Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vịt kho chuối xanh, vịt kho riềng

2 Cách làm vịt kho chuối xanh và kho riềng lạ miệng, ăn là ghiền

Thịt vịt dai ngọt, thơm ngon, đặc biệt còn có mùi hương rất đặc trưng, thích hợp để chế biến các món kho đậm đà bắt cơm. Hôm nay, cùng vào bếp với HAY ĂN và khám phá 2 cách làm vịt kho thơm tại nhà nhé!

1. Vịt kho chuối xanh

Vịt kho chuối xanh
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho chuối xanh

Thịt vịt Chuối xanh Hành tím băm Tỏi băm Gừng xắt sợi Ớt tươi (cắt nhỏ) Nước màu Nước mắm Gia vị thông dụng (muối/ đường/ tiêu) Dầu ăn Giấm

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm vịt kho chuối xanh

Cách chế biến Vịt kho chuối xanh

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Thịt vịt mua về bạn cần sơ chế kỹ lưỡng để đảm bảo độ thơm ngon của món ăn.

    Để khử mùi hôi của thịt vịt, bạn nên cho vịt vào thau to, dùng muối và giấm trắng chà sát lên thân vịt trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh. Thịt vịt sau khi đã được khử mùi và rửa sạch, bạn chặt miếng vừa ăn, rửa qua nước lạnh lại lần nữa và để ráo, sau đó cho vào tô to.

    Chuối xanh mua về lột vỏ, cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay, chẻ làm 4 rồi ngâm vào nước muối pha loãng để chuối không bị thâm đen.

    Hành lá cắt gốc, nhặt bỏ lá sâu héo, rửa sạch rồi cắt khúc dài khoảng 2 lóng tay.

  • Ướp thịt vịt

    Ướp thịt vịt cùng 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1/3 muỗng canh tiêu. Bạn dùng đũa đảo đều cho gia vị hoà quyện vào nhau và thấm đều vào thịt. Ướp thịt trong ít nhất 30 phút.

  • Kho thịt vịt với chuối xanh

    Cho chảo nóng lên bếp cùng 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng, bạn cho hành tỏi băm và gừng xắt sợi vào phi.

    Khi hành tỏi đã chuyển vàng và toả hương thơm, bạn cho thịt vịt đã ướp ngấm gia vị vào xào nhanh tay cho thịt săn lại rồi cho ớt tươi cắt nhỏ vào.

    Đổ nước lọc vào vừa sấp mặt thịt, dùng đũa khuấy nhẹ, đảo đều cho gia vị hoà vào nước. Đun to lửa đến khi nước sôi, bạn cho vào nồi 1 muỗng canh nước màu, khuấy đều cho nước màu tan và hạ nhỏ lửa, đậy nắp kho thịt trong 10 phút.

    Sau 10 phút, bạn mở nắp, nêm vào thịt kho 1 muỗng canh đường, khuấy đều r cho chuối xanh vào đảo đều cho ngấm gia vị. Bạn tiếp tục kho đậy nắp thêm 15 phút, thấy nước rút bớt lại, thịt và chuối ngấm gia vị và đều màu, nêm nếm lần nữa cho vừa khẩu vị rồi thì bạn cho hành lá vào đảo 1 phút nữa rồi tắt bếp.

    Vậy là món ăn đã sẵn sàng để bày ra đĩa để thưởng thức rồi!

  • Thành phẩm

    Vịt kho chuối xanh thơm nức, nóng hổi được bày ra, thu hút mọi ánh nhìn trên bàn bếp gia đình bạn.

    Từng miếng thịt vịt săn thịt, bóng lưỡng nâu đều màu đẹp mắt xen kẽ những miếng chuối xanh thấm gia vị. Thịt vịt được ướp thấm gia vị đậm đà những vẫn giữ được vị dai ngọt vốn có. Chuối xanh giòn bột, đậm đà, bùi bùi thơm thơm cực kì bắt cơm khi ăn kèm cơm trắng nóng dẻo.

    Đây là món ăn đơn giản, dễ làm nhưng vô cùng hấp dẫn, nâng tầm thực đơn bữa cơm gia đình bạn.

2. Vịt kho riềng

Vịt kho riềng
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt kho riềng

Thịt vịt Riềng Tỏi Sả Ớt tươi Nước mắm Dầu ăn Gia vị thông dụng (muối/ hạt nêm/ đường/ bột ngọt) Giấm

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm vịt kho riềng

Cách chế biến Vịt kho riềng

  • Sơ chế các nguyên liệu

    Để món ăn được thơm ngon thì thịt vịt cần được sơ chế kĩ và khử mùi hôi trước khi chế biến. Thịt vịt mua về bạn cho vào thau to, chà sát muối và giấm trắng lên thân vịt trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước lạnh.

