Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Thạch flan

2 cách làm thạch flan thơm béo dẻo mềm núng nính ăn cực mê

Kể tên hàng loạt những món tráng miệng thơm ngon và được yêu thích thì chắc chắn không thể thiếu các món thạch dẻo mềm, thanh mát rồi. Hôm nay, HAY ĂN sẽ mách bạn thêm 2 món thạch flan núng nính, béo ngậy siêu ngon miệng. Cùng vào bếp ngay thôi!

1. Thạch flan

Thạch flan
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Thạch flan

Sữa tươi không đường Whipping cream Lá gelatin Lòng đỏ trứng gà Đường vani (hoặc bột vani) Đường cát trắng

Whipping cream là gì? Mua ở đâu?

  • Whipping cream hay được biết đến với tên gọi kem sữa tươi, là một loại kem được làm từ sữa bò, ở dạng lỏng và hơi sệt. Whipping cream khi được đánh bông sẽ trở nên xốp, mềm và mịn.
  • Whipping cream không chứa đường, chứa hàm lượng chất béo cao, nhờ được làm từ sữa nguyên chất nên kem có vị ngọt, béo tự nhiên, hương rất thơm và tan ngay trong miệng.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua whipping cream tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hay các cửa hàng bán nguyên liệu pha chế,...
  • Hoặc tiện lợi hơn, bạn có thể chọn cách tìm kiếm sản phẩm và đặt hàng qua các trang thương mại điện tử.

Nguyên liệu làm thạch flan

Cách chế biến Thạch flan

  • Ngâm gelatin

    Đầu tiên, bạn cho 10gr lá gelatin vào trong , cho vào 30ml nước lạnh rồi ngâm trong 15 - 20 phút cho lá gelatin mềm.

  • Trộn hỗn hợp trứng sữa

    Cho vào trong một tô mới 2 cái lòng đỏ trứng gà, 32gr đường cát trắng, 8gr đường vani (hoặc bột vani), dùng cây đánh trứng đánh đều cho đường tan hết.

    Tiếp đó, bạn thêm vào 100ml sữa tươi không đường và khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện hoàn toàn.

  • Nấu hỗn hợp trứng sữa với gelatin

    Cho vào nồi 300ml nước lọc rồi bắc lên bếp đun sôi, tiếp đó bạn đặt tô hỗn hợp trứng sữa lên miệng nồi để đun cách thuỷ, vừa đun vừa dùng cây đánh trứng khuấy đều trong khoảng 10 phút.

    Lấy gelatin đã mềm cho vào hỗn hợp trứng sữa, khuấy cho gelatin tan hoàn toàn. Sau đó bạn tắt bếp và lấy tô hỗn hợp trứng sữa với gelatin xuống.

    Lúc này bạn cho tiếp 100ml sữa tươi không đường, 60ml whipping cream vào, khuấy nhẹ để hỗn hợp hoà quyện vào nhau.

  • Đổ khuôn thạch và hoàn thành

    Lọc hỗn hợp vừa khuấy đều cho qua rây vào trong khuôn thạch, hớt bớt bọt nổi lên trên bề mặt rồi bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 6 - 8 tiếng cho thạch đông hoàn toàn.

    Sau khi thạch đã đông, bạn lấy ra và cắt thành những miếng vuông vừa ăn rồi xiên thử một viên và thưởng thức ngay thôi!

  • Thành phẩm

    Vậy là chúng ta cũng hoàn thành xong thạch flan cực hấp dẫn rồi. Thạch mịn căng, có màu sữa trắng ngà cực thích mắt.

    Miếng thạch khi ăn mềm dai, núng nính, có vị ngọt béo lại mát lạnh nên ăn không hay ăn kèm với trà sữa, sữa tươi cũng đều rất ngon đấy nhé!

2. Thạch flan caramel

Thạch flan caramel
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Thạch flan caramel

Sữa đặc Sữa đặc không đường (hoặc kem sữa) Lòng đỏ trứng gà Bột gelatin Tinh bột bắp Tinh chất vani Đường cát trắng

Sữa đặc không đường là gì? Có thể thay bằng gì?

  • Sữa đặc không đường đơn giản được biết có kết cấu giống như sữa đặc có đường tuy nhiên thành phần không có chứa đường, phù hợp dùng cho những người ăn kiêng hay bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại sữa đặc này có thành phần chính là sữa tươi nguyên chất, sau đó trải qua quá trình nung nhiệt sữa được cô đặc lại, làm mất khoảng 60% lượng nước có trong sữa ban đầu.
  • Bạn có thể thay sữa đặc không đường bằng các loại kem sữa có cấu trúc hơi sánh đặc như kem sữa half-and-half, light cream hoặc có thể thay bằng heavy cream cũng được nhé!

