Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thịt kho tiêu chay

2 Cách làm thịt kho tiêu chay đậm đà đơn giản, ăn là ghiền

Thịt kho tiêu chay là món chay mang hương vị thơm ngơn, đậm đà và cách chế biến lại đơn giản, chẳng thua kém gì các món mặn. Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN và thực hiện ngay 2 món kho chay hấp dẫn, cực "hao cơm" này nhé!

1. Thịt bò chay kho tiêu

Thịt bò chay kho tiêu
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Thịt bò chay kho tiêu

Thịt bò chay (loại khô) Tiêu đen (dạng hạt) Hành lá Ớt Tỏi Hạt nêm chay Nước mắm chay Nước màu Gia vị thông dụng (đường/muối/bột ngọt) Dầu ăn

Lưu ý về nước màu:

  • Nước màu kho thịt các bạn có thể tìm mua tại các siêu thị hoặc của hàng bách hóa uy tín.
  • Khi mua nên chú ý đến bao bì, nhãn hiệu bên ngoài phải còn nguyên vẹn, không ố màu, rách nát. Sản phẩm bên trong không bị mốc, chảy dịch hay có dấu hiệu bất thường.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước màu tại nhà để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình.

Thịt bò chay kho tiêu

Cách chế biến Thịt bò chay kho tiêu

  • Sơ chế và chiên thịt bò chay

    Để loại sạch bụi bẩn, thịt bò chay sau khi mua về các bạn mang đi xả sơ với nước, sau đó đem ngâm với nước lạnh khoảng 20 - 30 phút cho thịt nở mềm rồi dùng tay vắt ráo nước.

    Bắc chảo lên bếp, cho 3 muỗng canh dầu ăn vào và đun nóng. Cho tiếp bò chay vào và chiên ở lửa lớn khoảng 5 - 7 phút cho bò chín vàng, vớt thịt bò ra dĩa và để ráo dầu.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Tiêu đen giã nhuyễn.

  • Ướp thịt bò

    Cho 1/3 muỗng cà phê muối, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1/3 muỗng cà phê bột nêm chay, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu xay, 1/3 lượng hành lá cắt nhỏ, 1/3 lượng tỏi băm, 1 muỗng cà phê nước mắm chay và 1 muỗng cà phê nước màu vào dĩa thịt bò.

    Trộn đều và để khoảng 15 - 20 phút cho thịt bò ngấm gia vị.

  • Kho thịt bò

    Thêm 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và đun nóng, sau đó cho toàn bộ phần tỏi băm và 1/2 lượng hành lá còn lại vào rồi phi thơm.

    Khi hành, tỏi đã dậy mùi, các bạn trút phần thịt bò vào chảo và tiến hành xào ở lửa lớn khoảng 4 phút cho thịt bò chuyển sang màu vàng nâu đẹp mắt.

    Tiếp theo, cho 4 muỗng canh nước lọc vào dĩa ướp thịt bò khi nãy rồi khuấy đều cho tan gia vị, sau đó đổ vào chảo. Hạ nhỏ lửa và tiếp tục kho thịt bò khoảng 7 - 10 phút nữa để gia vị được ngấm đều vào thịt bò và phần nước sốt cạn, sánh lại.

    Cuối cùng, cho 1 muỗng cà phê tiêu xay, 3 trái ớt hiểm và toàn bộ phần hành lá còn lại vào chảo rồi tắt bếp.

    Múc thịt bò kho tiêu chay ra dĩa, trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

  • Thành phẩm

    Thịt bò chay kho tiêu sau khi hoàn thành sẽ có màu nâu đẹp mắt. Thịt bò chay dai dai, thấm đẫm nước sốt đậm đà cùng vị thơm, cay nồng đặc trưng của tiêu. Ăn với cơm trắng là bao hết ý phải không nào?

2. Thịt heo chay kho tiêu

Thịt heo chay kho tiêu
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Thịt heo chay kho tiêu

Thịt heo chay Đậu hũ non Tàu hũ ky tươi Hạt nêm chay Bột mì Sữa đặc Nước mắm chay Tương cà Tương ớt Hành lá Gia vị thông dụng (đường/ muối/ bột ngọt/ tiêu xay) Dầu ăn

Cách chọn mua đậu hũ non ngon

  • Để chọn được miếng đậu hũ ngon không chứa thạch cao thì nên chọn những miếng trắng ngà, không chọn những miếng ngả vàng hoặc vàng.
  • Nên chọn những miếng cầm nhẹ tay và mịn màng, đó là những miếng đậu hũ ngon.
  • Đậu hũ tươi và nguyên chất sẽ có mùi thơm đặc trưng, còn đậu hũ chứa tạp chất sẽ có mùi thoang thoảng như mùi vôi.
  • Bạn nên chọn mua đậu hũ tại các siêu thị, cửa hàng bách hóa uy tín để đảm bảo chất lượng được tốt nhất.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức làm đậu hũ ngay tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thịt heo chay kho tiêu

Cách chế biến Thịt heo chay kho tiêu

  • Luộc tàu hũ ky

    Để loại bỏ bụi bẩm, tàu hũ ky mua về mang xả sơ với nước lạnh rồi để ráo.