    Thịt vịt sau khi đã được khử mùi và rửa sạch, bạn chặt miếng vừa ăn, rửa qua nước lạnh lại lần nữa và để ráo, sau đó cho vào tô to.

    Củ riềng mua về gọt vỏ, bỏ mắt, rửa sạch rồi xắt lát, sau đó đập dập.

    Sả đập dập, cắt khúc. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

  • Ướp thịt vịt

    Ướp thịt vịt cùng 3 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng canh đường và 1/2 muỗng canh nước mắm rồi cho tỏi băm vào trộn đều cho thịt ngấm gia vị.

    Cuối cùng cho riềng và sả đập dập vào bóp đều, ướp thịt trong ít nhất 30 phút.

  • Kho thịt vịt với riềng

    Đặt nồi lên bếp mở lửa lớn, cho vào nồi 1 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng già, bạn cho tỏi băm vào phi thơm, khi tỏi đã chuyển vàng thì cho thịt vịt đã ướp ngấm gia vị vào xào nhanh tay.

    Khi thấy thịt đã săn lại, bạn cho nước lọc vào sấp mặt thịt, dùng đũa khuấy đều rồi tiếp tục đun đến khi nước sôi lớn thì hạ nhỏ lửa, đậy vung kho thêm 10 phút.

    Sau 10 phút, mở vung bạn thấy nước đã rút bớt, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn, đập dập 3 trái ớt tươi cho vào nồi, tăng lửa lớn cho nước kho sôi lên lại là được. Tắt bếp và múc thịt ra cùng thưởng thức thôi nào.

  • Thành phẩm

    Đĩa thịt vịt kho riềng thơm nức gian bếp được bày ra vẫn còn nghi ngút khói.

    Từng miếng thịt vịt được chặt vừa ăn, thấm đẫm gia vị đậm đà nhưng vẫn giữ được mùi thơm và vị dai ngọt của thịt vịt đặc trưng. Mùi riềng, sả dễ chịu lan toả làm món ăn càng thêm hấp dẫn.

    Đây là món kho đơn giản, dễ làm và không mất nhiều thời gian, thích hợp dùng kèm với cơm trắng nóng dẻo, làm tăng hương vị cho bữa cơm gia đình bạn.

Cách chọn mua thịt vịt tươi ngon

  • Bạn nên chọn những con vịt vừa mới được mổ, phần da bên ngoài có màu vàng nhạt, không bị trầy rách.
  • Khi dùng tay ấn vào phần thịt cảm nhận vịt chắc thịt, có đàn hồi.
  • Không nên chọn những con vịt khi ấn vào thịt bị biến dạng, không còn độ đàn hồi, đây có thể là vịt đã bị bơm nước.
  • Vịt có phần da quá sậm màu, loang lỗ, chảy nhớt hay có nhiều vết bầm là vịt cũ không còn tươi ngon

Cách sơ chế thịt vịt sạch, không hôi

  • Cách 1: Dùng muối hạt chà lên toàn thân vịt rồi rửa sạch lại với nước. Sau đó, bạn dùng hỗn hợp rượu và gừng cắt lát, đập dập vừa chà vừa bóp toàn thân vịt một lần nữa, rửa lại với nước, chờ ráo.
  • Cách 2: Dùng hỗn hợp muối, chanh/ giấm để chà toàn thân vịt, để khoảng 5 phút cho da nhả hết nhớt bẩn rồi rửa lại với nước

Trên đây là bài viết hướng dẫn thực hiện 2 món vịt kho chuẩn vị, thơm ngon, đậm đà hấp dẫn cực kì đơn giản và dễ thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Chúc các bạn thành công với 2 công thức này nhé!

*Hình ảnh và công thức tham khảo từ kênh YouTube Feedy VNTha Gò Quao.

Từ khóa: Vịt kho chuối xanh, vịt kho riềng,cách làm vịt kho chuối xanh,cách làm vịt kho riềng,chuối xanh kho thịt vịt,củ riềng kho thịt vịt,vịt kho,cách làm vịt kho chuối xanh,cách làm vịt kho riềng,chuối xanh kho thịt vịt,củ riềng kho thịt vịt,vịt kho,cách làm vịt kho chuối xanh,cách làm vịt kho riềng,chuối xanh kho thịt vịt,củ riềng kho thịt vịt,vịt kho,