Nguyên liệu làm thạch flan caramel

Cách chế biến Thạch flan caramel

  • Ngâm bột gelatin

    Cho 125ml nước lọc vào trong chén nhỏ rồi đổ 9gr bột gelatin vào xong khuấy đều và để sang một bên cho gelatin nở ra.

  • Nấu hỗn hợp trứng sữa với gelatin

    Cho 6 cái lòng đỏ trứng gà, 300ml sữa đặc có đường, 370ml sữa đặc không đường, 1 muỗng cà phê tinh chất vani vào trong một nồi, khuấy cho hỗn hợp tan đều và hoà lẫn vào nhau.

    Tiếp đến, bạn cho gelatin đã ngâm nở vào tô trứng sữa rồi khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện.

    Sau đó, bạn bắc nồi lên bếp, chỉnh lửa nhỏ, đun đến khi hỗn hợp nóng lên nhưng không để sôi thì tắt bếp. Trong quá trình đun, bạn nhớ khuấy liên tục để hỗn hợp không bị cháy nhé!

    Khi hỗn hợp đã nấu xong, bạn lọc đem qua rây cho vào trong để hỗn hợp mịn mượt hơn.

  • Đổ khuôn thạch flan

    Chuẩn bị 8 cái khuôn đổ flan, sau đó bạn đổ từ từ hỗn hợp vào khuôn, để cho hỗn hợp nguội và hơi đông lại thì bạn dùng tăm xăm xăm trên mặt của thạch rồi để vào trong ngăn mát tủ lạnh trong 5 giờ.

  • Nấu thạch caramel

    Cho vào trong ly đong 125ml nước lọc, 1 muỗng canh tinh bột bắp rồi khuấy đều.

    Bắp chảo lên bếp làm nóng ở lửa lớn, cho 125gr đường cát trắng vào, chỉnh lửa nhỏ nhất để nấu chảy đường, nhớ dùng phới dẹt đảo đều cho đường chảy hết và không bị cháy nhé!

    Đến khi đường tan hết, chuyển sang màu cánh gián thì bạn cho vào 2 muỗng canh nước lọc, khuấy đều, đợi cho hỗn hợp sôi lên thì cho hỗn hợp bột bắp đã pha vào, tiếp tục khuấy cho tan rồi đợi hỗn hợp sôi lên lần nữa và chuyển sang dạng sánh đặc, hơi keo lại thì tắt bếp.

  • Hoàn thành

    Lấy thạch flan đã đông ra, mỗi khuôn thạch bạn phủ lên trên 1 muỗng canh caramel.

    Bạn nhớ dàn đều caramel khắp mặt thạch flan, sau khi đã phủ caramel hết các khuôn thạch thì bạn cho vào lại trong ngăn mát tủ lạnh để thêm 2 giờ là được.

  • Thành phẩm

    Sau thời gian đợi chờ thì chúng ta đã có món thạch flan caramel rồi đấy! Tầng dưới là thạch trứng vàng ươm, tầng trên là caramel màu nâu óng ánh cực đẹp mắt.

    Thạch núng nính, dai mềm, múc nhẹ một miếng cho vào miệng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo, cùng mùi thơm lưng của lớp caramel siêu hấp dẫn, với hương vị này thì phải đánh giá 10/10 luôn đó nha!

Gelatin là gì? Mua ở đâu?

  • Gelatin là một sản phẩm từ collagen được chiết xuất từ xương và da của động vật. Được xem là một loại protein trong suốt, không màu, không mùi, không vị.
  • Gelatin có hai dạng: dạng bột và dạng lá. Tùy theo từng món ăn mà người ta lựa chọn sử dụng từng loại phù hợp.
  • Gelatin được sử dụng trong nấu ăn như chất để làm đông, dẻo lại các nguyên liệu. Một số món ăn sử dụng gelatin như: bánh mousse, panna cotta, pudding,...
  • Gelatin dạng lá hay dạng bột bạn đều có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị chuyên bán nguyên liệu làm bánh hoặc mua trên các trang thương mại điện tử uy tín nhé!

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn xong đến bạn 2 cách làm thạch flan rồi. Với công thức đơn giản trên, tin chắc rằng bạn sẽ dễ dàng thực hiện thành công và có ngay cho mình một món tráng miệng cực thơm ngon, ăn hoài mà vẫn thích mê luôn đấy!

Từ khóa: Thạch flan,thạch flan,cách làm thạch flan,làm thạch flan,thạch flan caramel,cách làm thạch flan caramel,thạch flan,cách làm thạch flan,làm thạch flan,thạch flan caramel,cách làm thạch flan caramel,