Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm ốc bươu nướng tiêu

2 cách làm ốc bươu nướng tiêu thơm ngon hấp dẫn cay cay dễ làm

Bạn đang thèm ốc bươu nhưng lại không biết nấu sao cho thơm ngon không tanh, vậy hãy thử ngay 2 cách làm ốc bươu nướng tiêu siêu ngon lại vô cùng đơn giản. Cùng HAY ĂN vào bếp thực hiện ngay 2 món nướng thơm ngon này nhé!

1. Ốc bươu nướng tiêu xanh

Ốc bươu nướng tiêu xanh
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ốc bươu nướng tiêu xanh

Ốc bươu (cỡ vừa) Tiêu xanh Gừng Ớt sừng Tỏi Hành tím Tương ớt Nước mắm Đường/ bột ngọt

Cách chọn mua tiêu xanh tươi ngon

Tiêu xanh ngon nhất là khi vừa hái xuống, nếu không có loại cây này thì bạn nên chọn những nơi bán tiêu xanh được bảo quản tốt trong tủ lạnh, có màu xanh tươi, căng bóng, vỏ không bị thâm, hạt tiêu còn nằm trên nhánh không bị rơi rụng ra ngoài.

Hình nguyên liệu làm món ốc bươu nướng tiêu xanh

Dụng cụ thực hiện

Bếp than, vỉ nướng, nồi, kẹp gắp, dao, thớt,...

Cách chế biến Ốc bươu nướng tiêu xanh

  • Sơ chế và luộc ốc bươu

    Ốc rửa sạch, cho vào thau lớn cùng một ít ớt và gừng thái nhỏ ngâm qua đêm hoặc tối thiểu 2 giờ để ốc sạch chất nhờn và bã dơ. Sau đó rửa sạch lại.

    Bạn đem ốc cho vào nồi nước cùng một ít ớt, luộc sơ trong 10 phút. Sau khi luộc xong bạn vớt ra để ráo.

    Khi phần ốc nguội hẳn thì bạn bỏ phần nắp và cắt phần đuôi ốc đi, để khi nướng ốc sẽ không bị nổ.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác

    Hành, tỏi bạn lột vỏ sau đó băm nhuyễn cùng nhau.

    Gừng bạn cạo sạch vỏ sau đó rửa lại và băm nhuyễn.

    Tiêu xanh tách hạt ra khỏi nhánh, lấy một ít giã nát, phần còn lại giữ nguyên.

  • Pha sốt

    Cho phần hành, tỏi, gừng và tiêu đã chuẩn bị vào tô lớn.

    Thêm 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 10ml nước lọc, sau đó khuấy đều.

  • Nướng ốc

    Bạn chuẩn bị một bếp than, đặt bề mặt nướng cao so với lửa than.

    Bạn cho phần ốc đã sơ chế lên nướng trong 5 phút hoặc đến khi ốc bốc hơi nóng.

    Bạn cho phần nước sốt đã pha vào mỗi con ốc, tiếp tục nướng cho đến khi nước sốt sôi và kẹo lại có mùi thơm nồng của tiêu xanh bốc lên là ốc đã chín.

    Mách nhỏ: Trong lúc nướng, bạn nên chọn loại vỉ nướng có hình ô vuông đan xen để khi đặt ốc sẽ không bị lật, tránh phần sốt đổ ra khỏi ốc.

  • Thành phẩm

    Bạn cho ốc bươu nướng tiêu xanh ra đĩa ăn kèm với một ít rau răm và muối ớt xanh thì thật tuyệt vời. Ốc vừa dai, giòn, mọng nước vừa thơm mùi tiêu xanh ngửi thôi là đã thèm!

2. Ốc bươu nướng tiêu đen

Ốc bươu nướng tiêu đen
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ốc bươu nướng tiêu đen

Ốc bươu (cỡ lớn) Tiêu đen Ớt sừng Gừng Hành tím Tỏi Dầu ăn Nước mắm

Hình nguyên liệu

Cách làm ốc bươu nướng tiêu đen

Dụng cụ thực hiện

Bếp than, vỉ nướng, nồi, kẹp gắp,...

Cách chế biến Ốc bươu nướng tiêu đen

  • Sơ chế và luộc ốc bươu

    Ốc rửa sạch, cho vào thau lớn cùng một ít ớt ngâm qua đêm hoặc tối thiểu 2 giờ để ốc sạch chất nhờn và bã dơ. Sau đó rửa sạch lại.

    Bạn đem ốc cho vào nồi nước cùng một ít ớt, luộc sơ trong 5 phút. Sau khi luộc xong bạn vớt ra bỏ phần nắp ốc và để ráo.

  • Pha sốt

    Bạn cho phần hành, tỏi, ớt và tiêu đen vào cối giã nhuyễn cho đến khi chúng ra nước và hòa quyện vào nhau.

