Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Nem nướng chay

2 cách làm nem nướng chay thơm ngon, đơn giản đổi vị bữa cơm chay gia đình

Nem nướng chay là một món chay thơm ngon, bên ngoài giòn dai bên trong sật sật dễ gây ghiền, rất thích hợp để tăng thêm độ ngon cho những bữa cơm ngay hay dùng để đãi khách trong những buổi tiệc chay. Hãy cùng HAY ĂN vào bếp để tham khảo ngay 2 món nướng này ngay nhé!

1. Nem nướng chay từ chuối xanh

Nem nướng chay từ chuối xanh
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    15 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Nem nướng chay từ chuối xanh

Chuối xanh Sườn non chay Củ sắn Thơm (dứa/ khóm) Cháo gạo nếp (nhỏ) Đậu phộng rang Tương hột (chén ăn cơm) Dầu điều Tỏi phi Tỏi băm Ớt băm Nước ướp xá xíu Bột ngũ vị hương Tương ớt Hạt nêm chay Đường

Cách chọn mua chuối xanh tươi ngon

  • Để món ăn được ngon nhất, bạn hãy chọn trái chuối xanh ngả màu sẫm, đây là trái chuối gần chín nhưng không hề bị mềm quá.
  • Chọn nải chuối có màu xanh sậm, quả căng bóng cong đều, nếu có lốm đốm chỗ chuyển sang vàng nhẹ thì càng tốt, đây là những trái chuối tươi, không bị xử lý qua thuốc.

Sườn non chay và tương hột ở đâu?

  • Sườn non chay bạn nên sử dụng loại sườn chay được làm từ lúa mạch, có màu trắng, có độ giòn và dai hơn. Bạn có thể dễ dàng mua sườn non chay tại siêu thị Bách hóa XANH và trên trang web hayan.vn
  • Tương hột có thể tìm mua tại các tiệm bán đồ chay hay mua tại các chợ truyền thống hoặc siêu thị. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm tương hột tại nhà theo công thức của HAY ĂN.

nguyên liệu làm nem nướng chay

Dụng cụ thực hiện

Máy xay, nồi, , kéo, vỉ - thùng nướng, xiên que tre,...

Cách chế biến Nem nướng chay từ chuối xanh

  • Sơ chế nguyên liệu

    Sườn chay mua về rửa qua cho sạch hết vụn bột rồi ngâm trong nước lạnh trong 30 phút - 1 tiếng để sườn chay nở ra.

    Chuối xanh luộc sơ qua nước sôi trong 3 - 5 phút rồi bóc vỏ.

    Củ sắn gọt vỏ, cắt sợi. Thơm băm nhỏ.

    Đậu phộng rang, bạn đem giã dập.

  • Cắt vụn sườn chay và nghiền nhuyễn chuối

    Sườn chay sau khi được ngâm nở, bạn vớt ra để ráo rồi cắt nhỏ thành sợi nhỏ. Chuối xanh bạn cho vào 1 cái tô rồi nghiền nhuyễn ra.

  • Trộn hỗn hợp sườn chay và chuối xanh

    Cho sườn chay và củ cải cắt sợi vào tô chuối nghiền rồi trộn đều.

    Tiếp theo, cho vào hỗn hợp trên 1 muỗng canh dầu điều, 2 muỗng canh tỏi phi, 20gr đậu phộng rang giã dập, 1/2 chén tương hột, 1 muỗng canh hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương, 1 muỗng canh nước ướp xá xíu và 2 muỗng canh đường.

    Sau đó, bạn trộn thật đều sao cho phần nem chay trở nên sánh và quyện chặt các nguyên liệu vào nhau là được.

  • Xâu nem và nướng nem

    Lấy 1 lượng nem vừa đủ, nắm nhẹ rồi bọc bên ngoài xiên que tre và tạo hình chiếc nem theo ý muốn. Làm lần lượt cho đến khi hết phần nem chay.

    Sau đó, bạn đem nem nướng trên bếp than trong 10 - 15 phút cho đến khi nem chay chuyển màu đẹp vàng sậm hơi cháy xém và tỏa ra mùi thơm hấp dẫn.

  • Làm tương chấm

    Cho 1 chén cháo gạo nếp vào máy xay sinh tố cùng với 1/2 chén tương hột, 20 gr thơm đã băm nhỏ, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt băm và 1/2 chén nước lọc. Sau đó, nhấn nút xay nhuyễn hỗn hợp.

    Tiếp đó, bạn bắc 1 cái chảo lên bếp, cho hỗn hợp đã tương đã xay nhỏ vào trong chảo rồi đun sôi. Cho thêm vào 1 muỗng canh tương ớt và 1 muỗng canh đường, khuấy đều và nấu cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

    Mách nhỏ:

    • Nếu không có cháo gạo nếp, bạn có thể thay thế bằng bơ đậu phộng hoặc nước bột năng.
    • Gia vị nêm thêm cho tương chấm, bạn cho theo khẩu vị sao cho phần nước chấm có vị mặn mặn ngọt ngọt là được.
  • Thành phẩm

    Nem nướng chay thơm lừng, có màu vàng đẹp mắt, ăn vào dẻo dẻo dai dai, chấm cùng phần nước tương sệt đậm đà, cay cay khiến bạn ăn thử là mê.

