Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm ngó sen xào thịt bò

2 cách làm ngó sen xào thịt bò, món ăn thanh đạm cho ngày nắng nóng

Thịt bò kết hợp với ngó sen tạo nên món xào có hương vị tươi mới, hấp dẫn. Hãy cùng HAY ĂN khám phá ngay 2 cách làm ngó sen xào thịt bò thanh đạm đưa cơm để đổi vị cho bữa cơm gia đình vào những ngày lễ Tết thông qua công thức của chuyên trang Vào bếp nhé!

1. Ngó sen xào thịt bò

Ngó sen xào thịt bò
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ngó sen xào thịt bò

Bắp bò Ngó sen Cần tây Hành boa rô Tỏi Dầu hào Dầu ăn Nước mắm Nước cốt chanh Muối/ tiêu xay

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm ngó sen xào thịt bò

Cách chế biến Ngó sen xào thịt bò

  • Sơ chế và ướp thịt bò

    Thịt bò bạn nhờ người bán cắt lát mỏng sẵn, đem về chỉ cần rửa sơ với nước cho sạch rồi cho vào để ướp gia vị.

    Cho vào ướp với thịt bò 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng cà phê nước mắm, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay. Bạn trộn đều cho gia vị thấm vào thịt. Ướp thịt trong khoảng 20 - 30 phút trước khi chế biến.

  • Sơ chế ngó sen và các nguyên liệu khác

    Hành boa rô và ngò bạn cắt gốc, nhặt bỏ lá sâu héo, rửa sạch, vẩy ráo nước rồi cắt khúc dài khoảng 1 lóng tay.

    Tỏi cắt gốc, bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.

    Ngó sen mua về bạn cạo sạch bên ngoài, cho vào ngâm trong nước cốt chanh pha loãng với muối, cắt khúc dài khoảng 1 ngón tay, chẻ đôi. Rửa sạch ngó sen qua nhiều lần nước rồi vớt ra rổ để ráo.

  • Xào thịt bò

    Bắc chảo lên bếp lửa lớn làm nóng 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu đã nóng bạn cho tỏi băm vào phi, thấy tỏi đã chuyển vàng và toả mùi thơm thì cho thịt bò đã được ướp ngấm gia vị vào xào nhanh tay.

    Xào thịt bò nhanh tay trên lửa lớn trong khoảng 5 phút, thấy thịt đã săn tái thì bạn tắt bếp, gắp thịt ra đĩa.

  • Xào ngó sen

    Vẫn để chảo lên bếp lửa lớn, bạn tiếp tục cho ngó sen đã sơ chế sạch để ráo vào, xào nhanh tay.

    Sau khoảng 7 - 10 phút xào, thấy ngó sen đã chín, bạn cho cần tây và hành boaro cắt khúc vào, đảo đều thêm khoảng 2 phút cho các nguyên liệu chín đều là được.

  • Hoàn thành

    Khi hỗn hợp ngó sen và cần tây, hành boa rô đã chín, bạn cho phần thịt bò đã xào săn trước vào. Để lửa to và đảo nhanh tay cho các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau.

    Sau 2 phút thấy thịt bò đã chín hẳn, nước xào đã cạn bớt, bạn cho thêm vào chút tiêu và 1/4 muỗng cà phê muối, nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Bày món ăn ra đĩa và cùng thưởng thức thôi nào!

  • Thành phẩm

    Đĩa ngó sen xào thịt bò rất dậy mùi tỏi, thơm nức cả gian bếp. Ngó sen trắng tươi, giòn ngọt được xào vừa chín tới ăn cùng thịt bò thái mỏng, ướp ngấm gia vị trong từng thớ thịt mềm dai hấp dẫn. Màu ngó sen trắng tươi lẫn cùng màu xanh tươi mát của cần tây và hành boa rô khiến món ăn càng thêm đẹp mắt.

    Đây là món xào đơn giản, dễ làm và thực hiện nhanh chóng nhưng lại vô cùng thơm ngon, bắt vị đưa cơm, cực hoàn hảo khi kết hợp cùng cơm trắng nóng dẻo đấy!

2. Ngó sen xào thịt bò cà rốt

Ngó sen xào thịt bò cà rốt
  • Chuẩn bị

    15 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Ngó sen xào thịt bò cà rốt

Thịt bò Da heo (bì heo) Ngó sen Cà rốt (1 củ) Ngò tàu Hành lá Tỏi Gừng Chanh Dầu ăn Nước mắm Gia vị thông dụng (hạt nêm/ bột ngọt/ đường/ muối)

Cách chọn mua cà rốt tươi ngon

  • Khi mua cà rốt bạn nên chọn mua những củ có kích thước vừa phải, không quá lớn cũng không quá nhỏ với hình dáng thuôn dài về phía đuôi, vì những quả này sẽ tươi ngon, ngọt vị.
  • Bên cạnh đó, bạn ưu tiên chọn những củ còn phần lá tươi xanh dính chặt vào đầu củ với lớp vỏ trơn láng và màu sắc cam sáng tươi tắn.
  • Không chọn mua những củ cà rốt có vết nứt, bị đầm dập, mềm nhũn, bởi những củ này đã để lâu ngày, vị nhạt và ít dưỡng chất.

Nguyên liệu làm ngó sen xào thịt bò cà rốt

Cách chế biến Ngó sen xào thịt bò cà rốt

  • Sơ chế nguyên liệu

    Ngó sen bạn cắt khúc nhỏ vừa ăn rồi chẻ mỏng cho vào thau ngâm trong nước đá lạnh cùng với một ít muối và nước cốt chanh của 2 trái chanh để làm sạch khoảng 6 tiếng sau đó vớt ra, rửa lại thật sạch với nước.