    Sau đó tiếp tục cho thêm 2 muỗng canh nước mắm cùng 1 ít dầu ăn rồi khuấy đều.

  • Nướng ốc

    Bạn chuẩn bị một bếp than, đặt bề mặt nướng cao so với lửa than.

    Sau đó cho phần ốc đã sơ chế lên nướng trong 5 phút hoặc đến khi ốc bốc hơi nóng thì cho phần nước sốt đã pha vào mỗi con ốc.

    Tiếp tục nướng cho đến khi nước sốt sôi và kẹo lại là ốc đã chín.

    Mách nhỏ: Nếu bạn nào thích ăn trứng thì bạn có thể đập trứng ra chén khuấy đều và cho vào ốc nướng cùng cũng rất đáng thử đấy nhé!

  • Thành phẩm

    Ốc bươu nướng tiêu đen vừa cay nồng vị tiêu bay mất mùi tanh của ốc mà lại dai ngon, ăn lúc ốc vừa nóng hổi trên lò đúng thật là quá tuyệt vời phải không nào?

    Ăn kèm món ăn với chút rau răm và chén muối tiêu chanh nữa là hết sẩy đấy nhé!

Cách chọn mua ốc bươu tươi ngon

  • Để có món ăn ngon bạn nên chọn những con ốc còn sống. Xác định ốc còn sống hay không bằng cách đưa tay chạm vào mài ốc, nếu ốc khép chặt mài lại thì đó là ốc còn sống, còn ngược lại nghĩa là ốc đã chết.
  • Ốc còn sống thường có mùi nhẹ, không hôi. Còn ốc chết thường có mùi hôi thối rất khó chịu.
  • Bạn có thể phân biệt được ốc sống hay chết bằng cách cho ốc vào 1 chậu nước. Nếu thấy phần xoáy ốc quay lên trên, khi cầm thấy nhẹ tay nghĩa là ốc đã chết. Lúc này bạn cần vớt chúng ra ngay, để không ảnh hưởng đến các con ốc khác cũng như chất lượng của món ăn.
  • Ốc mập, ngon thường có phần mài nằm xát mép ngoài của vỏ. Những con ốc có phần mài thụt sâu vào trong thì đó là những con ốc ốm và không ngon.

Cách rửa ốc bươu sạch cát không nhớt

  • Bạn nên ngâm ốc bươu trong thau/chậu bằng kim loại vì ốc gặp kim loại sẽ nhả hết bùn dơ. Nêu không có thau/chậu bằng kim loại thì bạn có thể thả vào thau 1 vài dụng cụ kim loại như dao, nĩa,... Và tiếp tục ngâm ốc trong khoảng 1 - 2 tiếng.
  • Nên ngâm ốc bằng nước vo gạo để ốc có thể nhả hết các chất bẩn một cách nhanh nhất. Nếu không kịp chuẩn bị nước vo gạo thì bạn có thể ngâm với nước lạnh và cắt vào đó khoảng 3 - 4 trái ớt.
  • Bạn cũng có thể ngâm ốc với hỗn hợp gồm chanh, giấm và ớt. Bạn chỉ cần pha hỗn hợp trên với nhau rồi ngâm ốc thì ốc sẽ nhả bùn đất ra rất nhanh để chế biến.
  • Nếu bạn sử dụng thịt ốc sống để trực tiếp chế biến các món ăn thì bạn cần phải bóp thịt ốc với giấm, chanh hoặc 1 ít muối. Làm như vậy ốc có thể sạch nhớt và giảm được mùi tanh đáng kể khi chế biến.
  • Khi luộc ốc bạn cần luộc chung với các nguyên liệu có hương thơm như gừng, sả, lá chanh,... để giảm mùi tanh của ốc. Bạn cũng có thể cho vào ốc luộc 1 tí mẻ, mẻ cũng có thể giảm mùi tanh của ốc rất hiệu quả.
  • Bạn nên cho lớp nguyên liệu có hương thơm vào đáy nồi rồi mới cho ốc lên trên để luộc. Khi luộc thì chỉ nên cho khoảng 1/2 chén nhỏ nước để ốc khi chín sẽ không bị chảy nhiều nước và giữ được độ ngọt.

2 công thức hướng dẫn làm món ốc bươu nướng tiêu xanh và tiêu đen thơm ngon mà lại vô cùng đơn giản đúng không nào. HAY ĂN chúc bạn thành công nhé!

Từ khóa: 2 cách làm ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu xanh,cách làm ốc bươu nướng tiêu,cách làm ốc bươu nướng tiêu xanh,món ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu xanh,cách làm ốc bươu nướng tiêu,cách làm ốc bươu nướng tiêu xanh,món ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu,ốc bươu nướng tiêu xanh,cách làm ốc bươu nướng tiêu,cách làm ốc bươu nướng tiêu xanh,món ốc bươu nướng tiêu,