    Bạn có thể ăn nem nướng chay với cơm, bún, bánh hỏi hay cuộn cùng bánh tráng và rau sống cũng đều rất ngon đấy!

2. Nem nướng chay từ bột mì

Nem nướng chay từ bột mì
  • Chuẩn bị

    20 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Nem nướng chay từ bột mì

Lát heo chay Bột mì Mè rang Bột quế Sốt ướp đồ nướng Cọng bột khoai Hạt nêm chay Gia vị thông dụng (đường/ tiêu/ bột ngọt/ muối)

Gợi ý nơi mua lát heo chay

Bạn nên chọn mua lát heo chay ở những nơi uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc tìm mua ở những cửa hàng có bán lát heo chay có thương hiệu rõ ràng. Tránh mua những nơi bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Nguyên liệu thực hiện món nem nướng chay từ bột mì

Nguyên liệu thực hiện

Máy xay sinh tố, xiên que tre, chảo, rổ,...

Cách chế biến Nem nướng chay từ bột mì

  • Chuẩn bị bột khoai

    Bạn đặt chảo lên bếp và cho vào khoảng 3 muỗng canh dầu ăn, đợi dầu nóng bạn cho cọng bột khoai vào và chiên trên lửa vừa khoảng 2 - 3 phút cho cọng bột nở ra. Sau đó bạn bỏ cọng bột khoai đã chiên vào tô nước lạnh rồi rửa sạch cho bột khoai mềm lại.

    Tiếp theo bạn vớt bột khoai ra rồi cắt nhỏ thành những đoạn khoảng 1 lóng tay rồi bạn cho vào một cái rổ để bột khoai ráo nước.

  • Xay lát chay

    Lát heo chay bạn rửa sạch rồi vắt cho thật khô nước, sau đó bạn cho tất cả lát heo chay vào máy xay sinh tố và 3 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê mè rang, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột quế.

    Bạn xay khoảng 2 phút cho lát heo chay thật nhuyễn và gia vị được thấm đều.

  • Trộn hỗn hợp nem nướng

    Bạn cho phần lát heo chay đã xay nhuyễn ra rồi cho cọng bột khoai đã cắt nhỏ vào rồi trộn đều, tiếp theo bạn cho 50gr bột mì vào rồi tiếp tục trộn đều. Sau đó bạn dùng tay để nhào hỗn hợp này khoảng 5 phút cho đến khi dẻo và có sự kết dính lại.

    Cuối cùng bạn dùng muỗng để tán đều thêm khoảng 3 phút nữa để phần hỗn hợp nem nướng thật dẻo lại là được.

  • Làm sốt quét nem nướng

    Bạn chuẩn bị 1 cái chén rồi cho vào 1 muỗng canh dầu ăn và 1 muỗng cà phê sốt ướp đồ nướng rồi khuấy đều.

  • Tạo hình và nướng nem

    Đầu tiên bạn chuẩn bị những que tre, hoặc đũa tre. Sau đó bạn thấm vào tay một ít dầu ăn để không bị dính tay, bạn nặn phần thịt chay theo hình trụ bao quanh que tre để tạo hình cây nem. Tiếp tục như vậy cho đến khi hết phần thịt chay.

    Tiếp theo bạn đặt chảo chống dính lên bếp với ngọn lửa nhỏ, sau đó bạn cho các cây nem lên chảo, bạn liên tục trở đều các cây nem để không bị cháy. Khi bên ngoài có màu vàng đậm thì bạn bắt đầu quết phần sốt lên các cây nem rồi bạn tiếp tục nướng thêm khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp.

    Mách nhỏ: ngoài cách nướng bằng chảo chống dính thì bạn cũng có thể nướng trên lửa than, nồi chiên không dầu, lò vi sóng đều được.
  • Thành phẩm

    Khi nướng xong bạn sẽ có được những cây nem nướng vàng ươm trông rất đẹp mắt và cũng rất thơm. Phần thịt bên trong dai dai thấm gia vị rất hấp dẫn. Nem này bạn có thể cuốn với bánh tráng, thêm một ít rau và chấm nước mắm chay chua ngọt thì còn gì ngon hơn nữa.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 2 cách làm nem nướng chay thơm ngon, hấp dẫn. HAY ĂN hy vọng công thức này, bữa cơm ngày chay của bạn sẽ càng phong phú hơn. Chúc bạn thực hiện thành công!

Từ khóa: Nem nướng chay,nem nướng chay,cách làm nem nướng chay,cách làm món nem nướng chay,nem nướng,cách làm nem nướng,nem nướng chay,cách làm nem nướng chay,cách làm món nem nướng chay,nem nướng,cách làm nem nướng,nem nướng chay,cách làm nem nướng chay,cách làm món nem nướng chay,nem nướng,cách làm nem nướng,