Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Sữa chua dẻo bằng gelatin

2 cách làm sữa chua dẻo bằng gelatin dẻo mịn thơm ngon khó cưỡng

Một trong các món tráng miệng giải nhiệt không thể thiếu mùa hè là sữa chua dẻo. Sữa chua dẻo với từng miếng vuông vức beo béo, ăn lại có chút dai dai nên càng khiến mọi người kích thích. Hãy vào bếp cùng HAY ĂN học ngay 2 cách làm sữa chua dẻo bằng gelatin siêu ngon nhé!

1. Sữa chua dẻo bằng gelatin bột

Sữa chua dẻo bằng gelatin bột
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua dẻo bằng gelatin bột

Sữa tươi không đường Sữa chua không đường (1 hộp) Sữa đặc Bột gelatin

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua dẻo bằng bột gelatin

Dụng cụ thực hiện

Nồi, bếp, chảo chống dính, , chén, hộp thủy tinh, rây lọc, màng bọc thực phẩm,...

Cách chế biến Sữa chua dẻo bằng gelatin bột

  • Làm ướt, hấp cách thuỷ bột gelatine

    Bạn cho 15gr bột gelatin vào tô sạch cùng với khoảng 1.5 muỗng canh nước, canh sao cho lượng nước vừa đủ làm ướt bột gelatin, không làm bột quá loãng nhé!

    Bắc chảo hoặc nồi nước lên bếp, đun đến khi nước sôi thì cho tô hỗn hợp bột gelatin vào nồi và tiến hành hấp cách thủy bột trong 5 - 10 phút.

    Đến khi bột gelatin tan hoàn toàn tạo thành hỗn hợp lỏng, hơi sánh là được.

  • Trộn hỗn hợp sữa tươi, sữa đặc, bột gelatine

    Bạn cho 400ml sữa tươi không đường vào nồi cùng 80ml sữa đặc, bắc nồi lên bếp.

    Vừa đun vừa khuấy sữa trong khoảng 5 - 7 phút, cho đến khi hỗn hợp hòa tan và vừa ấm lên thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: Bạn không nên đun sữa quá sôi vì sẽ làm chết men.

    Sau đó, bạn cho hỗn hợp bột gelatin vào nồi, khuấy đều tay cho bột và sữa hòa quyện thì cho tiếp 1 hộp sữa chua không đường vào. Tiếp tục khuấy cho đến khi các nguyên liệu hòa tan hoàn toàn.

    Mách nhỏ: Sữa chua phải được để ở nhiệt độ phòng ít nhất 2 giờ trước khi sử dụng nhé!
  • Cho vào hộp, đem ủ

    Bạn chuẩn bị khuôn thủy tinh sạch, trải một lớp màng bọc thực phẩm vào khuôn. Bước này giúp sữa chua sau khi đông đặc lấy ra sẽ dễ dàng hơn.

    Đổ hỗn hợp sữa chua vào khuôn, đậy kín nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng khuôn.

    Xếp các khuôn sữa chua vào nồi, đổ nước nóng vào nồi sao cho lượng nước dâng lên khoảng 2/3 chiều cao các khuôn.

    Bạn phủ một lớp khăn lên kín mặt nồi, sau đó đậy nắp nồi rồi tiến hành ủ sữa chua trong 8 - 12 giờ.

    Sau khi sữa chua đã ủ lên men, bạn tách sữa chua ra khỏi khuôn, cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 3 - 4 tiếng rồi cắt thành khúc vừa ăn.

  • Thành phẩm

    Sữa chua dẻo bằng bột gelatin thành phẩm vô cùng mềm mại. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua vừa phải của sữa lên men, hòa quyện cùng chút vị ngọt thanh mát vô cùng hấp dẫn và ngon miệng.

2. Sữa chua dẻo bằng gelatin lá

Sữa chua dẻo bằng gelatin lá
  • Chuẩn bị

    5 phút
  • Chế biến

    20 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Sữa chua dẻo bằng gelatin lá

Sữa tươi không đường Sữa chua có đường (2 hộp) Sữa đặc Lá gelatin Bột cacao (hoặc bột Milo)

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua dẻo bằng gelatin lá

Dụng cụ thực hiện

Nồi, bếp, muỗng, hộp đựng, hũ nhựa, dao,...

Cách chế biến Sữa chua dẻo bằng gelatin lá

  • Ngâm lá gelatine với nước

    Bạn cắt nhỏ lá gelatin, sau đó ngâm vào 1 chén nước trong khoảng 15 phút để lá gelatin nở ra.

  • Trộn hỗn hợp sữa tươi sữa đặc, gelatin

    Bắc nồi lên bếp mở lửa vừa, bạn cho 1 lít sữa tươi không đường vào nồi cùng 380gr sữa đặc. Vừa đun vừa khuấy đều tay trong khoảng 5 - 7 phút.

    Mách nhỏ: Khi khuấy sữa, bạn hãy khuấy theo 1 chiều để sữa được mịn nhé!

