Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Vịt chay xào lăn và xào gừng

2 cách làm vịt chay xào lăn và xào gừng lạ miệng thơm ngon hấp dẫn

Vịt chay xào lăn và xào gừng với hương vị đậm đà, thơm ngon, hấp dẫn chắc chắn sẽ sẽ khiến cho những bữa ăn chay của gia đình bạn thêm phần ấm áp. Cùng vào bếp với HAY ĂN và trổ tài thực hiện ngay 2 món chay đơn giản này nhé!

1. Vịt chay xào lăn

Vịt chay xào lăn
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt chay xào lăn

Thịt vịt chay Măng tươi Nước cốt dừa (150ml nước cốt loại 1 + 250ml nước cốt loại 2) Ngò rí Đậu phộng rang Hành tây Tương hột Chao trắng Tỏi Hành tím Sả Đường Hạt nêm chay Nước mắm chay Dầu ăn

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua măng tươi ngon

  • Bạn nên mua những khúc măng có màu vàng tự nhiên hoặc màu vàng hơi sậm, không mua những khúc măng có màu trắng hoặc vàng tươi vì chúng có thể đã bị ngâm hóa chất giúp tạo màu đẹp.
  • Măng ngon thường mềm, không giòn, nên khi bạn bẻ khó bị gãy, trong khi đó, măng ngâm hóa chất thường có độ giòn, rất dễ bẻ gãy.
  • Bạn cũng có thể lựa chọn bằng cách ngửi mùi thử, nên chọn những khúc khi ngửi có mùi măng tự nhiên, hơi chua nhẹ, nếu ngửi thấy mùi hóa chất khả nghi thì không nên mua nhé.

Cách chọn mua nước cốt dừa ngon

  • Đối với món ăn này bạn nên sử dụng chủ yếu là nước cốt dừa loại 2 ( phần nước cốt ở lần vắt thứ 2 hay còn gọi là nước dão dừa), vì phần nước này có độ loãng và béo vừa phải, dễ nêm nếm gia vị khi nấu ăn, không quá ngậy, đậm đặc như phần nước cốt dừa loại 1 (được vắt lần đầu tiên).
  • Bạn có thể sử dụng nước cốt dừa vắt sẵn hoặc đóng lon được bày có bán tại các chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm,... Sản phẩm này hiện có bán tại Bách hóa XANH, khi mua cần kiểm tra kỹ hạn sử sụng, tình trạng lon còn nguyên vẹn để đảm bảo chất lượng.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể mua cơm dừa khô về vắt lấy nước cốt tại nhà để dễ dàng điều chỉnh liều lượng tùy theo sở thích của bạn thông qua hướng dẫn chi tiết của HAY ĂN.

Vịt chay xào lăn

Cách chế biến Vịt chay xào lăn

  • Chiên thịt vịt chay

    Để loại sạch bụi bẩn, thịt vịt chay mua về các bạn mang rửa sơ với nước, để ráo.

    Bắc chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng, sau đó trút phần thịt vịt chay vào chiên ở lửa vừa cho đến khi lớp vỏ bên ngoài vàng đều thì vớt ra ngoài, để ráo dầu.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Măng tươi các bạn lột sạch lớp vỏ lụa bên ngoài sau đó dùng dao cắt măng thành các miếng nhỏ vừa ăn. Để loại bỏ chất độc có trong măng, bạn luộc măng qua nhiều lần với nước đến khi nước luộc măng không còn màu vàng nữa thì bạn vớt ra để ráo.

    Cách sơ chế măng tươi hết đắng, bớt độc

    • Măng tươi khi mua về, bạn bóc bỏ bẹ, luộc với nước sôi nhiều lần và mỗi lần luộc xả lại bằng nước sạch. Khi thử thấy măng mềm, dịu bớt vị đắng là có thể dùng chế biến món ăn.
    • Bạn cũng có thể ngâm măng với nước vo gạo hoặc nước vôi trong.

    Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt múi cau sau đó dùng tay tách thành các bẹ riêng biệt. Ngò rí cắt bỏ gốc, mang đi rửa sạch.

    Lấy 5 tép tỏi và 5 củ hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. 2 củ hành tím còn lại các bạn bóc vỏ sau đó cắt múi cau.

    Sả, ớt hiểm rửa sạch sau đó mang băm nhuyễn.

  • Xào sa tế chay

    Tận dụng lượng dầu vừa chiên vịt chay khi nãy, các bạn chừa lại khoảng 2 muỗng canh trong chảo sau đó cho khoảng 1/2 muỗng canh hạt dầu điều vào và phi ở lửa vừa đến khi dầu lên màu vàng cam đẹp mắt thì vớt phần hạt màu điều ra.

    Mách nhỏ: Sau khi phi để lấy màu, các bạn cần vớt hết phần hạt màu điều ra để tránh làm món ăn bị đắng.

    Tiếp theo, trút phần sả, tỏi, hành tím và ớt băm vào phi thơm.

  • Xào lăn

    Khi các nguyên liệu đã dậy mùi, các bạn cho thị vịt chiên vào đảo đều cho thịt vịt lên màu vàng đẹp mắt.

