Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thịt gà xào nấm, thịt gà xào Patiala

2 cách làm thịt gà xào nấm và xào Patiala thơm ngon, đơn giản

Bạn muốn trổ tài bếp núc cho cả gia đình nhưng không biết biến tấu món ăn sao cho hấp dẫn? Hôm nay HAY ĂN sẽ theo bạn vào bếp để cùng làm ngay 2 món xào được trình bày vô cùng sang chảnh nhưng lại cực dễ làm đó là gà xào nấm sốt kem và xào patiala nhé!

1. Thịt gà xào nấm sốt kem

Thịt gà xào nấm sốt kem
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Thịt gà xào nấm sốt kem

Đùi gà (rút xương) Nấm hương Phô mai Parmesan Heavy cream (kem béo) Bơ lạc Lá Rosemary sấy khô (lá hương thảo) Bột tỏi Lá Thyme sấy khô (lá xạ hương) Bột hành Rau mùi băm nhuyễn Muối Tiêu Dầu thực vật Tỏi

Cách chọn mua nấm hương ngon

Đối với nấm hương khô

Nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Bạn nên chọn mua ở các cửa hàng uy tín để đảm bảo an toàn.

Đối với nấm hương tươi

  • Nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm đặc trưng, cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu.
  • Chọn nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều, nếu nấm đã nở có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
  • Tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi, bị nhớt. Nếu thấy nấm màu nâu đậm thì không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc.

Nguyên liệu làm thịt gà xào nấm sốt kem

Cách chế biến Thịt gà xào nấm sốt kem

  • Sơ chế thịt gà

    Đùi gà bạn mua về bỏ da, rút xương, rửa với nước sau đó dùng muối và gừng đập dập chà xát đều lên miếng ức rồi rửa lại bằng nước sạch để khử mùi tanh, để ráo nước hoặc dùng khăn sạch thấm khô. Hoặc bạn có thể mua đùi gà đã rút xương sẵn tại các siêu thị để tiết kiện thời gian sơ chế hơn nhé.

    Sau đó đập dẹp đùi gà để nó mỏng hơn.

    Mẹo sơ chế ức gà không còn mùi hôi:

    • Sau khi đã chà xát với muối, bạn có thể dùng hỗn hợp rượu và gừng cắt lát, đập dập vừa chà vừa bóp toàn miếng ức một lần nữa, giúp khử sạch mùi hôi và chất bẩn. Rửa sạch, chờ ráo nước là được.
    • Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chanh vào trong nước, cho ức gà vào ngâm trong 15 - 20 phút. Sau đó vớt ra, xả lại nước lạnh và để cho ráo.
  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Đầu tiên, bạn sơ chế nấm hương bằng cách dùng dao loại bỏ phần gốc dơ của nấm, ngâm nước muối pha loãng khoảng 2 phút, rồi rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó, thái lát nấm hương vừa ăn.

    Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Rau mùi bạn cũng băm nhuyễn nữa nha.

  • Ướp và chiên sơ thịt gà

    Lần lượt cho 1 muỗng cà phê bột tỏi, 1 muỗng cà phê bột hành, 1/2 muỗng cà phê lá Thyme, 1/2 muỗng cà phê lá Rosemary, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay vào chén đựng, trộn đều các gia vị lại với nhau. Kế đến ướp đều 2 mặt thịt gà và để nghỉ trong 15 phút cho gà thấm gia vị.

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu thực vật ở lửa vừa. Khi dầu bắt đầu nóng thì cho thịt gà đã ướp vào chảo, trở đều 2 mặt đến khi thịt gà săn lại, cháy xén cạnh thì vớt gà ra dĩa.

  • Xào nấm

    Bạn sử dụng tiếp chảo chiên gà lúc nãy. Cho vào chảo 1 muỗng canh bơ lạc, rồi đổ hết phần nấm đã cắt vào. Nêm nếm thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê tiêu, đảo đều đến khi nấm ra nước.

    Sau đó cho tiếp 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng cà phê lá Thyme, 1 muỗng cà phê lá Rosemary, 1 muỗng canh rau mùi băm nhuyễn. Trộn đều tất cả nguyên liệu lại với nhau trong khoảng 5 - 7 phút cho nấm chín, thấm gia vị.