    Khi sữa bắt đầu bốc hơi và ấm lên khoảng 50 độ C, bạn cho 2 hộp sữa chua vào nồi, khuấy cho sữa tan.

    Tiếp đến bạn vắt thật khô các lá gelatin đang ngâm trong nước, sau đó cho lá gelatin vào nồi sữa, khuấy đều tay cho đến khi gelatin hòa tan hoàn toàn thì tắt bếp và nhấc nồi xuống.

  • Cho vào khuôn và ủ

    Bạn chuẩn bị một nồi sạch mới, cho nồi lên bếp trong khoảng 3 phút để làm nóng nồi rồi nhấc xuống, bước này sẽ giúp sữa chua lên men tốt hơn.

    Rót sữa chua vào các hũ hoặc hộp thủy tinh sạch, đóng kín nắp và xếp các hũ hoặc hộp sữa chua vào nồi. Đậy kín nắp nồi rồi tiến hành ủ trong khoảng 12 tiếng.

  • Hoàn thành

    Sau khi sữa chua đã được ủ lên men và đông đặc lại, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 3 - 4 tiếng.

    Sau đó bạn dùng dao cắt sữa chua dẻo thành từng khúc vừa ăn, rắc thêm một ít bột cacao hoặc bột Milo. Bạn hãy dùng rây lọc để lọc bỏ các cặn bột nhé!

  • Thành phẩm

    Sữa chua dẻo bằng lá gelatin sau khi hoàn thành có độ dẻo và mềm mịn vừa phải. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị chua ngọt thanh mát vô cùng thơm ngon, kết hợp cùng vị hơi đắng của bột cacao sẽ rất lạ miệng và hấp dẫn đấy nhé!

Lưu ý khi ủ sữa chua

  • Sữa chua ủ càng lâu thì lượng men sẽ càng nhiều, sữa chua sẽ càng đông đặc và có vị chua đậm. Vì vậy, nếu muốn sữa chua có vị ngọt thanh, mềm và dẻo thì bạn nên rút ngắn thời gian ủ khoảng 2 - 3 tiếng hơn so với công thức nhé!
  • Bạn nên đậy kín nắp hũ sữa chua để sữa lên men tốt và nhanh hơn. Nếu ủ sữa chua trong nồi cơm điện, bạn không cần phải cắm điện nhé!
  • Nếu không có dụng cụ ủ sữa chua chuyên dụng, bạn có thể cho sữa chua vào một chiếc thau lớn, ngâm thau trong chậu nước nóng, dùng khăn hoặc vải dày bọc xung quanh miệng thau để giữ độ ấm và tiến hành ủ trong khoảng 8 tiếng.

Gelatin là gì? Có phải là bột rau câu không?

Gelatin là sản phẩm được chiết xuất từ collagen có trong xương và da động vật. Da hoặc xương động vật được trải qua quá trình xử lý rất kỹ từ khâu làm sạch nguyên liệu, cho đến khâu trở thành nguyên liệu gelatin có thể được sử dụng trong thực phẩm.

Gelatin được sản xuất thành hai dạng phổ biến là bột gelatin và lá gelatin. Gelatin có thể được xem là một loại protein không mùi, không vị, nhưng cũng có loại có màu hơi ngả vàng.

Gelatin và bột rau câu đều có tác dụng làm đông và kết dính thực phẩm, nhưng giữa chúng cũng có những khác biệt như sau:

  • Về nguồn gốc: bột gelatin được chiết xuất từ xương hoặc da động vật, bột rau câu được làm từ 100% collagen có trong thực vật, nhất là từ táo đỏ và rong biển.
  • Về đặc điểm làm đông: thực phẩm chế biến với bột gelatin thường có độ mềm, tơi xốp, khá giống kem; bột rau câu làm cho thực phẩm có độ giòn và đặc.
  • Về khả năng làm đông: bột rau câu có khả năng làm đông gấp nhiều lần so với bột gelatin.
  • Về độ bảo quản thực phẩm: món ăn làm từ bột gelatin có thể bảo quản được trong ngăn đông tủ lạnh mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng vì có khả năng chịu được nhiệt độ thấp, còn món ăn làm từ bột rau câu sẽ bị chảy nước ở nhiệt độ thấp.

Vậy là HAY ĂN đã chia sẻ đến bạn 2 cách làm sữa chua dẻo bằng gelatin thơm ngon, thanh mát cực đơn giản và hấp dẫn. Hãy trổ tài vào bếp ngay để làm món tráng miệng bổ dưỡng cho cả nhà cùng thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: Sữa chua dẻo bằng gelatin,làm sữa chua dẻo bằng gelatin,cách làm sữa chua dẻo,sữa chua dẻo,cách làm sữa chua dẻo mịn,cách làm sữa chua,làm sữa chua dẻo bằng gelatin,cách làm sữa chua dẻo,sữa chua dẻo,cách làm sữa chua dẻo mịn,cách làm sữa chua,làm sữa chua dẻo bằng gelatin,cách làm sữa chua dẻo,sữa chua dẻo,cách làm sữa chua dẻo mịn,cách làm sữa chua,