    Bắc một nồi nước lên bếp, thêm tiếp 1/2 muỗng cà phê muối và đun sôi, sau đó cho tàu hũ ky vào và luộc khoảng 10 phút đến khi nở mềm thì đổ ra rổ hoặc rây, lọc bỏ nước và để cho tàu hũ thật ráo.

  • Xé sườn non

    Sườn non mang ngâm với nước khoảng 15 phút cho nở mềm rồi vắt ráo, sau đó dùng tay xé nhỏ miếng thịt sườn thành các sợi vừa ăn.

    Đậu hũ non mang xả sơ với nước sau đó để ráo, dùng muỗng nghiền nhỏ.

    Thêm phần đậu hũ vừa nghiền vào tô thịt sườn xé và dùng chày quết đều tay cho đậu hũ và thịt sườn nhuyễn mịn và kết dính với nhau.

    Tiếp đến, thêm đậu hũ ky đã luộc vào, tiếp tục giã và trộn đều đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất và dẻo mịn.

    Mách nhỏ: Các bạn nên giã và trộn thật đều tay để phần thịt chay sau khi hoàn thành được dẻo, dai và khôn bị cứng.

  • Ướp thịt chay

    Sau khi đã quết xong, các bạn cho tiếp 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1/3 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh bột mì, 2 muỗng canh sữa đặc vào và trộn đều cho các gia vị tan hoàn toàn và quyện vào nhau.

    Mách nhỏ:

    • Ướp thịt chay với bột mì giúp tăng độ kế dính và dẻo, dai cho thịt chay.
    • Cho sữa đặc vào phần nhân thịt giúp thành phẩm sau khi hoàn thành có vị béo, ngậy hơn.
    • Nếu bạn ăn chay không dùng sữa thì có thể thay thế bằng nước cốt dừa vẫn được.
  • Chiên thịt chay

    Bắc chảo lên bếp, cho khoảng 100ml dầu ăn vào và đun nóng.

    Sau đó dùng muỗng lấy 1 lượng nhân nhỏ, tạo thành hình miếng thịt rồi cho vào chảo chiên vàng, sau đó vớt phần thịt chay ra và để ráo dầu.

  • Làm sốt và kho thịt

    Bắc một cái nồi đất lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn (tận dụng lượng dầu vừa chiên thịt) vào và đun nóng, sau đó cho 1 muỗng cà phê đường vào và khuấy đều tay cho đường tan và bắt đầu chuyển màu nâu cánh gián.

    Hạ nhỏ lửa rồi cho tiếp vào nồi 1 muỗng canh tương cà, 1 muỗng cà phê đường, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh nước mắm chay và 1 muỗng canh nước lọc, 1/2 muỗng canh tương ớt, 1 muỗng cà phê tiêu xay.

    Vặn lửa to trở lại và khuấy đều tay cho các gia vị tan hoàn toàn và phần sốt bắt đầu sánh lại thì trút phần thịt chay đã chiên vào nồi.

    Tiếp tục kho ở lửa to thêm khoảng 3 - 5 phút nữa để thịt ngấm đều gia vị thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Rắc thêm 1 ít hành lá và tiêu xay lên trên, sau đó trang trí lại cho đẹp mắt là hoàn thành.

    Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có ngay nồi thịt heo chay kho tiêu thơm phức. Thịt heo chay vẫn giữ được độ giòn béo, đậm đà thấm vị vô cùng, hãy ăn cùng với một ít cơm nóng để cảm nhận rõ hương vị nhé!

Cách chọn mua các nguyên liệu chay

  • Tàu hũ ky, thịt heo và thịt bò chay các bạn có thể tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm chuyên đồ chay, trang thương mại điện từ uy tín,...
  • Khi chọn mua các sản phẩm đóng gói, bạn nên kiểm tra kĩ hạn sử dụng, bao bì bên ngoài nguyên vẹn, không rách hay bị ố màu, sản phẩm bên trong không nổi mốc, không có vết thâm hay chảy dịch lạ bất thường.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thử sức làm tàu hũ ky ngay tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên đây là 2 cách làm thịt kho tiêu chay đậm đà, thơm ngon, cực đơn giản cho bữa cơm gia đình thêm phần thanh tịnh. Chúc các bạn thành công với cách làm mà HAY ĂN chia sẻ nhé!

* Tham khảo hình ảnh và công thức từ kênh YouTube MÓN NGON DỄ LÀMMón chay ngon dễ làm - Thanh cooking

Từ khóa: Thịt kho tiêu chay,cách làm thịt kho tiêu chay,thịt kho tiêu chay,thịt bò chay kho tiêu,thịt heo chay kho tiêu,thịt chay kho tiêu,cách làm thịt kho tiêu chay,thịt kho tiêu chay,thịt bò chay kho tiêu,thịt heo chay kho tiêu,thịt chay kho tiêu,cách làm thịt kho tiêu chay,thịt kho tiêu chay,thịt bò chay kho tiêu,thịt heo chay kho tiêu,thịt chay kho tiêu,