Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Salad Cocktail tôm (Shrimp Cocktail)

2 Cách làm salad Cocktail tôm (Shrimp Cocktail) ngon chuẩn nhà hàng 5 sao

Tôm là một loại nguyên liệu quen thuộc, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm để trở thành món ăn bổ dưỡng, ngon miệng. Hướng dẫn 2 cách làm salad Cocktail tôm sẽ giúp đa dạng thực đơn gia đình bạn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Cùng vào bếp thực hiện món gỏi trộn này ngay nhé.

1. Salad Cocktail tôm

Salad Cocktail tôm
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    25 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Salad Cocktail tôm

Tôm sú Dâu tây Nho Táo Cam vàng Cà chua bi Hành baro Cần tây Xà lách xoắn xanh Bắp cải đỏ Rau diếp Tương cà Sốt mayonnaise Sốt ớt đỏ Tabasco Rượu Grand Marier Rượu Cognac Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

  • Để lựa chọn quả cà chua ngon, bạn cần quan sát màu sắc của chúng, nên lựa chọn những quả có màu đỏ sậm, bề mặt sáng bóng, không bị lốm đốm đen bất thường.
  • Quả có hình dáng thuôn dài hoặc hình tròn, kích thước nhỏ, không nên mua những quả quá lớn vì chúng có thể bị tiêm nhiều thuốc kích thích tăng trưởng, không tốt cho sức khỏe.
  • Khi cầm quả cà chua không được quá mềm hoặc chỗ mềm chỗ cứng, những quả như vậy có thể đã bị dập, khi ăn sẽ không ngon và không chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Cách chọn mua trái cây tươi ngon

  • Nên lựa chọn những quả có lớp vỏ căng mọng, sáng bóng.
  • Trái cây tươi ngon là những quả có bề mặt không bị hư và không có những đốm đen li ti bất thường.
  • Không chọn những quả đã bị dập nát hoặc hư hỏng, những quả này sẽ chứa ít chất dinh dưỡng và khi ăn không ngon miệng.

Sốt ớt đỏ Tabasco, rượu Grand Marnier, rượu Cognac mua ở đâu?

  • Sốt ớt đỏ Tabasco là một loại gia vị nổi tiếng, có nguồn gốc từ Mexico hay Trung Mỹ. Đây là loại sốt được làm từ ớt Tabasco ủ với muối trong thùng sồi, sau đó trộn với giấm mang đến một hương vị cực kì đặc trưng.
  • Rượu Grand Marnier là một thương hiệu rượu nổi tiếng của Pháp. Đây là một loại rượu mùi cam, thích hợp dùng để chế biến nhiều món tráng miệng hoặc cocktail.
  • Rượu Cognac là loại rượu nho có nồng độ cồn khá mạnh, nên khi chế biến món ăn này, bạn nên gia giảm tùy theo độ tuổi và khẩu vị của bạn nhé.
  • Bạn có thể tìm mua các loại rượu và sốt ớt đỏ tại các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu hay các trang thương mại điện tử uy tín.

Nguyên liệu món Cocktail tôm

Cách chế biến Salad Cocktail tôm

  • Sơ chế nguyên liệu

    Dâu tây rửa sạch, sau đó cắt nhỏ hình múi cau.

    Tách rời nho khỏi cành, rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ hạt.

    Táo rửa thật sạch với nước, cắt bỏ cuống và hạt sau đó cắt lát dày khoảng 1/2 lóng tay rồi cắt hạt lựu.

    Cam rửa sạch, cắt bỏ phần vỏ cam. Sau đó cẩn thận tách phần thịt và phần vỏ, giữ lại phần thịt cam.

    Cà chua bi sau khi rửa sạch, cắt lát mỏng vừa ăn. Cần tây và hành baro rửa sạch, cắt lát mỏng.