    Kế đến, cho tương hột và chao vào, đảo đều thêm 3 – 5 phút nữa cho thịt vịt thấm gia vị.

    Cho tiếp măng vào chảo và xào sơ khoảng 2 phút.

    Đổ phần nước cốt dừa loại 2 vào chảo, mở lửa vừa và đun cho đến khi nước cốt dừa sôi.

    Thêm tiếp hành tím cắt múi cau, 1/2 lượng đậu phộng rang, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng cà phê nước mắm chay rồi khuấy thật đều và nấu thêm 2 – 3 phút cho các nguyên liệu thấm gia vị sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Múc vịt chay xào lăn ra dĩa, rưới phần nước cốt dừa loại 1 lên trên, rắc thêm đậu phộng rang và hành tây cắt múi cau, ngò rí lên trên sau đó trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

    Món vịt chay xào lăn sau khi hòan thành có màu vàng ươm cuốn hút. Khi ăn món ăn này bạn sẽ thấy được một độ dai dai, bùi bùi của vịt chay, măng tươi giòn ngọt, nước xào béo ngậy, đậm đà của nước cốt dừa cực cuốn hút.

    Với món này các bạn có thể ăn với bún hoặc chấm với bánh mì đều vô cùng tuyệt với đấy! Hy vọng với món xào chay này, những bữa ăn bên gia đình bạn sẽ trở nên ấm áp hơn nữa nhé!

2. Vịt chay xào gừng

Vịt chay xào gừng
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    40 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Vịt chay xào gừng

Thịt vịt chay Gừng ( khoảng 2 củ nhỏ) Nước dừa tươi Hành tím (cắt lát) Đường Hạt nêm Tương ớt Nước mắm chay Muối Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Vịt chay xào gừng

Cách chế biến Vịt chay xào gừng

  • Chiên thịt vịt chay

    Thịt vịt chay mua về các bạn ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút sau đó vớt ra xả sạch, để ráo.

    Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 100ml dầu ăn vào đun nóng, sau đó thả vịt chay vào chiên ở lửa vừa đến khi da vịt bong giòn và vàng đều thì vớt ra, để ráo dầu.

    Gừng gọt vỏ, rửa sạch sau đó cắt sợi.

  • Làm sốt xào

    Đặt một chiếc chảo khác lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, thêm tiếp 2 muỗng cà phê đường vào. Vặn nhỏ lửa và khuấy đều tay đến khi đường chuyển sang màu nâu cánh gián.

    Kế đến cho toàn bộ phần hành tím cắt lát vào phi thơm. Khi hành tím đã dậy mùi, các bạn thêm 2 muỗng canh nước mắm chay, nước dừa tươi và 1/3 lượng gừng cắt sợi vào chảo.

    Vặn lửa vừa và tiến hành đun cho nước trong chảo sôi.

  • Xào và kho thịt vịt chay

    Tiếp đến, cho vịt chay đã chiên vào chảo và đảo đều khoảng 1 phút.

    Thêm 1 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê đường vào chảo. Vặn nhỏ lửa và tiến hành rim thêm khoảng 10 phút cho đến khi nước trong nồi cạn khoảng 50%.

    Cuối cùng, cho toàn bộ phần gừng cắt sợi còn lại vào chảo, rim thêm khoảng 2 phút nữa sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Món vịt chay xào gừng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện đúng không nào. Gấp một miếng thịt vịt cho vào miệng bạn sẽ cảm nhận được dai dai thơm ngon, cay cay của gừng, thấm đều gia vị đậm đà, rất kích thích vị giác khi thưởng thức.

    Bạn có thể ăn cùng với cơm nóng và chấm với 1 ít rau luộc sẽ rất ngon đấy nhé!

Cách chọn mua thịt vịt chay ngon

  • Đối với thịt vịt chay các bạn có thể tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm chuyên đồ chay, trang thương mại điện từ uy tín,...
  • Khi chọn mua các sản phẩm đóng gói, bạn nên kiểm tra kĩ thông tin về nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, bao bì bên ngoài nguyên vẹn, không rách hay bị ố màu, sản phẩm bên trong không nổi mốc, không có vết thâm hay chảy dịch lạ bất thường.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức làm thịt vịt chay ngay tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua hướng dẫn chi tiết từ HAY ĂN.

Trên đây là hướng dẫn 2 cách làm vịt chay xào lăn và xào gừng lạ miệng, thơm ngon đơn giản bắt cơm cực kì. Hy vọng với công thức trên sẽ giúp bạn dễ dang thực hiện món ăn này. Chúc bạn thành công!

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh Youtube: Bà Mẹ Quê

Từ khóa: Vịt chay xào lăn và xào gừng,vịt chay xào lăn,vịt chay xào gừng,vịt chay xào,thịt vịt chay,xào chay,vịt chay xào lăn,vịt chay xào gừng,vịt chay xào,thịt vịt chay,xào chay,vịt chay xào lăn,vịt chay xào gừng,vịt chay xào,thịt vịt chay,xào chay,