    Kế đến, đổ từ từ 355gr heavy cream và 63gr phô mai Parmesan vào chảo nấm, khuấy đều.

  • Hoàn thành

    Hỗn hợp sốt nấm bắt đầu sôi thì bạn cho thịt gà đã chiên sơ vào chảo. Lấy muỗng rưới đều nước sốt lên gà, để tránh gà bị khô. Cắt thử một miếng gà xem bên trong đã chín chưa, nếu chưa thì bạn nấu thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.

  • Thành phẩm

    Thịt gà mềm, được nêm nếm gia vị vừa phải. Nước sốt có độ ngọt tự nhiên của nấm thêm chút béo ngậy của phô mai, sữa nên khi ăn kèm với thịt gà được hòa quyện vô cùng hoàn hảo. Đây sẽ món ăn rất thích hợp cho một bữa tối hẹn hò đó nhé.

2. Thịt gà xào Patiala

Thịt gà xào Patiala
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    50 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Thịt gà xào Patiala

Thịt gà Cà chua Ớt chuông (xanh) Sữa chua Ớt xanh Whipping cream Hành tây Quế Gừng Bạch đậu khấu Đinh hương Tỏi Hành tím Bột nghệ Sốt hạt điều (hoặc hạt điều xay nhuyễn) Bột ớt Bột gia vị Garam masala Bột cà ri Bột thì là Tiêu xay Cỏ Cà ri khô Dầu thực vật Bột hạt ngò

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua ớt chuông tươi ngon

  • Để chọn mua được những trái ớt chuông ngon, bạn nên chọn những quả có bề mặt da bóng, trơn, dày, vẫn còn cuống dính chặt vào thân, cầm lên thấy nặng tay và có màu sắc sáng. Đây sẽ là những quả ớt chuông tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng.
  • Không chọn mua những quả ớt chuông mềm nhũn, vỏ có những vết thâm, xỉn màu và nứt nẻ vì đây là những quả đã hư và không còn nhiều dưỡng chất.
  • Ớt chuông có 2 loại đực và cái, nếu đuôi quả chia làm 4 là quả cái, còn nếu chia làm 3 sẽ là quả đực. Quả cái thường có vị ngọt, thường dùng ăn sống, còn quả đực sẽ chua và dùng để chế biến món ăn như món xào, món nướng,...

Cách chọn mua hành tây ngon

  • Nên chọn những củ hành có dáng tròn, rễ dài đây là những củ hành ngon. Không nên chọn mua những quả có hình dáng đặc biệt, mất hoàn toàn bộ phần rễ hành sẽ không ngon.
  • Hành tây ngon sẽ có phần vỏ chắc chắn, trơn láng, màu vàng đẹp mắt, không có vết thâm đen và ôm sát vào thân.

Thông tin về bột gia vị Garam masala

Đây là loại gia vị được sử dụng phổ biến khi chế biến các món ăn ở vùng Punjab, miền Bắc Ấn Độ. Trong đó, từ "masala" có nghĩa là gia vị và "garam" có nghĩa là nóng. Do vậy chúng thường được hiểu là hỗn hợp các loại gia vị "nóng" như tiêu, ớt, hành...của người Ấn Độ.

Nguyên liệu làm gà xào Patiala

Cách chế biến Thịt gà xào Patiala

  • Sơ chế thịt gà

    Khi mua gà đã được làm sẵn ở chợ hoặc siêu thị, bạn chỉ cần rửa gà với muối và rửa lại với nước sạch, để ráo. Sau đó, bạn dùng dao chặt gà thành những miếng vừa ăn, rồi cho vào một cái tô đựng.

  • Ướp gà với gia vị

    Gừng gọt vỏ, 2/3 củ bạn băm nhuyễn, 1/3 củ còn lại cắt sợi. Tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Hành tím cũng tiến hành lột vỏ và băm nhuyễn.