    Các loại rau xà lách rửa sạch, tách bỏ phần cọng, chỉ lấy phần lá, xé nhỏ thành miếng vừa ăn.

  • Sơ chế tôm

    Để khử mùi tanh của tôm, bạn hòa tan 1 muỗng cà phê muối vào 300ml nước, ngâm tôm trong khoảng 5 - 10 phút, rửa sạch lại nhiều lần với nước. Sau đó vớt ra để ráo.

    Bắc nồi lên bếp, cho vào 200ml nước, đợi nước sôi, cho phần cần tây và hành baro đã cắt lát vào. Sau đó cho tôm vào để luộc.

    Luộc tôm trong 5 phút, khi tôm đã dần chuyển sang màu cam nhạt, thì tôm đã chín thì vớt tôm ra và bỏ ngay vào nước lạnh.

    Lần lượt lột bỏ phần đầu và vỏ tôm, giữ lại phần đuôi tôm để trình bày món ăn đẹp mắt hơn nhé.

    Mách nhỏ:

    • Bên cạnh cách khử mùi tanh của tôm bằng cách ngâm trong nước muối loãng, bạn cũng có thể thay thế bằng hỗn hợp đường và rượu trắng và ngâm tôm trong khoảng 5 - 10 phút. Sau đó, vớt ra rửa sạch với nước và để ráo.
    • Để khử mùi tanh của tôm có thể luộc tôm với 1 lát gừng, quế và bia.
  • Làm nước sốt

    Để làm nước sốt, bạn cho 1 muỗng canh sốt mayonnaise, 1 muỗng canh tương cà, 1/2 muỗng cà phê sốt ớt đỏ Tabasco, 1/2 muỗng cà phê rượu Grand Marier và 1/2 muỗng cà phê rượu Cognac vào 1 cái tô.

    Khuấy thật đều để các gia vị hòa tan hoàn toàn vào nhau tạo thành một hỗn hợp nước sốt sền sệt.

  • Làm salad Cocktail tôm

    Lần lượt bỏ lá xà lách đã xé nhỏ vào đĩa, cho trái cây đã cắt lên trên. Cuối cùng, bỏ phần tôm đã được lột vỏ lên trên cùng và rưới nước sốt lên trên bề mặt.

    Sau đó, trộn đều để nước sốt thấm đều vào rau, trái cây và tôm.

    Trình bày phần salad ra ly, xếp tôm xung quanh miệng ly với phần đuôi tôm nằm bên ngoài ly. Đồng thời, sử dụng phần trái cây còn dư trang trí lên dĩa cho đẹp mắt. Món ăn có thể ăn kèm với nhiều loại trái cây để tăng vị ngon và đỡ ngán.

  • Thành phẩm

    Món salad Cocktail tôm đã hoàn thành, vừa đẹp mắt lại đầy đủ dưỡng chất, khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận trọn vẹn được vị ngọt thanh đậm đà của tôm và độ béo ngầy ngậy của nước sốt kết hợp với vị chua chua, ngọt ngọt của các loại trái cây, chắc chắn sẽ làm bùng nổ vị giác của bạn.

2. Salad Cocktail tôm hoành thánh

Salad Cocktail tôm hoành thánh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    45 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Salad Cocktail tôm hoành thánh

Tôm Rau diếp Ngò Nước cốt chanh Vỏ hoành thánh Dầu ăn Sốt mayonnaise Sốt Worcestershire Tương cà Tương ớt Hàn Quốc Muối

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn mua bơ dẻo ngon, chất lượng

  • Trên thị trường thường bán hai loại bơ chính là bơ sáp và bơ nước, trong đó, bơ sáp thường ngon hơn, thơm, dẻo và vị béo. Đặc điểm để nhận biết bơ sáp là bạn quan sát phần vỏ ngoài có màu xanh đậm và có lấm chấm hạt vàng.
  • Khi chọn bơ, nên chọn những quả khi cầm chắc tay, khi nắn không quá mềm, vì nếu quá mềm thì bơ có thể bị hư bên trong.
  • Không nên chọn những quả bơ có phần cuống bị héo và rụng đi, phần đầu bị lõm vô trong vì những quả này đã quá chín, phần thịt sẽ bị mềm và chuyển sang màu đen.
  • Quả bơ chín thường sẽ chín từ phần cuống xuống, càng để lâu thì chất dinh dưỡng càng giảm dần, vì vậy khi mua bơ chín nên chế biến trong khoảng 1 - 2 ngày.

