt vịt, bạn chà sát với muối, gừng đập dập và chanh trong khoảng 5 - 10 phút, sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo nước rồi chặt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Dứa gọt vỏ, rửa sạch, cắt theo chiều dọc chia làm 4 phần bằng nhau, cắt bỏ phần cuống rồi cắt thành các miếng xéo mỏng khoảng 1/2 lóng tay.

    Tỏi và hành tím bóc vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn.

    Ớt đập dập và để nguyên trái để khi kho cho có vị cay, the nhẹ.

  • Ướp thịt vịt

    Ướp thịt vịt đã chặt với hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 lượng tỏi và hành tím đã băm rồi đảo nhẹ, sau đó cho 1 muỗng canh đường vào và trộn cho gia vị thấm đều và ướp trong khoảng 15 phút.

  • Kho thịt vịt

    Bắc chảo trên bếp, cho 2 muỗng dầu ăn vào và đợi dầu nóng, tiếp theo cho 1/2 phần tỏi và hành tím đã băm còn lại vào phi thơm.

    Khi hành tỏi dậy mùi thơm thì cho dứa vào xào, tiếp theo nêm 2 muỗng cà phê đường, 1/3 muỗng cà phê muối vào và đảo đều tay cho dứa thấm gia vị. Xào đến khi dứa chín đều thì tắt bếp cho ra tô.

    Sau đó bắc chảo trên bếp và cho 2 muỗng canh đường vào thắng màu, đến khi đường sệt và ngả màu cánh gián thì giảm lửa, cho 1 muỗng canh dầu ăn, tỏi và hành tím băm còn lại vào đảo nhẹ.

    Rồi cho thịt vịt đã ướp vào xào cho thịt săn lại, tiếp theo cho ớt đã đập dập, nước vào ngập phần thịt, kho với lửa lớn đến khi nước sôi thì giảm lửa.

    Tiếp theo sử dụng 2 vá nước thịt vịt kho trong nồi đang sôi, cho vào tô dứa đã xào lúc nãy, để khoảng 2 phút để lấy nước cốt dứa cho vào lại trong phần thịt kho.

    Mách nhỏ: Không cho thơm vào thịt kho sớm vì tránh để thơm sẽ mềm nhũn.

    Nêm nếp lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị gia đình, kho tiếp tục cho thịt mềm và phần nước rút lại còn 1 nửa thì cho xác dứa còn trong tô lúc nãy vào, đảo nhẹ rồi tắt bếp, cho ra đĩa thưởng thức.

  • Thành phẩm

    Đã hoàn thành món vịt kho thơm vô cùng thơm ngon và hấp dẫn, vịt thấm màu nâu, thơm vàng tươi trông rất hấp dẫn, kèm theo đó là mùi thơm nồng nàn vô cùng lôi cuốn, kích thích vị giác.

    Khi ăn vào thịt vịt thấm đều gia vị, mềm bùi và có vị chua ngọt rất thích miệng. Ăn kèm với bún và 1 ít rau sống là tuyệt vời.

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

  • Để tiết kiệm thời gian bạn có thể chọn mua thịt vịt làm sẵn, đối với loại này bạn nên chọn phần thịt tươi, có màu hồng nhạt tươi sáng, da căng bóng, trơn nhẵn.
  • Nên chọn thịt mà khi ấn tay vào thấy không quá mềm, có độ đàn hồi nhất định, và không có mùi hôi.
  • Không nên chọn mua những phần thịt trắng bạch, da có vết thâm, bầm, không còn được nguyên vẹn.
  • Không mua thịt mà sờ vào thấy mềm bũn, và có mùi hôi lạ. Vì chúng có thể bị tẩy trắng hoặc ngâm lạnh quá lâu.

Cách sơ chế thịt vịt sạch, khử mùi hôi

  • Cách 1: Để khử mùi hôi của thịt vịt bạn sử dụng gừng đập dập, chanh cắt lát, muối để chà sát lên phần thịt, chà từ trong ra ngoài rồi rửa lại với nước.
  • Cách 2: Tắm vịt với rượu nấu ăn, giấm ăn rồi rửa lại vài lần với nước.

Bài viết trên đã hướng dẫn bạn 2 cách làm vịt kho khổ qua và dứa thơm ngon, hấp dẫn, là món ăn quen thuộc với hầu hết thực đơn bữa cơm gia đình. Tham khảo ngay công thức hiệu quả từ HAY ĂN nhé!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube HỒN VIỆT FOOD, Ngọc Thoa Long An

Từ khóa: Vịt kho khổ qua, vịt kho dứa,cách làm vịt kho khổ qua,cách làm vịt kho dứa,khổ qua kho thịt vịt,dứa kho vịt,vịt kho,cách làm vịt kho khổ qua,cách làm vịt kho dứa,khổ qua kho thịt vịt,dứa kho vịt,vịt kho,cách làm vịt kho khổ qua,cách làm vịt kho dứa,khổ qua kho thịt vịt,dứa kho vịt,vịt kho,