    Cho vào tô gà lần lượt các gia vị sau: 123gr sữa chua, 1/2 muỗng cà phê tỏi băm, 1/2 muỗng cà phê gừng băm, 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1/2 muỗng cà phê bột ớt, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay, 1/4 muỗng cà phê muối. Sau đó trộn đều tất cả nguyên liệu lại với nhau và ướp gà trong khoảng 15 - 20 phút cho gà thấm gia vị.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Một củ hành tây bạn băm nhuyễn, củ còn lại cắt vuông.

    Cà chua gọt vỏ, cắt hạt lựu. Ớt xanh băm nhỏ. Ớt chuông bỏ hạt, cắt thành các miếng vuông.

  • Xào các nguyên liệu

    Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo 3 muỗng canh dầu thực vật. Dầu bắt đầu nóng thì cho 2gr quế cây, 2gr bạch đậu khấu, 2gr đinh hương, 1 muỗng cà phê gừng băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm vào chảo, đảo đều.

    Kế đến cho hết phần hành tím băm vào chảo, xào đều tay cho đến khi hành tím vàng đều, chín mềm thì cho tiếp 1/2 muỗng cà phê bột nghệ, 1/2 muỗng cà phê bột ớt, 1 muỗng canh bột hạt ngò, trộn đều các nguyên liệu lại. Sau đó cho cà chua, 120ml nước lọc vào chảo, xào trên lửa vừa đến khi nước bắt đầu cạn bớt thì vớt 1/3 hỗn hợp ra tô đựng. Phần còn lại tiếp tục xào với gà.

    Bắc một cái chảo khác lên bếp, cho khoảng 1 muỗng canh dầu thực vật. Kế đến cho 1 muỗng cà phê bột thì là, 1 muỗng cà phê gừng băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 125gr cỏ cà ri khô, đảo đều.

    Tiếp theo, cho hành tây và ớt chuông đã cắt vuông vào chảo, xào chín. Nêm thêm 1/4 muỗng cà phê bột cà ri, 1/2 muỗng cà phê bột ớt, 1/2 muỗng cà phê bột thì là, 1/2 muỗng cà phê bột hạt ngò, đảo đều. Cho tiếp phần nguyên liệu đã xào ở trong tô vào xào cùng, đổ thêm 62gr sốt hạt điều vào chảo. Trộn hết tất cả nguyên liệu lại với nhau.

    Cuối cùng cho vào nồi 120ml nước lọc, khuấy đều, nấu ở lửa vừa khoảng 5 - 7 phút cho sốt sệt lại.

  • Xào gà

    Các nguyên liệu khác sau khi đã xào chín thì cho phần gà đã ướp vào chảo, đảo đều. Đậy nắp lại và rim gà ở lửa nhỏ trong khoảng 10 - 15 phút cho gà chín.

  • Hoàn thành

    Đổ hết phần sốt đã xào vào trong chảo gà. Xào lại với nhau. Nêm lại hỗn hợp bằng cách cho thêm 1/2 muỗng cà phê bột gia vị Garam Masala, ớt xanh cắt nhỏ, gừng cắt lát, trộn đều tay. Đậy nắp lại, nấu khoảng 2 phút thì mở nắp, cho vào chảo 58gr whipping cream, trộn đều lần nữa, tắt bếp. Múc ra tô để thưởng thức nhé.

  • Thành phẩm

    Thịt gà mềm, được nêm nếm gia vị vừa phải. Sốt béo ngậy, thêm chút cay nồng từ ớt và gừng. Món ăn được nêm nếm bởi gia vị thảo mộc nên hương vị vừa lạ miệng vừa hấp dẫn.

Món ăn không hề khó làm đúng không nào, chúc bạn thành công với với 2 cách làm thịt gà xào nấm sốt kem và xào Patiala nhé!

*Tham khảo hình ảnh và công thức từ 2 kênh Youtube: Cafe Delites Get Curried

Từ khóa: Thịt gà xào nấm, thịt gà xào Patiala,cách làm thịt gà xào nấm,cách làm gà xào patiala,cách làm gà xào sốt kem,cách làm thịt gà xào,món xào,cách làm thịt gà xào nấm,cách làm gà xào patiala,cách làm gà xào sốt kem,cách làm thịt gà xào,món xào,cách làm thịt gà xào nấm,cách làm gà xào patiala,cách làm gà xào sốt kem,cách làm thịt gà xào,món xào,