Tương ớt Hàn Quốc, sốt Worcestershire mua ở đâu ?

  • Tương ớt Hàn Quốc được làm từ ớt đỏ, gạo nếp, tương đậu lên men, muối và được ủ trong nhiều năm. Nổi bật với vị cay nhè nhẹ và độ ngọt đặc trưng, mang lại hương vị đậm đà cho món ăn, thường được sử dụng nhiều khi chế biến các món ăn Hàn Quốc.
  • Sốt Worcestershire là loại hỗn hợp nước sốt được sáng tạo từ 2 nhà hóa học người Anh có vị chua, cay , ngọt nhẹ. Loại sốt này có màu nâu sẫm và hơi sệt, thường được dùng trong các món ăn hoặc thức uống của người phương Tây.

Bạn có thể mua tương ớt Hàn Quốc, sốt Worcestershire tại các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu, các siêu thị hay các trang thương mại điện tử. Khi mua cần chú ý kiểm tra hạn sử dụng, bao vì còn nguyên vẹn để đảm bảo chất lượng.

Vỏ hoành thánh bán ở đâu ?

Bạn có thể mua vỏ hoành thánh ở các hàng bán bún tại chợ, hay tại các siêu thị,... Ngoài ra bạn cũng có thể tự làm vỏ hoành thánh tại nhà theo công thức do HAY ĂN chia sẻ.

Nguyên liệu món cocktail tôm hoành thánh

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, , dĩa, khay nướng cupcake, cọ,...

Cách chế biến Salad Cocktail tôm hoành thánh

  • Nướng vỏ hoành thánh

    Làm nóng lò nướng đến nhiệt độ 180°C trong khoảng 15 phút.

    Trong thời gian đợi lò nóng, dùng cốc có đường kính hình tròn bằng đường kính miếng vỏ hoành thánh đặt lên trên vỏ bánh và dùng dao cắt bỏ phần vỏ bánh dư.

    Lấy 1 khay cupcake có khoảng 20 lỗ, dùng cọ quét lên bề mặt từng lỗ 1 lớp dầu ăn. Sau đó, lần lượt bỏ từng miếng vỏ vào. Dùng tay nhẹ nhàng ấn phần vỏ vào sát thành khuôn để tạo hình bánh đều và đẹp hơn nhé.

    Sau 15 phút, lò nướng đã nóng, cho khay vào lò nướng, đợi trong vòng 5 phút cho đến khi vỏ bánh chuyển sang màu vàng và giòn. Cẩn thận lấy khay ra khỏi lò và để nguội.

    Mách nhỏ: Sau khi vỏ hoành thánh nguội, bảo quản trong hộp và để trong tủ lạnh có thể giữ được trong 24 giờ.
  • Sơ chế tôm và làm sốt

    Để khử mùi tanh cho tôm, bạn có thể rửa ngâm tôm trong hỗn hợp nước muối pha loãng trong 5 - 10 phút. Sau đó, rửa sạch với nước và để ráo.

    Bắc nồi lên bếp, cho khoảng 200ml nước vào. Sau 5 phút, nước sôi, cho toàn bộ phần tôm vào luộc. Khoảng 10 phút sau, tôm dần chuyển sang màu cam nhạt thì tôm đã chín, lần lượt vớt tôm ra, để nguội và bóc vỏ của tất cả phần tôm.