    Cà rốt bạn dùng dao bào bỏ đi lớp vỏ ngoài rồi rửa sạch với nước và bào thành các sợi mỏng vừa ăn khoảng 2 lóng tay.

    Hành lá sau khi rửa sạch, bạn cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn có chiều dài khoảng 2 lóng tay.

    Tỏi lột vỏ, đập dập và băm nhỏ. Gừng bạn dùng muỗng cạo bỏ đi lớp vỏ rồi đập dập, băm nhỏ. Cần tàu, cắt bỏ rễ, rửa sạch và để ráo.

    Thịt bò vì không phải loại thịt có mùi nặng nên bạn chỉ cần rửa sạch 2 lần với nước rồi cắt thành các lát mỏng vừa ăn.

    Da heo mua về bạn cắt thành các lát vừa ăn và cho vào nồi nước sôi, luộc với lửa vừa khoảng 5 phút cho da heo chín mềm thì bạn vớt ra.

  • Xào thịt bò

    Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo, đun với lửa vừa khoảng 1 phút cho dầu nóng rồi bạn cho hết phần tỏi băm vào, phi đều cho đến khi tỏi thơm, bạn cho ngay thịt bò đã cắt lát và gừng đã băm nhỏ vào.

    Đảo đều tay sau đó cho 1 muỗng cà phê hạt nêm vào, xào thêm khoảng 2 phút nữa cho thịt bò săn lại và vừa chín tới thì bạn tắt bếp. Cho thịt bò đã xào ra dĩa.

  • Xào ngó sen với bò

    Tiếp theo, bạn bắc 1 cái chảo mới lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn cùng phần da heo đã luộc chín và ngó sen đã ráo nước vào rồi nêm thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt và 1 muỗng cà phê đường.

    Sau đó, đảo đều tay với lửa vừa khoảng 3 phút cho ngó sen vừa chín tới thì bạn cho cần tàu đã rửa sạch, cà rốt bào sợi, hành lá cắt khúc và thịt bò đã xào vào.

    Trộn đều với lửa vừa khoảng 2 phút cho các nguyên liệu hòa lẫn vào nhau, bạn cho 1 muỗng canh nước mắm vào rồi tiếp tục trộn đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, múc ra dĩa.

  • Thành phẩm

    Ngó sen xào thịt bò cà rốt sau khi hoàn tất sẽ có mùi thơm hấp dẫn đặc trưng của nước mắm. Gắp một miếng nếm thử ta sẽ cảm nhận được ngó sen, cà rốt và phần rau củ được xào thấm gia vị nhưng vẫn giữ được độ giòn ngon đặc trưng.

    Bên cạnh đó, hương vị thịt bò mềm ngọt, vừa ăn và thơm thoảng thoảng vị gừng chấm cùng với 1 ít nước tương cay cay ăn cùng cơm trắng thì còn gì tuyệt bằng? Hãy thử và cảm nhận ngay nhé!

Cách chọn mua thịt bò tươi ngon

  • Bạn nên ưu tiên chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi xen lẫn là những đường gân màu trắng và phần mỡ có màu vàng tươi, thớ thịt bò mềm, nhỏ và nhìn không quá mịn.
  • Nếu dùng tay nhấn nhẹ vào miếng thịt bò ngon thì sẽ có độ cứng và độ đàn hồi tốt, không gây cảm giác bị dính tay và không xuất hiện mùi hôi khó chịu, bất thường nào.
  • Bạn nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh hoặc màu đỏ sẫm, phần mỡ màu vàng đậm, xuất hiện những nốt trắng trên thớ thịt và khi sờ vào có cảm giác nhão và bị nhớt tay.

Cách chọn mua ngó sen tươi ngon

  • Ngó sen ngon là ngó sen còn tươi, thân không quá to, cũng không quá ốm.
  • Thân ngó sen có màu hơi sậm hoặc dính bùn là ngó sen chưa qua tẩy trắng và an toàn khi sử dụng.
  • Không chọn mua ngó sen có màu trắng tinh vì có thể đây là ngó sen đã bị tẩy trắng.
  • Không mua ngó sen bị nhũn, dập, úng và thối, sờ vào có cảm giác nhớt và mềm ỉu.

Cách sơ chế ngó sen không thâm đen

  • Cách 1: Cắt ngó sen thành các đoạn nhỏ vừa ăn sau đó đem đi ngâm ngay trong hỗn hợp giấm ăn pha loãng rồi dùng bao bọc lại miệng thau và cho vào tủ lạnh trong khoảng 3 tiếng để giúp ngó sen giữ được độ giòn và bùn đất được đẩy hết ra ngoài.
  • Cách 2: Ngâm ngó sen trong hỗn hợp nước cốt chanh pha loãng và xác chanh trong nhiệt độ từ 5 - 10 độ C trong vòng 22 tiếng sau đó lấy ra, cắt khúc vừa ăn, rửa sạch và chế biến.

Trên đây là bài viết hướng dẫn thực hiện 2 cách làm ngó sen xào thịt bò thanh đạm, nhanh chóng, chuẩn vị, bất cứ ai cũng có thể làm được để thưởng thức vào những ngày nắng nóng. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

Từ khóa: 2 cách làm ngó sen xào thịt bò,ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào,ngó sen xào,ngó sen,ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào,ngó sen xào,ngó sen,ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào thịt bò,cách làm ngó sen xào,ngó sen xào,ngó sen,