Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Siro chanh dây

2 cách làm siro chanh dây thanh mát, giản nhiệt đơn giản cho ngày hè

Vào những ngày nắng nóng, sẽ thật tuyệt vời nếu có 1 ly siro mát lạnh bên cạnh để giải nhiệt đúng không nào? Hôm nay, hãy cùng vào bếp với HAY ĂN và thử làm ngay món siro chanh dây này nhé! Đảm bảo đây sẽ là thức uống hoàn hảo cho bạn vào những ngày oi bức đó!

1. Siro chanh dây

Siro chanh dây
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Siro chanh dây

Chanh dây Đường cát Nước lọc

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm siro chanh dây

Dụng cụ thực hiện

Rây lọc, muỗng, , nồi, ,...

Cách chế biến Siro chanh dây

  • Sơ chế chanh dây

    Chanh dây khi mua về, bạn rửa sạch, cắt đôi và dùng muỗng lấy phần ruột ra tô.

  • Lọc chanh dây

    Chuẩn bị 1 tô lớn và rây lọc rồi cho phần chanh dây đã lấy vào và lọc qua rây bằng cách dùng muỗng tán đều để phần nước cốt chanh dây chảy xuống tô.

    Sau đó, bạn cho phần ruột trở lại 1 cái tô khác, đổ vào khoảng 200ml nước lọc và khuấy đều để hòa tan phần nước cốt còn dính trong ruột và lọc phần ruột chanh dây lại 1 lần nữa.

    Lặp đi, lặp lại thao tác khoảng 2 - 3 lần đến khi phần ruột chanh dây chỉ còn lại hạt và lượng nước cốt chanh dây thu được vào khoảng 500ml thì dừng lại.

    Mách nhỏ: Để dễ dàng lọc lấy nước cốt chanh dây hơn, sau khi lược qua rây được 1 lần, bạn cho phần ruột chanh dây vào máy xay cùng 500ml nước lọc, cho máy chạy ở mức chậm khoảng 10 giây, rồi cho ra rây lọc lấy nước.
  • Nấu siro

    Cho nước cốt chanh dây cùng 500gr đường vào nồi, khuấy đều để đường tan ra.

    Sau đó, bắc nồi lên bếp, đun hỗn hợp siro ở lửa nhỏ và khuấy đều tới khi hỗn hợp sôi được khoảng 5 phút, bạn tắt bếp và để nguội hoàn toàn.

    Mách nhỏ:

    • Để siro chanh dây thêm ngon bạn có thể gia giảm lượng đường tùy vào khẩu vị của gia đình mình.
    • Ngoài ra, để siro được trong và bảo quản lâu hơn, khi đun bạn nên vớt bọt thường xuyên.
  • Thành phẩm

    Siro chanh dây khi nấu xong sẽ có màu vàng cam vô cùng đẹp mắt. Siro được làm theo tỉ lệ 1:1 nên khá ngọt, khi dùng bạn nên pha chung với nước lọc và 1 ít đá sẽ ngon miệng hơn.

2. Siro chanh dây (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Siro chanh dây (công thức được chia sẻ từ người dùng)
  • Chuẩn bị

    2 phút
  • Chế biến

    10 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Siro chanh dây (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Chanh dây Đường cát Đường phèn Vani (có thể dùng 1 muỗng cà phê vani dạng nước để thay thế) Muối Nước lọc

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm Siro chanh dây (công thức được chia sẻ từ người dùng)

Dụng cụ thực hiện

Rây, nồi, muỗng, bếp ga, ,...

Cách chế biến Siro chanh dây (công thức được chia sẻ từ người dùng)

  • Sơ chế chanh dây

    Bổ đôi chanh dây, lấy phần ruột bên trong ra. Sau đó, bạn cho 300ml nước lọc vào và trộn đều.

    Tiếp theo, cho hỗn hợp vừa trộn vào rây và lọc qua 2 - 3 lần để lấy nước rồi cho vào tô.

  • Nấu siro

    Cho 300ml nước chanh dây vừa lọc cùng 150gr đường phèn, 100gr đường cát và 2gr muối vào nồi. Sau đó bắc nồi lên bếp và đun sôi với lửa nhỏ khoảng 3 phút đến khi đường tan hết.

    Bạn cho 1 ống vani vào và đun tiếp thêm 5 phút nữa rồi tắt bếp và để nguội là ta đã hoàn tất món siro chanh dây này rồi.

    Lưu ý: Để siro lên màu đẹp thì không nên nấu siro ở lửa to.

  • Thành phẩm

    Siro chanh dây sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn và màu vàng tươi đẹp mắt của chanh dây. Khi uống bạn chỉ cần cho thêm 1 ít đá viên vào là có thể thưởng thức được vị chua ngọt thơm dịu của thức uống này rồi.

    Ngoài ra bạn cũng có thể pha chế siro chanh dây thành các món soda chanh dây hoặc có thể ăn kèm với đá bào và sữa chua cũng rất tuyệt nữa đó!

Cách chọn mua chanh dây tươi ngon

  • Những quả chanh dây ngon sẽ là những quả chín cây có vỏ ngoài bóng mịn, trơn nhẵn, nhìn căng mọng, có kích thước to.
  • Khi cầm lên có cảm giác nặng tay, có độ cứng vừa phải, không bị xốp mềm hay quá nhũn và có mùi hương dịu, dễ chịu đặc trưng.
  • Một mẹo nhỏ nữa để chọn chanh dây ngon đó chính là quan sát màu sắc của quả chanh dây. Nếu quả càng đậm thì sẽ càng chín, vị sẽ càng ngon.
  • Tránh chọn mua những quả chanh dây có mùi lạ, có màu sắc loang lỗ, không đều màu hoặc đều màu mà có màu xanh tím hay xanh vàng. Vì chúng đều không còn tươi ngon hoặc vẫn chưa chín, có vị rất chua và ít nước.

Cách bảo quản siro chanh dây

  • Sau khi nấu siro chanh dây xong bạn nên để nguội hoàn toàn và bảo quản trong bình thủy tinh đậy kín nắp trong ngăn mát tủ lạnh nhé! Cách này sẽ giúp cho siro chanh dây bảo quản được khoảng 1 tháng đấy!
  • Nhưng lưu ý khi dùng hũ đựng thủy tinh để bảo quản chanh dây bạn nên đảm bảo hũ thật sạch bằng cách rửa với nước rồi chần sơ qua nước sôi để khử trùng nha!
  • Ngoài ra, bạn nên hạn chế dùng chai nhựa để bảo quản siro chanh dây trong tủ lạnh. Vì đường trong siro có thể kẹo lại và gây khó khăn trong việc lấy và sử dụng.

Với công thức làm siro chanh dây được chia sẻ trên hy vọng rằng bạn và gia đình sẽ có thêm 1 thức uống thơm ngon thanh mát cho những ngày hè nắng nóng. Chúc bạn thực hiện thành công!

*Nguồn tham khảo công thức và hình ảnh được chia sẻ từ Facebook: Thanh Trinh

Từ khóa: Siro chanh dây,cách làm siro chanh dây,làm siro chanh dây,siro chanh dây,cách làm siro chanh,siro chanh,cách làm siro chanh dây,làm siro chanh dây,siro chanh dây,cách làm siro chanh,siro chanh,cách làm siro chanh dây,làm siro chanh dây,siro chanh dây,cách làm siro chanh,siro chanh,