    Sau khi đã loại bỏ vỏ, bạn cắt tôm làm đôi theo chiều dọc theo sống lưng, nhẹ nhàng loại bỏ chỉ màu đen trên lưng tôm, sau đó cắt hạt lựu vừa ăn.

    Để làm nước sốt, chúng ta cho 1/2 muỗng canh sốt mayonnaise, 2 muỗng canh tương cà, 2 muỗng canh tương ớt Hàn Quốc, 1 muỗng cà phê sốt Worcestershire và 2 muỗng canh nước cốt chanh vào tô. Khuấy đều để các gia vị hòa tan hoàn toàn vào nhau sẽ tạo ra loại nước sốt sền sệt màu đỏ, có vị cay nhẹ.

    Cho toàn bộ phần nước sốt vừa hoàn thành vào túi zip.

  • Sơ chế nguyên liệu khác và cocktail tôm hoành thánh

    Bơ bạn cắt dọc làm đôi, tách bỏ hạt và vỏ, phần thịt cắt hạt lựu. Rau diếp và ngò bạn cắt bỏ gốc và các lá vàng sau đó rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ.

    Nhẹ nhàng lấy 20 vỏ hoành thành đã nướng ra khỏi khuôn và đặt lên đĩa, lần lượt cho vào rau diếp cắt nhuyễn, sau đó rưới nước sốt lên bề mặt.

    Tiếp tục thêm 1 lớp tôm, rưới tiếp 1 lớp nước sốt nữa rồi cho bơ đã cắt hạt lựu và ngò cắt nhuyễn lên bề mặt là xong. Lần lượt làm như vậy cho 20 vỏ bánh hoành thánh.

  • Thành phẩm

    Chúng ta đã hoàn thành món tôm cocktail hoành thánh vừa đẹp mắt, vừa có vị ngon hấp dẫn khó cưỡng, khiến bạn chỉ muốn ăn hoài.

    Cách chế biến tuy đơn giản nhưng vẫn đảm bảo vị ngon và độ bổ dưỡng chắc chắn sẽ hấp dẫn mọi thành viên gia đình bạn, cho dù là người có khẩu vị khó tính nhất.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

  • Khi chọn mua tôm, bạn nên chọn những con có phần vỏ trong suốt, không xuất hiện nhiều đốm trắng, đen bất thường hoặc màu sắc vỏ tôm không đồng nhất.
  • Bên cạnh đó, khi ngửi bạn có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của nước biển.
  • Khi sờ vào tôm, phần vỏ chắc chắn, không bị mềm, không bị chảy nhớt. Phần thân của những con tôm còn tươi thường sẽ thẳng, không cong vòng như hình chữ C nhé.
  • Không chọn những con khi ngửi có mùi tanh vì chúng có thể đã để lâu và bắt đầu chuyển sang ươn hoặc những con tôm phần đầu và thân không còn dính chặt vào nhau.

Trên đây là 2 cách chế biến món salad cocktail tôm thơm ngon, lạ miệng. Món ăn nổi bật nhờ sự phối hợp của tôm và nhiều loại nguyên liệu khác, tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn và đầy bổ dưỡng. Nhanh tay thực hiện ngay để các thành viên gia đình cùng thưởng thức. Vào bếp chúc bạn thực hiện món ăn này thành công.

*Tham khảo công thức và hình ảnh từ kênh YouTube Hướng Nghiệp Á ÂuMarion's Kitchen.

Từ khóa: Salad Cocktail tôm (Shrimp Cocktail),cách làm cocktail tôm,salad cocktail tôm,cocktail tôm,shrimp cocktail salad,shrimp cocktail,cách làm cocktail tôm,salad cocktail tôm,cocktail tôm,shrimp cocktail salad,shrimp cocktail,cách làm cocktail tôm,salad cocktail tôm,cocktail tôm,shrimp cocktail salad,shrimp cocktail,